Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) bàn giao hồ sơ dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 đoạn Yên Viên - Ngọc Hồi, cho UBND TP.Hà Nội để tiếp tục nghiên cứu, đầu tư. Sau khi hoàn thành công tác tiếp nhận, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội sẽ tham mưu UBND TP Hà Nội triển khai các bước tiếp theo.
Đại diện lãnh đạo Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) vừa cho biết, hiện tại, đơn vị đã phối hợp với Ban Quản lý dự án đường sắt - Bộ Giao thông vận tải (PMUR) thực hiện công tác bàn giao, tiếp nhận một phần hồ sơ tài liệu có liên quan đến Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1, Yên Viên - Ngọc Hồi.
Sau khi hoàn thành công tác tiếp nhận, MRB sẽ tham mưu UBND TP Hà Nội triển khai các bước tiếp theo, tiếp tục nghiên cứu, đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1, Yên Viên - Ngọc Hồi theo quy hoạch.
Theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đường sắt quốc gia Hà Nội đi theo các tuyến vành đai phía Đông kết nối Ngọc Hồi - Lạc Đạo - Bắc Hồng - Thạch Lỗi (không đi vào trung tâm thành phố Hà Nội); các đoạn Ngọc Hồi - Yên Viên và Gia Lâm - Lạc Đạo chuyển thành đường sắt đô thị sau khi tuyến vành đai phía Đông đưa vào khai thác; giao UBND thành phố Hà Nội chủ trì nghiên cứu, đầu tư tuyến đường sắt đô thị từ Yên Viên đi Ngọc Hồi.
Thủ tướng Chính phủ đã quyết định chuyển đoạn tuyến Ngọc Hồi - Yên Viên và Gia Lâm - Lạc Đạo thành đường sắt đô thị sau khi tuyến đường sắt quốc gia phía Đông được đưa vào khai thác. Thủ tướng cũng giao UBND thành phố Hà Nội chủ trì nghiên cứu, đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 1 từ Yên Viên đi Ngọc Hồi. Tổ hợp ga Ngọc Hồi là điểm đầu của tuyến đường sắt quốc gia Hà Nội - thành phố Hồ Chí Minh có chức năng ga lập tàu đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị và đề-pô của đường sắt đô thị.
Trước đó thành phố Hà Nội cũng có được sự thống nhất của Bộ GTVT trong việc di dời ga Hà Nội, ga Giáp Bát về ga trung chuyển của dự án là tại ga Ngọc Hồi. Cụ thể trong thông báo mới đây, Bộ GTVT cho biết, thực hiện nhiệm vụ của Thủ tướng giao, Bộ và UBND thành phố Hà Nội đã họp để phân định rõ trách nhiệm làm cơ quan chủ quản đầu tư các hạng mục tổ hợp ga Ngọc Hồi thuộc dự án đường sắt đô thị Yên Viên – Ngọc Hồi.
Qua buổi họp trên đã thống nhất, Bộ GTVT sẽ đầu tư các hạng mục với chức năng lập tàu của đường sắt quốc gia, còn UBND thành phố Hà Nội đầu tư các hạng mục khu depot thuộc Dự án đường sắt đô thị (metro) Yên Viên - Ngọc Hồi.
Để đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư các hạng mục thuộc đường sắt quốc gia trong tổ hợp ga Ngọc Hồi, Bộ GTVT đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án Đường sắt bàn giao hồ sơ, tài liệu liên quan của Dự án metro Yên Viên - Ngọc Hồi để UBND TP Hà Nội chủ động hoàn thiện các thủ tục đầu tư khu Depot và dự án theo thẩm quyền.
Trong phương án thi công các hạng mục trên, Bộ GTVT cho biết, Bộ sẽ phối hợp với Ủy ban quản lý vốn tại doanh nghiệp chỉ đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và các đơn vị liên quan di dời cơ sở hạ tầng đường sắt quốc gia như ga Hà Nội, ga Giáp Bát để bàn giao mặt bằng cho Hà Nội triển khai thực hiện Dự án metro Yên Viên - Ngọc Hồi.
Dự án đường sắt đô thị số 1, Yên Viên - Ngọc Hồi giai đoạn 1, được Bộ GTVT phê duyệt đầu tư năm 2008, thời gian thực hiện từ năm 2007-2017; đến năm 2017 được phê duyệt điều chỉnh với dự kiến thực hiện từ năm 2017-2024. Dự án sử dụng vốn vay ODA của Nhật Bản. Tổng mức đầu tư của dự án đến nay ở mức hơn 80.000 tỷ đồng.
UBND TP HCM vừa duyệt Nhiệm vụ Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1 500 Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ, thuộc xã Long Hòa và thị trấn Cần Thạnh, huyện Cần Giờ.
Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng tám và 8 tháng năm 2024 của Hà Nội đã thông tin về tình hình giải ngân của 6 công trình trọng điểm trên địa bàn thành phố.
UBND TP Hà Nội vừa ban hành các quyết định điều chỉnh cục bộ quy hoạch các ô đất tại huyện Thường Tín, huyện Mê Linh và huyện Ứng Hòa. Trong đó, việc điều chỉnh các ô đất tại huyện Thường Tín và huyện Ứng Hòa nhằm xây dựng trụ sở các cơ quan Nhà nước.
Trong quy hoạch Thủ đô đến năm 2030, điều chỉnh quy hoạch chung đến 2045, tầm nhìn 2050 đã xác định xây dựng khu vực sông Hồng trở thành trục cảnh quan trung tâm thành phố, không gian sinh thái, văn hóa - lịch sử, đô thị hiện đại và là biểu tượng mới của Hà Nội.