Bất động sản Biz

TS. Nguyễn Văn Đính: “Chủ đầu tư dự án nhà ở cần thay đổi tư duy theo hướng vì trẻ em”

Thứ ba, 13/08/2024 | 14:07 Theo dõi BĐS Biz trên

Vấn đề này đã được TS. Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam đặt ra tại tọa đàm “Nhận diện tiêu chí chung cư an toàn và hạnh phúc cho trẻ em” do Tạp chí Trẻ em Việt Nam tổ chức, nhằm giúp cho các bậc phụ huynh nâng cao kiến thức, kỹ năng trong việc tìm kiếm, lựa chọn căn hộ phù hợp, góp phần quan trọng trong hành trình xây dựng tổ ấm, chốn an cư hạnh phúc.

IMG_2308

Thiết kế các khu căn hộ thường ít có tư duy dành cho trẻ em

TS. Nguyễn Văn Đính nhận định: “Chúng ta đang thấy có những vấn đề nổi lên rất rõ cần phải suy nghĩ, đó là ngay trong các dự án phát triển xây dựng tại các khu dân cư, toà nhà, nhà ở đã có những tiêu chuẩn dành cho trẻ em, điều này thể hiện trong các văn bản pháp luật, nhưng đâu đó vẫn còn thiếu, chưa đầy đủ”.

TS. Nguyễn Văn Đính chia sẻ, khi ông tham gia một số dự án phát triển đô thị, các quy định về tính an toàn cho trẻ em thực tế đã có, thí dụ để đảm bảo an toàn cho trẻ em, trong các tòa chung cư đã có quy định về chiều cao của lan can hay ban công,... tuy nhiên việc thực hiện có đạt được đúng mục tiêu như đã đề ra hay không thì còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Thực tế, về mức độ an toàn của cả hệ thống đâu đó vẫn còn thiếu các quy định bắt buộc về việc tạo ra môi trường đáp ứng những điều kiện để trẻ có thể phát triển tốt nhất. Trong phát triển dự án, nhà ở, thực trạng vấn đề an toàn, thiếu những hướng dẫn trong việc đưa trẻ em vào là một nhóm đối tượng đặc biệt cần phải được hướng tới và quan tâm.

Theo TS. Nguyễn Văn Đính, ở các khu dân cư dành cho người lao động ở các nước như Thái Lan, Malaysia,.. có từ 7.000 – 8.000 căn hộ phục vụ cho người dân, hệ thống hạ tầng đồng bộ từ môi trường đến khu vui chơi giải trí cho trẻ em bởi họ ưu tiên phục vụ cho đời sống của người dân. Ngay từ khi phát triển dự án, họ đã có “chất đậm đặc” trong sự quan tâm đến nhóm đối tượng yếu thế. Nhưng ở Việt Nam, ít có nhận thức về an toàn dành cho trẻ em, trong thiết kế các khu căn hộ thường ít có tư duy dành cho trẻ em. Nhiều dự án ở các khu trọng điểm, thành phố lớn, ý thức của các nhà phát triển, chủ đầu tư vẫn là tư duy về kinh tế làm trọng, tư duy về tiện ích còn hạn chế.

“Về mật độ xây dựng, thường chủ đầu tư ưu tiên lợi ích kinh doanh nhiều hơn, họ chỉ suy nghĩ làm sao để có thể khai thác hiệu quả kinh tế từ hạ tầng mà quên đi rằng, cần phải tạo ra chất lượng chung cho người dân nói chung và trẻ em nói riêng. Khu vui chơi còn thiếu không phải chỉ ở 1 vài dự án mà đâu đó có tính hệ thống, đặc biệt ở các khu đô thị lớn. Rõ ràng, vấn đề an toàn về trẻ em vẫn còn nhiều bất cập”, ông Đính nêu thực trạng.

TS. Nguyễn Văn Đính nhấn mạnh, cần nâng cao tư duy của chủ đầu để họ có ý thức của pháp luật. Người lập dự án phải được đào tạo, trang bị ý thức về chất lượng của sự an toàn của trẻ. Khi họ có tư duy quan tâm đến chất lượng và sự an toàn của trẻ thơ thì ngay từ khi quy hoạch dự án, thiết kế đồ hoạ cho đến khi triển khai, đưa công trình vào sử dụng, họ sẽ luôn chú trọng và rà soát nội dung này.

Trên cơ sở đó, các nhà quản lý cần phải kiểm tra, kiểm duyệt từ đồ án, thiết kế cho đến kiểm nghiệm, kiểm tra, kiểm duyệt, nghiệm thu công trình trước khi đưa vào sử dụng xem các nhà đầu tư đã đặt nhóm đối tượng cần có sự quan tâm là trẻ em lên hàng đầu hay chưa. Chỉ khi đó, mới có thể giải quyết vấn đề sâu xa này và thực sự thể hiện quan tâm tới an toàn và hạnh phúc của trẻ em.

DSC09871
Các diễn giả tại toạ đàm cùng nhau xem phóng sự do nhóm phóng viên Tạp chí Trẻ em Việt Nam thực hiện (Ảnh: Hoàng Minh).

Cần có sự đồng bộ để mang lại mục tiêu an toàn cho trẻ 

“Việc đảm bảo chất lượng sống cho trẻ em trong các khu đô thị mới đang là một vấn đề đáng quan tâm. Mặc dù một số dự án như Vinhomes, Ecopark,... đã có những nỗ lực đáng ghi nhận, tuy nhiên nhiều dự án khác vẫn còn tồn tại những hạn chế. Việc ưu tiên lợi nhuận và thiếu ý thức của một số chủ đầu tư đã ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường sống của trẻ em”, ông Đính nói.

Trước thực trạng, nhiều chủ đầu tư vẫn đặt lợi nhuận lên hàng đầu, dẫn đến việc cắt giảm các tiện ích công cộng, một số người dân bất chấp pháp luật, lấn chiếm đất đai, biến các khu vực công cộng thành nơi kinh doanh,.. TS. Nguyễn Văn Đính đã đưa ra 3 tiêu chí để giúp các bậc phụ huynh có thể nhận diện một dự án chung cư an toàn, hạnh phúc an toàn cho trẻ em. 

Thứ nhất là ý thức của chủ đầu tư về chất lượng sống, đặc biệt với trẻ em. Chủ đầu tư có thực sự quan tâm đến việc tạo ra một môi trường sống tốt cho trẻ em ngay từ khâu thiết kế không? Họ có đầu tư xây dựng những tiện ích như trường học, khu vui chơi, không gian dành riêng cho trẻ em để đáp ứng nhu cầu phát triển của trẻ nhỏ hay không?

Thứ hai là hệ thống không gian chung. Các khu vực chung như hành lang, thang máy, cầu thang thoát hiểm, đặc biệt là khu vui chơi giải trí, có được thiết kế đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ em hay không? Trẻ có dễ dàng sử dụng các dụng cụ phòng cháy chữa cháy khi có vấn đề tại nơi ở không? Chủ đầu tư có chú trọng đến việc lắp đặt các thiết bị an toàn, hạn chế tối đa các rủi ro có thể xảy ra với trẻ nhỏ không?

Thứ ba là cộng đồng cư dân tại chung cư có tạo ra một môi trường sống thân thiện, an toàn và lành mạnh cho trẻ em không? Các cư dân có quan tâm đến việc chăm sóc và bảo vệ trẻ em, cùng nhau tạo nên một cộng đồng gắn kết không?

"Theo tôi, chủ đầu tư dự án nhà ở cần thay đổi tư duy theo hướng vì trẻ em, bởi vì khi mà mọi tiện ích hướng tới nhóm cư dân này một cách tốt nhất thì chắc chắn đây sẽ là yếu tố then chốt để các gia đình lựa chọn. Khi đó, dự án được hoàn thành và mang ý nghĩa thực sự tích cực với cộng đồng, vì hướng tiện ích và sự an toàn tới trẻ nhỏ là thế hệ tương lai của đất nước và chính chủ đầu tư cũng sẽ dễ bán được căn hộ một cách nhanh chóng", ông Đính phân tích.

hinh-anh-tong-hop-cac-du-an-cua-vinhomes-tai-ha-noi-va-tphm-so-4
Các dự án Vinhomes được đánh giá cao khi luôn bao bọc bởi hệ thống cây xanh rộng lớn, tạo bầu không khí trong lành và thoáng mát.

Ban quản trị tòa nhà giữ vai trò quan trọng

Theo TS. Nguyễn Văn Đính, việc thành lập ban quản trị tòa nhà là một bước tiến quan trọng trong việc quản lý và vận hành các tòa nhà chung cư. Luật Kinh doanh Bất động sản đã quy định rõ ràng về thành phần, nhiệm vụ và quyền hạn của ban quản trị tòa nhà. Theo đó, ban quản trị có trách nhiệm đại diện cho cộng đồng cư dân để: Lựa chọn đơn vị quản lý vận hành tòa nhà, làm việc với chủ đầu tư, quản lý quỹ bảo trì, giám sát chất lượng công trình, đặc biệt là các khu vực công cộng. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, vai trò và trách nhiệm của ban quản trị vẫn còn nhiều hạn chế, đặc biệt trong việc đảm bảo chất lượng sống, an toàn cho cư dân, nhất là trẻ em.

Hiện nay, các quy định của pháp luật hiện hành chủ yếu tập trung vào đào tạo ban quản trị về kiến thức kỹ thuật và quản lý, còn thiếu các kiến thức về chất lượng sống, an toàn cho trẻ em. Do đó, cần bổ sung các quy định cụ thể về trách nhiệm của ban quản trị trong việc đảm bảo chất lượng sống, an toàn cho trẻ em, đặc biệt là trong các lĩnh vực như an ninh, môi trường, và các tiện ích công cộng.

Ban quản trị tòa nhà đóng vai trò rất quan trọng trong việc đảm bảo chất lượng sống cho cư dân. Để nâng cao hiệu quả hoạt động của ban quản trị, cần có sự phối hợp, giám sát chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng và cộng đồng cư dân. Mỗi cá nhân cần có ý thức trách nhiệm và chung tay xây dựng một môi trường sống an toàn, lành mạnh và văn minh.

Hương Giang

Theo treemvietnam.net.vn Copy
Bộ Xây dựng: Bất động sản giá tăng cao bất thường ở Hà Nội

Bộ Xây dựng: Bất động sản giá tăng cao bất thường ở Hà Nội

Bộ Xây dựng vừa có Công văn 5155 BXD-QLN ngày 6 9 2024 gửi UBND các tỉnh, thành phố về việc tăng cường công tác quản lý, kiểm soát tình hình biến động giá bất động sản.
Lúng túng xác định giá đất, Quảng Ngãi mới đạt 21,6% kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công

Lúng túng xác định giá đất, Quảng Ngãi mới đạt 21,6% kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công

Mặc dù công tác chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện được chú trọng ngay từ đầu năm, nhưng kết quả giải ngân nguồn vốn đầu tư công trong 8 tháng qua của tỉnh Quảng Ngãi chưa đạt kế hoạch đề ra.
Thông tin mới nhất về đại án Tập đoàn Phúc Sơn

Thông tin mới nhất về đại án Tập đoàn Phúc Sơn

Liên quan đến vụ án Tập đoàn Phúc Sơn, Ủy ban Kiểm tra Trung ương kỷ luật Cảnh cáo: Ban cán sự đảng UBND tỉnh nhiệm kỳ 2011-2016; Đảng ủy Sở GTVT, Đảng ủy Sở TNMT nhiệm kỳ 2010-2015 và đồng chí Trần Ngọc Căng.
Điểm tin Xây dựng - bất động sản ngày 10/9: Gia Lai cho thuê gần 25.000 m² 'đất vàng' không qua đấu giá

Điểm tin Xây dựng - bất động sản ngày 10/9: Gia Lai cho thuê gần 25.000 m² "đất vàng" không qua đấu giá

TP HCM sắp đấu giá 4 lô "đất vàng" tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm;Nghệ An ra mắt dự án nhà ở xã hội cho công nhân, người lao động trong các khu công nghiệp; Bà Rịa – Vũng Tàu ban hành quy định mới về tách thửa...
Điểm tin Xây dựng - bất động sản ngày 29/8: Thanh tra Chính phủ yêu cầu rà soát lại siêu dự án KĐT Đại Phước

Điểm tin Xây dựng - bất động sản ngày 29/8: Thanh tra Chính phủ yêu cầu rà soát lại siêu dự án KĐT Đại Phước

Công ty Bất động sản Mỹ Hào muốn làm dự án 7.000 tỷ đồng;Bắc Giang phê duyệt quy hoạch đô thị 4.378ha giáp 3 tỉnh; Ninh Bình sẽ có khu du lịch nghỉ dưỡng gần 500 ha; Quảng Ninh quy hoạch khu du lịch rộng hơn 1.000ha với sân golf 27 hố… là những tin tức xây dựng - bất động sản đáng chú ý
Hà Nội đề xuất diện tích tối thiểu 50m2, mặt tiền trên 4m mới được tách thửa

Hà Nội đề xuất diện tích tối thiểu 50m2, mặt tiền trên 4m mới được tách thửa

TP Hà Nội đang lấy ý kiến góp ý, hoàn thiện dự thảo Quy định về điều kiện tách thửa, hợp thửa và diện tích, kích thước tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn thành phố, theo báo Chính phủ.
Hà Nội phê duyệt đầu tư xây dựng thêm 6 khu nhà ở xã hội

Hà Nội phê duyệt đầu tư xây dựng thêm 6 khu nhà ở xã hội

6 dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội được UBND TP Hà Nội cập nhật đợt 3 có quy mô tổng diện tích sàn là 655.036 m2 và 8.344 căn hộ.
Hoài Đức tạm hoãn đấu giá 20 lô đất ngày 26/8 hoàn trả tiền cọc cho khách hàng

Hoài Đức tạm hoãn đấu giá 20 lô đất ngày 26/8 hoàn trả tiền cọc cho khách hàng

Theo kế hoạch, ngày 26 8, huyện Hoài Đức sẽ tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất 20 thửa đất ký hiệu LK01 và LK02, diện tích dao động khoảng 89,6-145,6m2 tại thôn Lòng Khúc, xã Tiền Yên. Tuy nhiên, phiên đấu giá này được tạm hoãn.
Bất động sản Biz