Bất động sản Biz

TP.HCM nằm trong nhóm giá đất phải chăng nhất để phát triển trung tâm dữ liệu trên toàn cầu

Thứ năm, 02/02/2023 | 18:38 Theo dõi BĐS Biz trên

Cushman & Wakefield vừa phát hành báo cáo thường niên lần thứ tư, xếp hạng các thị trường trung tâm dữ liệu trọng điểm trên toàn thế giới. Bảng xếp hạng được đánh giá theo 13 tiêu chí bao gồm quy mô thị trường, kết nối cáp quang, chi phí điện năng và rủi ro môi trường, nhằm xác định năng lực cạnh tranh của các thị trường trung tâm dữ liệu trên thế giới.

TP. HCM nằm trong nhóm 10 toàn cầu các thị trường có Giá Đất Phải Chăng cho trung tâm dữ liệu

Trong khi phần lớn các thị trường lớn nhất tại Châu Á Thái Bình Dương đang chịu áp lực giá đất tăng đặc biệt cao, chỉ có TP HCM nằm trong nhóm 10 toàn cầu các thị trường có Giá Đất Phải Chăng cho trung tâm dữ liệu. Các thị trường khác cùng nhóm bao gồm: Columbus, Santiago, Johannesburg, Atlanta, Nashville, Phoenix, Austin, Denver và Chicago.

Theo báo cáo Q4 2022 của Cushman & Wakefield, giá thuê đất khu công nghiệp trung bình đạt 159 USD/m2/chu kỳ thuê, tăng 3% theo quý và 10% theo năm. Việt Nam có rất nhiều yếu tố cho thấy tiềm năng phát triển lớn về trung tâm dữ liệu trong tương lai, với hơn 70% tỷ lệ dân số đã sử dụng internet.

“Cơ sở hạ tầng dữ liệu và kỹ thuật số của Việt Nam hiện tại còn phân tán và kém phát triển so với quy mô dân số của thị trường và nhu cầu sử dụng dịch vụ internet.” Bà Trang Bùi, Tổng giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam cho biết: “Tuy nhiên, hạn chế trên đồng thời cũng lại là cơ hội cho các nhà đầu tư tham gia và xây dựng trung tâm dữ liệu từ sớm. Theo ghi nhận của chúng tôi, phần lớn các nhà phát triển nước ngoài đến với Việt Nam sẽ mong muốn thông qua việc kí kết hợp tác với các nhà phát triển nội địa.”

Khu vực phía nam TP HCM được ưu tiên đặt cơ sở cho các trung tâm dữ liệu, đặc biệt là các nhà cung cấp nền tảng dịch vụ đám mây, nhờ vào việc đảm bảo nguồn điện và độ trễ dữ liệu. Tuy nhiên, giá đất tại TP HCM cũng tăng lên trong bối cảnh quỹ đất ngày càng khan hiếm và nguồn cung cấp điện hiện tại hoặc tương lai vẫn còn hạn chế; điều này đang thúc đẩy các dự án phát triển trung tâm dữ liệu đến các tỉnh lân cận như Bình Dương hoặc Đồng Nai.

trung tâm dữ liệu - BatdongsanBiz

Một số Hệ sinh thái Trung tâm dữ liệu điển hình:

CMC Telecom đã khai trương Data Center Tân Thuận, TP HCM vào tháng 8 năm ngoái. Cơ sở được thiết kế bởi B-Barcelona của Singapore, có tổng diện tích là 13.133 m2 và đã được lấp đầy 30% trước khi ra mắt, theo CMC.

Công ty trung tâm dữ liệu của Úc, Edge Centres, đã mở rộng sang châu Á, với việc triển khai trung tâm dữ liệu đầu tiên có tên EC51 tại TP HCM với sự cộng tác của Đại học Quốc gia Việt Nam. Tập đoan cũng có kế hoạch cho một cơ sở bổ sung tại Quận 1, TP.HCM.

GAW Capital đã mua lại khu đất xanh tại Khu Công nghệ cao Sài Gòn tại TP HCM. Trung tâm dữ liệu dự kiến sẽ rộng hơn 18.000 m2 và hỗ trợ công suất 20MW.

NTT GDC và công ty Việt Nam Quang Dũng Technology (QD.Tek) đã cùng phát triển một trung tâm dữ liệu mới đặt tại Khu Công nghệ cao Sài Gòn, sẽ hỗ trợ 6MW công suất, với ngày ra mắt dự kiến là năm 2024.

Viettel, một công ty viễn thông của Việt Nam, đã công bố kế hoạch xây dựng một trung tâm dữ liệu mới với tổng vốn đầu tư 260 triệu đô la Mỹ. Mặc dù các chi tiết cụ thể về cơ sở vẫn chưa rõ ràng, nhưng đây sẽ là dự án thứ ba của Viettel tại TP HCM.

Tốc độ cạnh tranh giữa trung tâm dữ liệu và các loại tài sản khác đã trở nên gay cấn trong năm vừa qua. Những trung tâm hậu cần hay những hộ gia đình có khu đất phát triển tương đối lớn đang được chú ý để chuyển sang trung tâm dữ liệu.

So với các loại bất động sản khác, trung tâm dữ liệu có lợi thế do các yêu cầu về địa điểm ít khắt khe hơn, và khi vận hành cũng không làm thay đổi tình hình giao thông tại đó, một vấn đề mà địa phương rất quan tâm. Tuy nhiên, các trung tâm dữ liệu yêu cầu mức tiêu thụ điện năng khá lớn và liên tục nhằm hạn chế tối đa độ trễ trong quá trinh truyền dữ liệu.

Singapore, Hồng Kông đứng thứ ba và thứ tư trong bảng xếp hạng trung tâm dữ liệu toàn cầu

Bắc Virginia, thị trường trung tâm dữ liệu lớn nhất thế giới và là thị trường được xếp hạng hàng đầu trong ba năm qua, năm nay đã nhường ngôi vị cho Portland sau sự kiện giá đất tăng mạnh và những hạn chế về điện. Portland tăng từ vị trí thứ 10 vào năm 2022 để lên đầu bảng chung; Atlanta lọt vào top 5 thị trường hàng đầu.

Tính riêng khu vực Châu Á Thái Bình Dương có 20 trong số 63 thị trường được xem xét. Trong đó, Singapore và Hồng Kông xếp hạng nhất và nhì, trong khi Sydney và Seoul đồng hạng ba. Tokyo lọt vào top 5 thị trường hàng đầu.

Singapore và Hồng Kông là hai đô thị duy nhất bên ngoài Hoa Kỳ lọt vào top 10 bảng xếp hạng tổng thể. Singapore đứng đầu trên toàn cầu ở cả ba nhóm: quy mô thị trường, kết nối cáp quang và tính khả dụng của đám mây; và vị thế là một thành phố thông minh đã giúp củng cố thứ hạng của Singapore mặc dù lệnh cấm hai năm mới được dỡ bỏ gần đây đã hạn chế nguồn cung mới.

Hồng Kông cũng ghi nhiểu điểm trong các hạng mục như khả năng kết nối mạnh mẽ, nhu cầu nhất quán, dịch vụ đám mây sẵn có và cơ cấu thuế thân thiện với doanh nghiệp bù đắp cho giá đất cao.

Vivek Dahiya, Giám đốc Trung tâm Dữ liệu của Cushman & Wakefield tại Châu Á Thái Bình Dương, cho biết sự quan tâm và đầu tư vào khu vực sẽ tiếp tục tăng với tốc độ phát triển của lĩnh vực này.

“Chúng tôi đang ghi nhận sự quan tâm và đầu tư đáng kể ở Bangkok, TP HCM, Hyderabad, Johor và Manila; và chúng tôi hy vọng điều này sẽ tiếp tục, cùng với sự quan tâm đến các thị trường sơ cấp và thứ cấp khác trong khu vực.

“Trung tâm dữ liệu là một loại tài sản đang phát triển nhanh chóng, bằng chứng là trong báo cáo này: năm ngoái, Portland xếp thứ 10. Năm nay thị trường này đứng đầu. Chúng tôi hy vọng những chuyển động mạnh mẽ như vậy sẽ tiếp tục trong những năm tới khi lĩnh vực này phát triển và trưởng thành.”

Top 10 Trung Tâm Dữ Liệu Trên Toàn Cầu, Xếp Hạng Chung:

1. Northern Virginia*

1. Portland*

3. Singapore

4. Hong Kong

5. Atlanta*

5. Chicago*

5. San Francisco Bay Area*

8. Dallas

9. Phoenix

10.       Seattle

Top 10 Trung Tâm Dữ Liệu Tại Châu Á Thái Bình Dương, Xếp Hạng Chung:

1. Singapore

2. Hong Kong

3. Sydney*

3. Seoul*

5. Tokyo

6. Beijing

7. Mumbai

8. Shanghai

9. Melbourne

10.       Kuala Lumpur

Theo vnmedia.vn Copy
Tin bất động sản ngày 16/4: Loạt dự án ở Đà Nẵng được huy động vốn

Tin bất động sản ngày 16/4: Loạt dự án ở Đà Nẵng được huy động vốn

Trà Vinh điều chỉnh chủ trương dự án nhà ở 510 tỷ đồng; Sunshine Homes lên kế hoạch ra mắt 5 dự án trong năm 2024; Vinhomes Bắc Giang được bán 169 căn hộ cho người nước ngoài… là những tin tức bất động sản đáng chú ý.
TS Lê Xuân Nghĩa: Cần sớm xử lý để tránh phân khúc chung cư “nổ bong bóng”

TS Lê Xuân Nghĩa: Cần sớm xử lý để tránh phân khúc chung cư “nổ bong bóng”

Chia sẻ tại tọa đàm “Cơ hội đầu tư bất động sản với Luật Đất đai sửa đổi” đang được Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance tổ chức, sáng nay, 12/4, TS Lê Xuân Nghĩa cho biết, cần sớm xử lý để tránh phân khúc chung cư “nổ bong bóng”
Tin bất động sản tuần qua: Tập đoàn D-Park muốn làm khu đô thị gần 1.300 tỷ tại Bắc Giang

Tin bất động sản tuần qua: Tập đoàn D-Park muốn làm khu đô thị gần 1.300 tỷ tại Bắc Giang

Thanh Hoá đầu tư khu dân cư 800 tỷ đồng ở thị trấn Rừng Thông;Lâm Đồng xem xét chuyển mục đích sử dụng rừng để xây dựng bãi chôn lấp chất thải rắn; Huyện Đông Anh ( Hà Nội)...
Hà Nội sắp đấu giá dự án nghìn tỷ tại quận Long Biên

Hà Nội sắp đấu giá dự án nghìn tỷ tại quận Long Biên

UBND quận Long Biên ( TP. Hà Nội ) cho biết, sáng 27/4/2024, sẽ tổ chức buổi đấu giá quyền sử dụng đất xây dựng nhà cao tầng để bán đối với ô đất ký hiệu A3/CT12, thuộc Dự án Xây dựng Hạ tầng kỹ thuật các khu đất thuộc ô quy hoạch C12, C13...
Hòa Bình cảnh báo rủi ro mua bán tại 19 dự án bất động sản

Hòa Bình cảnh báo rủi ro mua bán tại 19 dự án bất động sản

Mới đây, Sở Xây dựng tỉnh Hòa Bình vừa lên tiếng cảnh báo rủi ro cho những nhà đầu tư có ý định mua bán hàng loạt dự án bất động sản chưa đủ điều kiện, chưa được huy động vốn, chưa được mua bán chuyển nhượng trên địa bàn tỉnh.
Tin bất động sản ngày 9/4: Đề nghị thanh tra dự án sân golf lớn nhất Lâm Đồng

Tin bất động sản ngày 9/4: Đề nghị thanh tra dự án sân golf lớn nhất Lâm Đồng

Bắc Giang sắp có thêm 2 cụm công nghiệp hơn 112ha;Nghệ An kêu gọi đầu tư dự án tâm linh hơn 600 tỷ đồng;Thanh Hóa khởi công cụm công nghiệp hơn 18ha…là những tin tức bất động sản đáng chú ý.
Bắc Ninh: Công bố các dự án nhà xã hội đủ điều kiện vay vốn ưu đãi

Bắc Ninh: Công bố các dự án nhà xã hội đủ điều kiện vay vốn ưu đãi

UBND tỉnh Bắc Ninh vừa công bố 6 dự án xây dựng nhà ở xã hội đảm bảo điều kiện, tiêu chí, có nhu cầu vay vốn ưu đãi theo chương trình hỗ trợ tại Nghị quyết số 33 của Chính phủ.
Ocean City sôi động chào hè 2024 với Lễ hội đặc quyền cho cư dân

Ocean City sôi động chào hè 2024 với Lễ hội đặc quyền cho cư dân

Khám phá các đường trượt nước, cùng nhau thử thách bản thân, dự tiệc ngoài trời, ngắm pháo hoa mỗi tối… ngay tại nơi mình sống là đặc quyền chỉ có tại Vinhomes Ocean Park 2 và 3...
Bất động sản Biz