Bất động sản Biz

Thói quen tìm kiếm bất động sản đã thay đổi

Thứ tư, 14/12/2022 | 09:12 Theo dõi BĐS Biz trên

Nếu như trước đây, việc tìm kiếm bất động sản online chỉ là một hình thức tham khảo, thì hiện nay người mua hay tìm hiểu bất động sản đã quen thuộc và ưa chuộng hơn việc tìm nhà online. Xu hướng này không chỉ xuất hiện ở giới trẻ mà còn ở thế hệ những người lớn tuổi.

Đây là chia sẻ của Công ty Cổ phần PropertyGuru Việt Nam tại Diễn đàn bất động sản 2022: Proptech - xu hướng tất yếu của thị trường do báo Thanh niên tổ chức chiều 13/12 tại Hà Nội.

Theo Báo cáo tâm lý người tiêu dùng bất động sản - CSS năm 2022 của Batdongsan.com.vn, 72% người tham gia khảo sát cho biết họ thường tìm hiểu và chọn bất động sản qua internet, 60% tiến hành thảo luận về giá bất động sản online. Đáng chú ý, tỷ lệ chọn lọc bất động sản và thương lượng giá online ở những người từ 50 đến 59 tuổi lần lượt là 85% và 74%.

Báo cáo cũng chỉ ra kênh thông tin bất động sản được 78% người tiêu dùng đánh giá là công nghệ trực tuyến hỗ trợ tốt nhất quá trình sở hữu bất động sản, bỏ xa những công nghệ khác như AI, Blockchain, Fintech,…

 

Nhu cầu của khách hàng bất động sản về sử dụng các dịch vụ online ngày càng tăng đã thúc đẩy nỗ lực của nhiều tổ chức, doanh nghiệp trong việc ứng dụng số hóa, dữ liệu lớn và cải thiện khả năng cung cấp trải nghiệm khách hàng được cá nhân hóa nhiều hơn.

Dữ liệu lớn giúp dự báo xu hướng thị trường bất động sản

Là một trong những đơn vị hàng đầu về công nghệ bất động sản (Proptech) tại Việt Nam- Batdongsan.com.vn thường xuyên cung cấp các báo cáo thị trường dựa trên dữ liệu lớn, mang đến cho các chủ đầu tư, tổ chức và cá nhân tham gia thị trường bất động sản cái nhìn tổng quát, khách quan hơn về thị trường.

Nguồn dữ liệu lớn của Batdongsan.com.vn có lịch sử nhiều năm, dựa trên biến động giá, lượng tin đăng (nguồn cung), nhu cầu và hành vi tìm kiếm của người dùng trên website. Ban đầu, đội ngũ kỹ sư công nghệ và nghiên cứu thị trường của chúng tôi cũng gặp nhiều thử thách trong việc sắp xếp và phân tích dữ liệu để chắt lọc ra các insight (sự thấu hiểu thị trường). Chúng tôi mất một quá trình dài để học hỏi và hoàn thiện dữ liệu. Từ đầu năm 2019, Batdongsan chính thức công bố các báo cáo thị trường định kỳ theo tháng, quý và năm. 

Dữ liệu lớn đã chứng minh sức mạnh của nó trên thị trường bất động sản khi ngày càng phản ánh sát sao biến động thị trường, thậm chí giúp các chuyên gia đưa ra phân tích và dự báo tương đối chính xác.  

Ví dụ, vào đầu năm 2020, dựa trên dữ liệu lớn, Batdongsan.com.vn nhận định dòng tiền trong bất động sản sẽ dịch chuyển từ miền Nam ra miền Bắc. Cuối năm 2020 và đầu năm 2021, thị trường đã chứng kiến nhiều cơn sốt đất ở Hà Nội và các tỉnh lân cận.

Đầu năm 2022, Batdongsan.com.vn lại đưa ra dự báo, dòng tiền sẽ sớm quay lại thị trường miền Nam. Thực tế, bất động sản khu vực miền Nam, đặc biệt là tại TP. Hồ Chí Minh đang chứng kiến lượng quan tâm tăng mạnh hơn so với nhiều tỉnh phía Bắc. Trong quý 4/2022, lượt tìm mua bất động sản tại TP. Hồ Chí Minh ước tính tăng 18% so với quý 1/2022, trong khi con số này của Hà Nội lại giảm 8%. 

Nhu cầu tìm thuê bất động sản ở cả 2 thành phố đều hồi phục tốt trong năm 2022 nhưng TP. Hồ Chí Minh chứng kiến tốc độ hồi phục mạnh mẽ hơn với mức độ quan tâm tới bất động sản cho thuê tăng 103% so với đầu năm, trong khi Hà Nội tăng 63%.

 

Ông Nguyễn Quốc Anh – Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cho biết: “Từ 16 năm trước, chúng tôi đã nhận thấy người tiêu dùng cần rất nhiều thông tin đối với mặt hàng bất động sản, và giải pháp chính là chuyển đổi số. Tuy nhiên, chuyển đổi số lúc bấy giờ rất khó khăn vì điều kiện hạ tầng, công nghệ còn kém.

Giai đoạn từ 2006 - 2014 chúng tôi mới bắt đầu có những thành quả đầu tiên trong lĩnh vực số. Trước đây, việc sử dụng các kênh quảng cáo offline tốn kém rất nhiều chi phí, việc chuyển đổi số giúp cắt giảm chi phí. Bản thân doanh nghiệp và nhà môi giới bất động sản cũng có nhiều sự lựa chọn hơn ở các nền tảng online. Việc có nhiều lựa chọn dẫn đến việc tìm kiếm khách hàng dễ dàng hơn”.

Theo ông Nguyễn Quốc Anh, để thích ứng với nhu cầu của khách hàng bất động sản và tối ưu hóa quá trình chuyển đổi số, các doanh nghiệp nên tìm cách tận dụng các nền tảng dữ liệu đáng tin cậy và phần mềm thông minh để tăng khả năng cạnh tranh của họ. Dữ liệu và thông tin chi tiết về thị trường không chỉ hữu ích cho chủ đầu tư bất động sản mà còn mang lại lợi ích thực tế cho tất cả các bên liên quan đến lĩnh vực bất động sản như ngân hàng, xây dựng và những người cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp cho ngành bất động sản.

Nhật Lâm

Theo vnmedia.vn Copy
Tin bất động sản ngày 24/4: Lâm Đồng báo cáo về việc xử lý loạt dự án sai phạm tại Đà Lạt

Tin bất động sản ngày 24/4: Lâm Đồng báo cáo về việc xử lý loạt dự án sai phạm tại Đà Lạt

Thanh Hóa duyệt đồ án quy hoạch Khu công nghiệp 353ha; Doanh nghiệp mới thành lập muốn làm dự án KĐT hơn 2.000 tỷ đồng tại Thái Nguyên; Bình Định chấm dứt dự án sản xuất ván gỗ hơn 4.300 tỷ tại thị xã Hoài Nhơn… là những tin tức bất động sản đáng chú ý.
Hà Nội: Tình trạng mất cân bằng cung - cầu của phân khúc căn hộ vẫn tiếp tục tồn tại

Hà Nội: Tình trạng mất cân bằng cung - cầu của phân khúc căn hộ vẫn tiếp tục tồn tại

Trong Q1/2024, thị trường căn hộ tại Hà Nội tiếp tục ghi nhận sự mất cân bằng cung – cầu, khi nguồn cung giá phải chăng tiếp tục hạn chế. Chuyển biến trong tâm lý người mua được ghi nhận, dòng sản phẩm căn hộ đối với các đô thị lớn...
Tin bất động sản tuần qua: Cưỡng chế thu hồi khu đất 152 Trần Phú (TP HCM)

Tin bất động sản tuần qua: Cưỡng chế thu hồi khu đất 152 Trần Phú (TP HCM)

Hà Nội duyệt quy hoạch khu đô thị Sóc Sơn gần 630 ha; Bộ Xây dựng đề nghị Hà Nội kiểm tra, xử lý việc "thổi giá" chung cư; Thái Nguyên sắp có khu đô thị hơn 200 tỷ đồng tại huyện Đại Từ...
Đề xuất giảm 70% thuế thu nhập doanh nghiệp với căn hộ nhà ở xã hội để bán, thuê mua

Đề xuất giảm 70% thuế thu nhập doanh nghiệp với căn hộ nhà ở xã hội để bán, thuê mua

Tại tọa đàm "Gỡ vướng phát triển nhà xã hội", ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HOREA) cho rằng, thế hệ gen Z đang lựa chọn thuê thay vì...
Tin bất động sản ngày 19/4: Vũng Tàu thu hồi dự án nhà ở 5ha chậm tiến độ 14 năm

Tin bất động sản ngày 19/4: Vũng Tàu thu hồi dự án nhà ở 5ha chậm tiến độ 14 năm

Hưng Yên đấu giá hơn trăm suất đất, khởi điểm từ 10,2 triệu đồng/m2; Lâm Đồng xử phạt Tập đoàn Hoa Sen 120 triệu đồng; Khởi công dự án nhà xưởng cho thuê trong KCN hơn 3.000 tỷ đồng tại Bắc Ninh…là những tin tức bất động sản đáng chú ý
Tin bất động sản ngày 16/4: Loạt dự án ở Đà Nẵng được huy động vốn

Tin bất động sản ngày 16/4: Loạt dự án ở Đà Nẵng được huy động vốn

Trà Vinh điều chỉnh chủ trương dự án nhà ở 510 tỷ đồng; Sunshine Homes lên kế hoạch ra mắt 5 dự án trong năm 2024; Vinhomes Bắc Giang được bán 169 căn hộ cho người nước ngoài… là những tin tức bất động sản đáng chú ý.
TS Lê Xuân Nghĩa: Cần sớm xử lý để tránh phân khúc chung cư “nổ bong bóng”

TS Lê Xuân Nghĩa: Cần sớm xử lý để tránh phân khúc chung cư “nổ bong bóng”

Chia sẻ tại tọa đàm “Cơ hội đầu tư bất động sản với Luật Đất đai sửa đổi” đang được Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance tổ chức, sáng nay, 12/4, TS Lê Xuân Nghĩa cho biết, cần sớm xử lý để tránh phân khúc chung cư “nổ bong bóng”
Tin bất động sản tuần qua: Tập đoàn D-Park muốn làm khu đô thị gần 1.300 tỷ tại Bắc Giang

Tin bất động sản tuần qua: Tập đoàn D-Park muốn làm khu đô thị gần 1.300 tỷ tại Bắc Giang

Thanh Hoá đầu tư khu dân cư 800 tỷ đồng ở thị trấn Rừng Thông;Lâm Đồng xem xét chuyển mục đích sử dụng rừng để xây dựng bãi chôn lấp chất thải rắn; Huyện Đông Anh ( Hà Nội)...
Bất động sản Biz