Bất động sản Biz

Nợ xấu "khổng lồ", Agribank liên tục rao bán tài sản có giá từ trăm triệu đến hàng nghìn tỷ

Thứ tư, 16/08/2023 | 11:25 Theo dõi BĐS Biz trên

Trong nửa đầu tháng 8/2023, Agribank đã phát đi gần 100 thông báo liên quan đến việc xử lý nợ và tài sản đảm bảo có giá trị từ vài trăm triệu đồng đến hàng trăm, nghìn tỷ đồng để thu hồi nợ xấu.

Áp lực nợ xấu ngày càng cao

Việc nợ xấu tăng ở hầu hết các ngân hàng trong nửa đầu năm 2023 đã được giới phân tích dự báo từ trước do tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn, dẫn đến khả năng trả nợ của nhiều khách hàng bị suy giảm.

Theo dữ liệu của WiGroup, áp lực nợ xấu của ngành ngân hàng trong hai quý cuối năm vẫn sẽ tăng cao do bộ đệm dự phòng của ngân hàng đã mỏng đi trong quý này, đạt mức 102,8% và thị trường bất động sản gặp khó về thanh khoản.

Điển hình tại Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Agribank), tính đến cuối tháng 6/2023, nợ xấu tại Agribank đã cán mốc hơn 30.516 tỷ đồng, tăng 17% so với đầu năm, cao nhất trong nhóm Big4 gồm Vietcombank, Vietinbank và BIDV.

Chưa kể nợ cần chú ý (nợ nhóm 2 - với khoản vay quá hạn 10-90 ngày) tại Agribank đến thời điểm 30/6/2023 lên tới 41.454 tỷ đồng (lớn hơn cả số dư nợ xấu hơn 30.000 tỷ), tăng 18% so với đầu năm, tương đương tăng thêm hơn 6.000 tỷ đồng sau 6 tháng và chiếm 3% tổng dư nợ cho vay. Tốc độ tăng nợ nhóm 2 tại Agribank cao hơn nhiều so với tốc độ tăng trưởng cho vay trong 6 tháng qua.

Nợ cần chú ý dù chưa được xếp vào nợ xấu nhưng tình trạng dư nợ khoản vay quá hạn tăng cho thấy nhiều người đi vay không có khả năng trả nợ đúng hạn, tiềm ẩn nguy cơ nợ xấu trong tương lai của ngân hàng.

Agribank rao bán từ bất động sản “khủng” đến tủ đông, phân bón để xử lý nợ xấu
Chi tiết các nhóm nợ tại Agribank (Nguồn: BCTC hợp nhất giữa niên độ cho kỳ 6 tháng kết thúc ngày 30/6/2023)
 

Agribank liên tục rao bán nợ

Theo đó, nửa đầu tháng 8/2023, Agribank đã siết nợ hàng loạt dự án bất động sản, khách sạn…

Đơn cử vào đầu tháng 8/2023, Agribank rao bán 7 khoản nợ của các doanh nghiệp liên quan đến Tập đoàn Tân Hoàng Minh với tổng dư nợ gần 500 tỷ đồng. Tài sản đảm bảo cho những khoản nợ này là các bất động sản thuộc Khu du lịch Thiên Bảo Phú Quốc và Khu du lịch phức hợp Hoàng Hải.

Các bất động sản tạo Tổ hợp du lịch giải trí này được chia nhỏ diện tích để thế chấp cho các khoản vay của 7 doanh nghiệp tại Agribank.

Được biết, Khu du lịch Thiên Bảo Phú Quốc và Khu du lịch phức hợp Hoàng Hải trong Tổ hợp quần thể du lịch, giải trí quy mô gần 34 ha và hơn 20 km đường biển tại Bãi Trường, thuộc xã Dương Tơ, TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Dự án do chủ đầu tư là Tập đoàn Tân Hoàng Minh khởi công từ cuối 2021 với tổng mức đầu tư 24.000 tỷ đồng - dự án tổ hợp du lịch - nghỉ dưỡng - giải trí bao gồm tòa căn hộ khách sạn, hệ thống resort, hệ thống shophouse, biệt thự...

Agribank rao bán từ bất động sản “khủng” đến tủ đông, phân bón để xử lý nợ xấu
Chi tiết 7 khoản nợ của các doanh nghiệp liên quan đến Tập đoàn Tân Hoàng Minh
 

Trước đó, Agribank Tràng An cũng từng thông báo bán đấu giá loạt tài sản gồm 1 xe ô tô con, 2 xe bán tải, 30 xe trộn bê tông và nhiều thiết bị, máy móc khác của CTCP Sản xuất và Thương mại THM-CONCRETE thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh để thu hồi nợ.

Cũng trong đầu tháng 8/2023, Agribank CN Trung Yên thông báo bán đấu giá 4 khoản nợ lớn của các doanh nghiệp trong lĩnh vực bất động sản, xây dựng.

Theo đó, Agribank chào bán khoản nợ của Công ty cổ phần đầu tư phát triển nhà Hoàng Hải Phú Quốc với giá khởi điểm là hơn 281,6 tỷ đồng.

Trong ngày 9/8, Chi nhánh Agribank Trung Yên cũng đăng bán khoản nợ của Công ty TNHH đầu tư bất động sản Quang Trung với giá khởi điểm là 71,3 tỷ đồng. Chi nhánh này cũng chào bán khoản nợ của Công ty TNHH tư vấn xây dựng Anh Thắng và Công ty cổ phần thương mại xây dựng Nam Đô với giá khởi điểm lần lượt là hơn 70,9 tỷ đồng và 21,2 tỷ đồng.

Khoản nợ lớn nhất nhà băng rao bán đợt này có giá khởi điểm hơn 1.100 tỷ đồng của Công ty cổ phần Khách sạn Bến Du Thuyền (Marina Hotel).

Tài sản đảm bảo của khoản nợ là quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai có diện tích 3.860 m2 thuộc Khu B của Dự án Trung tâm Bến Du thuyền Hoàng Gia tại Khu đô thị Vĩnh Hòa, phường Vĩnh Hòa, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Trung tâm Bến Du thuyền Hoàng Gia bao gồm các khách sạn, condotel, resort nghỉ dưỡng cao cấp... được xây dựng tại "khu đất vàng" của thành phố biển Nha Trang. Dự án này dự kiến bàn giao cho khách hàng từ cuối 2019 nhưng tới nay đã chậm tiến độ hơn 3 năm.

Ngày 15/8, Agribank CN tỉnh Sóc Trăng thông báo đấu giá tài sản bảo đảm là quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất với tổng giá khởi điểm hơn 34 tỷ đồng; Agribank CN Sài Gòn đấu giá tài sản đảm bảo là Quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở thuộc thửa đất số 12, tờ bản đồ số 33 tại số 45 Điện Biên Phủ, phường 15, quận Bình Thạnh, TP HCM. có diện tích 285,2m2. Mức giá khởi điểm đấu giá tài sản này là 44 tỷ đồng, giảm 16 tỷ đồng so với rao bán lần 1.

Trước đó, giữa tháng 7/2023, Agribank CN Đông Gia Lai đã thông báo đấu giá tài sản bảo đảm là toàn bộ công trình xây dựng gồm Khách sạn Tre Xanh; Tre Xanh Plaza; Hầm đậu xe, cổng tường rào và các thiết bị đi kèm công trình xây dựng tại số 18 Lê Lai, phường Tây Sơn, TP Pleiku, tỉnh Gia Lai.

Hệ thống nhà hàng, khách sạn đang hoạt động kinh doanh tốt. Công trình được xây dựng trên tổng diện tích đất 2.733,57 m2. Khối tài sản này được Agribank chào bán với giá khởi điểm chỉ hơn 96 tỷ đồng.

Agribank rao bán từ bất động sản “khủng” đến tủ đông, phân bón để xử lý nợ xấu
Khách sạn Tre Xanh
 

Đặc biệt, sau nhiều tháng đấu giá không thành công, công ty xử lý nợ của Agribank tiếp tục giảm giá và rao bán hai bất động sản trên phố cổ Hà Nội.

Đơn cử Công ty TNHH MTV Quản lý nợ và khai thác tài sản Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank AMC) cho biết sẽ tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất tọa lạc tại địa chỉ số 110 phố Hàng Buồm, phường Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội. Giá khởi điểm được đưa ra lần này là 38,5 tỷ đồng (đã bao gồm VAT), giảm mạnh so với mức 60,5 tỷ đồng được rao bán hồi tháng 8/2022.

Agribank cũng đang muốn đấu giá quyền sử dụng đất và nhà ở tại số 19 phố Hàng Chiếu, phường Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội. Bất động sản này có diện tích đất 160,0 m2 và nhà ở có diện tích sàn 287,4m2. Giá khởi điểm được đưa ra là 71,4 tỷ đồng, giảm mạnh so với con số 107 tỷ đồng cách đây 9 tháng, tức giảm khoảng 33%.

Bên cạnh các bất động sản có giá trị hàng trăm nghìn tỷ đồng, ngân hàng này còn tích cực rao bán cả tủ đông lạnh, phân bón để thu hồi nợ xấu.

Cụ thể, Agribank CN tỉnh Cà Mau rao bán đấu giá 3 tài sản bảo đảm cho khoản vay của Công ty Agrimexco. Tài sản 1 là băng chuyền siêu tốc IQF (gồm 13 thiết bị) được rao bán với giá khởi điểm gần 3,3 tỷ đồng; tài sản 2 là hệ thống tủ đông tiếp xúc 1.500kg/mẻ với giá khởi điểm hơn 835 triệu đồng; tài sản 3 là hệ thống xử lý nước thải 300 m3/ngày đêm có giá khởi điểm hơn 924 triệu đồng.

Tổng cộng giá khởi điểm của 3 tài sản nói trên hơn 5 tỷ đồng (chưa bao gồm các loại thuế, phí và nghĩa vụ tài chính khác theo quy định).

Agribank CN tỉnh Thái Nguyên cũng thông báo bán tài sản đảm bảo của Công ty TNHH SumaGrow Việt Nam. Tài sản bảo đảm cho khoản nợ của công ty này là 89.482 lít phân bón hữu cơ vi sinh. Giá khởi điểm 373.000 đồng/lít phân bón, tức tổng giá khởi điểm của tài sản bảo đảm là hơn 33,3 tỷ đồng, tương đương với giá trị khoản nợ của doanh nghiệp tính đến ngày 31/5, bao gồm cả nợ gốc và lãi.

Thống kê từ người viết, chỉ tính riêng từ đầu tháng 8/2023 đến hết ngày 15/8/2023, Agribank đã phát đi gần 100 thông báo bán đấu giá khoản nợ, tài sản đảm bảo, lựa chọn đơn vị đấu giá tài sản, lựa chọn đơn vị thẩm định giá tài sản… Trong đó, có nhiều khoản nợ và tài sản đảm bảo giá trị lớn được Agribank rao bán.

Ngày 23/4, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư số 02/2023/TT-NHNN quy định về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn. Thông tư này có hiệu lực từ ngày 24/4 đến hết ngày 30/6/2024, được kỳ vọng sẽ giúp ngân hàng cũng như người đi vay ''dễ thở'' hơn trong giai đoạn khó khăn, tuy nhiên việc nợ xấu tăng lên là điều khó tránh khỏi.

Hà Phương

Theo suckhoeviet.org.vn Copy
6 tháng đầu năm, Agribank lãi trước thuế trên 13 nghìn tỷ

6 tháng đầu năm, Agribank lãi trước thuế trên 13 nghìn tỷ

Agribank công bố báo cáo tài chính hợp nhất giữa niên độ cho kỳ 6 tháng kết thúc ngày 30/6/2023 cho thấy lãi trước thuế ngân hàng này đạt trên 13 nghìn tỷ. Tuy nhiên, nợ cần chú ý tại Agribank đã lên tới hơn 41.000 tỷ đồng và chiếm 3% tổng dư nợ cho vay.
Ngân hàng Agribank đại hạ giá bất động sản phố cổ Hà Nội

Ngân hàng Agribank đại hạ giá bất động sản phố cổ Hà Nội

Thông tin từ Agrbank AMC sẽ tiếp tục đưa nhiều tài sản đảm bảo ra đấu giá để xử lý, thu hồi nợ. Theo đó, ngân hàng sẽ tổ chức đấu giá Quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất tọa lạc tại địa chỉ số 110 phố Hàng Buồm, phường Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội.
Tài sản thế chấp sắp cán mốc 3 triệu tỷ đồng, Agribank đang miệt mài rao bán các khoản nợ

Tài sản thế chấp sắp cán mốc 3 triệu tỷ đồng, Agribank đang miệt mài rao bán các khoản nợ

Ngân hàng Agribank đang rao bán các khoản nợ xấu hoặc tài sản đảm bảo để thu hồi nợ tại loạt doanh nghiệp trong lĩnh vực xăng dầu và sản xuất thép. Đáng chú ý, tính đến cuối năm 2023, tài sản thế chấp tại Agribank sắp cán mốc 3 triệu tỷ đồng.
Những doanh nghiệp bất động sản nào gặp khó trong đáo hạn trái phiếu?

Những doanh nghiệp bất động sản nào gặp khó trong đáo hạn trái phiếu?

Dựa theo tình hình tài chính của các doanh nghiệp bất động sản (DN BĐS), Bộ Tài chính dự kiến có khoảng 35,8 nghìn tỷ đồng, chiếm 35,9% khối lượng trái phiếu đáo hạn của các DN BĐS có khó khăn trong thanh toán nợ trái phiếu doanh nghiệp.
Tốc độ gia tăng nợ nhóm 2 tại MB chậm lại, thu về hơn 1.900 tỷ từ bán bảo hiểm

Tốc độ gia tăng nợ nhóm 2 tại MB chậm lại, thu về hơn 1.900 tỷ từ bán bảo hiểm

Quý I/2024, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB, Mã: MBB) thu về hơn 4.600 tỷ đồng lãi sau thuế, tỷ lệ nợ xấu duy trì dưới 3%.
Hơn 351.000 tỷ đồng dư nợ trái phiếu bất động sản

Hơn 351.000 tỷ đồng dư nợ trái phiếu bất động sản

Bộ Tài chính cho biết, tính đến 31/12/2023, tổng dư nợ phát hành trái phiếu của các doanh nghiệp bất động sản là 351.390 tỷ đồng.
Một thành viên của Eurowindow Holding báo lãi khiêm tốn, 'sạch' nợ trái phiếu

Một thành viên của Eurowindow Holding báo lãi khiêm tốn, 'sạch' nợ trái phiếu

T&M Vân Phong - Chủ siêu dự án Wonder City Vân Phong Bay, là thành viên của Eurowindow Holding lãi chưa đầy chục tỷ trong năm 2023, còn khoảng 152 tỷ đồng nợ phải trả.
Cổ phiếu CRE của Công ty cổ phần Bất động sản Thế Kỷ bị đưa vào diện cảnh báo

Cổ phiếu CRE của Công ty cổ phần Bất động sản Thế Kỷ bị đưa vào diện cảnh báo

Mới đây, Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE) ra quyết định về việc đưa cổ phiếu CRE của Công ty cổ phần Bất động sản Thế Kỷ (Cenland) vào diện cảnh báo kể từ ngày 10/4/2024.
VietABank: Lợi nhuận năm 2023 giảm mạnh sau kiểm toán, lãi dự thu bất ngờ tăng thêm nghìn tỷ

VietABank: Lợi nhuận năm 2023 giảm mạnh sau kiểm toán, lãi dự thu bất ngờ tăng thêm nghìn tỷ

Sau kiểm toán, lợi nhuận tại VietABank năm 2023 "bốc hơi" hơn chục tỷ đồng, lãi dự thu gần 8.000 tỷ đồng. Trong khi nhà băng này đang sở hữu "núi" sổ đỏ thế chấp.
Chủ tịch ngân hàng OCB Trịnh Văn Tuấn và 'người thân' đang nắm giữ bao nhiêu vốn?

Chủ tịch ngân hàng OCB Trịnh Văn Tuấn và "người thân" đang nắm giữ bao nhiêu vốn?

Mới đây Luật các tổ chức tín dụng 2024 đã được thông qua, trong đó đáng chú ý nhất là việc điều chỉnh tỷ lệ sở hữu tại ngân hàng. Theo Luật mới, cổ đông và người có liên quan không được sở hữu quá 15%, giảm so với quy định hiện hành là 20%.
Bất động sản Biz