Bất động sản Biz

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 14/2: Xu hướng vẫn đang rất xấu

Thứ hai, 13/02/2023 | 22:23 Theo dõi BĐS Biz trên

Thanh khoản trong phiên hôm nay tăng khá mạnh so với ba phiên trước đó, cộng với biên độ giảm lớn là một tín hiệu xấu cho thấy xu hướng đang trở nên ảm đạm hơn.

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 14/2: Xu hướng vẫn đang rất xấu (Ảnh minh họa)
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 14/2: Xu hướng vẫn đang rất xấu (Ảnh minh họa)

Xu hướng ngắn hạn hiện tại đang là giảm điểm

CTCK Tân Việt - TVSI

VN-Index kết phiên hôm nay với cây nến rút chân mạnh về cuối phiên đi kèm thanh khoản tăng mạnh, cho thấy đã có một phần lực cầu trở lại ở vùng giá thấp. VN-Index hiện tại đã tạm ngưng đà giảm khi chạm vùng nền hỗ trợ tích lũy giữa tháng 1 ở quanh khu vực 1.040 – 1.065 điểm.

Với diễn biến ngày hôm nay, khả năng cao thị trường sẽ có sự phục hồi trở lại trong các phiên sắp tới nhưng nếu để giải ngân trở lại thì vẫn cần rất thận trọng khi chỉ số có thể chỉ hồi phục ngắn sau đó lại quay đầu giảm tiếp ngay trong phiên. Nhìn chung, với sự tích cực về cuối phiên ngày hôm nay, nhà đầu tư có thể kỳ vọng thị trường sẽ phục hồi nhưng nếu muốn giải ngân mua mới thì hiện tại đang quá rủi ro.

Xu hướng ngắn hạn hiện tại đang là giảm điểm. Chiến lược giao dịch ngắn hạn là nên chờ phục hồi để cân nhắc hạ tỷ trọng hoặc đứng ngoài quan sát thị trường và quan sát thêm tín hiệu tại vùng cân bằng trước đó ở quanh 1.065 – 1.070 điểm. (điểm mua mới hoặc hạ tỷ trọng).

Xu hướng vẫn đang rất xấu

CTCK Kiến Thiết Việt Nam - CSI

Thanh khoản trong phiên hôm nay tăng khá mạnh so với ba phiên trước đó, cộng với biên độ giảm lớn là một tín hiệu xấu cho thấy xu hướng đang trở nên ảm đạm hơn.

Tuy nhiên, điểm tích cực là mốc hỗ trợ 1.037 điểm đã được giữ vững trong phiên hôm nay. Sau 2 tuần khuyến nghị quý nhà đầu tư đứng ngoài quan sát thì hôm nay, VN-Index đã về vùng có thể mở vị thế mua thăm dò (mốc 1.037 điểm).

Xu hướng vẫn đang rất xấu, nên tạm thời quan sát hiệu quả của việc mua thăm dò, mà chưa vội vàng gia tăng thêm tỷ trọng. Nếu trong các phiên tiếp theo, tín hiệu trở nên tích cực hơn thì lúc đó tăng thêm tỷ trọng cũng chưa muộn.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tận dụng các phiên thị trường điều chỉnh giảm điểm để giải ngân

CTCK Sài Gòn - Hà Nội - SHS

Khởi đầu tuần mới với 1 phiên giảm điểm khá mạnh, VN-Index có nguy cơ quay trở lại xu hướng downtrend trung hạn. Phiên đầu tuần VN-Index giảm -11.60 điểm (-1.10%) với khối lượng vừa phải, trong phiên có thời điểm VN-Index giảm hơn 20 điểm nhưng những nỗ lực hồi phục của nhóm cổ phiếu Ngân hàng đã giúp điểm số phục hồi về cuối phiên. 

Với việc đóng cửa ở 1.043,70 điểm VN-Index nằm ngay trên ngưỡng hỗ trợ kênh trên của kênh downtrend trung hạn, nếu VN-Index tiếp tục giảm và không thể phục hồi trong thời gian tới thì nguy cơ VN-Index quay trở lại xu hướng downtrend là rất cao. Theo góc nhìn ngắn hạn, trước khả năng VN-Index thủng ngưỡng hỗ trợ, SHS cho rằng thị trường trong thời gian ngắn hạn đối diện với nhiều rủi ro.

Với góc nhìn trung - dài hạn, ngay cả khi VN-Index thủng ngưỡng 1.050 điểm một cách dứt khoát để trở lại xu hướng downtrend trung hạn thì vẫn còn 2 mốc hỗ trợ quan trọng là 1.000 và 950 điểm (đáy cũ) do đó vẫn có thể kỳ vọng VN-Index đã hình thành đáy trung, dài hạn quanh 950 điểm, về bản chất VN-Index sau khi hình thành đáy sẽ bước vào giai đoạn hồi phục và dao động với biên độ rộng, sau đó biên độ dao động sẽ hẹp dần và đi vào vùng tích lũy tin cậy. 

Với những diễn biến khó khăn trên thị trường tín dụng, cuộc chiến Nga - Ukraine có xu hướng leo thang dẫn đến rủi ro suy thoái kinh tế toàn cầu... sẽ đe dọa khả năng hình thành uptrend trở lại sớm, kịch bản tích cực mà SHS kỳ vọng là VN-Index duy trì được nền tảng cân bằng quanh 1.000 – 1.050 điểm để tích lũy.

Về mặt kỹ thuật, thị trường cũng đã xuất hiện một số tín hiệu vận động tích cực của các nhóm cổ phiếu dẫn đầu (nhiều cổ phiếu lớn thuộc dòng Bank và một số cổ phiếu đầu ngành khác đang cho thấy động lực tích lũy tốt và có xu hướng vượt đỉnh), SHS cho rằng cơ hội để giải ngân đầu tư trung, dài hạn vẫn đang xuất hiện. 

Các nhà đầu tư nên chú ý đặc biệt ở nhóm các cổ phiếu mạnh ít chịu ảnh hưởng của downtrend và các cổ phiếu hồi phục sớm đang có xu hướng vượt đỉnh. Hướng giải ngân vẫn là tập trung vào các cổ phiếu mạnh đang có xu hướng tích lũy và phục hồi sớm, có nền tảng cơ bản tốt, các cổ phiếu dẫn đầu ngành và vẫn duy trì được tăng trưởng lợi nhuận và tiếp tục có kỳ vọng tăng trưởng trong năm nay và tận dụng các phiên thị trường điều chỉnh giảm điểm để giải ngân.

Thị trường vẫn đang vận động trong quá trình hồi phục đầu tiên sau tạo đáy. Với những diễn biến tiêu cực ngắn hạn gần đây đang cho thấy có nguy cơ VN-Index quay lại downtrend, và vẫn chưa có cơ sở chắc chắn để xác định khu vực cân bằng tích lũy của thị trường. Điểm tích cực là đã có ngày càng nhiều hơn các cổ phiếu quan trọng đã ổn định trở lại và có xu hướng tiếp đà uptrend và SHS kỳ vọng VN-Index sẽ đi vào khu vực cân bằng trong thời gian tới. 

Các cơ hội giải ngân trong giai đoạn này SHS cho rằng, vẫn hiện hữu đối với các nhà đầu tư theo trường phái trung - dài hạn, với các nhà đầu tư ngắn hạn rủi ro giai đoạn hiện tại khá cao nên SHS khuyến nghị nhà đầu tư nên thận trọng trong việc giải ngân.

Tạm thời đứng ngoài quan sát

CTCK Vietcombank - VCBS

Dưới góc nhìn kỹ thuật, VN-Index kết phiên tạo nến đỏ giảm điểm nằm dưới đường trung bình động MA200.

Tại khung đồ thị ngày, với việc dải Bollinger band đang có xu hướng mở xuống dưới cùng với các chỉ báo đều đồng loạt cho tín hiệu tiêu cực cho thấy rủi ro trong ngắn hạn đã gia tăng lên đáng kể.

Xét tại khung đồ thị giờ, đường DI- và ADX chỉ báo cho sức mạnh xu hướng cũng đã tăng lên gần 40 cho thấy áp lực bán vẫn đang gia tăng và chưa có dấu hiệu chững lại.

Chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư chủ động nâng cao tỷ trọng tiền mặt, tạm thời đứng ngoài quan sát thị trường thay vì việc giải ngân bắt đáy sớm.

Vùng hỗ trợ đối với VN-Index ở khu vực 1.030-1.037 điểm

CTCK MB - MBS

Phiên giảm mạnh thứ 4 trong 5 phiên vừa qua khiến nhiều cổ phiếu rơi vào trạng thái cắt lỗ. Kể từ mức đỉnh gần nhất, chỉ số VN-Index đã giảm 8,3% nhưng nhiều cổ phiếu có mức giảm mạnh hơn khiến nhà đầu tư buộc phải bán trong phiên chiều nay chỉ số này xuyên thủng các ngưỡng hỗ trợ mạnh là MA50, MA100 ngày.

Về kỹ thuật, vùng hỗ trợ đối với chỉ số VN-Index ở khu vực 1.030-1.037 điểm, nhà đầu tư nên căn cứ vào các ngưỡng hỗ trợ của cổ phiếu để xử lý vị thế khi thị trường không giữ được vùng hỗ trợ như trên.

Bán hạ tỷ trọng trading trong các nhịp hồi sớm

CTCK KB Việt Nam - KBSV

Vùng hỗ trợ gần quanh 1.040 (+/-5) điểm đã cho phản ứng và giúp cho chỉ số tránh được một nhịp giảm sâu trong phiên.

Mặc dù vậy, với xu hướng giảm điểm trong trung hạn vẫn đóng vai trò chủ đạo, VN-Index đang đứng trước rủi ro mở rộng nhịp điều chỉnh xuống vùng hỗ trợ sâu hơn quanh 1.01x điểm.

Vnmedia

Theo vnmedia.vn Copy
Một thành viên của Eurowindow Holding báo lãi khiêm tốn, 'sạch' nợ trái phiếu

Một thành viên của Eurowindow Holding báo lãi khiêm tốn, 'sạch' nợ trái phiếu

T&M Vân Phong - Chủ siêu dự án Wonder City Vân Phong Bay, là thành viên của Eurowindow Holding lãi chưa đầy chục tỷ trong năm 2023, còn khoảng 152 tỷ đồng nợ phải trả.
Cổ phiếu CRE của Công ty cổ phần Bất động sản Thế Kỷ bị đưa vào diện cảnh báo

Cổ phiếu CRE của Công ty cổ phần Bất động sản Thế Kỷ bị đưa vào diện cảnh báo

Mới đây, Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE) ra quyết định về việc đưa cổ phiếu CRE của Công ty cổ phần Bất động sản Thế Kỷ (Cenland) vào diện cảnh báo kể từ ngày 10/4/2024.
VietABank: Lợi nhuận năm 2023 giảm mạnh sau kiểm toán, lãi dự thu bất ngờ tăng thêm nghìn tỷ

VietABank: Lợi nhuận năm 2023 giảm mạnh sau kiểm toán, lãi dự thu bất ngờ tăng thêm nghìn tỷ

Sau kiểm toán, lợi nhuận tại VietABank năm 2023 "bốc hơi" hơn chục tỷ đồng, lãi dự thu gần 8.000 tỷ đồng. Trong khi nhà băng này đang sở hữu "núi" sổ đỏ thế chấp.
Chủ tịch ngân hàng OCB Trịnh Văn Tuấn và 'người thân' đang nắm giữ bao nhiêu vốn?

Chủ tịch ngân hàng OCB Trịnh Văn Tuấn và "người thân" đang nắm giữ bao nhiêu vốn?

Mới đây Luật các tổ chức tín dụng 2024 đã được thông qua, trong đó đáng chú ý nhất là việc điều chỉnh tỷ lệ sở hữu tại ngân hàng. Theo Luật mới, cổ đông và người có liên quan không được sở hữu quá 15%, giảm so với quy định hiện hành là 20%.
SeABank đang rót tiền nhiều nhất vào ngành nào?

SeABank đang rót tiền nhiều nhất vào ngành nào?

Năm 2023, cơ cấu dư nợ cho vay theo ngành nghề kinh doanh của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank - Mã: SSB) ghi nhận thay đổi với hàng loạt sổ đỏ thế chấp.
Nợ xấu vẫn là nỗi lo đối với nhóm công ty tài chính tiêu dùng

Nợ xấu vẫn là nỗi lo đối với nhóm công ty tài chính tiêu dùng

Năm 2023, điều kiện kinh tế không thuận lợi đã tiếp tục gây ảnh hưởng tiêu cực tới lợi nhuận và nợ xấu tại nhóm công ty tài chính tiêu dùng.
2 lần hạ lãi suất gói tín dụng 120.000 tỷ vẫn “ế vốn”, doanh nghiệp đề xuất nới thêm đối tượng được vay

2 lần hạ lãi suất gói tín dụng 120.000 tỷ vẫn “ế vốn”, doanh nghiệp đề xuất nới thêm đối tượng được vay

Trước đây, chúng ta có gói 30 ngàn tỷ đồng nhưng sau đó đã dừng, nên nhiều khách hàng là người dân, công nhân, lực lượng vũ trang khi mua nhà không được hưởng ưu đãi...
MSB thông báo bán đấu giá loạt tài sản đảm bảo

MSB thông báo bán đấu giá loạt tài sản đảm bảo

Do khách hàng kinh doanh khó khăn không trả được nợ khiến nhiều khoản vay quá hạn, ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (Mã: MSB) đồng loạt thông báo bán đấu giá tài sản để thu hồi nợ tồn đọng.
Bất động sản Biz