Bất động sản Biz

Khoảng 1.000 dự án bất động sản đang chờ phê duyệt

Thứ tư, 14/06/2023 | 06:03 Theo dõi BĐS Biz trên

Vừa qua, Hội Môi giới Bất động sản (BĐS) Việt Nam đã tổ chức buổi Tọa đàm Môi giới BĐS và nhiệm vụ nâng cao niềm tin trong thị trường BĐS Việt Nam tại TP HCM.

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam, hiện có khoảng 1.000 dự án bất động sản trên toàn quốc đang đợi được điều chỉnh, xem xét và phê duyệt. Giá trị tổng của các dự án này ước tính khoảng 800.000 tỉ đồng (tương đương 30 tỉ USD). Nếu những dự án này được kích hoạt trở lại, chúng sẽ tạo ra một thị trường mạnh mẽ và thúc đẩy tình hình kinh tế.

Trong số các dự án cần điều chỉnh ở TP HCM, Hiệp hội BĐS TP HCM đã ghi nhận khoảng 150 dự án gặp khó khăn về mặt pháp lý và cần giải quyết.

Ngoài ra, theo ông Đính, ngoài hàng ngàn dự án đang gặp khó khăn, số liệu từ Hội cũng cho thấy có hàng vạn môi giới đang gặp khó khăn trong việc bán hàng và các chủ đầu tư cũng đối diện với tình trạng tương tự.

Khoảng 1.000 dự án bất động sản đang chờ phê duyệt
Ảnh minh họa
 

Ông Phạm Lâm, CEO của DKRA, cũng nhấn mạnh tình trạng giảm nguồn cung BĐS ở TP.HCM và khu vực lân cận. Trong quý I-2023, nguồn cung giảm 60 đến 65%, và tỉ lệ thanh khoản chỉ đạt dưới 25%. BĐS du lịch và condotel đang gặp vấn đề về nguồn cung. Trong tháng 5, phân khúc căn hộ và biệt thự ở TP.HCM giảm đến 92% so với tháng 4, và tỉ lệ thanh khoản chỉ đạt trên dưới 5%.

Ông Lâm cho biết: "Thị trường đang đối mặt với nhiều thách thức, từ vấn đề pháp lý, sức cầu yếu và sự thiếu tự tin của các chủ đầu tư. Trong những tháng 3 và 4 gần đây, chúng ta đã chứng kiến việc người mua chưa trở lại thị trường mạnh mẽ. Mặc dù các ngân hàng đã đưa ra chỉ đạo quyết liệt về việc giảm lãi suất cho vay trong lĩnh vực BĐS, nhưng các lãnh đạo ngân hàng cũng cho biết việc giảm lãi suất không thể áp dụng ngay, điều này dẫn đến việc người mua BĐS vẫn còn ít".

"Bước vào giai đoạn thách thức, toàn hệ thống của chúng tôi đã cắt giảm hơn 60% lực lượng nhân viên kinh doanh, bao gồm 7.000 nhân viên có trả lương trước đây", bà Phạm Thị Nguyên Thanh, Tổng giám đốc của Đất Xanh Services, cho biết. Doanh nghiệp đã áp dụng các biện pháp tái cấu trúc và tinh gọn hệ thống để vượt qua khó khăn. Bà cũng nhấn mạnh cần tối ưu hóa tài chính và con người, điều chỉnh mô hình từ thu phí sang mô hình không thu phí, và phải thay đổi nhanh chóng để duy trì sự nhẹ nhàng của tàu.

Theo bà Đặng Phương Hằng, Tổng giám đốc CBRE Việt Nam cho biết, tình hình ảnh hưởng sau dịch không chỉ riêng Việt Nam, mà còn lan rộng đến các thị trường BĐS khác trong khu vực. Một ví dụ là Thái Lan, nơi ngành BĐS chịu ảnh hưởng nặng nề do trước đây, người mua BĐS Thái thường là người nước ngoài. Tuy nhiên, do dịch COVID-19, những người này không thể sang Thái Lan để mua căn hộ, dẫn đến tình trạng dự án căn hộ không thể bán được.

Bà Hằng cũng nhấn mạnh rằng Thái Lan không gặp những vấn đề pháp lý hay nguồn vốn tài chính như Việt Nam, và CBRE Thái Lan đã phải tiến hành nhiều hoạt động để thu hút khách hàng quay trở lại Thái Lan. Trong khi đó, ở Việt Nam, CBRE đã mở rộng hoạt động sang các thị trường thứ cấp do nhu cầu trong thị trường này đang tăng lên.

Bà Hằng cũng đề cập đến xu hướng mới của khách hàng nước ngoài đến từ châu Á, châu Âu và Trung Đông, là tìm kiếm các sản phẩm BĐS ở vùng phía Bắc Việt Nam. Điều này là do giá cả hấp dẫn hơn ở TP HCM và cung cấp nhiều lựa chọn hơn.

"Chúng tôi luôn phải tìm kiếm các hướng đi mới, và mỗi đơn vị cần phải có chiến lược riêng, phù hợp với hoàn cảnh của mình trong thời điểm hiện tại", bà Hằng nhấn mạnh.

Huy Tùng (t/h)

Theo kinhtexaydung.petrotimes.vn Copy
Đề xuất giảm 70% thuế thu nhập doanh nghiệp với căn hộ nhà ở xã hội để bán, thuê mua

Đề xuất giảm 70% thuế thu nhập doanh nghiệp với căn hộ nhà ở xã hội để bán, thuê mua

Tại tọa đàm "Gỡ vướng phát triển nhà xã hội", ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HOREA) cho rằng, thế hệ gen Z đang lựa chọn thuê thay vì...
Sunshine Homes tạo dấu ấn với 5 dự án đắc địa, hứa hẹn thay đổi diện mạo bất động sản

Sunshine Homes tạo dấu ấn với 5 dự án đắc địa, hứa hẹn thay đổi diện mạo bất động sản

Công ty Cổ phần Phát triển Sunshine Homes cho biết, trong thời gian tới, Công ty sẽ ra mắt 5 dự án Sunshine Crystal River, Sunshine Royal Capital, Sunshine Grand Capital, Sunshine Phoenix và Sunshine Heritage Ha Noi, với tổng giá trị sản phẩm dự kiến hơn
Thanh Hóa: Sắp có khu đô thị dân số trên 130.000 người rộng 1.500 ha

Thanh Hóa: Sắp có khu đô thị dân số trên 130.000 người rộng 1.500 ha

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành văn bản số 1213/QĐ-UBND phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu đô thị Đông Nam thành phố Thanh Hóa. Khu vực lập quy hoạch thuộc địa giới quản lý hành chính phường Quảng Thành, Quảng Đông, Quảng Cát, Quảng Phú, Quảng Tâm, thành phố Thanh Hóa…
Tập đoàn Đạt Phương kiến nghị 'giải cứu’’ loạt dự án bất động sản tại Quảng Nam

Tập đoàn Đạt Phương kiến nghị "giải cứu’’ loạt dự án bất động sản tại Quảng Nam

Công ty Cổ phần Tập đoàn Đạt Phương (Tập đoàn Đạt Phương) vừa có văn bản gửi đến Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Quảng Nam về việc giải quyết các vướng mắc, tồn tại ở các dự án mà doanh nghiệp triển khai trên địa bàn tỉnh.
Điểm mặt các anh tài hàng đầu thế giới tham gia cuộc thi “Phương án kiến trúc Tháp 108 tầng” tại Việt Nam

Điểm mặt các anh tài hàng đầu thế giới tham gia cuộc thi “Phương án kiến trúc Tháp 108 tầng” tại Việt Nam

Theo thông tin từ Ban tổ chức Cuộc thi “Phương án kiến trúc Tháp 108 tầng” thuộc dự án Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội, 4 đơn vị tư vấn hàng đầu thế giới tham gia cuộc thi gồm có: Skidmore, Owings & Merrill, Gensler, Farrells và Pelli Clarke & Partners....
Hé lộ vị trí thành phố mới ở hai huyện dự kiến xây dựng sân bay thứ 2 Vùng Thủ đô

Hé lộ vị trí thành phố mới ở hai huyện dự kiến xây dựng sân bay thứ 2 Vùng Thủ đô

UBND TP Hà Nội vừa trình HĐND thành phố đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065. Trong đó dự kiến sau khi hình thành sân bay thứ 2 vùng Thủ đô sẽ xây dựng thành phố khu vực phía Nam tại hai huyện.
Tháp Tài chính 108 tầng một trong những tòa nhà cao nhất Đông Nam Á thi tuyển phương án kiến trúc

Tháp Tài chính 108 tầng một trong những tòa nhà cao nhất Đông Nam Á thi tuyển phương án kiến trúc

Cuộc thi tuyển Phương án Kiến trúc công trình Trung tâm tài chính, thương mại, hỗn hợp – Tháp 108 tầng tại dự án Thành phố Thông minh, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội bắt đầu tiếp nhận hồ sơ dự thi từ ngày 29 2 và dự kiến sẽ công bố phương án đoạt giải vào tháng 5 2024.
Hà Nam gọi vốn 10.000 tỷ xây khu đô thị gần 200ha

Hà Nam gọi vốn 10.000 tỷ xây khu đô thị gần 200ha

Theo quy hoạch, Khu đô thị Thời đại và đổi mới sáng tạo có diện tích hơn 197ha, gồm khu đô thị đổi mới sáng tạo rộng 169ha và trung tâm hành chính tỉnh Hà Nam khoảng 28ha.
Bất động sản Biz