Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh (HoREA) mới có góp ý một số quy định của Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) về nguyên tắc và phương pháp định giá đất (Điều 154), định giá đất cụ thể (Điều 156), Hội đồng thẩm định giá đất (Điều 157), tổ chức tư vấn định giá đất (Điều 158).
Theo đó, HoREA đề nghị xác định nguyên tắc “định giá đất theo nguyên tắc thị trường” thay vì quy định nguyên tắc “phương pháp định giá đất theo nguyên tắc thị trường” và bổ sung căn cứ “vị trí (địa điểm)” của thửa đất, khu đất đưa ra định giá
Đồng thời đề nghị xây dựng hoàn thiện nguyên tắc “bảo đảm tính độc lập” giữa “chủ đầu tư dự án bất động sản” với “doanh nghiệp thẩm định giá” với “chuyên gia phản biện” và với Sở Tài chính, Sở Tài nguyên Môi trường, “Hội đồng thẩm định giá đất và cơ quan hoặc người có thẩm quyền quyết định giá đất”.
Theo HoREA, các chủ thể tham gia vào hoạt động định giá đất, thẩm định giá đất, quyết định giá đất và cần nhận diện rõ từng chủ thể trong hoạt động định giá đất, thẩm định giá đất, quyết định giá đất để có biện pháp “bảo đảm tính độc lập” nhằm phòng, chống “thông đồng, dàn xếp giá” có thể làm thất thu ngân sách nhà nước.
Hiện có 04 chủ thể tham gia hoạt động định giá đất, thẩm định giá đất, quyết định giá đất dự án bất động sản trên địa bàn cấp tỉnh gồm: Chủ thể là các cơ quan nhà nước; Chủ thể là chủ đầu tư dự án bất động sản chịu tác động trực tiếp của hoạt động định giá đất, nhưng thực chất thì người mua nhà mới là người chịu tác động cuối cùng khi mua nhà. Bởi lẽ, chi phí giá đất được tính vào chi phí đầu tư dự án, vào giá thành và giá bán mà người mua nhà phải trả khi mua nhà; Chủ thể là doanh nghiệp thẩm định giá cung cấp dịch vụ thẩm định giá đất; Chủ thể là chuyên gia phản biện độc lập.
Ảnh minh họa
Theo HoREA cần nhận diện rõ từng chủ thể tham gia hoạt động định giá đất, thẩm định giá đất, quyết định giá đất để có biện pháp “bảo đảm tính độc lập” nhằm phòng, chống “thông đồng, dàn xếp giá”. Một là, chủ đầu tư chủ động “thông đồng, dàn xếp giá” với cán bộ của Sở Tài nguyên Môi trường và nhất là Sở Tài chính. Hai là, cán bộ của Sở Tài chính, Sở Tài nguyên Môi trường chủ động “thông đồng, dàn xếp giá” với chủ đầu tư. Hoặc, chủ đầu tư chủ động “thông đồng, dàn xếp giá” với doanh nghiệp thẩm định giá.
Doanh nghiệp thẩm định giá chủ động “thông đồng, dàn xếp giá” với chủ đầu tư; Chủ đầu tư chủ động “thông đồng, dàn xếp giá” với chuyên gia phản biện; Chuyên gia phản biện chủ động “thông đồng, dàn xếp giá” với chủ đầu tư.
Do vậy, rất cần thiết xây dựng cơ chế, biện pháp để bảo đảm “tính độc lập” của chuyên gia phản biện trong hoạt động của Hội đồng thẩm định giá đất và không để xảy ra “thông đồng, dàn xếp giá” giữa chủ đầu tư với chuyên gia.
Bên cạnh đó, pháp luật về đất đai hiện hành quy định 05 “phương pháp định giá đất” nhưng chưa bao gồm “phương pháp định giá đất hàng loạt” (mass appraisal method) và do chưa xây dựng được “cơ sở dữ liệu đầu vào về giá đất” đầy đủ, chính xác, cập nhật theo thời gian thực, nên việc thực hiện 05 “phương pháp định giá đất” chưa cho kết quả thật chính xác, tin cậy.
Tâm lý sợ trách nhiệm, sợ vướng rủi ro pháp lý trong hoạt động định giá đất, thẩm định giá đất đặt ra yêu cầu vừa cấp bách, vừa lâu dài là phải “công thức hóa” việc tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất dự án bất động sản, nhà ở thương mại, đô thị. Hiện nay, có 02 vấn đề nổi lên cần được quan tâm giải quyết sau đây:
Một là, một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức nhà nước công tác trong lĩnh vực đất đai, tài chính đất đai có tâm lý sợ trách nhiệm, sợ vướng rủi ro pháp lý trong thi hành công vụ nên đùn đẩy, chuyển hồ sơ lòng vòng, không dám đề xuất, không dám quyết định, hoặc định giá đất rất cao so với giá thị trường để cho “an toàn”, như một số trường hợp định “giá khởi điểm” rất cao để đấu giá, nhưng đấu giá không thành vì không có người tham gia.
Hai là, nhiều doanh nghiệp thẩm định giá không nhận tham gia thẩm định giá đất để xác định tiền sử dụng đất, tiền thuê đất của các dự án bất động sản để nộp ngân sách nhà nước cũng vì sợ trách nhiệm, sợ vướng rủi ro pháp lý trong thực hiện công tác thẩm định giá đất.
Theo HoREA, nên giao cho 01 cơ quan nhà nước mà phù hợp nhất là giao cho Sở Tài chính chủ trì, tham mưu toàn bộ hoạt động định giá đất, thẩm định giá đất, như quy định của Luật Đất đai 2003, chứ không nên “cắt khúc” công tác “định giá đất - thẩm định giá đất” như quy định của Luật Đất đai 2013 hiện nay.
Tây Ninh dự kiến phát triển 3.800 căn nhà ở xã hội trong năm 2023; Lai Châu thu hồi hơn 210ha đất để làm dự án; Phú Thọ công bố 3 dự án nhà ở xã hội vay gói 120.000 tỉ đồng…là những tin tức bất động sản đáng chú ý.
Theo Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh (HoREA), gói tín dụng 120.000 tỷ đồng chưa kế thừa đầy đủ tinh thần của Thông tư 11/2013/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước năm 2013....
Theo Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh (HoREA), gói tín dụng 120.000 tỷ đồng không phải là gói tín dụng ưu đãi nhà ở xã hội, bởi lẽ nếu là gói tín dụng ưu đãi nhà ở xã hội thì phải đảm bảo 02 tiêu chí sau đây:
Thừa Thiên Huế quy hoạch mới KĐT du lịch sinh thái biển Cảnh Dương; Đà Nẵng đấu giá 2 khu đất lớn ở quận Cẩm Lệ; Long An tìm nhà đầu tư khu đô thị hơn 7.000 tỷ đồng…là những tin tức bất động sản đáng chú ý.
Khối lượng đầu tư vào thị trường bất động sản châu Á - Thái Bình Dương trong những tháng đầu năm 2023 đã ghi nhận giảm. Tuy nhiên, trước những khó khăn về lạm phát và bất ổn địa chính trị toàn cầu, khu vực này được đánh giá có sức chống chọi tốt hơn trong tương quan với thị trường tại châu Âu và Bắc Mỹ.
Sở Xây dựng Đà Nẵng vừa có thông báo thông tin về việc tiếp nhận hồ sơ đăng ký mua nhà ở xã hội tại khối nhà B2 thuộc dự án Khu chung cư nhà ở xã hội KCN Hòa Khánh (đợt 9).
Cục Thuế Khánh Hòa cho biết, cơ quan này thực hiện đẩy mạnh tuyên truyền đối với công tác quản lý thuế hoạt động chuyển nhượng bất động sản như biên soạn Tài liệu tuyên truyền, khuyến nghị bằng nhiều hình thức đến người nộp thuế về nghĩa vụ khai thuế khi phát sinh hoạt động chuyển nhượng bất động sản, trong đó nhấn mạnh hậu quả pháp lý nếu kê khai không trung thực giá trị giao dịch.
Ngày 5/6, sau khi nghe tờ trình, thẩm tra, Quốc hội thảo luận tại tổ Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi). Thảo luận tại tổ, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, doanh nghiệp bỏ vốn đầu tư nhưng đất là Nhà nước giao đất sạch, không thu tiền sử dụng đất thì Nhà nước phải khống chế mức bán tối đa thì mới bán và cho thuê đúng đối tượng, nếu không sẽ rơi vào “kênh” nhà ở thương mại.