Chủ đầu tư biến mất bí ẩn khiến hơn 200 khách hàng mua căn hộ tại dự án Roxana Plaza phải căng băng rôn, yêu cầu bàn giao nhà theo hợp đồng.
Chủ đầu tư biến mất bí ẩn khiến hơn 200 khách hàng mua căn hộ tại dự án Roxana Plaza phải căng băng rôn, yêu cầu bàn giao nhà theo hợp đồng.
Khách hàng căng băng rôn vì sợ mất nhà
Mới đây, hàng trăm khách hàng mua căn hộ tại dự án Roxana Plaza (Đại lộ Bình Dương, phường Vĩnh Phú, TP Thuận An, tỉnh Bình Dương) tập trung trước dự án này căng băng rôn, yêu cầu chủ đầu tư là Công ty TNHH Xây dựng Dịch vụ Thương mại Đầu tư Bất động sản Tường Phong (Công ty Tường Phong) và đơn vị ký hợp đồng với người mua là Công ty Cổ phần Naviland (Công ty Naviland) phải thực hiện việc công khai thông tin dự án và nhanh chóng bàn giao nhà theo hợp đồng.
Đây không phải lần đầu tiên khách hàng mua dự án tại đây căng băng rôn, yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị liên quan trả nhà.
Nhiều khách hàng căng băng rôn với nội dung: "Yêu cầu Naviland trả nhà cho khách hàng", "bà Phạm Thị Ngọc Liên trả nhà cho chúng tôi", "Ông Hoàng Tùng trả nhà cho chúng tôi"… khiến khu vực trước dự án đông nghịt người.
Trước tình hình trên, cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương đã huy động lực lượng công an, cảnh sát cơ động, dân quân để đảm bảo an ninh trật tự.
Theo những khách hàng này, thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, họ phát hiện văn phòng Công ty Tường Phong và Công ty Naviland di dời khỏi dự án.
“Vì lo sợ hai công ty này không thực hiện đúng hợp đồng cam kết mua nhà, dự án không biết khi nào mới hoàn thành, mất nhà nên chúng tôi đến đây để yêu cầu chủ đầu tư, Công ty Naviland có câu trả lời thoả đáng và nhờ chính quyền địa phương đảm bảo quyền lợi cho chúng tôi”, một khách hàng cho biết.
Trước phản ánh của khách hàng, Thanh tra sở Xây dựng, Công an tỉnh, chính quyền TP Thuận An cùng các cơ quan liên quan đã có buổi làm việc với nhóm đại diện khách hàng. Dù là chủ đầu tư Công ty Tường Phong và Công ty Naviland là đơn vị nhận tiền mua nhà nhưng cả hai đều không có mặt.
Bà L., đại diện nhóm khách hàng mua căn hộ cho biết họ không thể liên lạc được với chủ đầu tư nên mong muốn chính quyền địa phương liên hệ với 2 công ty trên để tiến hành đối thoại.
Về vấn đề dự án liên tục thất hứa thời hạn bàn giao nhà, bà L. đề nghị chủ đầu tư có văn bản trả lời cụ thể thời gian tiếp tục hoàn thiện căn hộ và thời gian bàn giao nhà cho người dân.
“Trong hợp đồng cam kết thời hạn bàn giao căn hộ là tháng 12/2020. Lần cuối cùng vào tháng 6/2021 thì đại diện chủ đầu tư nói do nội bộ mâu thuẫn nên việc bàn giao căn hộ sẽ tạm ngưng vô thời hạn. Mong muốn của chúng tôi là cơ quan chức năng liên hệ với chủ đầu tư để làm rõ việc tiếp tục thi công dự án và thời điểm bàn giao”, một khách hàng cho biết.
Tại buổi làm việc các cơ quan chức năng đã ghi nhận ý kiến của người mua căn hộ dự án Roxana Plaza và cho biết sẽ báo cáo lên lãnh đạo TP Thuận An, Sở Xây dựng, và UBND tỉnh Bình Dương để xin ý kiến chỉ đạo.
Đại diện Phòng Quản lý Nhà và Thị trường Bất động sản, Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cho biết thêm, Công ty Tường Phong đã thực hiện việc chuyển nhượng dự án cho Công ty Naviland khi chưa có sự đồng ý của cơ quan có thẩm quyền. Về mặt pháp lý, Công ty Naviland hiện nay chưa có thẩm quyền liên quan đến dự án Roxana Plaza.
Theo thông tin mà đơn vị này nắm được, Công ty Tường Phong đang khởi kiện Công ty Naviland.
Việc ký hợp đồng của Công ty Naviland với người mua căn hộ tại dự án này là chưa đảm bảo theo quy định của pháp luật và không có cơ sở pháp lý. Hiện tại cơ quan chức năng chưa ban hành văn bản nào cho phép Công ty Tường Phong cũng như Công ty Naviland thực hiện việc mua - bán căn hộ tại dự án này.
Trường hợp người mua căn hộ có tranh chấp hợp đồng mua bán căn hộ giữa hai bên, có thể khởi kiện tại tòa án để được giải quyết.
Hiện nay, dự án đang trong giai đoạn thi công và hoàn thiện, các cơ quan có thẩm quyền đang điều tra và xử lý nếu xảy ra vi phạm pháp luật tại dự án.
Chuyển công an điều tra việc chuyển nhượng
Trước đó, UBND tỉnh Bình Dương đã có văn bản 3291 gửi Sở Xây dựng về việc chuyển đơn kêu cứu khẩn cấp của công dân liên quan dự án Roxana Plaza tại TP Thuận An
Theo đó, sau khi nhận được 215 đơn kêu cứu khẩn cấp của công dân về việc khách hàng có khả năng mất trắng khi mua nhà ở dự án Roxana Plaza, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp cùng UBND TP Thuận An và các cơ quan liên quan kiểm tra nội dung kiến nghị của công dân.
Trường hợp phát hiện sai phạm thì xử lý theo thẩm quyền quy định. Sau khi có kết quả kiểm tra, xử lý, Sở Xây dựng có văn bản trả lời cho công dân được rõ.
Trong quá trình kiểm tra, giải quyết đơn, Sở Xây dựng phối hợp cùng Ban Tiếp công dân tỉnh, Thanh tra tỉnh, Công an tỉnh để nắm bắt tình hình, tránh việc xảy ra khiếu nại, khiếu kiện phức tạp, đông người, ảnh hưởng đến an ninh trật tự chung.
Hồi tháng 7, Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương có văn bản số 2428 trả lời đơn kêu cứu của công dân mua căn hộ chung cư của dự án Roxana Plaza.
Sở Xây dựng thông tin việc chuyển nhượng dự án Roxana Plaza, Sở Xây dựng đã có Văn bản số 2344 ngày 9/7 về việc tạm ngưng hồ sơ chuyển nhượng dự án Roxana Plaza, đồng gửi Công ty Tường Phong và Công ty Naviland với lý do trong quá trình giải quyết hồ sơ chuyển nhượng dự án, Sở nhận được nhiều đơn kiến nghị của công dân liên quan đến việc kinh doanh sản phẩm căn hộ tại dự án này.
Do đó, hiện nay Công ty Naviland chưa là chủ đầu tư dự án Roxana Plaza. Trường hợp các hộ dân có tranh chấp Hợp đồng mua bán căn hộ giữa 2 bên, đề nghị các hộ dân có thể khiếu kiện tại Tòa án để được giải quyết theo Luật Dân sự năm 2015.
Qua xem xét, Sở Xây dựng nhận thấy có nhiều nội dung của người dân tố cáo, có nhiều vấn đề liên quan đến việc chuyển nhượng không đúng đối tượng, tình tiết phức tạp.
Sở Xây dựng đã có báo cáo UBND tỉnh Bình Dương, và kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo cơ quan công an điều tra làm rõ việc chuyển nhượng căn hộ không đúng đối tượng của Công ty Naviland.
Theo Quang Hải/ Sở hữu trí tuệ
Link nguồn: https://sohuutritue.net.vn/hon-200-khach-mua-du-an-roxana-plaza-cang-bang-ron-de-doi-nha-d115943.html