Giá trị thương hiệu của Việt Nam tăng 11% lên 431 tỷ đô la Mỹ

Thứ bảy, 01/10/2022 | 14:36 Theo dõi BĐS Biz trên

Sự gia tăng lớn về giá trị thương hiệu của Việt Nam tương quan với việc quốc gia này đang ngày càng được nhận định là một nơi an toàn và ổn định để đầu tư khi mà nhiều nhà sản xuất tìm cách điều chuyển các hoạt động ở châu Á để tới Việt Nam.

Nghiên cứu mới của Brand Finance không phải là định giá tổng hợp các thương hiệu của Việt Nam, mà là định giá thương hiệu của chính quốc gia Việt Nam. Do vậy, Việt Nam đạt điểm đặc biệt cao về xếp hạng nông nghiệp, mức độ tương tác trên mạng xã hội và phản ứng của quốc gia đối với COVID-19. Mỗi yếu tố đóng một vai trò động lực thiết yếu giúp tăng giá trị thương hiệu của quốc gia.

Đứng đầu bảng xếp hạng, Hoa Kỳ (giá trị thương hiệu tăng 7% lên 26,5 nghìn tỷ USD) vẫn giữ vững vị trí là thương hiệu quốc gia có giá trị nhất thế giới, duy trì vị trí dẫn đầu so với người xếp thứ 2 là Trung Quốc (tăng 8% lên 21,5 nghìn tỷ USD).

Giá trị thương hiệu Mỹ giữ vững top 1, đứng trước Trung Quốc
Giá trị thương hiệu Mỹ giữ vững top 1, đứng trước Trung Quốc
 

Mỹ và Trung Quốc là những nước dẫn đầu nổi bật trong bảng xếp hạng Brand Finance Nation Brands 2022, với giá trị thương hiệu tổng hợp của hai quốc gia này ngang bằng với 98 thương hiệu quốc gia còn lại trong top 100.

Trên toàn thế giới, giá trị của các thương hiệu quốc gia đã cơ bản đã trở lại cột mốc trước sự bùng phát của đại dịch. Định giá thương hiệu của các quốc gia được dựa trên các dự báo kinh tế vĩ mô trong tương lai kết hợp với những triển vọng tích cực của sự phục hồi từ COVID-19 đang thúc đẩy mức tăng trưởng của năm nay.

Tổng giá trị của 100 thương hiệu quốc gia hàng đầu thế giới đạt 97,2 nghìn tỷ đô la Mỹ, tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái và chỉ kém một chút so với giá trị trước đại dịch là 98,0 nghìn tỷ đô la Mỹ vào năm 2019.

Mặc dù trên lý thuyết, tổng giá trị của 100 thương hiệu quốc gia hàng đầu thế giới đã bắt kịp trở lại với mức độ trước đại dịch, chỉ 50 thương hiệu quốc gia trong đó đã tăng giá trị trong giai đoạn này, trong khi 50 thương hiệu còn lại vẫn thấp hơn mức định giá từ trước cuộc khủng hoảng COVID-19.

Vương quốc Anh là một trong những thương hiệu quốc gia ghi nhận mức phục hồi COVID-19 tốt nhất. Được xem như mức tăng trưởng giá trị thương hiệu cao nhất trong số tất cả các quốc gia kể cả Trung Quốc - tăng 265 tỷ USD lên 4,1 nghìn tỷ USD, Anh Quốc đã hồi phục trở lại sau một phần lớn dân số được tiêm chủng kịp thời và các hạn chế về hoạt động kinh tế dần dần được nới lỏng.

Hiệu suất mạnh mẽ này cũng có thể được giải thích từ sự phục hồi sau sự việc thiếu chắc chắn của thị trường do Brexit gây ra trong những năm trước đại dịch. Mặc dù nhận thức về thương hiệu có thể sẽ được gia tăng sau sự việc Nữ hoàng Elizabeth II qua đời, nhưng sự rình rập của những cuộc suy thoái kết hợp với sự sụt giảm giá trị của đồng bảng Anh - nếu bị duy trì - có thể làm suy yếu giá trị thương hiệu của Vương quốc Anh trong tương lai.

Việt Nam đã chứng kiến mức tăng giá trị thương hiệu cao thứ ba trong thời gian đại dịch xét về số hạng tuyệt đối - tăng từ 184 tỷ đô la Mỹ lên tới 431 tỷ đô la Mỹ vào năm 2022 - nhưng đạt mức tăng trưởng nhanh nhất thế giới về mặt giá trị tương đối, tăng 74% so với năm 2019.

Việt Nam đã đạt được đà tăng trưởng và được biết đến như một điểm đến hấp dẫn đối với đầu tư nước ngoài nhờ các chính sách tài khóa và tiền tệ thành công cũng như đầu tư vào vốn con người, cho dù nằm trong bối cảnh thương mại bị gián đoạn do việc Trung Quốc đóng cửa và căng thẳng tiếp tục giữa Bắc Kinh và Washington.

 

Nhìn vào mức tăng trưởng giá trị thương hiệu quốc gia hàng năm từ năm 2021, Serbia (59 tỷ USD) và Georgia (18 tỷ USD) là những quốc gia tăng trưởng nhanh nhất trong bảng xếp hạng Brand Finance Nation Brands 2022, mỗi nước tăng 24% do việc thu hút được các doanh nghiệp Nga sau khi bị cách chức bởi các lệnh trừng phạt quốc tế.

Châu Phi cận Sahara cũng được đại diện trong số 20 thương hiệu quốc gia phát triển nhanh nhất, được dẫn đầu bởi Nam Phi (tăng 23% lên 216 tỷ đô la Mỹ) và Tanzania (tăng 23% lên 41 tỷ đô la Mỹ) là những quốc gia tăng trưởng nhanh thứ 3 và thứ 4 trên thế giới trong năm nay, tiếp đến là Kenya (tăng 19% lên 80 tỷ USD) và Ghana (tăng 16% lên 57 tỷ USD).

Tương tự, bốn thương hiệu quốc gia Bắc Phi cũng nằm trong số 20 thương hiệu phát triển nhanh nhất. Dẫn đầu là Maroc (tăng 22% lên 80 tỷ đô la Mỹ), là thương hiệu quốc gia phát triển nhanh thứ 5 thế giới trong năm nay, theo sau là Ai Cập (tăng 19% lên 214 tỷ đô la Mỹ), cả hai đều chứng kiến giá trị thương hiệu tăng do sức mạnh của nền kinh tế đa dạng, các lĩnh vực sản xuất mạnh mẽ và sức hấp dẫn du lịch cao.

Algeria, quốc gia phụ thuộc chủ yếu vào tài nguyên thiên nhiên, cũng chứng kiến sự tăng trưởng về giá trị thương hiệu (tăng 16% lên 87 tỷ USD). Tunisia cũng vậy (tăng 16% lên 25 tỷ USD), nơi đã chứng kiến sự hồi sinh của ngành du lịch sau COVID.

Canada đã giành được danh hiệu thương hiệu quốc gia mạnh nhất năm nay với điểm số sức mạnh thương hiệu tổng thể là 81,8 trên 100, thay thế vị trí dẫn đầu của năm ngoái là Thụy Sĩ (80,7). Cùng với dự báo về GDP, sức mạnh thương hiệu quốc gia là một động lực quan trọng của giá trị thương hiệu quốc gia.

Nghiên cứu về nhận thức thương hiệu của Brand Finance, được xuất bản lần đầu trong Chỉ số Quyền lực mềm Toàn cầu 2022, đã chứng minh sự phục hồi danh tiếng của các nền kinh tế lớn nhất thế giới trong năm qua so với năm đầu tiên của đại dịch. Vào năm 2020, các thương hiệu quốc gia hàng đầu bao gồm Trung Quốc, Ý và Hoa Kỳ được cho là đã phải chịu đựng đáng kể từ làn sóng nhiễm COVID-19 đầu tiên, thì vào năm 2021, họ được cho là đã triển khai thành công việc tiêm chủng và kiểm soát vi rút.

Bằng cách này, Hoa Kỳ, Pháp, Anh và Nhật Bản đều trở lại trong bảng xếp hạng 10 sức mạnh thương hiệu hàng đầu sau sự sụt giảm bất thường trong một năm qua về nhận thức quốc tế do đại dịch COVID-19 gây ra. Tương tự, Trung Quốc lần đầu tiên lọt vào top 20, giành vị trí thứ 15, Ý và Tây Ban Nha trở lại top 25.

Phạm Lê

Theo vnmedia.vn Copy

Trục tăng trưởng hot nhất phía Đông đón nguồn cung 2,000 căn hộ cao cấp từ đô thị khoáng nóng...

Xuân Cầu Holdings vừa bất ngờ “kích hoạt” nguồn cung 7 tòa tháp cao tầng tại đại đô thị sinh thái khoáng nóng duy nhất bên sông Hồng Alluvia City, trong đó 4 tòa Alumi Premium với hơn 2,000 căn hộ cao cấp sẽ ra mắt thị trường ngay trong cuối năm 2025.

Bầu Hiển và cuộc cách mạng Bóng đá nữ Việt Nam

Nếu ông Trần Thanh Ngữ được xem là “cha đẻ” bóng đá nữ ở Việt Nam thì ông Đỗ Quang Hiển là người tạo nên cuộc cách mạng - thay đổi quan điểm, tư duy về cách làm, cách đầu tư - bóng đá nữ ở Việt Nam.

Doanh nhân Đỗ Quang Vinh được vinh danh trong TOP 10 Giải thưởng Sao Đỏ 2025

Ngày 26/11, Lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 đã diễn ra tại Hà Nội. Ông Đỗ Quang Vinh - Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Phó Tổng giám đốc Ngân hàng SHB, Chủ tịch HĐQT SHS vinh dự có mặt trong TOP 10 doanh nhân xuất sắc nhất Giải thưởng Sao Đỏ năm nay.

Thâu tóm hơn 1,4 ha đất An Bình City từ tay Geleximco, mảng kinh doanh BĐS của Thaco đang phát triển ra sao?

Tổng mức đầu tư của phần dự án chuyển nhượng khoảng 2.850,2 tỷ đồng. Thời hạn hoạt động của dự án thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư, dự kiến dự án hoàn thành trong Quý IV/2025.

Thị trường BĐS quý III/2025: Gần 38.000 căn đủ điều kiện bán ra thị trường

Thị trường bất động sản quý III/2025 ghi nhận nhiều tín hiệu khởi sắc ở nguồn cung, đặc biệt là số lượng dự án đủ điều kiện bán nhà hình thành trong tương lai tăng mạnh, bổ sung gần 38.000 căn ra thị trường....

Vinhomes Cần Giờ sử dụng công nghệ san lấp lấn biển bền vững hàng đầu thế giới

Công ty Cổ phần Đô thị Du lịch Cần Giờ đã ký hợp đồng với liên danh nhà thầu, đại diện là Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư Công trình Hàng hải Việt Nam (MCIC VIETNAM) để ứng dụng công nghệ gia cố bùn san lấp của Nhật Bản cho dự án Vinhomes Green Paradise...trường, đảm bảo tiêu chí ESG++ đặc biệt khắt khe của dự án.

Geleximco được vinh danh Top doanh nghiệp tư nhân tiêu biểu đại diện cho 40 năm đổi mới đất nước

Vừa qua, tại Hà Nội, Tập đoàn Geleximco đã xuất sắc được vinh danh Top 40 doanh nghiệp tư nhân tiêu biểu đại diện cho 40 năm Đổi mới của đất nước.

T&T Group đề xuất đầu tư nhiều dự án chiến lược tại tỉnh Khánh Hòa

Ngày 30/10, tại Khánh Hoà, lãnh đạo Tập đoàn T&T Group đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Khánh Hòa trao đổi về đề xuất các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh.
Bất động sản Biz