ACBS vừa tung ra báo cáo phân tích mới, hé lộ bức tranh tăng trưởng ấn tượng của Vinhomes với loạt con số “khủng” và kế hoạch bán hàng lên tới hàng trăm nghìn tỷ đồng.





ACBS vừa tung ra báo cáo phân tích mới, hé lộ bức tranh tăng trưởng ấn tượng của Vinhomes với loạt con số “khủng” và kế hoạch bán hàng lên tới hàng trăm nghìn tỷ đồng.
Công ty Cổ phần Vinhomes (mã chứng khoán: VHM) vừa ghi nhận kết quả kinh doanh quý I/2025 đầy ấn tượng, đồng thời đặt ra các kế hoạch bán hàng tham vọng cho năm 2025 và 2026. Theo báo cáo phân tích cập nhật từ Công ty Chứng khoán ACB (ACBS), triển vọng tăng trưởng của Vinhomes được đánh giá rất tích cực nhờ động lực đến từ các đại dự án và doanh thu dịch vụ tư vấn tăng cao.
Trong quý I/2025, Vinhomes ghi nhận doanh thu thuần đạt 15.698 tỷ đồng, tăng 91% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế đạt 2.652 tỷ đồng, tương đương gấp 3 lần so với quý I/2024 và hoàn thành 6% kế hoạch lợi nhuận cả năm.
Động lực chính đến từ việc bàn giao các dự án quy mô lớn như Ocean Park 2 (4.400 tỷ đồng), Ocean Park 3 (1.800 tỷ đồng) và Royal Island, cùng với doanh thu dịch vụ tư vấn bán hàng cho dự án Vinhomes Global Gate và các hoạt động khác (4.900 tỷ đồng). Đáng chú ý, lợi nhuận được chia từ các dự án hợp tác kinh doanh (BCC), chủ yếu từ Royal Island, đạt 1.408 tỷ đồng, tăng hơn 7 lần so với cùng kỳ năm trước.
Doanh thu điều chỉnh (gồm bán sỉ và BCC) trong quý đạt 19.300 tỷ đồng, tăng 124% cùng kỳ, giúp biên lợi nhuận gộp cải thiện mạnh từ 21,6% lên 32,9%, chủ yếu nhờ mảng dịch vụ tư vấn có biên gộp tăng từ 35,9% lên 57,2%.
Về hoạt động bán hàng, trong quý I/2025, Vinhomes đạt giá trị ký mới 35.000 tỷ đồng, tăng mạnh 116% so với cùng kỳ. Đóng góp lớn nhất đến từ dự án Wonder City tại Đan Phượng, Hà Nội, với quy mô 2.250 căn thấp tầng và 600 căn hộ chung cư. Riêng dự án này đã chiếm tới 80% tổng giá trị bán hàng quý, với khoảng 540 căn thấp tầng (bán lẻ) và 600 căn hộ (bán sỉ) được tiêu thụ.
Tính đến cuối quý I, giá trị hợp đồng bán hàng chưa ghi nhận doanh thu đã lên tới 120.000 tỷ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ, trong đó Wonder City chiếm 28%, còn Royal Island chiếm 26%.
Vinhomes đặt mục tiêu giá trị bán hàng trong năm 2025 đạt từ 150.000 – 200.000 tỷ đồng, tương đương tăng 44% – 92% so với năm 2024. Động lực chính đến từ kế hoạch mở bán 8 dự án lớn, trong đó nổi bật là Wonder City, Green City, Golden City, Green Paradise và Apollo City.
Trong quý I/2025, tình hình tài chính của Vinhomes ghi nhận sự gia tăng đáng kể về tỷ lệ đòn bẩy. Tổng nợ của doanh nghiệp tăng thêm 6.658 tỷ đồng, nâng tổng dư nợ lên 87.950 tỷ đồng. Tỷ lệ nợ ròng trên vốn chủ sở hữu tăng từ 21,3% lên 28,3% chỉ trong một quý.
ACBS điều chỉnh tăng dự phóng doanh thu năm 2025 tăng 22% lên 89.923 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế lên 38.835 tỷ đồng (tăng 11% so với cùng kỳ). Dự báo này dựa trên việc bổ sung dự án Green City, doanh thu tư vấn tăng mạnh và lợi nhuận từ các dự án BCC vượt kỳ vọng.
ACBS cũng đưa ra dự báo cho năm 2026 với doanh thu dự kiến đạt 108.845 tỷ đồng (tăng 21% so với 2025), và lợi nhuận sau thuế ước đạt 44.900 tỷ đồng, tăng tiếp 27,5%. Triển vọng tích cực này đến từ chuỗi dự án đang và sẽ mở bán, cùng hiệu quả hoạt động gia tăng từ mảng dịch vụ và hợp tác kinh doanh.
Dựa trên triển vọng tăng trưởng bền vững, ACBS đã nâng giá mục tiêu cổ phiếu VHM lên 69.700 đồng/cổ phiếu vào cuối năm 2025, tương đương tăng 50% so với mức trước đó.
Quỳnh Nhi