Bất động sản Biz

Điểm danh loạt dự án bất động sản khủng vừa được các “ông lớn” nước ngoài rót vốn đầu tư

Thứ sáu, 03/11/2023 | 15:03 Theo dõi BĐS Biz trên

SkyWorld Development Berhad (Malaysia) mới đây đã mua 2.060 m2 đất tại Quận 8, TP.HCM từ Công ty Cổ phần Thuận Thành với giá 14,3 triệu USD để phát triển dự án bất động sản nhà ở.

Thời gian qua, bất chấp sự suy giảm kinh tế toàn cầu, thị trường bất động sản Việt Nam vẫn thu hút được nguồn vốn đầu tư từ nước ngoài nhất định. Riêng quý 3 vừa qua, nhiều “ông lớn” nước ngoài đã rót hàng triệu USD vào các dự án bất động sản Việt Nam.

Thông tin từ Báo cáo quý 3/2023 về Đầu tư châu Á-Thái Bình Dương (APIQ) của Savills cho thấy, mặc dù thị trường đầu tư bất động sản khu vực châu Á-Thái Bình Dương hiện đang đối diện với những thách thức như lãi suất tăng cao và sự bất ổn toàn cầu, dẫn đến sự suy giảm đáng kể. Tuy nhiên, đã xuất hiện những dấu hiệu cho thấy niềm tin của các nhà đầu tư đang dần được củng cố.

Đáng chú ý, báo cáo APIQ đã chỉ ra các yếu tố đang thúc đẩy thị trường, các phân khúc đang dẫn đầu và sự bền bỉ của Việt Nam đang thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài.

Theo báo cáo, riêng trong quý 3 vừa qua, SkyWorld Development Berhad (Malaysia) đã mua 2.060 m2 đất tại Quận 8, TP.HCM từ Công ty Cổ phần Thuận Thành với giá 14,3 triệu USD để phát triển dự án bất động sản nhà ở.

Gamuda Berhad (Malaysia) đã mua 3,68ha đất tại Thành phố Thủ Đức từ Công ty Cổ phần Bất động sản Tâm Lực với số tiền xấp xỉ 315,8 triệu USD để phát triển dự án đa dụng.

Tập đoàn Keppel (Singapore) đã mua 65% cổ phần trong một công ty nắm giữ tài sản bất động sản thương mại tại Hà Nội với tổng giá trị 50,4 triệu USD…

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
 

Đáng chú ý, không chỉ có các “ông lớn” nước ngoài rót hàng triệu USD vào Việt Nam, nhiều vụ M&A dự án của các doanh nghiệp Việt cũng làm nóng thị trường bất động sản thời gian gần đây.

Điển hình, trong quý, Công ty Cổ phần Địa ốc First Real Land (Việt Nam) đã mua 22% cổ phần vốn điều lệ của Công ty Cổ phần thương mại - dịch vụ Bạch Đằng, chủ sở hữu một lô đất diện tích 6.879 m2 tại Đà Nẵng với giá 8,2 triệu USD.

Tập đoàn Saigonres (Việt Nam) đã thực hiện các thủ tục M&A để mua 90% cổ phần của Công ty Cổ phần Đức Nhi, trở thành chủ sở hữu của một lô đất diện tích 7.700 m2 tại Quận Tân Phú, TP.HCM.

Tập đoàn F.I.T (Việt Nam) đã chính thức thoái vốn khỏi dự án khu resort biển Cap Padaran Mũi Dinh có diện tích 800 hecta tại tỉnh Ninh Thuận.

Hiệu suất của Việt Nam vẫn duy trì ổn định

Theo báo cáo, bất chấp sự suy giảm kinh tế toàn cầu, hiệu suất của Việt Nam vẫn duy trì ổn định với sức hấp dẫn lớn đối với các nhà đầu tư sản xuất nước ngoài. Đến cuối tháng 8/2023, lượng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) mới đăng ký đã tăng 69,5% so với cùng kỳ năm trước, đạt 8,8 tỷ USD.

Báo cáo cũng nhấn mạnh, việc Chính phủ Việt Nam đã triển khai các chính sách tiền tệ để thúc đẩy ổn định kinh tế tổng hợp, trong khi các khoản đầu tư công tăng 23,1% so với cùng kỳ năm trước, đạt 14,5 tỷ USD trong 8 tháng đầu năm 2023; trong khi đó, bất động sản công nghiệp tiếp tục là lĩnh vực thúc đẩy đầu tư. 

Cụ thể, vào tháng 7, Tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản) đã ký Biên bản ghi nhớ với tỉnh Thanh Hóa để phát triển một khu công nghiệp có diện tích 650ha vốn đầu tư 400 triệu USD. Họ cũng đang xem xét việc phát triển một khu công nghiệp có diện tích 300ha tại Tỉnh Nam Định.  

Cũng trong tháng 7, Suntory Pepsico đã nhận được sự chấp thuận để xây dựng một nhà máy mới tại Long An với tổng vốn đầu tư 185 triệu USD, trong khi Tập đoàn Hyosung có kế hoạch đầu tư gần 1 tỷ USD vào một nhà máy sản xuất sợi carbon tại Vũng Tàu. 

Vào cuối tháng 8, ba dự án mới của Khu Công nghiệp Việt Nam-Singapore (VSIP) đã bắt đầu triển khai, hai dự án đã nhận được sự chấp thuận đầu tư và có 12 thỏa thuận hợp tác phát triển được ký kết. Vào ngày 11 tháng 8 năm 2023, một liên doanh giữa Lineage Logistics và SK Logistics đã được công bố để cải thiện và mở rộng hệ thống kho lạnh của Việt Nam.

Theo ông Neil MacGregor, Giám đốc Quản lý của Savills Việt Nam, với sự thiếu hụt nguồn cung căn hộ, các nhà đầu tư có khả năng phát triển thành công dự án mới cho thị trường có lẽ sẽ tận dụng được sức cầu mạnh mẽ lúc này, đặc biệt là nếu họ nhắm đến nhóm người mua để ở thuộc tầng lớp trung lưu đang ngày một gia tăng.

Tại TP.HCM, hiệu suất hoạt động của phân khúc văn phòng vẫn mạnh mẽ, mặc dù nguồn cung hạng A mới khá dồi dào song vẫn còn cơ hội cho các nhà đầu tư và nhà phát triển về lĩnh vực này. Những nhà đầu có thể phát triển hoặc nâng cấp tòa nhà văn phòng với tiêu chuẩn xanh có thể thu hút giá thuê cao hơn.

Mặt khác, các lĩnh vực sản xuất, thương mại và dịch vụ sẽ tiếp tục là động lực tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong khi hoạt động M&A bất động sản ngày càng sôi động. Hơn nữa, việc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục theo đuổi giảm lãi suất xuống mức năm 2020 là tín hiệu tốt cho bất động sản nhà ở.

“Luật Nhà ở sửa đổi dự kiến ​​sẽ được thông qua trong Kỳ họp Quốc hội lần thứ 6 vào cuối năm 2023 sẽ loại bỏ quy định yêu cầu các dự án nhà ở thương mại phải dành 20% diện tích đất cho nhà ở xã hội. Sự thay đổi này dự kiến ​​sẽ giúp tăng tốc tiến độ cho các nhà phát triển”, ông Troy Griffiths, Phó Giám đốc điều hành Savills Việt Nam nhận xét.

Tuấn Minh

Theo vnmedia.vn Copy
Đề xuất giảm 70% thuế thu nhập doanh nghiệp với căn hộ nhà ở xã hội để bán, thuê mua

Đề xuất giảm 70% thuế thu nhập doanh nghiệp với căn hộ nhà ở xã hội để bán, thuê mua

Tại tọa đàm "Gỡ vướng phát triển nhà xã hội", ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HOREA) cho rằng, thế hệ gen Z đang lựa chọn thuê thay vì...
Sunshine Homes tạo dấu ấn với 5 dự án đắc địa, hứa hẹn thay đổi diện mạo bất động sản

Sunshine Homes tạo dấu ấn với 5 dự án đắc địa, hứa hẹn thay đổi diện mạo bất động sản

Công ty Cổ phần Phát triển Sunshine Homes cho biết, trong thời gian tới, Công ty sẽ ra mắt 5 dự án Sunshine Crystal River, Sunshine Royal Capital, Sunshine Grand Capital, Sunshine Phoenix và Sunshine Heritage Ha Noi, với tổng giá trị sản phẩm dự kiến hơn
Thanh Hóa: Sắp có khu đô thị dân số trên 130.000 người rộng 1.500 ha

Thanh Hóa: Sắp có khu đô thị dân số trên 130.000 người rộng 1.500 ha

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành văn bản số 1213/QĐ-UBND phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu đô thị Đông Nam thành phố Thanh Hóa. Khu vực lập quy hoạch thuộc địa giới quản lý hành chính phường Quảng Thành, Quảng Đông, Quảng Cát, Quảng Phú, Quảng Tâm, thành phố Thanh Hóa…
Tập đoàn Đạt Phương kiến nghị 'giải cứu’’ loạt dự án bất động sản tại Quảng Nam

Tập đoàn Đạt Phương kiến nghị "giải cứu’’ loạt dự án bất động sản tại Quảng Nam

Công ty Cổ phần Tập đoàn Đạt Phương (Tập đoàn Đạt Phương) vừa có văn bản gửi đến Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Quảng Nam về việc giải quyết các vướng mắc, tồn tại ở các dự án mà doanh nghiệp triển khai trên địa bàn tỉnh.
Điểm mặt các anh tài hàng đầu thế giới tham gia cuộc thi “Phương án kiến trúc Tháp 108 tầng” tại Việt Nam

Điểm mặt các anh tài hàng đầu thế giới tham gia cuộc thi “Phương án kiến trúc Tháp 108 tầng” tại Việt Nam

Theo thông tin từ Ban tổ chức Cuộc thi “Phương án kiến trúc Tháp 108 tầng” thuộc dự án Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội, 4 đơn vị tư vấn hàng đầu thế giới tham gia cuộc thi gồm có: Skidmore, Owings & Merrill, Gensler, Farrells và Pelli Clarke & Partners....
Hé lộ vị trí thành phố mới ở hai huyện dự kiến xây dựng sân bay thứ 2 Vùng Thủ đô

Hé lộ vị trí thành phố mới ở hai huyện dự kiến xây dựng sân bay thứ 2 Vùng Thủ đô

UBND TP Hà Nội vừa trình HĐND thành phố đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065. Trong đó dự kiến sau khi hình thành sân bay thứ 2 vùng Thủ đô sẽ xây dựng thành phố khu vực phía Nam tại hai huyện.
Tháp Tài chính 108 tầng một trong những tòa nhà cao nhất Đông Nam Á thi tuyển phương án kiến trúc

Tháp Tài chính 108 tầng một trong những tòa nhà cao nhất Đông Nam Á thi tuyển phương án kiến trúc

Cuộc thi tuyển Phương án Kiến trúc công trình Trung tâm tài chính, thương mại, hỗn hợp – Tháp 108 tầng tại dự án Thành phố Thông minh, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội bắt đầu tiếp nhận hồ sơ dự thi từ ngày 29 2 và dự kiến sẽ công bố phương án đoạt giải vào tháng 5 2024.
Hà Nam gọi vốn 10.000 tỷ xây khu đô thị gần 200ha

Hà Nam gọi vốn 10.000 tỷ xây khu đô thị gần 200ha

Theo quy hoạch, Khu đô thị Thời đại và đổi mới sáng tạo có diện tích hơn 197ha, gồm khu đô thị đổi mới sáng tạo rộng 169ha và trung tâm hành chính tỉnh Hà Nam khoảng 28ha.
Bất động sản Biz