Bất động sản Biz

Bỏ quy định buộc dự án nhà thương mại phải dành 20% đất xây nhà ở xã hội

Thứ hai, 18/09/2023 | 14:46 Theo dõi BĐS Biz trên

Điều 80 dự thảo Luật Nhà ở quy định về đất để xây dựng nhà ở xã hội đã quy định theo hướng bỏ quy định yêu cầu bắt buộc chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở thương mại, khu đô thị phải dành 20% quỹ đất để đầu tư xây dựng nhà ở xã hội.

Bộ Xây dựng vừa có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Thái Nguyên gửi tới Quốc hội sau kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV do Ban Dân nguyện chuyển đến theo văn bản số 907/BDN ngày 01/8/2023.

Theo đó, tại văn bản trên, cử tri tỉnh Thái Nguyên kiến nghị, khoản 4, Điều 1 Nghị định số 49/2021/NĐ-CP ngày 01/4/2021 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung Điều 5 của Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 về phát triển và quản lý nhà ở xã hội, trong đó quy định “Trường hợp dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại, khu đô thị có quy mô sử dụng đất từ 2 ha trở lên tại các đô thị loại đặc biệt và loại I hoặc từ 5 ha trở lên tại các đô thị loại II và loại III phải dành 20% tổng diện tích đất ở trong các đồ án quy hoạch chi tiết được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, đã đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật dành để xây dựng nhà ở xã hội”.

Căn cứ quy định này, khi lập quy hoạch chi tiết một số dự án trên địa bàn, địa phương phải bố trí quỹ đất dành để xây dựng nhà ở xã hội. Tuy nhiên, qua khảo sát thực tế cho thấy, nhu cầu về nhà ở xã hội của người dân khu vực thành phố (thuộc tỉnh) còn thấp, một bộ phận người dân không có điều kiện để mua hoặc thuê nhà ở xã hội dẫn đến lãng phí đất đai, khó khăn trong công tác quản lý quỹ đất đã bố trí để xây dựng nhà ở xã hội.

Vì vậy, đề nghị nghiên cứu trình Chính phủ sửa đổi nội dung tại Nghị định số 49/2021/NĐ-CP ngày 01/4/2021 theo hướng linh hoạt trong việc bố trí quỹ đất để xây dựng nhà ở xã hội phù hợp với tình hình thực tế ở các địa phương.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
 

Trước kiến nghị trên, Bộ Xây dựng cho biết, trong thời gian qua, đơn vị này đã nghiên cứu, đánh giá một số tồn tại, bất cập trong việc thực hiện các chính sách phát triển nhà ở xã hội, trong đó có quy định về việc dành quỹ đất 20% để phát triển nhà ở xã hội theo Điều 5 Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ, làm cơ sở nghiên cứu, xây dựng và trình Chính phủ ban hành Nghị định số 49/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 100/2015/NĐ-CP, nhằm khắc phục một số tồn tại, bất cập của quy định này.

Tuy nhiên, bên cạnh những tồn tại, vướng mắc trong quy định đã được sửa đổi, bổ sung trong nghị định thuộc thẩm quyền của Chính phủ thì để khắc phục triệt để những vướng mắc, bất cập nêu trên còn cần phải sửa đổi Luật Nhà ở (thuộc thẩm quyền của Quốc hội).

Hiện nay, dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) đã được Chính phủ trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 5 và dự kiến thông qua tại Kỳ họp thứ 6. Theo đó, tại Điều 80 dự thảo Luật quy định về đất để xây dựng nhà ở xã hội đã quy định theo hướng bỏ quy định yêu cầu bắt buộc chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở thương mại, khu đô thị phải dành 20% quỹ đất để đầu tư xây dựng; bổ sung quy định việc bố trí quỹ đất phát triển nhà ở xã hội là trách nhiệm của UBND cấp tỉnh.

Cụ thể: Khi lập, phê duyệt quy hoạch tỉnh, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị, UBND cấp tỉnh phải bố trí đủ quỹ đất dành để phát triển nhà ở xã hội theo chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở đã được phê duyệt.

Liên quan đến vấn đề này, trung tuần tháng 4 vừa qua, Bộ Xây dựng đã thông báo lấy ý kiến các tổ chức, cá nhân để hoàn chỉnh Dự thảo Tờ trình và Nghị quyết về thí điểm một số chính sách nhằm đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội và nhà lưu trú công nhân khu công nghiệp.

Tại văn bản trên, Bộ Xây dựng cho biết, theo quy định tại khoản 1 Điều 56 Luật Nhà ở 2014: “Khi phê duyệt quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng nông thôn, quy hoạch xây dựng khu công nghiệp, khu nghiên cứu đào tạo, UBND có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch có trách nhiệm xác định rõ diện tích đất để xây dựng nhà ở xã hội.”

Tuy nhiên, theo Bộ Xây dựng, việc bắt buộc tất cả các dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại tại các đô thị từ loại III trở lên phải dành quỹ đất để xây dựng nhà ở xã hội (tỷ lệ 20%) chưa phù hợp với thực tiễn.

Cụ thể, quy định nêu trên dẫn đến việc hầu hết các địa phương chỉ quy hoạch, bố trí quỹ đất, xác định diện tích đất ở dành để xây dựng nhà ở xã hội trong các dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại, khu đô thị; hầu như không bố trí các quỹ đất độc lập để phát triển nhà ở xã hội.

Hơn nữa, việc yêu cầu tất cả các dự án phải dành quỹ đất nhà ở xã hội mà không căn cứ vào chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở của địa phương (trong đó xác định nhu cầu và mục tiêu phát triển các loại hình nhà ở, trong đó có nhà ở xã hội); quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; quy hoạch đô thị; điều kiện kinh tế - địa lý của từng vùng, miền, địa phương... có thể dẫn đến tình trạng quỹ đất này không được đưa vào đầu tư, gây mất mỹ quan đô thị, lãng phí nguồn lực đất đai và làm tăng giá nhà ở.

Mặt khác, một số dự án có tính chất đặc thù về kiến trúc cảnh quan, địa hình phức tạp (đồi núi, ven biển); các dự án nhà ở thương mại cao cấp, du lịch nghỉ dưỡng... nếu bố trí nhà ở xã hội trong dự án không những có thể phá vỡ quy hoạch, kiến trúc và không đạt được mục tiêu đầu tư của dự án.

Theo Bộ Xây dựng, đối với các dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại có quy mô sử dụng đất nhỏ (ví dụ dưới 2ha tại các đô thị loại đặc biệt và loại I), việc dành quỹ đất để đầu tư xây dựng nhà ở xã hội (đất 20%) là không khả thi do không đủ diện tích tối thiểu để đầu tư được 1 khối nhà ở xã hội độc lập đảm bảo tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng, kiến trúc, cảnh quan chung của dự án…

Quỹ đất này cũng không khả thi nếu chuyển thành loại hình nhà ở xã hội dạng thấp tầng do các đô thị loại đặc biệt, loại I không khuyến khích loại hình nhà ở này để tiết kiệm quỹ đất. Đồng thời, nếu phát triển loại hình nhà ở xã hội liền kề này trong các dự án nhà ở thương mại, khu đô thị (thường ở các vị trí “đất vàng”) có thể tiềm ẩn các tiêu cực, không công bằng.

Ngoài ra, trường hợp người thu nhập thấp vào ở trong các căn hộ nhà ở xã hội trong các dự án nhà ở thương mại cao cấp, siêu cao cấp thì chỉ tính riêng chi phí quản lý vận hành tòa nhà cũng như các dịch vụ thiết yếu khác trong các dự án này cũng là không phù hợp với thu nhập của họ….

Tuấn Minh

Theo vnmedia.vn Copy
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 15/2: Đánh thuế bất động sản theo thời gian sở hữu không khả thi

Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 15/2: Đánh thuế bất động sản theo thời gian sở hữu không khả thi

TPHCM dự kiến hoàn thành thêm gần 3.000 căn nhà ở xã hội trong năm 2025; Đà Nẵng định giá để đấu giá lô đất 16 Bạch Đằng liên quan đến vụ án Phan Văn Anh Vũ; Quảng Nam đề xuất gỡ khó cho các dự án bất động sản; Hà Nội giao 24.000m2 đất để xây dựng nhà ở xã hội tại huyện Đông Anh…là những tin tức xây dựng, bất động sản đáng chú ý
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 8/1: Điều chỉnh tiến độ dự án nghỉ dưỡng 16 triệu USD Vinacapital Hội An

Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 8/1: Điều chỉnh tiến độ dự án nghỉ dưỡng 16 triệu USD Vinacapital Hội An

Sóc Sơn sắp có Khu công nghiệp sạch quy mô hơn 300 ha; Phát hiện sai sót trong quản lý bảo vệ môi trường tại các KCN Đồng Nai; Bình Định giải trình về quy hoạch KCN Phù Mỹ không phù hợp với quy mô dự kiến; TPHCM cấp hơn 5.700 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu…là những tin tức xây dựng, bất động sản đáng chú ý
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 30/12: Sắp khởi công siêu dự án lấn biển Cần Giờ trị giá 282.800 tỷ đồng

Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 30/12: Sắp khởi công siêu dự án lấn biển Cần Giờ trị giá 282.800 tỷ đồng

Bình Định sẽ có khu trung tâm đô thị du lịch biển rộng gần 1.800ha; Tiền Giang thu hồi dự án nghĩa trang nhân dân Mỹ Phước Tây do nợ thuế và bỏ hoang; HoREA đề xuất nội dung về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mạ...
Diễn biến lãi suất vay mua nhà tháng cuối cùng năm 2024

Diễn biến lãi suất vay mua nhà tháng cuối cùng năm 2024

Tháng 12/2024, khung lãi suất vay mua nhà tại một số ngân hàng thương mại trong nước và nhóm ngân hàng quốc doanh gần như không có thay đổi.
Chính phủ yêu cầu chấn chỉnh công tác đấu giá quyền sử dụng đất

Chính phủ yêu cầu chấn chỉnh công tác đấu giá quyền sử dụng đất

Ngày 14/12/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký ban hành Công điện 134/CĐ-TTg, yêu cầu các bộ liên quan và các địa phương kịp thời chấn chỉnh công tác đấu giá quyền sử dụng đất.
CEO Nguyễn Quang Huy: Năm 2025, phân khúc bất động sản công nghiệp và nhà ở xã hội sẽ sôi động

CEO Nguyễn Quang Huy: Năm 2025, phân khúc bất động sản công nghiệp và nhà ở xã hội sẽ sôi động

Trao đổi với PetroTimes, CEO Nguyễn Quang Huy cho rằng, năm 2025 với sự dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu khiến Việt Nam trở thành điểm đến lý tưởng cho các nhà đầu tư công nghiệp. Đồng thời, với chính sách hỗ trợ của Chính phủ, nhà ở xã hội và các dự án giá rẻ sẽ thu hút sự quan tâm lớn nhờ đáp ứng nhu cầu thực của thị trường.
Điểm tin xây dựng - bất động sản tuần qua: Hà Nội xóa sổ bãi xe 'lậu’ lớn cạnh khu chung cư Linh Đàm để xây trường học

Điểm tin xây dựng - bất động sản tuần qua: Hà Nội xóa sổ bãi xe 'lậu’ lớn cạnh khu chung cư Linh Đàm để xây trường học

Đắk Lắk có gần 1,2 triệu ha đất nông nghiệp; TPHCM yêu cầu phá dỡ khẩn cấp chung cư 440 Trần Hưng Đạo vì nguy cơ sập đổ; Hà Nội gỡ “nút thắt” nhiều dự án bất động sản; Hơn 310 dự án chậm tiến độ trong khu kinh tế Hà Tĩnh…là những tin tức bất động sản đáng chú ý tuần qua
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 11/12: Vì sao gần 180 dự án tại TP HCM kéo dài, chậm tiến độ sử dụng đất?

Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 11/12: Vì sao gần 180 dự án tại TP HCM kéo dài, chậm tiến độ sử dụng đất?

Hà Nội sắp đấu giá khu “đất vàng” giá khởi điểm từ 86 triệu đồng/m2; Dự án khu Du lịch tâm linh điều chỉnh thành nghỉ dưỡng, tăng vốn lên 5000 tỷ đồng; Bộ Tài nguyên và Môi trường hủy thanh tra 9 dự án bất động sản tại Hải Dương; TPHCM thu hồi 17,64 ha đất triển khai 22 dự án trọng điểm….
Bất động sản Biz