Bất động sản Biz

Tin Ngân hàng nổi bật trong tuần: Agribank hạ giá khoản nợ trăm tỷ, loạt lãnh đạo ngân hàng xin từ nhiệm

Thứ bảy, 26/03/2022 | 12:43 Theo dõi BĐS Biz trên

Agribank hạ giá khoản nợ hơn trăm tỷ đồng của một công ty nông sản

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank) mới đây đã phát đi thông báo đấu giá toàn bộ khoản nợ của Công ty TNHH Thương mại Xuất nhập khẩu nông sản Quốc Tế.

Tin Ngân hàng nổi bật trong tuần: Agribank hạ giá khoản nợ trăm tỷ, loạt lãnh đạo ngân hàng xin từ nhiệm - Ảnh 1

Tổng giá trị khoản nợ của Công ty Nông sản Quốc tế tại Agribank tính tới ngày 18/5/2021 là hơn 105 tỷ đồng. Trong đó dư nợ gốc là 69 tỷ đồng, dư nợ lãi là hơn 36 tỷ đồng.

Tài sản đảm bảo của khoản nợ này là 3 quyền sử dụng đất tại quận Tân Phú, TP. HCM và 1 quyền sử dụng đất ở huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang, trong đó chủ sở hữu đều là người đại diện theo pháp luật của công ty, ông Lê Công Tuấn Anh, cùng nhiều máy móc thiết bị của hệ thống lau bóng gạo của Công ty TNHH Thương mại Xuất nhập khẩu nông sản Quốc tế.

Giá khởi điểm được phía Agribank đưa ra là hơn 73,3 tỷ đồng, thấp hơn giá trị của khoản nợ khoảng 30%.

Trước đó, Agribank từng đấu giá khoản nợ này trong giai đoạn tháng 6/2021. Tại thời điểm đó, mức giá khởi điểm được công bố bằng với giá trị của khoản nợ nêu trên.

Thêm một thành viên HĐQT ngân hàng xin từ nhiệm

Ông Vương Công Đức, Thành viên Hội đồng quản trị Ngân hàng TMCP Bản Việt (VietCapitalBank – BVB) mới đây đã có đơn xin từ nhiệm.

Trong thư gửi HĐQT, ông Đức viết: "Cho phép tôi được bày tỏ sự trân trọng và lòng biết ơn quý Ban lãnh đạo Ngân hàng, cá nhân cô Nguyễn Thanh Phượng – Phó Chủ tịch HĐQT đã tin tưởng và tạo cơ hội cho tôi tham gia vào HĐQT trong thời gian từ năm 2015 đến nay. Đây là quãng thời gian tôi có được những đồng nghiệp tuyệt với, môi trường làm việc nhân ái và tràn đầy tinh thần đoàn kết, tất cả vì lợi ích chung của Ngân hàng Bản Việt. Tuy vậy, vì mục đích cá nhân, để có cơ hội thử thách và trải nghiệm môi trường làm việc mới, tôi xin được phép từ nhiệm khỏi vị trí Thành viên HĐQT ngân hàng".

Các thành viên HĐQT ngân hàng Bản Việt
Các thành viên HĐQT ngân hàng Bản Việt

Hội đồng quản trị VietCapitlBank cho biết sẽ thực hiện trình Đại hội đồng cổ đông quyết định vấn đề này theo quy định của pháp luật tại cuộc họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022 được tổ chức vào ngày 8/4/2022.

Hiện HĐQT của VietCapitalBank có 6 thành viên, trong đó ông Lê Anh Tài là Chủ tịch HĐQT, bà Nguyễn Thanh Phượng là Phó Chủ tịch.

Tương tự, ngân hàng Techcombank cho biết Hội đồng quản trị ngân hàng đã nhận được đơn xin từ chức Phó Chủ tịch HĐQT của ông Đỗ Tuấn Anh.

Ông Đỗ Tuấn Anh rời vị trí Phó Chủ tịch HĐQT Techcombank.
Ông Đỗ Tuấn Anh rời vị trí Phó Chủ tịch HĐQT Techcombank.

Theo Ngân hàng, Hội đồng Quản trị tôn trọng quyết định cá nhân của ông Đỗ Tuấn Anh và sẽ trình Đại Hội Đồng Cổ Đông Thường niên năm 2022 của Techcombank, dự kiến vào cuối tháng 4/2022, thông qua phương án từ nhiệm và miễn nhiệm vị trí thành viên HĐQT Techcombank của ông Đỗ Tuấn Anh.

Trước đó, ông Tuấn Anh đã rời ghế Phó tổng giám đốc Techcombank từ giữa tháng 7/2020 nhưng vẫn là Phó chủ tịch HĐQT của nhà băng này, đồng thời rút dần vai trò điều hành trực tiếp. Đến tháng 8/2021, ông được bổ nhiệm vào vị trí Tổng giám đốc Tập đoàn KDI Holdings.

Nhóm Big4 ngân hàng sắp được tăng vốn

Tin Ngân hàng nổi bật trong tuần: Agribank hạ giá khoản nợ trăm tỷ, loạt lãnh đạo ngân hàng xin từ nhiệm - Ảnh 2

Vừa qua, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã ban hành kế hoạch hành động của ngành Ngân hàng nhằm thực hiện Nghị quyết số 11 của Chính phủ với nhiều nhiệm vụ quan trọng.

Theo kế hoạch, ngành ngân hàng sẽ triển khai chính sách hỗ trợ lãi suất 2%/năm trong 2 năm 2022-2023 thông qua hệ thống các ngân hàng thương mại đối với các khoản vay cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh.

Một trong những nhiệm vụ đáng lưu ý khác là việc tăng vốn điều lệ cho các ngân hàng thương mại cổ phần do Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank).

Nguồn lực để thực hiện tăng vốn được lấy từ lợi nhuận sau thuế, sau trích lập các quỹ giai đoạn 2021-2023 cho các ngân hàng thương mại cổ phần Nhà nước và từ nguồn ngân sách nhà nước đối với Agribank.

Tiền gửi của người dân tăng hơn 100.000 tỷ đồng trong một tháng

Theo số liệu từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN), tính đến cuối tháng 1, tổng phương tiện thanh toán toàn nền kinh tế đạt hơn 13,7 triệu tỷ đồng, tăng 2,59% so với cuối năm 2021.

Tổng tiền gửi tại các tổ chức tín dụng đạt hơn 10,9 triệu tỷ đồng, tăng 0,32% so với đầu năm,, tương đương gần 35.000 tỷ đồng. 

Đáng chú ý, tiền gửi dân cư tăng hơn 103.000 tỷ chỉ trong tháng 1, tương đương tăng 1,95% lên hơn 5,4 triệu tỷ đồng. Đây là tháng tiền gửi của người dân tăng mạnh nhất trong nhiều tháng trở lại đây.

Trong khi đó, tiền gửi của các tổ chức kinh tế (TCKT) ghi nhận giảm hơn 68.000 tỷ, tương đương giảm 1,21% xuống hơn 5,57 triệu tỷ đồng.

Trong hai năm vừa qua, mức lãi suất giảm sâu đã khiến người dân tìm tới những kênh đầu tư có lợi suất cao hơn như chứng khoán hay bất động sản, thay vì gửi tiết kiệm như trước kia. 

Tuy nhiên, thời điểm đầu năm, nhiều ngân hàng đã tăng mạnh lãi suất tiết kiệm nhằm thu hút tiền nhàn rỗi trong dân,  trong đó có kỳ hạn tăng đến 0,9%/năm. Do đó, việc tiền gửi dân cư tăng mạnh ngay trong tháng 1 là không quá bất ngờ.

Trước thềm VIB chia thưởng, người nhà lãnh đạo đăng ký mua một lượng lớn cổ phiếu

Theo thông tin từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE), bà Phạm Thị Kim Ngọc, vợ Phó Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc Khối dịch vụ công nghệ Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB), vừa đăng ký mua 800.000 cổ phiếu để tăng tỷ lệ sở hữu.

Giao dịch dự kiến thực hiện từ ngày 28/3-26/4/2022 theo phương thức khớp lệnh hoặc thoả thuận.

Bà Kim Ngọc hiện đang sở hữu gần 1,2 triệu cổ phiếu tại ngân hàng, tương đương tỷ lệ sở hữu 0,077% vốn điều lệ. Trong khi ông Trần Nhất Minh nắm giữ gần 1,9 triệu cổ phiếu VIB, tương đương 0,122% vốn.

Diễn biến cổ phiếu VIB từ tháng 9/2021 đến nay.  
Diễn biến cổ phiếu VIB từ tháng 9/2021 đến nay.  

Mới đây, VIB đã có nghị quyết của Hội đồng quản trị về việc triển khai và thực hiện phương án phát hành cổ phiếu để tăng vốn điều lệ.

Cụ thể, ngân hàng dự kiến phát hành hơn 554 triệu cổ phiếu để chia thưởng 35% cho cổ đông hiện hữu và 0,7% cho cán bộ nhân viên từ nguồn vốn chủ sở hữu. Qua đó, nâng mức vốn điều lệ lên trên 21.000 tỷ đồng, tương đương tăng hơn 5.545 tỷ đồng.

Phương án tăng vốn này đã được cổ đông ngân hàng thông qua tại ĐHĐCĐ thường niên 2022 diễn ra vào ngày 16/3. Trước đó, ngân hàng cũng từng trả cổ tức bằng cổ phiếu với tỷ lệ 20% và 40% trong năm 2020 và 2021.

SSI dự báo lợi nhuận tăng trưởng mạnh nhất tại 5 ngân hàng tư nhân

Trong báo cáo về ngành ngân hàng mới công bố, SSI Research dự báo tăng trưởng lợi nhuận quý 1/2022 sẽ có sự phân hóa lớn giữa các ngân hàng trong phạm vi nghiên cứu.

Theo ước tính của nhóm phân tích, tăng trưởng lợi nhuận trước thuế (LNTT) bình quân chỉ đạt khoảng 9% -11%, điều này phần lớn là do hai ngân hàng VietinBank (chưa tính đến banca) và Vietcombank có lợi nhuận giảm từ nền so sánh cao trong cùng kỳ năm 2021.

Các ngân hàng còn lại có thể đạt mức tăng trưởng lợi nhuận trước thuế bình quân khoảng 25% -27% so với cùng kỳ. Con số này cao hơn so với kỳ vọng trước đây của SSI do VPBank đã gia hạn Thỏa thuận hợp tác độc quyền phân phối bảo hiểm với AIA cùng với một khoản phí trả trước bổ sung, giúp ngân hàng có thể đạt được mức tăng trưởng lợi nhuận tốt trong quý I/2022.

Mức tăng trưởng lợi nhuận cao nhất được kỳ vọng tại SHB, STB, MSB, VPB và LPB.

Có 3 yếu tố chính khiến các ngân hàng đạt mức tăng trưởng lợi nhuận ổn định trong kỳ.

Thứ nhất, tín dụng tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ. Tăng trưởng tín dụng của các ngân hàng trong phạm vi nghiên cứu dao động trong khoảng 2%-10% so với đầu năm. Một số ngân hàng đạt tốc độ tăng trưởng tín dụng cao hơn quý I/2022 bao gồm CTG, BID, MBB, HDB và TPB.

Thứ hai, chênh lệch lãi suất huy động và cho vay (NIM) ổn định so với quý trước. Trong khi HDB, VPB và TCB tăng lãi suất huy động từ 10 - 20 điểm phần trăm thì các ngân hàng khác không có sự thay đổi. Một số ngân hàng vẫn còn dư địa để tối ưu hóa hệ số LDR và duy trì NIM ổn định trong kỳ.

Thứ ba, nợ xấu và các khoản cho vay tái cơ cấu được kiểm soát tốt. Do các ngân hàng đã tích cực xử lý nợ xấu và củng cố bộ đệm dự phòng rủi ro tín dụng mạnh mẽ trong quý IV/2021, nợ xấu và các khoản cho vay tái cơ cấu không có quá nhiều biến động trong quý I/2022.

Bên cạnh đó, các khoản cho vay tái cơ cấu bắt đầu có xu hướng giảm ở một số ngân hàng (VCB, ACB), và tỷ lệ nợ xấu được giữ ở mức tương đối ổn định so với quý trước. Điều này có thể khiến áp lực trích lập dự phòng không quá nặng nề trong quý I/2022.

Hà Phương/Theo Sở hữu trí tuệ

Link nguồn: https://sohuutritue.net.vn/tin-ngan-hang-noi-bat-trong-tuan-agribank-ha-gia-khoan-no-tram-ty-loat-lanh-dao-ngan-hang-xin-tu-nhiem-d134960.html

Tốc độ gia tăng nợ nhóm 2 tại MB chậm lại, thu về hơn 1.900 tỷ từ bán bảo hiểm

Tốc độ gia tăng nợ nhóm 2 tại MB chậm lại, thu về hơn 1.900 tỷ từ bán bảo hiểm

Quý I/2024, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB, Mã: MBB) thu về hơn 4.600 tỷ đồng lãi sau thuế, tỷ lệ nợ xấu duy trì dưới 3%.
Hơn 351.000 tỷ đồng dư nợ trái phiếu bất động sản

Hơn 351.000 tỷ đồng dư nợ trái phiếu bất động sản

Bộ Tài chính cho biết, tính đến 31/12/2023, tổng dư nợ phát hành trái phiếu của các doanh nghiệp bất động sản là 351.390 tỷ đồng.
Một thành viên của Eurowindow Holding báo lãi khiêm tốn, 'sạch' nợ trái phiếu

Một thành viên của Eurowindow Holding báo lãi khiêm tốn, 'sạch' nợ trái phiếu

T&M Vân Phong - Chủ siêu dự án Wonder City Vân Phong Bay, là thành viên của Eurowindow Holding lãi chưa đầy chục tỷ trong năm 2023, còn khoảng 152 tỷ đồng nợ phải trả.
Cổ phiếu CRE của Công ty cổ phần Bất động sản Thế Kỷ bị đưa vào diện cảnh báo

Cổ phiếu CRE của Công ty cổ phần Bất động sản Thế Kỷ bị đưa vào diện cảnh báo

Mới đây, Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE) ra quyết định về việc đưa cổ phiếu CRE của Công ty cổ phần Bất động sản Thế Kỷ (Cenland) vào diện cảnh báo kể từ ngày 10/4/2024.
VietABank: Lợi nhuận năm 2023 giảm mạnh sau kiểm toán, lãi dự thu bất ngờ tăng thêm nghìn tỷ

VietABank: Lợi nhuận năm 2023 giảm mạnh sau kiểm toán, lãi dự thu bất ngờ tăng thêm nghìn tỷ

Sau kiểm toán, lợi nhuận tại VietABank năm 2023 "bốc hơi" hơn chục tỷ đồng, lãi dự thu gần 8.000 tỷ đồng. Trong khi nhà băng này đang sở hữu "núi" sổ đỏ thế chấp.
Chủ tịch ngân hàng OCB Trịnh Văn Tuấn và 'người thân' đang nắm giữ bao nhiêu vốn?

Chủ tịch ngân hàng OCB Trịnh Văn Tuấn và "người thân" đang nắm giữ bao nhiêu vốn?

Mới đây Luật các tổ chức tín dụng 2024 đã được thông qua, trong đó đáng chú ý nhất là việc điều chỉnh tỷ lệ sở hữu tại ngân hàng. Theo Luật mới, cổ đông và người có liên quan không được sở hữu quá 15%, giảm so với quy định hiện hành là 20%.
SeABank đang rót tiền nhiều nhất vào ngành nào?

SeABank đang rót tiền nhiều nhất vào ngành nào?

Năm 2023, cơ cấu dư nợ cho vay theo ngành nghề kinh doanh của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank - Mã: SSB) ghi nhận thay đổi với hàng loạt sổ đỏ thế chấp.
Nợ xấu vẫn là nỗi lo đối với nhóm công ty tài chính tiêu dùng

Nợ xấu vẫn là nỗi lo đối với nhóm công ty tài chính tiêu dùng

Năm 2023, điều kiện kinh tế không thuận lợi đã tiếp tục gây ảnh hưởng tiêu cực tới lợi nhuận và nợ xấu tại nhóm công ty tài chính tiêu dùng.
Bất động sản Biz