Mới đây, CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) vừa công bố kết quả kinh doanh tháng 11/2021. Theo đó, doanh thu thuần tháng 11/2021 đạt 2.160 tỷ đồng, tăng gần 19% so với cùng kỳ 2020. Lợi nhuận sau thuế tại PNJ đạt 140 tỷ đồng, tăng 18%.
Mới đây, CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) vừa công bố kết quả kinh doanh tháng 11/2021. Theo đó, doanh thu thuần tháng 11/2021 đạt 2.160 tỷ đồng, tăng gần 19% so với cùng kỳ 2020. Lợi nhuận sau thuế tại PNJ đạt 140 tỷ đồng, tăng 18%.
Tính chung 11 tháng đầu năm 2021, doanh thu thuần tại PNJ đạt 16.755 tỷ đồng, tăng 9% và thực hiện được gần 80% kế hoạch năm. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế tại PNJ lại giảm 10,4%, xuống còn 837 tỷ đồng và chỉ đạt 68% kế hoạch lợi nhuận năm
Về tăng trưởng doanh thu theo kênh, doanh thu kênh lẻ lũy kế 11 tháng vẫn duy trì được tăng trưởng 8,4% so với năm 2020. Doanh thu bán hàng online lũy kế 11 tháng tăng trưởng 137% so với cùng kỳ.
Doanh thu sỉ luỹ kế 11 tháng giảm 7% so với cùng kỳ. Trái lại, doanh thu vàng miếng luỹ kế 11 tháng tăng trưởng 22%.
Biên lợi nhuận gộp trong tháng 11 đạt 18,3% so với mức 20,3% cùng kỳ 2020. Lũy kế 11 tháng, biên lợi nhuận gộp đạt 18,4% so với mức 19,8% cùng kỳ 2020.
Tổng chi phí hoạt động trong tháng 11 giảm 11,5% so với cùng kỳ 2020. Tính chung 11 tháng, tỷ lệ chi phí hoạt động/lợi nhuận gộp đạt 62,5%.
Tính chung 11 tháng, PNJ đã mở mới 21 cửa hàng (trong đó 20 cửa hàng PNJ Gold, 1 cửa hàng PNJStyle), nhãn hàng Pandora đã đạt mốc 12 cửa hàng và PNJ Style đạt 7 cửa hàng ở các thành phố lớn. Công ty đã giảm 18 cửa hàng PNJ Silver, 1 cửa hàng CAO.
Tại cuộc họp chuyên viên phân tích trực tuyến quý 3/2021 giữa tháng vừa qua, ban lãnh đạo PNJ cho rằng nhu cầu tiêu dùng, đặc biệt đối với các sản phẩm không thiết yếu như trang sức, sẽ khó phục hồi trong ngắn hạn, chủ yếu do tình hình tài chính bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, ban lãnh đạo sẽ không thay đổi kế hoạch tài chính năm 2021,
Thực tế, đây là một kế hoạch khá thách thức trong điều kiện thị trường hiện nay khi sau 11 tháng, công ty mới đạt 68% chỉ tiêu lợi nhuận năm.
Trong kịch bản cơ sở của PNJ, nhu cầu đồ trang sức có thể cải thiện rõ ràng hơn vào nửa cuối năm 2022 với kỳ vọng từ việc triển khai gói hỗ trợ của Chính phủ sẽ thúc đẩy tổng nhu cầu của nền kinh tế. Tuy nhiên, ban lãnh đạo kỳ vọng rằng sự phục hồi sẽ không đồng đều, theo hình chữ K, trong đó phân khúc cao cấp sẽ phát triển mạnh nhờ sự gia tăng của tầng lớp trung lưu trong dài hạn.
Ban lãnh đạo cũng lưu ý rằng lượng tiêu thụ trang sức cao cấp (trang sức gắn đá quý) của Việt Nam chỉ chiếm 30% tổng nhu cầu toàn ngành trong khi nhu cầu về trang sức truyền thống (trang sức có hàm lượng vàng cao) chiếm thị phần còn lại.
Trong báo cáo phân tích của SSI Research công bố, dự phóng doanh thu quý 4/2021 của PNJ có thể tăng 7% nhưng lợi nhuận ròng giảm nhẹ 2,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Do đó, các chuyên gia ước tính doanh thu thuần năm 2021 đạt 18.300 tỷ đồng, tăng 4,2% và lãi ròng 993 tỷ đồng, giảm 7%.
Trong năm 2022, SSI Research ước tính doanh thu thuần tại PNJ đạt 21.600 tỷ đồng, tăng 18,4% và lợi nhuận ròng tăng 45,3% lên 1.440 tỷ đồng.
Liên quan tới cổ đông PNJ, ông Cao Ngọc Duy, em trai bà Cao Ngọc Dung - Chủ tịch HĐQT CTCP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (Mã: PNJ) công bố thông tin đã hoàn tất mua 4,5 triệu cổ phiếu PNJ theo phương thức giao dịch thoả thuận.
Phiên 14/12 ghi nhận giao dịch thoả thuận hơn 4,5 triệu cổ phiếu PNJ với tổng giá trị 417,4 tỷ đồng, tương đương mức giá 92.000 đồng/cp, thấp hơn nhiều so với thị giá.
Sau giao dịch, ông Cao Ngọc Duy đã nâng tổng khối lượng cổ phiếu sở hữu lên hơn 6,7 triệu đơn vị, tương tương gần 2,97% vốn cổ phần tại PNJ.
Ngược lại, bà Cao Thị Ngọc Dung đăng ký bán ra 5 triệu cổ phiếu PNJ từ ngày 14/12/2021 đến ngày 12/1/2022 theo phương thức khớp lệnh hoặc thỏa thuận. Nếu giao dịch thành công, bà Dung chỉ còn sở hữu hơn 6,3 triệu cổ phiếu PNJ, tương đương tỷ lệ sở hữu 2,8% và không còn là cổ đông lớn của công ty.
Theo Hà Phương/ Sở hữu trí tuệ
Link nguồn: https://sohuutritue.net.vn/sau-11-thang-pnj-moi-chi-dat-68-muc-tieu-loi-nhuan-nam-d28377.html