Huy động 17 tỷ USD làm 2 tuyến đường sắt kết nối cảng biển

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau về việc đầu tư 2 tuyến đường sắt kết nối cảng biển là Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và Biên Hòa - Vũng Tàu.

Huy động 17 tỷ USD làm 2 tuyến đường sắt kết nối cảng biển

Đăng lúc: Bất động sản Biz

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau về việc đầu tư 2 tuyến đường sắt kết nối cảng biển là Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và Biên Hòa - Vũng Tàu.

Bộ GTVT cho biết, theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt, 2 tuyến đường sắt này dự kiến đầu tư trước 2030 để vận chuyển hành khách và hàng hóa.

Quán triệt Kết luận số 49 ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển GTVT đường sắt đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt kế hoạch triển khai quy hoạch mạng lưới đường sắt, trong đó tiếp tục chuẩn bị đầu tư 2 tuyến đường sắt này trong giai đoạn từ nay đến 2025 để huy động nguồn lực, phấn đấu khởi công trước năm 2030.

Ảnh minh họa
 

Tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu (kết nối khu bến Cái Mép - Thị Vải) đang triển khai lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, chiều dài khoảng 128 km, đường đôi, khổ đường 1.435 mm, vận tải hành khách và hàng hóa, tổng mức đầu tư khoảng 6,2 tỷ USD.

Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng (kết nối khu bến Lạch Huyện) đã cơ bản hoàn thành quy hoạch chi tiết, chiều dài khoảng 380 km, đường đôi, khổ đường 1.435 mm, vận tải hành khách và hàng hóa, tổng mức đầu tư khoảng 10 -11 tỷ USD.

Theo Bộ GTVT, 2 dự án đường sắt này cần sớm triển khai đầu tư, trong đó nguồn vốn đầu tư công đóng vai trò chủ đạo, đầu tư hạ tầng khai thác cả hàng và khách. 

Tuy nhiên, do tổng mức đầu tư 2 tuyến đường sắt tương đối lớn, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Danh mục quốc gia các dự án kêu gọi đầu tư nước ngoài giai đoạn 2021 - 2025 để huy động nguồn lực đầu tư, trong đó có tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu và Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Bộ GTVT xác định việc giảm thị phần vận tải đường bộ kết nối đến cảng biển là một trong những giải pháp quan trọng góp phần giảm chi phí logistics, trong đó 2 tuyến đường sắt kết nối cảng biển là Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và Biên Hòa - Vũng Tàu cần sớm được đầu tư và phấn đấu khởi công trước năm 2030.

Từ khóa: đường sắt cảng biển dự án quy hoạch Bộ GTVT logistics

Trang Thông tin điện tử tổng hợp BatdongsanBiz.vn

Chịu trách nhiệm nội dung: Bùi Thị Thu Phúc

Địa chỉ VP: Tòa nhà Tuấn Hạnh Building, số 82 ngõ 116 Phố Nhân Hòa, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Phụ trách nội dung: Nguyễn Trọng Tuyến

Điện thoại: 091 368 1886
Email: Biz.batdongsan@gmail.com


Liên hệ quảng cáo

Hotline: 0916 8888 58
Email: ngoisaomoimedia@gmail.com

Trang TTĐTTH của Công ty cổ phần Phát triển truyền thông Ngôi Sao Mới

Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên internet số 2808/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 28 tháng 7 năm 2021


Tòa nhà Tuấn Hạnh Building, số 82 ngõ 116 Phố Nhân Hòa, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội
Copyright © 2024 by Bất động sản Biz

Trang Thông tin điện tử tổng hợp BatdongsanBiz.vn

Chịu trách nhiệm nội dung: Bùi Thị Thu Phúc

Địa chỉ VP: Tòa nhà Tuấn Hạnh Building, số 82 ngõ 116 Phố Nhân Hòa, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Phụ trách nội dung: Nguyễn Trọng Tuyến

Điện thoại: 091 368 1886
Email: Biz.batdongsan@gmail.com


Liên hệ quảng cáo

Hotline: 0916 8888 58
Email: ngoisaomoimedia@gmail.com

Trang TTĐTTH của Công ty cổ phần Phát triển truyền thông Ngôi Sao Mới

Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên internet số 2808/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 28 tháng 7 năm 2021


Tòa nhà Tuấn Hạnh Building, số 82 ngõ 116 Phố Nhân Hòa, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội