Bất động sản Biz

Hé lộ dự án nghìn tỷ dự kiến triển khai trên khu đất nhà máy thuốc lá Thăng Long sau di dời

Thứ hai, 11/07/2022 | 11:56 Theo dõi BĐS Biz trên

Theo quy hoạch được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt năm 2015, khu "đất vàng” nhà máy thuốc lá Thăng Long sau di dời sẽ được đầu tư xây dựng thành Tổ hợp văn phòng, trung tâm thương mại và các công trình công cộng, dịch vụ và nhà ở? Trong đó có hàng loạt toà cao ốc cao cao 35, 39, 42, 43, 46 tầng với quy mô dân số lên đến gần 10.000 người…

“Lùm xùm” chậm di dời, chuyển nhượng đất không đấu giá

UBND thành phố Hà Nội vừa có tờ trình gửi HĐND thành phố về danh mục nhà, đất phải di dời theo quy hoạch trên địa bàn thành phố Hà Nội (đợt 1). Theo đó, thành phố đề xuất di dời 10 cơ sở do các doanh nghiệp nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ hoặc công ty cổ phần và công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên do nhà nước nắm trên 50% vốn điều lệ đang quản lý, sử dụng.

Trong danh mục UBND TP Hà Nội đề xuất, có nhiều cơ sở nhà đất được cho là "đất vàng", toạ lạc tại những vị trí đắc địa. Trong đó có khu đất của Công ty TNHH MTV Thuốc lá Thăng Long (Vinataba Thăng Long) tại địa chỉ tại 235 Nguyễn Trãi với diện tích hơn 64.000m2. Hiện khu đất này đang là hệ thống nhà kho, để vật tư phục vụ sản xuất và thành phẩm; nhà xe của cán bộ công nhân viên để đi xe đưa đón đến địa điểm mới tại Cụm công nghiệp Thạch Thất - Quốc Oai.

Trụ sở Công ty TNHH MTV Thuốc lá Thăng Long.

Vào đầu năm 2015, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý cho phép Công ty Thuốc lá Thăng Long thực hiện Dự án di dời và chuyển mục đích sử dụng đất tại số 235 đường Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội.

Cụ thể, Thủ tướng Chính phủ đồng ý về chủ trương cho phép Công ty Thuốc lá Thăng Long tiếp tục thực hiện Dự án di dời và chuyển mục đích sử dụng đất tại số 235 đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, Hà Nội để thực hiện dự án đầu tư đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận và thực hiện Hợp đồng hợp tác đầu tư đã ký với các đối tác để thành lập Công ty cổ phần bất động sản Thăng Long.

Thủ tướng Chính phủ cũng cho phép Công ty Thuốc lá Thăng Long được sử dụng số tiền thu từ chuyển mục đích sử dụng đất tại số 235 đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội để thực hiện Dự án đầu tư di dời Công ty Thuốc lá Thăng Long ra Khu Công nghiệp Quốc Oai, Hà Nội.

Liên quan đến khu đất khu đất nhà máy thuốc lá Thăng Long, Thanh tra Chính phủ trước đây đã từng có kết luận chỉ ra những sai phạm của Cty Thuốc lá Thăng Long nói chung và Bộ Công Thương nói riêng về việc chậm tiến độ di dời nhà máy và một số sai phạm của Vinataba.

Trong đó xác định, Vinataba Thăng Long đã chuyển nhượng không chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại 235 Nguyễn Trãi để đầu tư dự án, không tổ chức đấu giá theo quy định mà ký hợp đồng hợp tác đầu tư với 5 công ty cổ phần để xây dựng Tổ hợp Văn phòng Trung tâm thương mại dịch vụ và nhà ở.

Một phần kết luận của Thanh tra Chính phủ chỉ ra loạt sai phạm của Vinataba Thăng Long.

Do đó, Thanh tra chính phủ đã yêu cầu Vinataba Thăng Long phải tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất tại số 235 Nguyễn Trãi theo quy định của pháp luật, để tạo nguồn vốn thực hiện dự án và xem xét xử lý trách nhiệm đối với một số cán bộ có vi phạm trong việc để dự án phải dừng thi công trong thời gian dài làm tăng chi phí đầu tư.

Hé lộ “siêu dự án” nghìn tỷ trên khu đất nhà máy thuốc lá Thăng Long sau di dời

Theo quy hoạch được UBND thành phố phê duyệt, khu vực "đất vàng nhà máy thuốc lá Thăng Long sẽ di dời khỏi nội đô Hà Nội để làm đất công cộng của thành phố và khu vực, hỗn hợp, nhà trẻ, trường tiểu học, cây xanh.

Liên quan đến khu đất này, vào năm 2015, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã phê duyệt Quy hoạch chi tiết Khu chức năng đô thị tại số 233, 233B và 235 Nguyễn Trãi, tỷ lệ 1/500. Theo đó, tại vị trí này sẽ được đầu tư xây dựng thành tổ hợp văn phòng - trung tâm thương mại và dịch vụ nhà ở.

Cụ thể, khu đất quy hoạch tổng diện tích đất khoảng 109.980m2 bao gồm 9.810m2 đất giao thông, 15.180m2 đất công cộng đô thị. Khu vực xây dựng có tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 239.330m2 với chức năng là xây văn phòng (lưu trú có thời hạn); Mật độ xây dựng 35,5%, tầng cao công trình 42 và 46 tầng.

Đáng chú ý, đất hỗn hợp với chức năng thương mại, dịch vụ, ở gồm 3 lô đất (ký hiệu A-HH,E-HH1 và E-HH2) có tổng diện tích 52.070 m2.

Trong đó, ô đất ký hiệu A-HH có diện tích đất khoảng 15.130m2, mật độ xây dựng khoảng 37,2%, tầng cao công trình 43 và 46 tầng, tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 249.940m2, quy mô dân số khoảng 3.100 người.

Ô đất ký hiệu E-HH1 có diện tích đất khoảng 18.020m2, mật độ xây dựng khoảng 32,0%, tầng cao công trình 39 và 43 tầng, tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 242.390m2, quy mô dân số khoảng 3.090 người.

Ô đất ký hiệu E-HH2 có diện tích đất khoảng 18.920m2, mật độ xây dựng khoảng 33,7%, tầng cao công trình 35,39 và 46 tầng, tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 270.440m2, quy mô dân số khoảng 3.520 người.

Quyết định phê duyệt Quy hoạch chi tiết Khu chức năng đô thị tại số 233, 233B và 235 Nguyễn Trãi, tỷ lệ 1/500.

Dự án cũng sẽ dành tối thiểu 25% diện tích nhà ở để phát triển nhà ở xã hội theo yêu cầu của HĐND thành phố, thực hiện tái định cư tại chỗ cho các hộ thuộc diện GPMB để xây dựng các tuyến đường khu vực. Ngoài ra, còn có các công trình công cộng, nhà trẻ, trường tiểu học, đất cây xanh, thể dục thể thao... 

Được biết, quy hoạch hướng đến xây dựng một đô thị đầu mối giao thông tức là có sự đồng bộ giữa chức năng đô thị và hạ tầng giao thông, hạ tầng xã hội. Khu đô thị sẽ bao gồm nhiều công tình có chức năng hỗn hợp thương mại, văn phòng, nhà ở… Trong đó, các hạng mục ưu tiên đầu tư gồm các công trình hạ tầng xã hội: Nhà trẻ, trường tiểu học, các công trình công cộng…

Như vậy quy hoạch này đã xác định, sau khi Vinataba Thăng Long di dời, khu "đất vàng" tại số 235 Nguyễn Trãi sẽ được đầu tư xây dựng thành Tổ hợp văn phòng, trung tâm thương mại và các công trình công cộng, dịch vụ và nhà ở?

Cũng vào thời điểm đó, thị trường bất động sản xuất hiện những thông tin quảng cáo về “siêu dự án” tại khu đất số 233, 233B và 235 Nguyễn Trãi, đối diện Royal City.

Hình ảnh giới thiệu về dự án tại khu đất 233, 233B và 235 Nguyễn Trãi.

Thêm loạt cao ốc trên đất vàng, liệu Nguyễn Trãi có thành “Lê Văn Lương thứ 2?

Khi thông tin sắp di dời nhà máy khỏi các khu đất vàng nội đô được công bố, câu chuyện quy hoạch đất vàng sau di dời đang được dư luận đặc biệt quan tâm. Và điều đáng lo ngại nhất là những toà cao ốc sẽ mọc lên trên những khu đất này, có thể phá vỡ quy hoạch và làm quá tải hạ tầng đô thị trung tâm Hà Nội.

Thực tế, hơn một thập kỷ từ ngày có chủ trương di dời các cơ sở sản xuất công nghiệp ra ngoài khu vực nội thành, Hà Nội vẫn chưa thể “giải quyết” hết các nhà máy ngự trị gây ô nhiễm đất vàng khu vực trung tâm Hà Nội. Hơn nữa, thay vì với mục đích ban đầu được đặt ra là ưu tiên không gian xanh, tạo quỹ đất xây dựng công trình an sinh xã hội, thì hàng loạt chung cư, cao ốc mọc lên khiến đô thị càng thêm ngột ngạt.

Trong một báo cáo công bố năm 2020, Bộ Xây dựng đã thằng thắn nhìn nhận, quỹ đất sau khi di dời các nhà máy xí nghiệp ra khỏi khu vực nội thành phần lớn được sử dụng để đầu tư xây dựng các dự án nhà ở, trung tâm thương mại, văn phòng, chưa tuân thủ theo đúng định hướng quy hoạch chung, gây gia tăng áp lực về dân số và quá tải về hạ tầng tại khu vực nội thành.

Những năm qua, tình trạng không tuân thủ định hướng quy hoạch chung, hay điều chỉnh quy hoạch hàng loạt các dự án ở Thủ đô diến ra khá phổ biến, thậm chí nhiều tuyến đường, khu vực được cho là đã “băm nát” các tuyến phố, phá vỡ quy hoạch tổng thể Thủ đô, gây áp lực tới giao thông, thoát nước, vệ sinh môi trường, điều kiện không gian sống…

Và câu chuyện ồn ào nhất thời gian gần đây có thể kế đến quy hoạch dọc hai bên tuyến đường Lê Văn Lương – Tố Hữu khi mới đây, kết luận thanh tra số 39/KL-TTr ngày 17/5/2022 của Thanh tra Bộ Xây dựng đã chỉ ra nhiều sai phạm trong công tác quy hoạch xây dựng, điều chỉnh quy hoạch xây dựng, quản lý xây dựng theo quy hoạch được duyệt tại khu vực hai bên tuyến đường này. Trong đó, chỉ rõ tình trạng quá nhiều nhà cao tầng gây quá tải, trong khi thiếu trường học, nhà trẻ, giảm tiện ích…

">
Cao ốc dày đặc, "bóp nghẹt" tuyến đường Lê Văn Lương...

Nhiều lần điều chỉnh quy hoạch tùy tiện dẫn đến hơn 40 tòa chung cư cao tầng xuất hiện, “bức tử” con đường Lê Văn Lương - vốn là tuyến giao thông huyết mạch đi qua hai quận Thanh Xuân và Cầu Giấy, và hệ quả “khó có thể khắc phục”. Người dân nơi đây từng ngày ngao ngán khi chứng kiến cảnh tắc đường, ngập úng và thiếu không gian sống trầm trọng…

Đó là bài học trước mắt dễ thấy nhất mà có lẽ Hà Nội phải rút kinh nghiệm, đặc biệt với những tuyến đường vốn dĩ đã quá tải, thường xuyên tắc đường, lượng xe cộ qua lại đông đúc…

Trở lại với quy hoạch khu “đất vàng” nhà máy Thuốc lá Thăng Long sau di dời, theo quy hoạch đã được duyệt năm 2015 như đã đề cập, khu đất này cùng với khu đất số 233, 233B Nguyễn Trãi dự kiến sẽ được đầu tư xây dựng thành Tổ hợp văn phòng, trung tâm thương mại và các công trình công cộng, dịch vụ và nhà ở. Trong đó, hàng loạt toà cao ốc cao từ 35 đến 46 tầng sẽ mọc lên, quy mô dân số trên “khu đất vàng” này có thể lên đến gần 10.000 người….

Đường Nguyễn Trãi là một tuyến đường vốn dĩ đã “chật chội” và đông đúc, tình trạng tắc đường, quá tải trên tuyến đường này thường xuyên diễn ra và đã được được báo chí liên tục phản ánh. Vì vậy, tương lai nếu trên con đường này xuất hiện thêm hàng loạt toà cao ốc cao 35, 39, 42, 43, 46 tầng với quy mô dân số lên đến hàng 10.000 người thì hạ tầng khu vực này sẽ ra sao?

Và tuyến đường Nguyễn Trãi khi đó liệu có biến thành một “con đường đau khổ”, hay trở thành một “Lê Văn Lương thứ 2” hay không khi cao ốc xuất hiện dày đặc “bóp nghẹt” hạ tầng khu vực này?...

Bình Nguyên/Theo Petrotimes

Link nguồn: https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/he-lo-du-an-nghin-ty-du-kien-trien-khai-tren-khu-dat-nha-may-thuoc-la-thang-long-sau-di-doi-659666.html

Tin bất động sản ngày 16/4: Loạt dự án ở Đà Nẵng được huy động vốn

Tin bất động sản ngày 16/4: Loạt dự án ở Đà Nẵng được huy động vốn

Trà Vinh điều chỉnh chủ trương dự án nhà ở 510 tỷ đồng; Sunshine Homes lên kế hoạch ra mắt 5 dự án trong năm 2024; Vinhomes Bắc Giang được bán 169 căn hộ cho người nước ngoài… là những tin tức bất động sản đáng chú ý.
TS Lê Xuân Nghĩa: Cần sớm xử lý để tránh phân khúc chung cư “nổ bong bóng”

TS Lê Xuân Nghĩa: Cần sớm xử lý để tránh phân khúc chung cư “nổ bong bóng”

Chia sẻ tại tọa đàm “Cơ hội đầu tư bất động sản với Luật Đất đai sửa đổi” đang được Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance tổ chức, sáng nay, 12/4, TS Lê Xuân Nghĩa cho biết, cần sớm xử lý để tránh phân khúc chung cư “nổ bong bóng”
Tin bất động sản tuần qua: Tập đoàn D-Park muốn làm khu đô thị gần 1.300 tỷ tại Bắc Giang

Tin bất động sản tuần qua: Tập đoàn D-Park muốn làm khu đô thị gần 1.300 tỷ tại Bắc Giang

Thanh Hoá đầu tư khu dân cư 800 tỷ đồng ở thị trấn Rừng Thông;Lâm Đồng xem xét chuyển mục đích sử dụng rừng để xây dựng bãi chôn lấp chất thải rắn; Huyện Đông Anh ( Hà Nội)...
Hà Nội sắp đấu giá dự án nghìn tỷ tại quận Long Biên

Hà Nội sắp đấu giá dự án nghìn tỷ tại quận Long Biên

UBND quận Long Biên ( TP. Hà Nội ) cho biết, sáng 27/4/2024, sẽ tổ chức buổi đấu giá quyền sử dụng đất xây dựng nhà cao tầng để bán đối với ô đất ký hiệu A3/CT12, thuộc Dự án Xây dựng Hạ tầng kỹ thuật các khu đất thuộc ô quy hoạch C12, C13...
Hòa Bình cảnh báo rủi ro mua bán tại 19 dự án bất động sản

Hòa Bình cảnh báo rủi ro mua bán tại 19 dự án bất động sản

Mới đây, Sở Xây dựng tỉnh Hòa Bình vừa lên tiếng cảnh báo rủi ro cho những nhà đầu tư có ý định mua bán hàng loạt dự án bất động sản chưa đủ điều kiện, chưa được huy động vốn, chưa được mua bán chuyển nhượng trên địa bàn tỉnh.
Tin bất động sản ngày 9/4: Đề nghị thanh tra dự án sân golf lớn nhất Lâm Đồng

Tin bất động sản ngày 9/4: Đề nghị thanh tra dự án sân golf lớn nhất Lâm Đồng

Bắc Giang sắp có thêm 2 cụm công nghiệp hơn 112ha;Nghệ An kêu gọi đầu tư dự án tâm linh hơn 600 tỷ đồng;Thanh Hóa khởi công cụm công nghiệp hơn 18ha…là những tin tức bất động sản đáng chú ý.
Bắc Ninh: Công bố các dự án nhà xã hội đủ điều kiện vay vốn ưu đãi

Bắc Ninh: Công bố các dự án nhà xã hội đủ điều kiện vay vốn ưu đãi

UBND tỉnh Bắc Ninh vừa công bố 6 dự án xây dựng nhà ở xã hội đảm bảo điều kiện, tiêu chí, có nhu cầu vay vốn ưu đãi theo chương trình hỗ trợ tại Nghị quyết số 33 của Chính phủ.
Ocean City sôi động chào hè 2024 với Lễ hội đặc quyền cho cư dân

Ocean City sôi động chào hè 2024 với Lễ hội đặc quyền cho cư dân

Khám phá các đường trượt nước, cùng nhau thử thách bản thân, dự tiệc ngoài trời, ngắm pháo hoa mỗi tối… ngay tại nơi mình sống là đặc quyền chỉ có tại Vinhomes Ocean Park 2 và 3...
Bất động sản Biz