Bất động sản Biz

Hà Nội thông tin về hàng nghìn m2 đất công bị lấn chiếm

Thứ sáu, 10/03/2023 | 10:35 Theo dõi BĐS Biz trên

Tại cuộc họp báo do UBND TP Hà Nội tổ chức chiều ngày 9/3, đại diện UBND quận Long Biên đã thông tin về hàng nghìn m2 đất tại khu vực Cửa Nghè, cụm Tư Đình, phường Long Biên là đất nông nghiệp nhưng bị sử dụng sai mục đích thành nhà hàng, bến bãi.

Theo giải thích đại diện UBND quận Long Biên cho biết, khu vực này là đất công do phường Long Biên quản lý. Năm 2005, phường đã phối hợp với Phòng Kinh tế xây dựng phương án khai thác, sử dụng, tránh hoang hóa, lãng phí, giao cho phường ký hợp đồng với cá nhân từ năm 2006.

Tuy nhiên, đến năm 2011, cá nhân này sử dụng không đúng mục đích, xây dựng công trình trên đất và có một số hộ cũng xây dựng, nên phường đã thanh lý hợp đồng. Hiện nay, trên khu vực này hiện có 5 hộ đang quản lý, khai thác. UBND phường Long Biên đã yêu cầu phá dỡ các công trình vi phạm, nhưng hiện nay mới phá dỡ một phần.

 Song song với khu vực Cửa Nghè thì dọc phố Thượng Cầu cũng có gần 90 trường hợp vi phạm từ năm 1993-2014, trong đó, có 60 trường hợp vi phạm có yếu tố kinh doanh. “Các trường hợp này quận và phường đều nắm được.” – đại diện quận Long Biên thừa nhận và cho hay, năm 2019, quận đã rà soát, tổng hợp toàn bộ vi phạm trên đất công, đất nông nghiệp trên địa bàn quận, trong đó, có các trường hợp nêu trên và báo cáo Sở Tài nguyên và Môi trường.

 

Trên cơ sở báo cáo của quận và quá trình rà soát, Sở đã có Kết luận Thanh tra; Quận ủy và UBND quận đã xây dựng các nội dung để thực hiện kết luận thanh tra. Trong đó quận sẽ lập toàn bộ biên bản đối với các trường hợp vi phạm, yêu cầu phường xử lý, khôi phục tình trạng ban đầu theo quy định pháp luật.

Đại diện UBND quận Long Biên cho rằng, do khu vực vùng bãi trước đây chưa có quy hoạch nên công tác quản lý rất khó khăn. Từ đầu năm 2023 đến nay, tại khu vực nêu trên có 17 trường hợp vi phạm, quận yêu cầu các phường phát hiện và xử lý ngay.

Song song với xử lý vi phạm, quận cũng chỉ đạo các phường tăng cường tuyên truyền. Về giải pháp căn cơ, quận đang chỉ đạo các ngành lập quy hoạch 1/500 để quản lý đối với các khu vực nằm trong quy hoạch đất ở; với khu vực nằm ngoài khu vực đất ở thì xây dựng quy hoạch sản xuất nông nghiệp và du lịch sinh thái, sau đó tổ chức đấu giá để vừa tăng thu ngân sách, vừa quản lý, không để phát sinh vi phạm.

Đang xem xét công tác quy hoạch và các phương thức đầu tư công viên Hà Đông

Cũng tại cuộc họp báo, Liên quan đến Dự án Công viên văn hóa - vui chơi giải trí, thể thao quận Hà Đông, Phó Chủ tịch UBND quận Hà Đông Phạm Thị Hòa cho biết, tháng 10/2022, Văn phòng UBND Thành phố đã có thông báo kết luận của Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Đức Tuấn về việc xem xét lập quy hoạch chi tiết và triển khai thực hiện dự án đầu tư Công viên văn hóa - vui chơi giải trí, thể thao quận Hà Đông theo 2 phân kỳ.

công viên quận Hà Đông
 

Để thực hiện chỉ đạo của Thành phố, quận đã cho dừng toàn bộ hoạt động khai thác tạm tại khu quy hoạch Công viên từ tháng 12/2022. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị xây dựng và hoàn thiện Quy hoạch chi tiết gửi Sở Quy hoạch và Kiến trúc thẩm định, trình UBND Thành phố phê duyệt; lập hồ sơ đề xuất dự án đối với phần diễn tích đã GPMB…

“Sau khi hoàn thiện, Công viên văn hóa - vui chơi giải trí, thể thao quận Hà Đông sẽ cải thiện môi trường sống của người dân và là lá phổi xanh của Thành phố, qua đó, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt chung của người dân Hà Đông nói riêng và Hà Nội nói chung…” Phó Chủ tịch quận Hà Đông kỳ vọng và kiến nghị, để dự án sớm trở thành hiện thực, mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành, cơ quan, doanh nghiệp, các nhà đầu tư và sự ủng hộ của người dân trên địa bàn…

 Về vấn đề này, Chánh Văn phòng UBND Thành phố Trương Việt Dũng cho biết, Thành phố đã tổ chức đoàn kiểm tra những tồn tại xung quanh dự án Công viên văn hóa - vui chơi giải trí, thể thao quận Hà Đông. Qua đó, ghi nhận công tác xử lý vi phạm của quận. Hiện, Thành phố đang xem xét công tác quy hoạch và các phương thức đầu tư.

Xuân Hưng

Theo vnmedia.vn Copy
Tin bất động sản ngày 24/4: Lâm Đồng báo cáo về việc xử lý loạt dự án sai phạm tại Đà Lạt

Tin bất động sản ngày 24/4: Lâm Đồng báo cáo về việc xử lý loạt dự án sai phạm tại Đà Lạt

Thanh Hóa duyệt đồ án quy hoạch Khu công nghiệp 353ha; Doanh nghiệp mới thành lập muốn làm dự án KĐT hơn 2.000 tỷ đồng tại Thái Nguyên; Bình Định chấm dứt dự án sản xuất ván gỗ hơn 4.300 tỷ tại thị xã Hoài Nhơn… là những tin tức bất động sản đáng chú ý.
Hà Nội: Tình trạng mất cân bằng cung - cầu của phân khúc căn hộ vẫn tiếp tục tồn tại

Hà Nội: Tình trạng mất cân bằng cung - cầu của phân khúc căn hộ vẫn tiếp tục tồn tại

Trong Q1/2024, thị trường căn hộ tại Hà Nội tiếp tục ghi nhận sự mất cân bằng cung – cầu, khi nguồn cung giá phải chăng tiếp tục hạn chế. Chuyển biến trong tâm lý người mua được ghi nhận, dòng sản phẩm căn hộ đối với các đô thị lớn...
Tin bất động sản tuần qua: Cưỡng chế thu hồi khu đất 152 Trần Phú (TP HCM)

Tin bất động sản tuần qua: Cưỡng chế thu hồi khu đất 152 Trần Phú (TP HCM)

Hà Nội duyệt quy hoạch khu đô thị Sóc Sơn gần 630 ha; Bộ Xây dựng đề nghị Hà Nội kiểm tra, xử lý việc "thổi giá" chung cư; Thái Nguyên sắp có khu đô thị hơn 200 tỷ đồng tại huyện Đại Từ...
Đề xuất giảm 70% thuế thu nhập doanh nghiệp với căn hộ nhà ở xã hội để bán, thuê mua

Đề xuất giảm 70% thuế thu nhập doanh nghiệp với căn hộ nhà ở xã hội để bán, thuê mua

Tại tọa đàm "Gỡ vướng phát triển nhà xã hội", ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HOREA) cho rằng, thế hệ gen Z đang lựa chọn thuê thay vì...
Tin bất động sản ngày 19/4: Vũng Tàu thu hồi dự án nhà ở 5ha chậm tiến độ 14 năm

Tin bất động sản ngày 19/4: Vũng Tàu thu hồi dự án nhà ở 5ha chậm tiến độ 14 năm

Hưng Yên đấu giá hơn trăm suất đất, khởi điểm từ 10,2 triệu đồng/m2; Lâm Đồng xử phạt Tập đoàn Hoa Sen 120 triệu đồng; Khởi công dự án nhà xưởng cho thuê trong KCN hơn 3.000 tỷ đồng tại Bắc Ninh…là những tin tức bất động sản đáng chú ý
Tin bất động sản ngày 16/4: Loạt dự án ở Đà Nẵng được huy động vốn

Tin bất động sản ngày 16/4: Loạt dự án ở Đà Nẵng được huy động vốn

Trà Vinh điều chỉnh chủ trương dự án nhà ở 510 tỷ đồng; Sunshine Homes lên kế hoạch ra mắt 5 dự án trong năm 2024; Vinhomes Bắc Giang được bán 169 căn hộ cho người nước ngoài… là những tin tức bất động sản đáng chú ý.
TS Lê Xuân Nghĩa: Cần sớm xử lý để tránh phân khúc chung cư “nổ bong bóng”

TS Lê Xuân Nghĩa: Cần sớm xử lý để tránh phân khúc chung cư “nổ bong bóng”

Chia sẻ tại tọa đàm “Cơ hội đầu tư bất động sản với Luật Đất đai sửa đổi” đang được Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance tổ chức, sáng nay, 12/4, TS Lê Xuân Nghĩa cho biết, cần sớm xử lý để tránh phân khúc chung cư “nổ bong bóng”
Tin bất động sản tuần qua: Tập đoàn D-Park muốn làm khu đô thị gần 1.300 tỷ tại Bắc Giang

Tin bất động sản tuần qua: Tập đoàn D-Park muốn làm khu đô thị gần 1.300 tỷ tại Bắc Giang

Thanh Hoá đầu tư khu dân cư 800 tỷ đồng ở thị trấn Rừng Thông;Lâm Đồng xem xét chuyển mục đích sử dụng rừng để xây dựng bãi chôn lấp chất thải rắn; Huyện Đông Anh ( Hà Nội)...
Bất động sản Biz