Dự án Siêu cầu vượt sông Hồng hơn 15.000 tỷ đồng chuẩn bị bước vào giai đoạn triển khai

Thứ sáu, 04/04/2025 | 09:48 Theo dõi BĐS Biz trên

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 1850/QĐ-UBND phê duyệt dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu. Dự án sẽ được triển khai từ năm 2025 và dự kiến hoàn thành vào năm 2027.

Dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu có tổng chiều dài khoảng 5,15km, đi qua quận Tây Hồ, quận Long Biên và huyện Đông Anh, với diện tích sử dụng đất khoảng 62,71ha. Hướng tuyến xây dựng công trình từ nút giao với đường Nghi Tàm đến nút giao với đường Trường Sa được UBND TP Hà Nội phê duyệt. Cụ thể, cầu Tứ Liên có vị trí điểm đầu tại nút giao với đường Nghi Tàm (quận Tây Hồ) và điểm cuối là nút giao với trục TC13, huyện Đông Anh.

Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Thành phố làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư dự kiến trên 15.000 tỷ đồng. Dự án thuộc nhóm A và công trình giao thông cầu đường bộ, đường trong đô thị, cấp công trình đặc biệt.

snapedit_1743671193849
Phối cảnh cầu Tứ Liên. Ảnh: Internet

Cầu Tứ Liên có quy mô mặt cắt ngang chia thành hai đoạn tuyến. Cụ thể, cầu có mặt cắt ngang điển hình 43-44m, gồm 6 làn xe cơ giới và các làn hỗn hợp, tách nhập, lề đi bộ. Đường phía Nam cầu có mặt cắt ngang 48 m, gồm cầu dẫn, đường gom đô thị song hành và vỉa hè hai bên. Đường phía Bắc cầu có mặt cắt ngang 60 m. Về kết cấu, cầu Tứ Liên sẽ là cầu dây văng kết hợp văng xoắn, với kết cấu thép nhẹ, giúp tạo ra các nhịp lớn. Ngoài cầu chính vượt sông Hồng dài 1km, dự án còn bao gồm: Cầu vượt sông Đuống dài 0,3km, rộng 44m; cầu dẫn phía quận Tây Hồ dài 1,4km, rộng 27,5-44m và cầu dẫn phía huyện Đông Anh dài khoảng 0,4km, rộng 35m.

Các nút giao chính hai đầu cầu sẽ được thiết kế tối ưu nhằm đảm bảo kết nối giao thông hiệu quả. Tại nút giao với đường Nghi Tàm, cầu dẫn sẽ đi trên cao, kết hợp với đảo xuyên tại vị trí giao cắt và cầu dẫn kết nối giữa đê Nghi Tàm. Đường gom sẽ giao bằng với đường đê hiện hữu, đồng thời cửa khẩu đê Hữu Hồng sẽ được mở rộng để phù hợp với quy mô đường đầu cầu.

UBND TP Hà Nội kỳ vọng dự án sau khi hoàn thành sẽ cải thiện điều kiện giao thông kết nối qua sông Hồng, thúc đẩy quá trình đô thị hóa khu vực, tạo tiền đề cho việc giãn dân số, giảm áp lực giao thông trong khu vực trung tâm và giảm tải cho các cầu Chương Dương, Long Biên, Nhật Tân, Thăng Long và Vĩnh Tuy. Dự án cũng góp phần hoàn thiện quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, quy hoạch phát triển giao thông vận tải và phát triển không gian đô thị hai bên sông Hồng.

UBND TP Hà Nội giao chủ đầu tư chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chuẩn xác của khối lượng, kinh phí; kết quả tính toán kết cấu và tính hợp pháp của hồ sơ trình phê duyệt; năng lực của tổ chức, cá nhân tham gia tư vấn lập dự án đầu tư; tính hợp lý của các giải pháp thiết kế trong thiết kế cơ sở.

Bên cạnh dự án cầu Tứ Liên, UBND TP Hà Nội cũng đã phê duyệt Quyết định số 1880/QĐ-UBND về việc đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 3 đoạn qua huyện Đông Anh. Theo Quyết định số 4530/QĐ-UBND ngày 29/8/2024, tuyến đường này kéo dài từ nút giao với Quốc lộ 3 mới đến nút giao với đường Võ Văn Kiệt và đoạn kéo dài đến đường Vành đai 4, tỷ lệ 1/500. Tuyến đường có quy mô mặt cắt ngang từ 61m đến 68m với 6 làn xe cơ giới trên tuyến chính và 2 đường song hành.

da20250402214920
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường vành đai 3 đoạn qua địa bàn huyện Đông Anh. Ảnh minh họa

Dự án này do UBND huyện Đông Anh làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư 5.413 tỷ đồng, triển khai từ năm 2025 đến 2028. Dự kiến sau khi hoàn thành, công trình sẽ hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông của huyện Đông Anh, khép kín tuyến đường Vành đai 3 phía Bắc sông Hồng. Dự án đầu tư thuộc nhóm A và công trình giao thông cầu đường bộ, cấp công trình là cấp I.

Sau khi hoàn thành, cầu Tứ Liên sẽ trở thành cây cầu thứ 8 trong khu vực nội đô Hà Nội, kết nối trực tiếp các quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Tây Hồ với các huyện Long Biên, Gia Lâm, Đông Anh. Cùng với tuyến đường Vành đai 3, dự án không chỉ giảm áp lực giao thông trong khu vực mà còn thúc đẩy quá trình đô thị hóa, góp phần mở rộng không gian phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Quỳnh Nhi

Theo sohuutritue.net.vn Copy
Vinhomes Cần Giờ sử dụng công nghệ san lấp lấn biển bền vững hàng đầu thế giới

Vinhomes Cần Giờ sử dụng công nghệ san lấp lấn biển bền vững hàng đầu thế giới

Công ty Cổ phần Đô thị Du lịch Cần Giờ đã ký hợp đồng với liên danh nhà thầu, đại diện là Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư Công trình Hàng hải Việt Nam (MCIC VIETNAM) để ứng dụng công nghệ gia cố bùn san lấp của Nhật Bản cho dự án Vinhomes Green Paradise...trường, đảm bảo tiêu chí ESG++ đặc biệt khắt khe của dự án.
T&T Group đề xuất đầu tư nhiều dự án chiến lược tại tỉnh Khánh Hòa

T&T Group đề xuất đầu tư nhiều dự án chiến lược tại tỉnh Khánh Hòa

Ngày 30/10, tại Khánh Hoà, lãnh đạo Tập đoàn T&T Group đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Khánh Hòa trao đổi về đề xuất các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh.
So găng 2 thị trường căn hộ lớn nhất cả nước, lộ đường đi thú vị của dòng tiền cuối năm

So găng 2 thị trường căn hộ lớn nhất cả nước, lộ đường đi thú vị của dòng tiền cuối năm

Thị trường bất động sản (BĐS) Việt Nam đang chứng kiến sự dịch chuyển dòng vốn rõ rệt giữa hai đầu tàu kinh tế lớn nhất: Hà Nội và TP HCM. Trong khi phân khúc chung cư tại Thủ đô tiếp tục duy trì đà tăng trưởng ấn tượng...
Taseco Hải Phòng chuyển đổi hơn 150 ha đất nông nghiệp làm khu công nghiệp Thủy Nguyên

Taseco Hải Phòng chuyển đổi hơn 150 ha đất nông nghiệp làm khu công nghiệp Thủy Nguyên

Công ty cổ phần Khu công nghiệp Taseco Hải Phòng mới đây đã lập Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) cho Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Thủy Nguyên – giai đoạn 1...
T&T Group khởi công Khu đô thị sinh thái 50 ha tại Hà Tĩnh

T&T Group khởi công Khu đô thị sinh thái 50 ha tại Hà Tĩnh

Ngày 10/10, tại Hà Tĩnh, Tập đoàn T&T Group đã phối hợp cùng Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh tổ chức Lễ khởi công dự án Khu đô thị, thương mại dịch vụ, biệt thự sinh thái Nam Cầu Phủ - công trình biểu tượng mới được kỳ vọng góp phần định hình diện mạo đô thị hiện đại, xanh và bền vững của vùng đất Lam Hồng.
“Siêu cảng” logistics của Bầu Hiển sắp có kho hàng không kéo dài tích hợp lớn nhất khu vực

“Siêu cảng” logistics của Bầu Hiển sắp có kho hàng không kéo dài tích hợp lớn nhất khu vực

Tại Đại hội Thế giới Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận Vận tải Quốc tế (FWC 2025), Việt Nam SuperPortTM, liên doanh giữa Tập đoàn YCH (Singapore) và Tập đoàn T&T (Việt Nam) đã giới thiệu Kho hàng không kéo dài, một cấu phần trọng yếu của trung tâm logistics...
Chạm ngõ siêu đô thị ESG chuẩn mới ở vùng biển Cần Giờ

Chạm ngõ siêu đô thị ESG chuẩn mới ở vùng biển Cần Giờ

Vinhomes Green Paradise Cần Giờ - siêu đô thị ESG++ xanh, thông minh, sinh thái và tái sinh đang hình thành, góp phần định hình tương lai các siêu đô thị tương lai.
“Siêu cảng” logistics thông minh của Bầu Hiển ra mắt nền tảng kết nối logistics cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

“Siêu cảng” logistics thông minh của Bầu Hiển ra mắt nền tảng kết nối logistics cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Nền tảng kết nối Logistics sẽ mang đến cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa giải pháp tích hợp về logistics, tài chính và công nghệ, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh tại thị trường trong nước và quốc tế.
Bất động sản Biz