Bất động sản Biz

Dự án nghìn tỷ trên 'đất vàng' Nam Đại Cồ Việt của Tân Hoàng Minh chậm triển khai 20 năm

Thứ năm, 17/11/2022 | 09:20 Theo dõi BĐS Biz trên

Theo đó, đối với dự án Nam Đại Cồ Việt, cử tri đề nghị Thành phố sớm có chủ trương chỉ đạo giải quyết đối với các dự án do công ty Tân Hoàng Minh làm chủ đầu tư trên địa bàn quận Hai Bà Trưng. Riêng đối với dự án Nam Đại Cồ Việt, cử tri mong muốn TP Hà Nội sớm xem xét về việc giá đền bù quá thấp đối với dự án thương mại và thời hạn của dự án.

Theo nội dung được chấp thuận tại Quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư số 6211/QĐ-UBND ngày 06/9/2017, nhà đầu tư Dự án là Công ty TNHH Đầu tư và phát triển Nam Đại Cồ Việt (do Công ty cổ phần Tu tạo và phát triển nhà cùng Công ty TNHH Thương mại dịch vụ khách sạn Tân Hoàng Minh góp vốn thành lập).

Dự án có quy mô sử dụng đất khoảng 22.899 m2, do có một phần diện tích đất trùng lặp với dự án bãi đỗ xe đã được tách thành dự án riêng nên diện tích thực tế là 21.204 m2. Tổng vốn đầu tư khoảng 1.345,7 tỷ đồng. Tiến độ thực hiện đến Quý IV/2020.

du-an-nghin-ty-i-ach-gan-2-thap-ky-cho-ket-luan-dieu-tra-cua-bo-cong-an-124954209
Dự án nghìn tỷ trên “đất vàng” Nam Đại Cồ Việt của Tân Hoàng Minh chậm triển khai 20 năm

Trước chất vấn của cử tri, UBND TP Hà Nội cho biết, đối với dự án Nam Đại Cồ Việt, theo nội dung được chấp thuận tại Quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư số 6211 ngày 6/9/2017, nhà đầu tư là Công ty TNHH Đầu tư và phát triển Nam Đại Cồ Việt (do Công ty CP Tu tạo và Phát triển Nhà cùng Công ty TNHH Thương mại dịch vụ khách sạn Tân Hoàng Minh góp vốn thành lập).

Quy mô sử dụng đất khoảng 22.899 m2 (do có một phần diện tích đất trùng lặp với dự án bãi đỗ xe đã được tách thành dự án riêng nên diện tích thực tế của dự án là 21.204 m2). Tổng vốn đầu tư khoảng 1.345,7 tỷ đồng. Tiến độ thực hiện đến quý IV/2020.

Dự án chậm tiến độ một phần do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB). Trong tổng số 21.204 m2 đất dự án còn khoảng 15.053 m2 (chiếm 71% diện tích) chưa hoàn thành GPMB. Nguyên nhân do không nhận được sự đồng thuận của người dân và nhà đầu tư chậm ứng kinh phí GPMB.

Theo UBND TP.Hà Nội, dự án có quyết định thu hồi đất từ năm 2002. Đến nay các quy định, chính sách về bồi thường, hỗ trợ GPMB đã có nhiều thay đổi, trải qua Luật Đất đai các năm 1993, 2003, 2013. Do vậy, năm 2017 UBND TP xem xét, đã cho phép tách 3 ô đất (1-B, VIII-A, VIII-B) ra khỏi phạm vi dự án để các hộ gia đình tự chỉnh trang nhà ở theo quy hoạch được duyệt.

Ngoài ra, UBND TP đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường xin ý kiến hướng dẫn của Tổng cục Quản lý đất đai - Bộ Tài nguyên và Môi trường về trình tự, thủ tục thu hồi đất, giải phóng mặt bằng của Dự án. Trên cơ sở ý kiến của Tổng cục, Sở Tài nguyên và Môi trường đã hướng dẫn UBND quận Hai Bà Trưng thực hiện theo quy định.

Về quy hoạch, năm 2020, Sở Quy hoạch - Kiến trúc cũng đã rà soát về quy hoạch của Dự án. UBND TP đã chỉ đạo thực hiện tuân thủ quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc công trình cao tầng trong khu vực nội đô lịch sử đã được phê duyệt.

Về công tác giải phóng mặt bằng, giá đất làm căn cứ bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất là giá đất cụ thể, việc xác định giá đất cụ thể được thực hiện đúng theo quy định, quy trình của pháp luật, có sự tương đồng và đảm bảo mặt bằng chung của các Dự án trên địa bàn Thành phố theo từng thời điểm.

Capture
Hình ảnh phối cảnh dự án Nam Đại Cồ Việt của Tân Hoàng Minh từng được giới thiệu trên một số website

Liên quan đến dự án này, ngày 18/2/2019, UBND TP ban hành Quyết định số 784/QĐ-UBND về việc phê duyệt giá đất cụ thể làm căn cứ bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng khi nhà nước thu hồi đất để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng dải đất phía Nam đường Đại Cồ Việt.

UBND quận Hai Bà Trưng đã ban hành 31 quyết định thu hồi đất, phê duyệt phương án chi tiết bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với 30 hộ gia đình, cá nhân và 01 tổ chức trên địa bàn phường Bách Khoa;

Ngoài ra về việc tiếp tục triển khai Dự án, UBND TP Hà Nội nêu rõ, tiến độ thực hiện Dự án đã hết (Quý IV/2020). Nhà đầu tư đề xuất điều chỉnh tiến độ Dự án để tiếp tục triển khai. Tuy nhiên, UBND TP nhận được kiến nghị của một số công dân liên quan đên Dự án.

Dự án này cũng liên quan đến vụ án của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ khách sạn Tân Hoàng Minh, hiện Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đang tiến hành điều tra. Do vậy việc xem xét phương án xử lý đối với Dự án cần được tiến hành thận trọng, chặt chẽ trên cơ sở kết luận của Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an.

Hải Lan

Theo sohuutritue.net.vn Copy
Xử phạt Công ty chứng khoán EVS và Công ty An Bình do liên quan trái phiếu Tân Hoàng Minh

Xử phạt Công ty chứng khoán EVS và Công ty An Bình do liên quan trái phiếu Tân Hoàng Minh

UBCKNN ra quyết định xử phạt 2 công ty chứng khoán gồm EVS, An Bình, vì vi phạm liên quan tới các lô trái phiếu bị hủy của Tập đoàn Tân Hoàng Minh.
Tân Hoàng Minh bị Cục Hải quan TP.HCM cưỡng chế nợ thuế hơn 174 tỷ đồng

Tân Hoàng Minh bị Cục Hải quan TP.HCM cưỡng chế nợ thuế hơn 174 tỷ đồng

Một doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh bị Cục Hải quan TP.HCM cưỡng chế dừng làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu vì nợ thuế hơn 174 tỷ đồng.
Bộ Tài chính lên tiếng việc hàng nghìn nhà đầu tư 'đỏ mắt' chờ Tân Hoàng Minh trả tiền

Bộ Tài chính lên tiếng việc hàng nghìn nhà đầu tư "đỏ mắt" chờ Tân Hoàng Minh trả tiền

Bộ Tài chính cho biết, cơ quan này và Ủy Ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có một số buổi tiếp công dân liên quan đến đến vụ việc phát hành trái phiếu riêng lẻ của 3 doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh.
Chủ tịch ngân hàng OCB Trịnh Văn Tuấn và 'người thân' đang nắm giữ bao nhiêu vốn?

Chủ tịch ngân hàng OCB Trịnh Văn Tuấn và "người thân" đang nắm giữ bao nhiêu vốn?

Mới đây Luật các tổ chức tín dụng 2024 đã được thông qua, trong đó đáng chú ý nhất là việc điều chỉnh tỷ lệ sở hữu tại ngân hàng. Theo Luật mới, cổ đông và người có liên quan không được sở hữu quá 15%, giảm so với quy định hiện hành là 20%.
SeABank đang rót tiền nhiều nhất vào ngành nào?

SeABank đang rót tiền nhiều nhất vào ngành nào?

Năm 2023, cơ cấu dư nợ cho vay theo ngành nghề kinh doanh của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank - Mã: SSB) ghi nhận thay đổi với hàng loạt sổ đỏ thế chấp.
Nợ xấu vẫn là nỗi lo đối với nhóm công ty tài chính tiêu dùng

Nợ xấu vẫn là nỗi lo đối với nhóm công ty tài chính tiêu dùng

Năm 2023, điều kiện kinh tế không thuận lợi đã tiếp tục gây ảnh hưởng tiêu cực tới lợi nhuận và nợ xấu tại nhóm công ty tài chính tiêu dùng.
2 lần hạ lãi suất gói tín dụng 120.000 tỷ vẫn “ế vốn”, doanh nghiệp đề xuất nới thêm đối tượng được vay

2 lần hạ lãi suất gói tín dụng 120.000 tỷ vẫn “ế vốn”, doanh nghiệp đề xuất nới thêm đối tượng được vay

Trước đây, chúng ta có gói 30 ngàn tỷ đồng nhưng sau đó đã dừng, nên nhiều khách hàng là người dân, công nhân, lực lượng vũ trang khi mua nhà không được hưởng ưu đãi...
MSB thông báo bán đấu giá loạt tài sản đảm bảo

MSB thông báo bán đấu giá loạt tài sản đảm bảo

Do khách hàng kinh doanh khó khăn không trả được nợ khiến nhiều khoản vay quá hạn, ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (Mã: MSB) đồng loạt thông báo bán đấu giá tài sản để thu hồi nợ tồn đọng.
Bất động sản là nhóm ngành dẫn đầu về mua lại trái phiếu trước hạn

Bất động sản là nhóm ngành dẫn đầu về mua lại trái phiếu trước hạn

Tính từ đầu năm đến nay, tổng giá trị trái phiếu được mua lại trước hạn đạt 9.882 tỷ đồng, giảm 42% so với cùng kỳ năm 2023. Bất động sản là nhóm ngành dẫn đầu, chiếm 55.7% tổng giá trị mua lại trước hạn (tương ứng khoảng 4.516 tỷ đồng).
Tập đoàn FLC đứng đầu danh sách 42 doanh nghiệp nợ thuế hơn 769 tỷ đồng tại Quảng Bình

Tập đoàn FLC đứng đầu danh sách 42 doanh nghiệp nợ thuế hơn 769 tỷ đồng tại Quảng Bình

Cục Thuế tỉnh Quảng Bình vừa công khai danh sách 42 đơn vị nộp thuế còn nợ tiền thuế và các khoản thu khác thuộc ngân sách nhà nước, với số tiền 769 tỷ đồng. Đứng đầu trong danh sách này là Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC với số tiền nợ là gần 278 tỷ đồng.
VIB 'ồ ạt' chào bán nhà đất thế chấp

VIB "ồ ạt" chào bán nhà đất thế chấp

Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB) đang ồ ạt rao bán hàng loạt bất động sản để thu hồi nợ trong bối cảnh nợ xấu có xu hướng tăng mạnh, thị trường bất động sản ảm đạm.
Bất động sản Biz