Bất động sản Biz

Dòng vốn gần 2.000 tỷ đồng chảy về hệ sinh thái Apax Holdings của Shark Thủy

Thứ ba, 12/07/2022 | 08:08 Theo dõi BĐS Biz trên

Vừa mới ra mắt được 1 năm, một công ty trong hệ sinh thái Apax Holdings là CTCP Tập đoàn Hạ tầng Giáo dục đã huy động thành công gần 2.000 tỷ đồng qua kênh trái phiếu với lãi suất lên đến 13%/năm.

Hệ sinh thái Apax Holdings dồn dập huy động vốn qua trái phiếu
CTCP Tập đoàn Hạ tầng Giáo dục - một công ty trong hệ sinh thái Apax Holdings vừa chào bán thành công lô trái phiếu trị giá hơn 1.340 tỷ đồng. Nâng tổng lượng phát hành trái phiếu năm 2022 lên gần 1.963 tỷ đồng.

Cụ thể, lô trái phiếu có mã EIGCH2227002 kỳ hạn 5 năm, trái phiếu được phát hành tại thị trường trong nước. Khối lượng phát hành là 1.340.895 trái phiếu có giá 1.000.000 đồng/trái phiếu. Lô này được chào bán vào ngày 4/4/2022 và hoàn tất ngày 29/6/2022.

Về vấn đề mua lại và hoán đổi, CTCP Tập đoàn Hạ tầng Giáo dục nêu rõ tổ chức phát hành có quyền mua lại trái phiếu trước hạn tại thời điểm trong 24 tháng kể từ ngày phát hành với giá mua lại tương ứng với lãi suất nhà đầu tư nhận được trong thời gian nắm giữ trái phiếu như sau:

Từ đủ 24 tháng đến dưới 36 tháng, giá mua lại tương ứng với lãi suất nhà đầu tư nhận được trong thời gian nắm giữ trái phiếu là 12%/năm; từ đủ 36 tháng đến dưới 48 tháng là 12,5%/năm; từ đủ 48 tháng đến dưới 60 tháng là 13%/năm.

Thông tin chi tiết lô trái phiếu của CTCP Tập đoàn Hạ tầng Giáo dục. (Nguồn: HNX).

Trước đó, CTCP Tập đoàn Hạ tầng Giáo dục cũng phát hành lô trái phiếu mã EIGCH227001, cùng kỳ hạn 5 năm và được phát hành tại thị trường trong nước. Khối lượng phát hành là 621.917 trái phiếu có giá 1.000.000 đồng/trái phiếu. Tổng lô trái phiếu này trị giá gần 622 tỷ đồng.

Thông tin chi tiết lô trái phiếu của CTCP Tập đoàn Hạ tầng Giáo dục phát hành hồi đầu năm 2022. (Nguồn: HNX).

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2021, Công ty Cổ phần Đầu tư Apax Holdings (HoSE: IBC) cho ra mắt Công ty Cổ phần Tập đoàn Hạ tầng giáo dục - tiền thân là Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Bộ Ba (Trinity Design), được thành lập ngày 23/11/2007. Đây là đơn vị giàu kinh nghiệm trong các lĩnh vực từ thiết kế quy hoạch các dự án lớn, khu nghỉ dưỡng, các công trình lớn cho đến thiết kế và thi công nội thất các công trình biệt thự, chung cư, khách sạn, nhà phố…

Công ty Cổ phần Tập đoàn Hạ tầng giáo dục hiện có vốn điều lệ 390 tỷ đồng và đặc biệt đang sở hữu Khu du lịch Hồng Quang Long Hải, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, với quy mô 5,3 ha, đã được cấp phép và xây dựng hoàn thành cơ bản phần hạ tầng. Đây là Dự án giàu tiềm năng nằm tại vị trí đắc địa của Trung tâm du lịch Long Hải, nơi có quần thể du lịch cao cấp đã hình thành.

Trên báo cáo hợp nhất quý I/2022 của Apax Holdings cho thấy công ty mẹ đang đầu tư 190 tỷ đồng vào Tập đoàn Hạ tầng Giáo dục.

Bên cạnh Tập đoàn Hạ tầng Giáo dục, một công ty trong hệ sinh thái Apax Holdings là Apax English cũng đã huy động hàng trăm tỷ đồng qua kênh trái phiếu trong năm 2021.

Cụ thể, tháng 2/2021 Apax English đã phát hành 2 triệu trái phiếu có tài sản đảm bảo (tương đương 200 tỷ đồng) theo hình thức riêng lẻ. Đây là loại trái phiếu không chuyển đổi, có mệnh giá 100.000 đồng/trái phiếu và được đảm bảo bằng tài sản. Kỳ hạn trái phiếu là 24 tháng kể từ ngày phát hành, lãi suất cố định 12%/năm với kỳ tính lãi là 03 tháng/lần.

Apax English cho biết, việc phát hành trái phiếu để bổ sung nguồn vốn nằm trong chiến lược kinh doanh của năm 2021 và các năm tiếp theo. Đặc biệt, Apax English cũng ưu tiên sử dụng một phần không nhỏ ngân sách để đảm bảo khả năng duy trì chi trả đẩy đủ lương, thưởng cho đội ngũ giáo viên nước ngoài và cán bộ nhân viên trong toàn hệ thống.

Tài sản đảm bảo cho lô trái phiếu này là quyền sử dụng sàn thương mại tầng 1,2,3 và tầng KTI tòa A của dự án Việt Đức Complex với tổng diện tích 3.403m2. Ngoài ra, lô trái phiếu này còn được đảm bảo bằng 15 triệu cổ phần của Apax Hoildings niêm yết tại Hose, mã: IBC, trị giá 320 tỷ đồng theo giá đóng cửa bình quân 30 phiên trước ngày 19/2/2021.

Đến tháng 11/2021, Apax English tiếp tục chào bán thành công lô trái phiếu trị giá 300 tỷ đồng kỳ hạn 3 năm. Đây là loại trái phiếu doanh nghiệp, không chuyển đổi, không kèm chứng quyền và có đảm bảo bằng tài sản. Lô trái phiếu này có lãi suất cố định 12,5%/năm. Mục đích phát hành để tăng quy mô vốn hoạt động và cơ cấu lại các khoản nợ.Tài sản đảm bảo cho lô trái phiếu này là 13 triệu cổ phiếu của CTCP Phát triển giáo dục Igarten (Igarten) - đây cũng là công ty con của Apax Holdings.

Đáng chú ý, nhiều chuyên gia đã lên tiếng cảnh báo rằng việc đảm bảo nghĩa vụ thanh toán nợ gốc lãi trái phiếu bằng cổ phiếu là không có nhiều ý nghĩa, vì khi sự kiện vi phạm xảy ra, doanh nghiệp mất khả năng thanh toán thì giá trị cổ phiếu dùng làm tài sản đảm bảo cũng sẽ sụt giảm nghiêm trọng. Hơn nữa, mức lãi suất áp dụng cho các lô trái phiếu trên đều cao hơn so với mặt bằng chung, nếu không muốn nói là ‘đắt đỏ’.

Vì sao Apax Holdings của Shark Thủy nhảy vào bất động sản?
Apax Holdings là một trong ba trụ cột của hệ sinh thái nhà Shark Thuỷ. Doanh nghiệp này trước đây chỉ hoạt độnng trong mảng dịch vụ giáo dục đào tạo, nổi tiếng với chuỗi trung tâm tiếng Anh cho trẻ em Apax Leaders. Với việc hợp tác đầu tư vào khu du lịch Hồng Quang - Long Hải, doanh nghiệp này lần đầu tiên lấn sân sang mảng bất động sản nghỉ dưỡng.

Xem thêm: Apax Holdings của 'Shark' Thủy muốn rót 227 tỷ đồng vào dự án bất động sản nghỉ dưỡng

Khu du lịch Hồng Quang - Long Hải này được đầu tư khoảng 330 tỷ đồng. Đây là khu du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí cao cấp đạt tiêu chuẩn 4-5 sao. Quy mô dự án gồm 3 hợp phần: khu khách sạn, khu biệt thự nghỉ dưỡng và khu Vip Resident. Dự án có thời gian hoạt động là 50 năm.

Apax Holdings đã lên kế hoạch đầu tư vào dự án khu du lịch Hồng Quang - Long Hải (Bà Rịa - Vũng Tàu). Kế hoạch này được thực hiện thông qua phương án tăng vốn điều lệ bằng việc chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu. Doanh nghiệp chào bán hơn 83 triệu cổ phần với mệnh giá 10.000 đồng một cổ phiếu, dự kiến thu về 831,5 tỷ đồng, nâng vốn điều lệ lên thành 1.663 tỷ đồng. Số tiền trên được dùng tất toán khoản vay (304 tỷ đồng), bổ sung vốn lưu động (227 tỷ đồng) và hợp tác đầu tư dự án khu du lịch Hồng Quang - Long Hải (300 tỷ đồng).

Trước đó, Apax Holdings đã hé lộ kế hoạch lấn sân sang BĐS với dự án Khu nhà ở và dịch vụ đa năng Vũng Áng (Hà Tĩnh).

Dự án Khu nhà ở và dịch vụ đa năng Vũng Áng (Hà Tĩnh).

Dự án Khu nhà ở và dịch vụ đa năng Vũng Áng có diện tích gần 42.000 m2, trong đó có các khu khu thương mại, khách sạn, siêu thị… rộng 6.534 m2 và khu căn hộ, nhà ở, bãi xe, nhà ăn rộng 10.508 m2. Hiện một phần của dự án đã được xây dựng gồm 2 tòa căn hộ 12 tầng và khu nhà hàng – hội trường – tổ chức sự kiện 5 tầng. Đây là dự án nhằm phục vụ nhu cầu của nhà máy Formosa Hà Tĩnh.

Thực tế, việc nhảy vào bất động sản được xem như một trong những hướng đi mới của Apax Holings sau thời gian dài mảng giáo dục bị ảnh hưởng bởi Covid-19.

Về chiến lược và định hướng hoạt động kinh doanh của công ty, Apax Holdings khẳng định là một công ty đầu tư vào lĩnh vực kinh doanh giáo dục và đào tạo. Năm 2022, nhiệm vụ chính của công ty là thực hiện huy động vốn để đầu tư vào các công ty con, công ty thành viên.

Bên cạnh đó, công ty sẽ tiếp tục duy trì và đẩy mạnh các hoạt động kinh doanh truyền thống là đầu tư tài chính dài hạn, dịch vụ tư vấn tài chính và tư vấn xúc tiến thương mại.

Cụ thể, Apax Holdings sẽ tiếp tục phát triển Apax Leaders, tập trung hoàn thiện 130 trung tâm phục vụ cho 88.000 đến 150.000 học sinh và phát triển mảng tiếng anh online chất lượng cao qua hệ thống Apax Virtual School (AVS).

Về Igarten, Apax Holdings hướng đến xây dựng mở mới 6 trường mầm non STEAMe Garten, nâng tổng số trường mầm non lên 22 trường.

Công ty cũng kỳ vọng mở thêm 4 trung tâm tiếng Anh cho học sinh các gia đình có thu nhập thấp, phát triển sản phẩm giáo dục online Englishnow Co-learning.

Trong năm 2022, công ty sẽ đẩy nhanh quá trình xây dựng trường liên cấp Firbank Australia, xây dựng khung chương trình giảng dạy và cố gắng đưa vào tuyển sinh năm 2023 – 2024.

Và công ty sẽ tiếp tục thực hiện hoạt động huy động vốn thông qua việc xúc tiến gặp gỡ nhà đầu tư và tìm kiếm cơ hội hợp tác song phương – đa phương với các tổ chức trong và ngoài nước.

Theo Hà Phương/Sở hữu trí tuệ

Link nguồn: https://sohuutritue.net.vn/dong-von-gan-2000-ty-dong-chay-ve-he-sinh-thai-apax-holdings-cua-shark-thuy-d145707.html

Từ khóa: Apax Holdings
Founder kiêm Giám đốc Công ty Lê DươngTech Lê Đình Tuyến: 'An toàn lao động là quan tâm hàng đầu của chúng tôi!'

Founder kiêm Giám đốc Công ty Lê DươngTech Lê Đình Tuyến: "An toàn lao động là quan tâm hàng đầu của chúng tôi!"

Thấu hiểu “nỗi đau" của các doanh nghiệp, nhà quản lý…, Lê DươngTech xây dựng giải pháp có thể quản lý nhân sự của tất cả các nhà thầu trên công trường/trong nhà máy hoàn toàn tự động, theo thời gian thực....
Chậm khởi công nhà ở xã hội 14 năm UDIC bị xử phạt, xem xét tư cách tham gia dự án mới

Chậm khởi công nhà ở xã hội 14 năm UDIC bị xử phạt, xem xét tư cách tham gia dự án mới

Trong Kết luận thanh tra Chủ đầu tư, tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc thực hiện đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo quy định tại dự án Khu đô thị mới Hạ Đình trên phần diện tích đất thuộc xã Tân Triều, huyện Thanh Trì...
Lê Dương - Tiên phong ứng dụng Công nghệ cao trong An toàn lao động và PCCC

Lê Dương - Tiên phong ứng dụng Công nghệ cao trong An toàn lao động và PCCC

Với sứ mệnh góp phần xây dựng một nền kinh tế bền vững, thân thiện môi trường và đề cao nhân sinh, Công ty Lê Dương Technology cung cấp và phát triển các giải pháp kỹ thuật hữu ích cho các lĩnh vực về Sản xuất, Giám sát, Môi trường và Năng lượng...
T&T Group hợp tác quản lý vận hành 'chuẩn Nhật Bản' tại dự án T&T City Millenia Long An

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millenia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản - Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
Năm 2023, 'hệ sinh thái' của đại gia Lê Văn Kiểm kinh doanh ra sao?

Năm 2023, "hệ sinh thái" của đại gia Lê Văn Kiểm kinh doanh ra sao?

Năm 2023, KN Cam Ranh và KN Vạn Ninh trong hệ sinh thái của đại gia Lê Văn Kiểm đều ghi nhận kết quả kinh doanh trái chiều, nợ phải trả đều tăng đáng kể.
Thành viên của Xuân Thiện Group kinh doanh ngày càng 'lao dốc'

Thành viên của Xuân Thiện Group kinh doanh ngày càng "lao dốc"

Công ty NHNN Xuân Thiện Đắk Lắk được biết đến là một thành viên thuộc Tập đoàn Xuân Thiện (Xuân Thiện Group) - đơn vị quản lý, vận hành, khai thác cụm nhà máy điện mặt trời Xuân Thiện - Ea Súp giai đoạn 1, tại huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk.
Khang Điền tồn kho gần 19.000 tỷ đồng ở các dự án bất động sản

Khang Điền tồn kho gần 19.000 tỷ đồng ở các dự án bất động sản

Theo báo cáo tái chính hợp nhất năm 2023 mới công bố, Công ty Cổ phần Đầu tư và Kinh doanh Nhà Khang Điền (Khang Điền) ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 730 tỷ đồng, giảm 42,7% so với năm trước (1.082 tỷ đồng). Bên cạnh, kết quả kinh doanh kém sắc, lượng hàng tồn kho của Khang Điền tại các dự án cũng gây chú ý với số tiền 18.786 tỷ đồng.
Năm 2023, hệ sinh thái của đại gia thủy điện Trương Đình Lam làm ăn ra sao?

Năm 2023, hệ sinh thái của đại gia thủy điện Trương Đình Lam làm ăn ra sao?

Sở hữu một loạt các dự án thủy điện quy mô lớn, song các công ty của đại gia thủy điện Trương Đình Lam đều ghi nhận kết quả kinh doanh ảm đạm trong bối cảnh khó khăn chung của ngành.
Bất động sản Biz