Bất động sản Biz

Loạt cổ phiếu ngân hàng đã hết room ngoại

Thứ ba, 29/03/2022 | 09:43 Theo dõi BĐS Biz trên

Nhiều cổ phiếu ngân hàng chỉ vừa "hở" room liền có nhà đầu tư nước ngoài săn đón. Ở chiều ngược lại cũng có nhiều cổ phiếu bị khối ngoại "xả" liên tục thời gian gần đây.

Trong năm 2022, các ngân hàng đều có kế hoạch nới tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài chuẩn bị bán thêm vốn cho các nhà đầu tư ngoại, cũng có ngân hàng khoá "room" để tìm kiếm và lựa chọn cổ đông chiến lược phù hợp. 

Một thương vụ được thị trường mong chờ là kế hoạch bán vốn cho đối tác nước ngoài của VPBank khi ngân hàng chính thức nới room ngoại lên 17,5% vốn điều lệ. Ngân hàng SHB mới đây cũng thực hiện điều chỉnh tỷ lệ room nhà đầu tư nước ngoài của từ 10% lên mức tối đa là 30%. 

Ngoài ra, Sacombank và HDBank cũng đang được xét nới giới hạn sở hữu nước ngoài lên 49% theo thỏa thuận thương mại EVFTA. 

Thực tế, nhiều cổ phiếu chỉ vừa "hở" room liền lập tức có nhà đầu tư nước ngoài mua vào ồ ạt. Tuy nhiên, ở chiều ngược lại cũng có nhiều cổ phiếu bị khối ngoại "xả" liên tục thời gian gần đây.

Loạt cổ phiếu ngân hàng đã hết room ngoại - Ảnh 1

Theo cập nhật của Trung tâm lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD), tính đến ngày 28/3, có 4 mã chứng khoán khối ngoại đã hết room và 1 mã đã vượt room sở hữu. 

Cụ thể, 4 mã chứng khoán ngân hàng khối ngoại hết room sở hữu bao gồm ACB, MSB, VIB và VPB. Trong khi đó lượng sở hữu của khối ngoại tại MB đã vượt ngưỡng cho phép khi sở hữu 23,24% trên tỷ lệ 23,2351% cổ phần được phép sở hữu. 

Một số cổ phiếu ngân hàng khác cũng đang tiệm cận mức tối đa cho phép như tại EximBank, khối ngoại đang sở hữu 29,68% trên tỷ lệ 30% cổ phần được phép sở hữu.  

Tại OCB, khối ngoại đang sở hữu 21,99% trên tỷ lệ 22% cổ phần được phép sở hữu. Khối ngoại tại Techcombank đang sở hữu 22,47% trên tỷ lệ 22,4724% cổ phần được phép sở hữu.  

Ở chiều ngược lại, nhiều ngân hàng vẫn còn trống room cho khối ngoại như SHB, khối ngoại có thể mua thêm tới hơn 708,2 triệu đơn vị. Trong khi với BID là hơn 668,4 triệu đơn vị, VCB (hơn 300 triệu), CTG (hơn 204,5 triệu), STB (hơn 176,5 triệu), HDB (hơn 120,3 triệu),...

Động thái của khối ngoại gây chú ý bởi nhiều công ty dự báo cổ phiếu ngân hàng sẽ có sự phân hóa mạnh trong năm 2022.

Cụ thể, trong báo cáo phân tích chiến lược tháng 3/2022, công ty chứng khoán Mirae Asset chỉ nêu tên 3 cổ phiếu ngân hàng có triển vọng tích cực trong năm nay gồm TCB, CTG, VIB.

Theo báo cáo chiến lược tháng 3, Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) nhận định triển vọng 2022 của nhóm ngân hàng vẫn lạc quan với mức tăng trưởng 2022 ở 34% và không chịu quá nhiều tác động trước những hình phạt đối với Nga khi dư nợ không lớn. 

Đối với ngành ngân hàng, tác động của chiến tranh Nga - Ukraine là tác động ngắn hạn do yếu tố tâm lý. Trong ngắn hạn, công ty chứng khoán không nhận thấy tác động nghiêm trọng đến lĩnh vực ngân hàng. Công ty chứng khoán đưa ra ba mã cổ phiếu ngân hàng ưa thích bao gồm VCB, TCB, và MBB.

Hoàng Long/Theo Sở hữu trí tuệ

Link nguồn: https://sohuutritue.net.vn/loat-co-phieu-ngan-hang-da-het-room-ngoai-d135282.html

Chậm khởi công nhà ở xã hội 14 năm UDIC bị xử phạt, xem xét tư cách tham gia dự án mới

Chậm khởi công nhà ở xã hội 14 năm UDIC bị xử phạt, xem xét tư cách tham gia dự án mới

Trong Kết luận thanh tra Chủ đầu tư, tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc thực hiện đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo quy định tại dự án Khu đô thị mới Hạ Đình trên phần diện tích đất thuộc xã Tân Triều, huyện Thanh Trì...
Hà Nam gọi vốn 10.000 tỷ xây khu đô thị gần 200ha

Hà Nam gọi vốn 10.000 tỷ xây khu đô thị gần 200ha

Theo quy hoạch, Khu đô thị Thời đại và đổi mới sáng tạo có diện tích hơn 197ha, gồm khu đô thị đổi mới sáng tạo rộng 169ha và trung tâm hành chính tỉnh Hà Nam khoảng 28ha.
Lê Dương - Tiên phong ứng dụng Công nghệ cao trong An toàn lao động và PCCC

Lê Dương - Tiên phong ứng dụng Công nghệ cao trong An toàn lao động và PCCC

Với sứ mệnh góp phần xây dựng một nền kinh tế bền vững, thân thiện môi trường và đề cao nhân sinh, Công ty Lê Dương Technology cung cấp và phát triển các giải pháp kỹ thuật hữu ích cho các lĩnh vực về Sản xuất, Giám sát, Môi trường và Năng lượng...
T&T Group hợp tác quản lý vận hành 'chuẩn Nhật Bản' tại dự án T&T City Millenia Long An

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millenia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản - Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
Năm 2023, 'hệ sinh thái' của đại gia Lê Văn Kiểm kinh doanh ra sao?

Năm 2023, "hệ sinh thái" của đại gia Lê Văn Kiểm kinh doanh ra sao?

Năm 2023, KN Cam Ranh và KN Vạn Ninh trong hệ sinh thái của đại gia Lê Văn Kiểm đều ghi nhận kết quả kinh doanh trái chiều, nợ phải trả đều tăng đáng kể.
Giá căn hộ chung cư ở Hà Nội được dự báo sẽ tăng liên tục đến năm 2026

Giá căn hộ chung cư ở Hà Nội được dự báo sẽ tăng liên tục đến năm 2026

Dự đoán giá bán sơ cấp tại Hà Nội và TP HCM tiếp tục tăng, do thị trường dự kiến đón nhận thêm nhiều nguồn cung mới ở phân khúc cao cấp. Đặc biệt tại Hà Nội, giá bán sẽ tiếp tục tăng 10% trong 2024 và liên tục tăng khoảng 3% mỗi năm trong các năm 2025 và 2026.
SeABank đang rót tiền nhiều nhất vào ngành nào?

SeABank đang rót tiền nhiều nhất vào ngành nào?

Năm 2023, cơ cấu dư nợ cho vay theo ngành nghề kinh doanh của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank - Mã: SSB) ghi nhận thay đổi với hàng loạt sổ đỏ thế chấp.
Lãng phí 'đất vàng' hai bên bờ sông Hồng

Lãng phí "đất vàng" hai bên bờ sông Hồng

Ngày 26/3, Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách lần thứ 5, Quốc hội khóa XV đã thảo luận, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi). Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Hoàng Văn Cường (Hà Nội) đã nói về việc phát triển đất vàng hai bên sông Hồng.
Bất động sản Biz