Vừa qua, Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM (HoSE) cảnh báo về nguy cơ hủy niêm yết cổ phiếu Vietnam Airlines (mã giao dịch HVN). Đại diện Vietnam Airlines cho biết hãng vẫn hoạt động tốt và chưa nghĩ đến nguy cơ này bởi hủy hay không thì phải đến thời điểm lập báo cáo tài chính của năm...
Theo đại diện Vietnam Airlines, năm 2021 hãng cũng đã có nguy cơ bị huỷ niêm yết và đã báo cáo Chính phủ cho phép duy trì mã HVN trên thị trường chứng khoán và cam kết không âm vốn chủ sở hữu.
Theo các quy định hủy niêm yết, Vietnam Airlines vướng các quy định như rơi vào nguy cơ lỗ 3 năm liên tiếp và nguy cơ âm vốn chủ sở hữu. Tuy nhiên, tình huống Vietnam Airlines là bất khả kháng do ảnh hưởng của Covid-19 và gần như không có cách khắc phục nếu không có giải pháp tái cơ cấu, cũng như sự hỗ trợ từ các cổ đông.
Ảnh minh họa
“Vietnam Airlines đến nay vẫn tiếp tục cố gắng tối đa đưa ra các giải pháp phục hồi và cải thiện kết quả sản xuất kinh doanh gồm giảm tối đa mức lỗ; tái cơ cấu tài sản và danh mục đầu tư tài chính để gia tăng thu nhập dòng tiền (2022-2025); phát hành cổ phiếu tăng vốn chủ sở hữu (2023-2025)”, đại diện Vietnam Airlines khẳng định.
Về giải pháp khắc phục, giảm lỗ, đại diện Vietnam Airlines cho biết nửa đầu năm, mức lỗ của doanh nghiệp đã giảm đáng kể so với kế hoạch đặt ra. Hãng cũng đẩy mạnh tái cơ cấu tài sản (trọng tâm là bán máy bay cũ, bán và thuê lại một số máy bay), danh mục đầu tư để có thêm nguồn tiền; từng bước triển khai tái cơ cấu tổng thể khi được cấp thẩm quyền phê duyệt, đặc biệt là phương án phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn.
Nhấn mạnh việc hủy niêm yết chỉ thực hiện với các cổ phiếu xấu nhằm thanh lọc thị trường chứng khoán, bảo vệ nhà đầu tư, đại diện Vietnam Airlines cho rằng, hãng là doanh nghiệp có giá trị vốn hóa, tài sản lớn và các yếu tố khách quan ảnh hưởng đến âm vốn chủ sở hữu; giá trị cổ phiếu của hãng tốt, đang có khả năng phục hồi sản xuất kinh doanh và phát triển...
“Vietnam Airlines nỗ lực bảo vệ lợi ích doanh nghiệp, nhà đầu tư trong đó nhà đầu tư chiếm tỷ lệ vốn lớn chính là nhà nước và các nhà đầu tư nhỏ lẽ nên cần có giải pháp căn cơ để bảo vệ lợi ích này, mục đích không để mã HVN thành khủng hoảng niềm tin với nhà đầu tư trên thị trường”.
Cũng theo đại diện Vietnam Airlines, nếu các giải pháp nêu trên chưa mang lại hiệu quả sẽ tiếp tục kiến nghị các cấp ngành có cơ chế đặc thù với cổ phiếu HVN.
Về việc kiểm toán độc lập đưa ra khuyến cáo nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục của VNA, đại diện hãng khẳng định khuyến cáo này hoàn toàn đúng vì VNA đang lỗ và lỗ lũy kế tăng cao do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nợ quá hạn chưa thanh toán và khả năng phục hồi chưa lập tức trong thời gian ngắn, nếu không có sự hỗ trợ từ nhà nước, giãn tiến độ thanh toán các đối tác.
Tuy nhiên, Vietnam Airlines đảm bảo khả năng hoạt động cũng như thanh khoản trong giai đoạn phục hồi này là hoàn toàn có thể làm được.
Theo đề án cơ cấu lại tổng công ty giai đoạn 2021 - 2025 được thông qua tại hội đồng cổ đông Vietnam Airlines vào cuối tháng 6 vừa qua, công tác cơ cấu lại tổng công ty giai đoạn 2021-2025 sẽ tập trung vào các lĩnh vực như tái cơ cấu đội bay thông qua đàm phán với các bên cho thuê tàu bay để giãn, hoãn tối đa thời hạn thanh toán và giảm giá tiền thuê; đẩy lùi lịch nhận các tàu bay mới (B787-10, A320NEO); hủy 50% tổng số hợp đồng các tàu bay chưa nhận.
Trong giai đoạn 2021-2025, Vietnam Airlines sẽ bán 32 tàu bay, trong đó bán 26 tàu A321CEO và 6 tàu ATR72. Phương án bán và thuê lại tàu bay (Sale and Lease Back) sẽ được thực hiện khi phương án bán gặp khó khăn trong quá trình triển khai.
Trên cơ sở phê duyệt của các cấp có thẩm quyền về các giải pháp tháo gỡ các khó khăn vướng mắc về cơ chế chính sách, Vietnam Airlines sẽ phát hành thêm cổ phần tăng vốn trong giai đoạn 2022-2023 và cân nhắc tiếp tục tăng vốn trong năm 2024-2025 trường hợp ảnh hưởng của dịch bệnh kéo dài.
Hình thức phát hành cổ phiếu là chào bán thêm cổ phần cho cổ đông hiện hữu hoặc phát hành cổ phiếu riêng lẻ cho nhà đầu tư mới.
Vietnam Airlines cũng dự kiến triển khai huy động nguồn vốn từ bên ngoài thông qua phát hành trái phiếu trong nước hoặc ra quốc tế trong 2 năm 2023-2024 theo hình thức phù hợp và khả thi (phát hành riêng lẻ hoặc ra công chúng), vay thương mại từ các tổ chức tín dụng trong nước, vay tín dụng xuất khẩu...
Bên cạnh đó, Vietnam Airlines sẽ thực hiện tái cơ cấu các khoản nợ vay dài hạn hiện có, giãn hoãn trả nợ vay sang các năm sau, xây dựng và triển khai phương án vay ngắn hạn trong khuôn khổ chính sách hỗ trợ lãi suất 2% theo Nghị quyết 11 của Chính phủ…
Trước đó, Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM lưu ý công ty về khả năng cổ phiếu bị hủy niêm yết nếu báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2022 tiếp tục có lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ và/hoặc vốn chủ sở hữu là số âm", phía sở nhấn mạnh.
Nguy cơ cổ phiếu của hãng hàng không quốc gia bị hủy niêm yết là rất lớn. Bởi tại đại hội cổ đông thường niên năm 2022, mặc dù đơn vị này đặt mục tiêu doanh thu công ty mẹ đạt hơn 45.250 tỉ đồng, cao gấp 2,3 lần cùng kỳ năm trước, nhưng lại dự kiến lỗ ròng hơn 9.330 tỉ đồng trong cả năm.
Trong báo cáo soát xét báo cáo tài chính giữa niên độ 2022, Hãng kiểm toán Deloitte cho biết, "Khả năng hoạt động liên tục của tổng công ty sẽ phụ thuộc vào sự hỗ trợ về tài chính của Chính phủ Việt Nam và việc được gia hạn thanh toán các khoản vay từ các ngân hàng thương mại, các tổ chức tín dụng, các khoản phải trả cho các nhà cung cấp và cho thuê.
Những điều kiện này, cùng các vấn đề khác cho thấy sự tồn tại của các yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn tới nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục của hãng hàng không quốc gia".
Sở giao dịch chứng khoán TP HCM (HoSE) lưu ý về khả năng bị hủy niêm yết của cổ phiếu Công ty đầu tư và xây dựng HUD1 (HoSE: HU1) nếu BCTC kiểm toán năm 2022 tiếp tục có ý kiến kiểm toán ngoại trừ.
Do BCTC hợp nhất nửa năm 2022 còn tồn tại ý kiến kiểm toán ngoại trừ, CTCP Đầu tư và Xây dựng HUD1 (HOSE: HU1) bị Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE) gửi thông báo về khả năng hủy niêm yết.
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) cho biết, việc tăng khống vốn điều lệ từ 1,5 tỷ lên 4.300 tỷ đồng xảy ra tại Công ty CP Xây dựng FLC Faros (mã ck: ROS) trước khi niêm yết trên thị trường chứng khoán vừa được Cơ quan cảnh sát điều tra ra quyết định khởi tố là hành vi bị cấm được quy định tại khoản 5 Điều 16 Luật Doanh nghiệp. Đây là hoạt động không thuộc sự điều chỉnh của Luật Chứng khoán và không chịu quản lý, giám sát của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN), Bộ Tài chính.
HAGL kiến nghị các cơ quan nhà nước: Cho phép HAGL áp dụng điều kiện thử thách là nếu kết quả kinh doanh bán niên và cả năm 2022 không có lãi thì hãy xem xét hủy niêm yết. Như vậy sẽ giúp bảo vệ lợi ích cổ đông và tránh xáo trộn lớn trên thị trường.
Do nợ thuế quá hạn, Thuduc House bị cưỡng chế bằng biện pháp ngừng hóa đơn. Quyết định gây chú ý giữa lúc doanh nghiệp vừa công bố lãi quý I và cổ phiếu TDH đang phục hồi nhẹ trên thị trường.
Tham gia sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2025, Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) giới thiệu giải pháp thanh toán tích hợp hiện đại, tiện lợi, đồng hành cùng các đơn vị hành chính sự nghiệp và bật mí về mô hình Ngân hàng tương lai (Bank of Future - BOF) với những giải pháp cải tiến đột phá.
Trong bối cảnh doanh thu lao dốc, chi phí tăng vọt và lợi nhuận ròng sụt mạnh quý đầu năm, Haxaco bất ngờ tung ra “quân bài địa ốc” khi xin ý kiến cổ đông để bán khu đất hơn 6.200m² ngay mặt tiền đường Võ Văn Kiệt.
Từng được kỳ vọng trở thành tổ hợp nghỉ dưỡng – đô thị sinh thái hàng đầu xứ Nghệ, dự án Bãi Lữ Resort đến nay vẫn đang dở dang sau gần 5 năm khởi công giai đoạn 2.
Trong khuôn khổ FinanceAsia Awards 2025, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) được vinh danh là “Ngân hàng Tốt nhất cho Khách hàng Khu vực công” tại Việt Nam....
VEFAC đề xuất chia cổ tức tiền mặt “khủng” hơn 7.200 tỷ đồng, sau quý kinh doanh đầu năm 2025 tăng trưởng bùng nổ với lợi nhuận gấp hơn 160 lần cùng kỳ.
LPBank là một trong những ngân hàng có chính sách vay mua nhà hấp dẫn hiện nay. Đến hết tháng 12/2025, ngân hàng này áp dụng mức lãi suất khởi điểm từ 3,88%/năm, với thời gian vay tối đa lên đến 35 năm.