Bất động sản Biz

Việt Nam sắp có đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam 250km/h, giá vé rẻ hơn máy bay

Thứ tư, 16/11/2022 | 10:59 Theo dõi BĐS Biz trên

Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có công văn gửi Bộ Giao thông Vận tải về phương án nghiên cứu đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc Nam. Dự kiến, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam chạy 250km h kết hợp chở khách và chở hàng giúp tăng thị phần vận tải đường sắt.

Trong Báo cáo tiền khả thi trình Chính phủ, Bộ GTVT muốn đầu tư tuyến đường sắt đi thẳng lên hiện đại, đón đầu xu hướng phát triển của thế giới nên chỉ chạy tàu khách. Chính phủ đã lập hội đồng thẩm định nhà nước để thẩm định báo cáo dự án trên, do Bộ KH&ĐT làm thường trực và thuê tư vấn độc lập thẩm tra.

Trước đó, Tư vấn thẩm tra Báo cáo nghiên tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam đề xuất lựa chọn cấp tốc độ thiết kế 250km/h và tốc độ khai thác 225km/h để khai thác hỗn hợp tàu khách và tàu hàng.

Theo đề xuất này, chiều dài tuyến (ga Ngọc Hồi-Thủ Thiêm) là 1.508km; đường đôi khổ tiêu chuẩn 1.435mm; Tốc độ thiết kế tối đa 250 km/h và 180km/h, tốc độ khai thác tối đa 225 km/h (tàu khách Bắc - Nam và tàu hàng nhanh) và 160 km/h (tàu container); tải trọng trục 16 tấn đối với tàu khách và 25 tấn đối với tàu hàng.

Theo đề xuất của Tư vấn thẩm tra, dự kiến nếu khai thác 270 đôi tàu/ngày đêm, năng lực vận tải cao nhất đạt hơn 163 triệu hành khách/năm và hơn 65 triệu tấn hàng hóa/năm.

Tàu khách tốc độ cao được cấu hình từ 2 đoàn tàu 8 toa. Tàu hàng tốc độ cao năng lực vận chuyển tối thiểu 140-160 tấn.

Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam 250km/h, giá vé rẻ hơn máy bay
Việt Nam sắp có đường sắt tốc độ cao Bắc Nam 250km/h, giá vé rẻ hơn máy bay. Ảnh minh họa
 

Đoàn tàu sử dụng công nghệ động lực phân tán EMU, với cấu hình đoàn tàu kết hợp giữa toa xe có động lực và toa xe không động lực. Công nghệ điều khiển đoàn tàu tự động ETCS cấp 2 hoặc tương đương.

Trên tuyến có 50 ga hành khách (27 ga trung tâm tỉnh/thành phố và 23 ở trung tâm đô thị nhỏ); 20 ga hàng hóa trên mặt đất; 5 depot gồm 3 depot sửa chữa lớn tại Ngọc Hồi, Đà Nẵng và tại Long Thành và 2 depot dừng tàu, sửa chữa nhỏ tại Hà Tĩnh, Nha Trang.

Theo Liên danh tư vấn thẩm tra, giá cước vận chuyển hành khách trên tàu 250 km/h chỉ bằng 75% mức trung bình của vé máy bay giá rẻ. Mức giá này phù hợp với khả năng chi trả của người dân. Trong khi giá cước hàng hóa chỉ bằng 40% giá cước vận tải hàng không, lại thêm doanh thu từ cho thuê mặt bằng thương mại tại nhà ga sẽ giúp giá vé đường sắt hợp lý với thu nhập của đa số người dân.

Về mô hình thực hiện, Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị triển khai theo hình thức PPP; trong đó, đối tác công (Công ty Đầu tư và Quản lý hạ tầng đường sắt tốc độ cao) sẽ huy động vốn đầu tư công và quản lý xây dựng hạ tầng; bảo trì và bảo dưỡng kết cấu hạ tầng; điều hành vận tải trên toàn hệ thống.

Đối tác tư (Công ty Đầu tư và Quản lý khai thác đường sắt tốc độ cao) có trách nhiệm huy động vốn đầu tư phương tiện vận tải và các nhà ga cao tầng.

SHTT

Theo sohuutritue.net.vn Copy
Quy hoạch xây dựng vùng huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang đến năm 2040 với quy mô 856,9 km2

Quy hoạch xây dựng vùng huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang đến năm 2040 với quy mô 856,9 km2

UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định phê duyệt nhiệm vụ Quy hoạch xây dựng vùng huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang đến năm 2040 (tỷ lệ 1/25.000).
Yên Bái sắp có Cảng hàng không dân dụng?

Yên Bái sắp có Cảng hàng không dân dụng?

Mới đây, UBND tỉnh Yên Bái vừa có văn bản đề nghị Bộ Giao thông vận tải và Cục Hàng không Việt Nam xem xét bổ sung cảng hàng không Yên Bái vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Điều chỉnh đầu tư Dự án đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa

Điều chỉnh đầu tư Dự án đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu các cơ quan chức năng liên quan rà soát, hoàn thiện dự thảo Quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến thị trấn Sa Pa.
Đà Nẵng hủy bỏ quy hoạch dự án ga đường sắt ở quận Liên Chiểu treo gần 20 năm

Đà Nẵng hủy bỏ quy hoạch dự án ga đường sắt ở quận Liên Chiểu treo gần 20 năm

UBND thành phố Đà Nẵng vừa ban hành Quyết định số 2967 QĐ-UBND bãi bỏ các quyết định trước đó của UBND thành phố về sơ đồ ranh giới, quy hoạch nhà ga đường sắt tại các phường Hòa Minh, Hòa Khánh Nam và Hòa Khánh Bắc thuộc quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng.
Thành lập Khu kinh tế ven biển rộng hơn 43.000ha

Thành lập Khu kinh tế ven biển rộng hơn 43.000ha

Khu kinh tế ven biển phía Nam tỉnh Ninh Thuận có tổng diện tích 43.900 ha được thành lập nhằm tranh thủ tối đa các chính sách ưu đãi vượt trội của Nhà nước, thu hút đầu tư các dự án động lực, có quy mô lớn...
Siêu cảng logistics của liên danh T&T Group - YCH hợp tác với Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam

Siêu cảng logistics của liên danh T&T Group - YCH hợp tác với Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam

Ngày 26/11, tại Hải Phòng, trong khuôn khổ Diễn đàn Logistics Việt Nam 2022, T&Y SuperPort Vĩnh Phúc (Liên danh giữa Tập đoàn T&T Group và Tập đoàn YCH - Singapore) và Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác nhằm khai thác lợi thế của siêu cảng ICD Vĩnh Phúc để thúc đẩy vận tải đa phương thức, góp phần nâng cao hiệu quả chuỗi cung ứng và giảm bớt các thách thức cho ngành logistics Việt Nam.
Quảng Nam: Quy hoạch mới Khu đô thị Chu Lai hơn 300 ha

Quảng Nam: Quy hoạch mới Khu đô thị Chu Lai hơn 300 ha

Vừa qua, ông Lê Trí Thanh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã ký Tờ trình số 7769/TTr-UBND gửi HĐND tỉnh khóa X về việc thông qua đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng (tỷ lệ 1/2000) Khu đô thị Chu Lai, Khu Kinh tế mở Chu Lai.
Hà Nội: Kiến nghị mở rộng phân khu đô thị sông Hồng là không có cơ sở

Hà Nội: Kiến nghị mở rộng phân khu đô thị sông Hồng là không có cơ sở

UBND TP Hà Nội khẳng định, việc đề nghị quy hoạch mở rộng phân khu đô thị sông Hồng đến hết địa phận xã Tự Nhiên, huyện Thường Tín là không có cơ sở xem xét.
Bất động sản Biz