Bất động sản Biz

Vars: Hết thời đầu tư căn hộ là “tiêu sản”

Chủ nhật, 10/03/2024 | 10:04 Theo dõi BĐS Biz trên

Nếu như trước đây, đa phần người dân cho rằng căn hộ là loại hình mua bán không sinh lời, chỉ có lỗ còn lựa chọn đầu tư nhà đất thổ cư mới là phương án tối ưu bởi dễ thanh khoản và khả năng sinh lời cao thì hiện nay, việc đầu tư căn hộ rồi cho thuê lại đã trở thành xu hướng phổ biến tại các thành phố lớn.

Giá căn hộ liên tục thiết lập mặt bằng mới, đẩy giá thuê lên cao

Những năm gần đây, giá căn hộ liên tục tăng bất chấp bối cảnh khó khăn chung của toàn bộ thị trường bất động sản. Đáng chú ý, trong khi thị trường bất động sản mới “chập chững dò đáy” trong những tháng cuối năm 2023 thì phân khúc bất động sản phục vụ nhu cầu ở thực, nhất là loại hình căn hộ đã phục hồi, đón sóng tăng trưởng trở lại; thậm chí vẫn duy trì đà tăng xuyên suốt quẵng thời thị trường khó khăn.

Dữ liệu nghiên của của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (Vars) cho thấy, trong những năm qua, bình quân mỗi năm, giá căn hộ tăng trưởng hai chữ số. tính riêng năm 2023, chỉ số giá căn hộ tại Hà Nội đã tăng 16 điểm phần trăm.

Trong khi chỉ số này tại TP.HCM cũng đã bước vào chu kỳ tăng trưởng trở lại kể từ quý 3/2023 nhờ đà giảm giá chậm dần ở các dự án cao cấp, hạng sang trên thị trường thứ cấp.

Hiện giá bán sơ cấp căn hộ trung bình cả nước cũng đang neo cao khi nguồn cung mới ra thị trường hầu hết là các sản phẩm có giá trên 40 triệu đồng/m2, gần như không có dự án phân khúc căn hộ bình dân.

“Dự án căn hộ tại các thành phố liên tục thiết lập mặt bằng giá mới, đẩy giá thuê căn hộ cũ và mới tại các khu dân cư vẫn không ngừng tăng. Đặc biệt là kể từ giai đoạn giữa năm 2022, khi các hợp đồng thuê nhà trong giai đoạn đỉnh dịch đáo hạn và được gia hạn. Nhiều căn hộ đã tăng giá tới 40% so với giai đoạn đỉnh dịch và tăng khoảng 20% so với giữa năm 2022”, Vars cho biết.

Cụ thể, theo Vars, giá thuê căn hộ ở Hà Nội đã tăng tương đối mạnh trong những năm qua, nhất là loại hình studio (căn hộ 1 ngủ) với tỷ suất lợi nhuận cao gấp đôi so với những căn hộ có diện tích lớn.

Điển hình, tại quận Long Biên, căn hộ studio đang được cho thuê với mức giá 7-8 triệu đồng/tháng, tăng thêm 10-15% so với cùng kỳ năm trước và khoảng 30-40% so với năm 2022. Căn hộ 2 phòng ngủ, đầy đủ nội thất có mức giá cao hơn, với mức tăng thấp hơn, khoảng 10% so với cùng kỳ năm trước, lên khoảng 10-11 triệu đồng/tháng.

Ở dự án Green Bay Mễ Trì, căn hộ studio đầy đủ nội thất hiện được rao cho thuê với giá khoảng 10 triệu đồng/tháng. Căn 2 ngủ dao động từ 14-16 triệu đồng/tháng, tăng khoảng 15% so với cùng kỳ. Giá căn hộ cho thuê tại các quận khác cũng ghi nhận mức tăng tương tự.

Tương tự, tại TP.HCM, giá thuê chung cư cũng đã bắt đầu có xu hướng tăng nhẹ trong thời gian qua, nhất là ở khu vực nội thành, phổ biến từ 500 đến 1 triệu đồng /tháng. Mặc dù trước đó, giữa năm 2023 giá cho thuê căn hộ vẫn giữ nguyên, thậm chí giảm nhẹ ở một số căn hộ có diện tích lớn sau khi tăng mạnh vào thời điểm hết dịch.

Hiện giá thuê căn hộ một phòng ngủ tại Vinhomes Golden River tại Quận 1 đã tăng từ mức 15 triệu đồng/tháng lên 20 triệu đồng/tháng khi hợp đồng cũ vừa đáo hạn. Mức giá mới vừa được chủ nhà thông báo, ngay lập tức có người thuê. Các dự án xa trung tâm như Sunrise Riveside, New Sài Gòn (huyện Nhà Bè)… cũng tăng giá ồ ạt.

“Mức giá căn hộ được dự báo sẽ tiếp tục xu hướng tăng, xung quanh 10% ít nhất 1 năm nữa khi có nhiều hơn nguồn cung nhà ở giá phù hợp”, Vars nhận định.

Ảnh minh hoạ - https://batdongsanbiz.vn/
Ảnh minh hoạ
 

Hết thời đầu tư căn hộ là tiêu sản

Thuê nhà được nhiều gia đình lựa chọn, khi giá căn hộ neo cao khiến việc sở hữu nhà ở ngày càng trở nên khó khăn đối với đa số người dân. Mặc dù lãi suất cho vay, trong đó có các khoản vay mua nhà đã giảm.

Tuy vậy, việc vay mua nhà và trả nợ hàng tháng vẫn là gánh nặng với nhiều gia đình khi người dân không thực sự tin vào tình hình công việc và thu nhập trong tương lai do tình hình kinh tế biến động. Việc thuê nhà sẽ còn bật tăng mạnh, nhờ sự gia tăng số lượng lớn chuyên gia nước ngoài đến Việt Nam thông qua các dự án có vốn FDI.

Đặc biệt, trong bối cảnh xu hướng tiêu dùng đã có nhiều thay đổi khi thế hệ Milienniaz – Z, chiếm tới 47% dân số Việt Nam, chú trong hơn vào phong cách sống, môi trường sống, hệ thống tiện ích nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống. Họ hầu hết sẽ lựa chọn sống ở những căn hộ với tiện ích đầy đủ, môi trường sống tốt hơn.

Dự báo, nhu cầu thuê vẫn trong xu hướng tăng trong khi nguồn cung sẵn có thiếu hụt do nguồn cung nhà ở, đặc biệt là căn hộ liên tục sụt giam khiến giá thuê tăng cao. 

Dữ liệu của Vars cho thấy, nguồn cung căn hộ mới tại các phân khúc nửa đầu năm 2022 đạt trên 22.700 căn, thấp hơn một nửa so với cùng kỳ năm 2021. Quá nửa số căn hộ đang được giao dịch (mua bán, cho thuê) trên thị trường là những căn hộ của các dự án đã chào bán trước đó.

Đáng chú ý, giá mua, bán và cho thuê căn hộ không ngừng tăng trong thời gian qua cũng đã phá bỏ định kiến đầu tư căn hộ là “tiêu sản”.

Nếu như trước đây, đa phần người dân cho rằng căn hộ là loại hình mua bán không sinh lời, chỉ có lỗ còn lựa chọn đầu tư nhà đất thổ cư, có mảnh đất cắm dùi mới là phương án tối ưu bởi dễ thanh khoản và khả năng sinh lời cao thì hiện nay, việc đầu tư căn hộ rồi cho thuê lại đã trở thành xu hướng phổ biến tại các thành phố lớn khi vừa thu được dòng tiền đều đặn từ việc cho thuê hàng tháng, cao hơn gửi tiết kiệm, vừa được hưởng lợi từ khả năng tăng giá.

“Mức giá cho thuê nhà sẽ tiếp tục tăng nhưng với mức độ chậm lại. Triển vọng của thị trường căn hộ càng trở lên rõ ràng hơn khi các hoạt động sản xuất, kinh doanh đang dần hồi phục hoàn toàn, kéo theo nhu cầu lớn về nhà ở tại các đô thị lớn”, Vars dự báo.

Minh Quân

Theo vnmedia.vn Copy
Chính thức đề xuất Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở có hiệu lực từ 1/7

Chính thức đề xuất Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở có hiệu lực từ 1/7

Bộ Tư pháp vừa công bố hồ sơ thẩm định dự thảo Nghị quyết của Quốc hội cho phép Luật Nhà ở 2023 và Luật Kinh doanh bất động sản 2023 có hiệu lực từ ngày 1/7, sớm hơn 6 tháng so với hiện nay.
Ngân hàng cấp tín dụng khoảng 7.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội

Ngân hàng cấp tín dụng khoảng 7.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội

Đến nay, các ngân hàng đã cam kết cấp tín dụng cho 15 dự án với số tiền khoảng 7.000 tỷ đồng, trong đó có 8 dự án nhà ở xã hội tại 7 địa phương được giải ngân với số vốn khoảng 640 tỷ đồng.
Dòng kiều hối sẽ đổ mạnh vào thị trường bất động sản

Dòng kiều hối sẽ đổ mạnh vào thị trường bất động sản

Lượng kiều hối gửi về Việt Nam mỗi năm tương đương giá trị 10.000 căn hộ. Với các quy định thông thoáng hơn về sở hữu nhà ở, dòng tiền này có thể sẽ chảy nhiều hơn nữa vào lĩnh vực bất động sản trong thời gian tới.
Tin bất động sản ngày 24/4: Lâm Đồng báo cáo về việc xử lý loạt dự án sai phạm tại Đà Lạt

Tin bất động sản ngày 24/4: Lâm Đồng báo cáo về việc xử lý loạt dự án sai phạm tại Đà Lạt

Thanh Hóa duyệt đồ án quy hoạch Khu công nghiệp 353ha; Doanh nghiệp mới thành lập muốn làm dự án KĐT hơn 2.000 tỷ đồng tại Thái Nguyên; Bình Định chấm dứt dự án sản xuất ván gỗ hơn 4.300 tỷ tại thị xã Hoài Nhơn… là những tin tức bất động sản đáng chú ý.
Hà Nội: Tình trạng mất cân bằng cung - cầu của phân khúc căn hộ vẫn tiếp tục tồn tại

Hà Nội: Tình trạng mất cân bằng cung - cầu của phân khúc căn hộ vẫn tiếp tục tồn tại

Trong Q1/2024, thị trường căn hộ tại Hà Nội tiếp tục ghi nhận sự mất cân bằng cung – cầu, khi nguồn cung giá phải chăng tiếp tục hạn chế. Chuyển biến trong tâm lý người mua được ghi nhận, dòng sản phẩm căn hộ đối với các đô thị lớn...
Tin bất động sản tuần qua: Cưỡng chế thu hồi khu đất 152 Trần Phú (TP HCM)

Tin bất động sản tuần qua: Cưỡng chế thu hồi khu đất 152 Trần Phú (TP HCM)

Hà Nội duyệt quy hoạch khu đô thị Sóc Sơn gần 630 ha; Bộ Xây dựng đề nghị Hà Nội kiểm tra, xử lý việc "thổi giá" chung cư; Thái Nguyên sắp có khu đô thị hơn 200 tỷ đồng tại huyện Đại Từ...
Đề xuất giảm 70% thuế thu nhập doanh nghiệp với căn hộ nhà ở xã hội để bán, thuê mua

Đề xuất giảm 70% thuế thu nhập doanh nghiệp với căn hộ nhà ở xã hội để bán, thuê mua

Tại tọa đàm "Gỡ vướng phát triển nhà xã hội", ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HOREA) cho rằng, thế hệ gen Z đang lựa chọn thuê thay vì...
Tin bất động sản ngày 19/4: Vũng Tàu thu hồi dự án nhà ở 5ha chậm tiến độ 14 năm

Tin bất động sản ngày 19/4: Vũng Tàu thu hồi dự án nhà ở 5ha chậm tiến độ 14 năm

Hưng Yên đấu giá hơn trăm suất đất, khởi điểm từ 10,2 triệu đồng/m2; Lâm Đồng xử phạt Tập đoàn Hoa Sen 120 triệu đồng; Khởi công dự án nhà xưởng cho thuê trong KCN hơn 3.000 tỷ đồng tại Bắc Ninh…là những tin tức bất động sản đáng chú ý
Bất động sản Biz