Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, từ ngày 1/6 sẽ chính thức thí điểm 100% thu phí không dừng các phương tiện di chuyển trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đồng thời, sẽ phạt nghiêm đối với các xe không đủ điều kiện cố tình lưu thông trên tuyến này.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, từ ngày 1/6 sẽ chính thức thí điểm 100% thu phí không dừng các phương tiện di chuyển trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đồng thời, sẽ phạt nghiêm đối với các xe không đủ điều kiện cố tình lưu thông trên tuyến này.
Theo đại diện Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), đối với các phương tiện không dán thẻ ETC, hoặc có dán nhưng tài khoản không đủ để lưu thông mà cố tình đi vào cao tốc Hà Nội - Hải Phòng từ ngày 1/6 tới đây sẽ bị xử phạt nghiêm bằng hình thức phạt nguội.
Theo khoản 3, Điều 2 Nghị định 123 của Chính phủ có hiệu lực từ 1/1/2022 quy định: Phạt tiền từ 1 - 2 triệu đồng đối với người điều khiển xe không đủ điều kiện để thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng đi vào làn đường dành riêng thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng tại các trạm thu phí.
Các xe không đủ điều kiện bao gồm: xe không gắn thẻ đầu cuối (xe chưa dán thẻ thu phí không dừng) hoặc xe đã dán thẻ thu phí không dừng mà số tiền trong tài khoản thu phí không đủ để chi trả khi qua làn thu phí.
Ngoài ra, tài xế khi đi sai vào làn đường ETC tại các trạm thu phí còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1-3 tháng.
Như vậy, từ ngày 1/6, các xe chưa được dán thẻ thu phí không dừng hoặc đã dán thẻ và có tài khoản thanh toán nhưng số tiền trong tài khoản không đủ để qua trạm thu phí trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẽ bị phạt mức từ 1-2 triệu đồng.
Hiện dịch vụ của thu phí qua thẻ của Công ty TNHH Thu phí tự động (VETC) đã kết nối với ngân hàng BIDV và Vietcombank để tự động ra hạn mức cho chủ phương tiện khi tài khoản giao thông không đủ tiền qua làn thu phí tự động.
Khách hàng sử dụng tài khoản của BIDV và Vietcombank có thể cài hạn mức kết nối trừ tiền trong tài khoản ngân hàng qua đăng ký dịch vụ tích nợ tự động, để hạn mức. Khi tài khoản giao thông hết tiền ngân hàng sẽ tự động đẩy tiền sang, chủ phương tiện không bị gián đoạn dịch vụ. Cách làm này sẽ giúp chủ xe tránh được vi phạm xe đi qua làn thu phí nhưng số tiền trong tài khoản không đủ để chi trả.
Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành về triển khai hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng (ETC), từ ngày 1/6/2022, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẽ triển khai thí điểm thu phí thuần ETC tại 32/62 làn thu phí thuộc 6/6 trạm thu phí trên tuyến. 6 trạm thu phí trên tuyến gồm: Trạm thu phí đầu tuyến, Trạm thu phí nút giao Quốc lộ (QL) 39, Trạm thu phí nút giao QL38B, Trạm thu phí nút giao QL10, Trạm thu phí cuối tuyến và Trạm TL353. Tại mỗi trạm sẽ duy trì 1 làn/chiều xe chạy để xử lý các phương tiện gặp sự cố trong quá trình thu phí.
Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay, việc thí điểm chỉ thu phí ETC trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là tiền đề để mở rộng ra các tuyến cao tốc khác trong thời gian tới đây. Trong quá trình triển khai thí điểm, nếu thời gian đầu xảy ra ùn tắc kéo dài, trong những tình huống bất khả kháng, nhà đầu tư có toàn quyền xả trạm để giải phóng giao thông.
Việc xả trạm thu phí BOT không ảnh hưởng đến quyền lợi của nhà thu phí, cũng không làm thất thu. Các tình huống, phương án này đều đã có trong hợp đồng ký kết về phương án tài chính.
Theo Huy Tùng (t/h)/PetroTimes
Link nguồn: https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/tu-16-xe-chua-dan-the-thu-phi-khong-dung-vao-cao-toc-ha-noi-hai-phong-bi-phat-bao-nhieu-651001.html