Bất động sản Biz

Trung Nam Group lại chậm thanh toán liên tiếp hai lô trái phiếu

Thứ hai, 27/03/2023 | 09:53 Theo dõi BĐS Biz trên

Vào 24/6 tới đây, Trung Nam Group sẽ có thêm một lô trái phiếu đáo hạn trị giá 430 tỷ đồng. Trong tháng 4,5/2024 doanh nghiệp này còn 2 lô trái phiếu trị giá lớn (mỗi lô 2.000 tỷ đồng) đến thời gian đáo hạn. Trái phiếu Trung Nam Group có lãi suất từ 9-10%/năm.

Trung Nam Group liên tiếp chậm thanh toán nợ trái phiếu

Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Trung Nam (Trung Nam Group - viết tắt TNG) thành lập từ năm 2004, hoạt động trong 5 lĩnh vực chính là năng lượng, xây dựng, hạ tầng, bất động sản và công nghiệp thông tin điện tử. Sau gần 19 năm hoạt động và phát triển, tập đoàn của doanh nhân Nguyễn Tâm Thịnh hiện có vốn điều lệ 14.825 tỉ đồng.

Trong lĩnh vực năng lượng, Trung Nam Group là nhà đầu tư hàng đầu cả nước khi sở hữu 3 nhà máy thủy điện, 3 nhà máy điện mặt trời và 4 trang trại điện gió ở Ninh Thuận, Trà Vinh và Đắk Lắk với tổng công suất vận hành hơn 1.610 MW, ước tính sản lượng năm là hơn 4.4 tỉ kWh cung cấp cho lưới điện quốc gia.

Trung Nam Group lại chậm thanh toán liên tiếp hai lô trái phiếu
Nguồn ảnh: Internet
 

Hồi tháng 2/2023, HNX công bố danh sách 54 tổ chức phát hành đã công bố thông tin bất thường, hoặc báo cáo theo yêu cầu có nội dung chậm trả lãi trái phiếu cho trái chủ (tính từ 16/9/2022 đến 31/1/2023). Trong đó, Nam Trung Group cũng có tên trong danh sách này với 1 loạt công ty con như Công ty CP Điện mặt trời Trung Nam, Công ty CP Điện gió Trung Nam Đắk Lắk 1, Công ty TNHH Điện mặt trời Trung Nam Thuận Nam.

Mới đây nhất, theo văn bản gửi Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), vào ngày 24/3, Trung Nam Group tiếp tục thông báo về việc chậm thanh toán nợ trái phiếu.

Lô trái phiếu TNGCH2223002 phát hành ngày 22/3/2022 trị giá 300 tỉ đồng, sau gần 3 tháng mới phát hành thành công với kỳ hạn trả lãi 3 tháng/lần. Tới ngày đáo hạn 22/3/2023, Trung Nam Group đã thanh toán hết hơn 7 tỉ đồng tiền lãi. Tuy nhiên với số tiền gốc, công ty chỉ thanh toán được 30,5 tỉ đồng. Như vậy số tiền chậm trả là gần 270 tỉ đồng.

Về lý do chậm thanh toán, Trung Nam cho biết do lãi suất tăng cao, kỳ thu tiền điện bình quân tăng đột biến ảnh hưởng đến dòng tiền của doanh nghiệp. Công ty vẫn đang sắp xếp nguồn tiền để thanh toán cho trái chủ.

Trung Nam Group lại chậm thanh toán liên tiếp hai lô trái phiếu
Trung Nam Group lại chậm thanh toán liên tiếp hai lô trái phiếu
Trung Nam Group lại chậm thanh toán liên tiếp hai lô trái phiếu
Trung Nam Group lại chậm thanh toán liên tiếp hai lô trái phiếu
Trung Nam Group lại chậm thanh toán liên tiếp hai lô trái phiếu
Nguồn: HNX
 

Trước đó không lâu, vào ngày 22/3, Trung Nam Group cũng thông báo về việc chậm thanh toán tiền gốc lô trái phiếu TNGCH2223001. Theo dữ liệu từ HNX, lô trái phiếu này phát hành ngày 16/3/2022 đến này 17/5/2022 mới hoàn tất phát hành, đáo hạn ngày 16/3/2023. Đây là trái phiếu không chuyển đổi, không kèm theo chứng quyền và có đảm bảo bằng tài sản với lãi suất 9,5%. Đến ngày thanh toán, công ty đã tất toán toàn bộ 9,37 tỉ đồng tiền lãi, tuy nhiên mới chỉ có thể thanh toán 80 tỉ đồng tiền gốc, còn nợ lại 320 tỉ đồng.

Tài sản đảm bảo là quyền sử dụng đất đối với khu đất tại địa chỉ: Dự án Golden Hills (Giai đoạn 1) - Khu A, xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng với tổng diện tích 3864,5 m2 theo Giấy Chứng nhận Quyền sử dụng đất, Quyền sử dụng nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất số BQ 445782, CC 942549 và CC 878352. - (i) Quyền sử dụng đất đối với khu đất tại địa chỉ: Dự án Golden Hills (Giai đoạn 1) - Khu A - phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng với tổng diện tích 3.518,0 m2 theo Giấy Chứng nhận Quyền sử dụng đất, Quyền sử dụng nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất số BI 074092 và BI 185838. - (3) 19.600.000 (Mười chín triệu sáu trăm ngàn) cổ phiếu của Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Trung Nam thuộc sở hữu của bà Đào Thị Minh Huệ và toàn bộ các Quyền phát sinh từ các cổ phiếu đó.

Trung Nam Group lại chậm thanh toán liên tiếp hai lô trái phiếu
Nguồn: HNX
 

Thực tế, để mở rộng phát triển các mảng chủ chốt như năng lượng tái tạo, bất động sản, vài năm gần đây, nhóm các đơn vị thành viên của Trung Nam Group liên tục phát hành trái phiếu, huy động vốn.

Theo thống kê từ HNX, từ năm 2019 đến nay, các thành viên thuộc Trung Nam Group đã huy động gần 34.000 tỉ đồng từ kênh trái phiếu. Trong đó, CTCP Điện gió Trung Nam Đắk Lắk 1 đã phát hành 10.250 tỉ đồng trái phiếu. Theo sau là công ty TNHH Điện mặt trời Trung Nam Thuận Nam, CTCP Trung Nam, CTCP Điện mặt trời Trung Nam...

Riêng từ đầu năm 2022, Trung Nam Group đã trải qua 5 đợt phát hành trái phiếu riêng lẻ với tổng giá trị huy động 3.230 tỉ đồng.

Về giá trị trái phiếu đáo hạn, Trung Nam Group có hơn 6.500 tỉ đồng trái phiếu đáo hạn vào năm 2023. Hơn 3.500 tỉ đáo hạn vào năm 2024, 2.500 tỉ đồng đáo hạn năm 2025 và từ năm 2026 đến 2035 là thời gian đáo hạn của số dư nợ còn lại.

Dòng tiền kinh doanh gặp khó, lãnh đạo Trung Nam Group nói gì?

Hồi tháng 11/2022, Trung Nam Group lần đầu tổ chức gặp gỡ các nhà đầu tư để chia sẻ về tiềm năng ngành năng lượng tái tạo (NLTT), cũng như tình hình kinh doanh của Công ty. Sự kiện đó diễn ra sau nhiều tin đồn không tích cực liên quan đến khả năng thanh toán khoản trái phiếu của Trung Nam Group tại VNDirect cũng như việc mua điện từ EVN.

Tại buổi gặp gỡ, Trung Nam Group dự kiến năm 2023 có thể hợp tác với một nhà đầu tư nước ngoài để tham gia đấu thầu dự án điện khí LNG với công suất 1.500 MW tại tỉnh Ninh Thuận. Song song, Công ty dự kiến huy động gần 1 tỉ USD để tiếp tục phát triển các dự án năng lượng tái tạo, cũng như tham gia huỷ động vốn trên thị trường chứng khoán.

“Công ty đang có quỹ đất gần 600ha, đã giải phóng mặt bằng. Đây là quỹ đất tích lũy nhờ làm các dự án BOT trước kia, và sẽ chuyển thành tiền mặt”,Trung Nam Group chia sẻ.

Đáng chú ý, tại chương trình “Cơ hội đầu tư vào ngành năng lượng” do VnDirect tổ chức ngày 26/10/2022, ông Nguyễn Tâm Thịnh - Chủ tịch Trung Nam Group đã có những chia sẻ về kế hoạch phát hành trái phiếu thời gian tới trong bối cảnh Nghị định 65 về phát hành trái phiếu có hiệu lực với nhiều quy định chặt chẽ hơn, ông Thịnh khẳng định, Trung Nam Group có đầy đủ tiêu chuẩn để phát hành. Tuy nhiên tập đoàn đang đàm phán để gọi vốn quốc tế. "Với trái phiếu phát hành ra, tôi ăn ngon ngủ yên không vấn đề gì hết", Chủ tịch Trung Nam Group nhấn mạnh.

Hà Phương - Huy Tùng

Theo kinhtexaydung.petrotimes.vn Copy
Founder kiêm Giám đốc Công ty Lê DươngTech Lê Đình Tuyến: 'An toàn lao động là quan tâm hàng đầu của chúng tôi!'

Founder kiêm Giám đốc Công ty Lê DươngTech Lê Đình Tuyến: "An toàn lao động là quan tâm hàng đầu của chúng tôi!"

Thấu hiểu “nỗi đau" của các doanh nghiệp, nhà quản lý…, Lê DươngTech xây dựng giải pháp có thể quản lý nhân sự của tất cả các nhà thầu trên công trường/trong nhà máy hoàn toàn tự động, theo thời gian thực....
Chậm khởi công nhà ở xã hội 14 năm UDIC bị xử phạt, xem xét tư cách tham gia dự án mới

Chậm khởi công nhà ở xã hội 14 năm UDIC bị xử phạt, xem xét tư cách tham gia dự án mới

Trong Kết luận thanh tra Chủ đầu tư, tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc thực hiện đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo quy định tại dự án Khu đô thị mới Hạ Đình trên phần diện tích đất thuộc xã Tân Triều, huyện Thanh Trì...
Lê Dương - Tiên phong ứng dụng Công nghệ cao trong An toàn lao động và PCCC

Lê Dương - Tiên phong ứng dụng Công nghệ cao trong An toàn lao động và PCCC

Với sứ mệnh góp phần xây dựng một nền kinh tế bền vững, thân thiện môi trường và đề cao nhân sinh, Công ty Lê Dương Technology cung cấp và phát triển các giải pháp kỹ thuật hữu ích cho các lĩnh vực về Sản xuất, Giám sát, Môi trường và Năng lượng...
T&T Group hợp tác quản lý vận hành 'chuẩn Nhật Bản' tại dự án T&T City Millenia Long An

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millenia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản - Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
Năm 2023, 'hệ sinh thái' của đại gia Lê Văn Kiểm kinh doanh ra sao?

Năm 2023, "hệ sinh thái" của đại gia Lê Văn Kiểm kinh doanh ra sao?

Năm 2023, KN Cam Ranh và KN Vạn Ninh trong hệ sinh thái của đại gia Lê Văn Kiểm đều ghi nhận kết quả kinh doanh trái chiều, nợ phải trả đều tăng đáng kể.
Thành viên của Xuân Thiện Group kinh doanh ngày càng 'lao dốc'

Thành viên của Xuân Thiện Group kinh doanh ngày càng "lao dốc"

Công ty NHNN Xuân Thiện Đắk Lắk được biết đến là một thành viên thuộc Tập đoàn Xuân Thiện (Xuân Thiện Group) - đơn vị quản lý, vận hành, khai thác cụm nhà máy điện mặt trời Xuân Thiện - Ea Súp giai đoạn 1, tại huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk.
Khang Điền tồn kho gần 19.000 tỷ đồng ở các dự án bất động sản

Khang Điền tồn kho gần 19.000 tỷ đồng ở các dự án bất động sản

Theo báo cáo tái chính hợp nhất năm 2023 mới công bố, Công ty Cổ phần Đầu tư và Kinh doanh Nhà Khang Điền (Khang Điền) ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 730 tỷ đồng, giảm 42,7% so với năm trước (1.082 tỷ đồng). Bên cạnh, kết quả kinh doanh kém sắc, lượng hàng tồn kho của Khang Điền tại các dự án cũng gây chú ý với số tiền 18.786 tỷ đồng.
Năm 2023, hệ sinh thái của đại gia thủy điện Trương Đình Lam làm ăn ra sao?

Năm 2023, hệ sinh thái của đại gia thủy điện Trương Đình Lam làm ăn ra sao?

Sở hữu một loạt các dự án thủy điện quy mô lớn, song các công ty của đại gia thủy điện Trương Đình Lam đều ghi nhận kết quả kinh doanh ảm đạm trong bối cảnh khó khăn chung của ngành.
Bất động sản Biz