Bất động sản Biz

Tin ngân hàng ngày 17/5: FED mạnh tay siết chặt tiền tệ, lãi vay ở Việt Nam sẽ tăng?

Thứ ba, 17/05/2022 | 15:05 Theo dõi BĐS Biz trên

Dragon Capital không còn là cổ đông lớn của MB; SCB đồng hành cùng Ngày hội tuyển dụng ngân hàng - chứng khoán; SHB tặng lãi suất lên đến 1,1%/năm cho khách hàng gửi tiết kiệm… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.

FED mạnh tay siết chặt tiền tệ, lãi vay ở Việt Nam sẽ tăng?

Việc thắt chặt tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang (FED) và một số NHTW khác cũng đã và đang tác động tới tỷ giá và lãi suất ở Việt Nam. Bởi khi lãi suất đồng USD tăng sẽ hậu thuẫn cho đồng tiền này tăng giá (USD Index đã tăng lên trên 104 điểm- mức cao nhất trong 20 năm qua), tạo áp lực giảm giá cho các đồng tiền khác, đặc biệt là đồng nội tệ của các nền kinh tế mới nổi, bao gồm cả VND.

Áp lực giảm giá đối với các đồng tiền mới nổi càng thêm mạnh khi dòng vốn đầu tư có xu hướng chảy khỏi các nền kinh tế này. Muốn duy trì ổn định tỷ giá, các quốc gia này buộc phải tăng lãi suất trong nước.

FED mạnh tay siết chặt tiền tệ, lãi vay ở Việt Nam sẽ tăng/Ảnh minh họa
FED mạnh tay siết chặt tiền tệ, lãi vay ở Việt Nam sẽ tăng/Ảnh minh họa

Trong khi đó, hiện cầu tín dụng đang có xu hướng tăng nhanh trở lại cùng đà phục hồi của nền kinh tế. Theo NHNN Việt Nam tính đến ngày 25/4, tín dụng đã tăng 6,75% so với cuối năm 2021. Trong khi đó huy động vốn chỉ tăng 3,35% do dòng vốn đang bị chia sẻ vào các kênh đầu tư khác. Điều này cũng đang tạo áp lực lớn cho lãi vay.

Trong thời gian qua đã có không ít ngân hàng tăng lãi suất huy động và xu hướng này đang ngày một mạnh hơn. Theo các chuyên gia, áp lực lạm phát và sự sôi động của các kênh đầu tư khác đã buộc các ngân hàng phải tăng lãi suất mới có thể cạnh tranh thu hút được tiền gửi. Bên cạnh đó, tín dụng tăng nhanh cũng khiến các nhà băng phải đẩy mạnh huy động vốn để đáp ứng.

Lãi suất huy động tăng khiến lãi cận biên (NIM) của các ngân hàng bị thu hẹp tương ứng. Chưa kể nợ xấu đang có xu hướng tăng nhanh, buộc các nhà băng phải tăng trích lập dự phòng rủi ro, từ đó làm tăng chi phí hoạt động của các nhà băng.

Bởi vậy theo các chuyên gia, việc duy trì được mặt bằng lãi suất như hiện tại đã là một sự nỗ lực rất lớn của các ngân hàng; còn muốn giảm lãi vay, cần phải kéo giảm lãi suất huy động.

Chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển cũng cho rằng, lãi vay có thể đã chạm đáy thời gian qua và khó giảm thêm trong bối cảnh áp lực lạm phát gia tăng, lãi suất đầu vào đi lên và bài toán về nợ xấu tiềm ẩn của hệ thống ngân hàng…

Thậm chí nhiều tổ chức như KB Việt Nam còn dự báo, mặt bằng lãi suất cho vay có xu hướng tăng nhẹ trong quý 2, nhưng thấp hơn mức tăng của lãi huy động, cụ thể tăng khoảng 0,3-0,5%.

Dragon Capital không còn là cổ đông lớn của MB

Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) vừa thông báo về việc thay đổi liên quan đến cổ đông lớn.

Cụ thể, thông qua các quỹ thành viên, Dragon Capital đã bán ra hơn 2,8 triệu cổ phiếu MBB, khiến tỷ lệ sở hữu của nhóm quỹ tại ngân hàng giảm từ 5% xuống còn 4,94%, theo đó, quỹ đã không còn là cổ đông lớn của ngân hàng kể từ ngày 12/5.

Trong đó, quỹ Vietnam Enterprise Investments Limited bán nhiều nhất với hơn 1,5 triệu cổ phiếu; quỹ Norges Bank bán 1 triệu cổ phiếu; Samsung Vietnam Securities Master Investment Trust (Equity) bán 250.000 cổ phiếu và KB vietnam focus balanced fund bán 68.300 cổ phiếu.

Đóng cửa phiên diễn ra giao dịch ngày 12/5, giá cổ phiếu MB dừng ở 25.650 đồng/cổ phiếu. Ước tính với mức giá này, Dragon Capital thu về khoảng 74,6 tỷ đồng từ giao dịch trên.

Trước đó, nhóm quỹ Dragon Capital thông báo trở thành cổ đông lớn của ngân hàng vào ngày 1/3 khi mua vào tổng cộng 916,8 nghìn cổ phiếu MBB.

Gần đây, một quỹ đầu tư khác là Japan Asia MB Capital (JAMBF) cũng đã đăng ký bán 393 nghìn cổ phần sở hữu tại MB để giải thể quỹ.

Giao dịch dự kiến diễn ra từ ngày 29/4 - 27/5 theo phương thức thoả thuận và khớp lệnh. JAMBF đang là quỹ thuộc quản lý của MB Capital. Thành viên HĐQT MB, bà Nguyễn Thị Ngọc hiện là Chủ tịch HĐQT CTCP Quản lý Quỹ đầu tư MB - đơn vị quản lý JAMBF.

Kết thúc quý 1/2022, MBB ghi nhận lợi nhuận trước thuế 5.910 tỷ đồng, tăng 29% so với cùng kỳ năm 2021. Tổng tài sản của ngân hàng đạt 649 nghìn tỷ đồng, tăng 6,9% so với đầu năm. Dư nợ cho vay khách hàng tăng 14,3% lên 415,5 nghìn tỷ đồng trong khi tiền gửi khách hàng chỉ tăng nhẹ 1,4% đạt gần 390,2 nghìn tỷ đồng. Tỷ lệ cho vay/tiền gửi của ngân hàng theo đó ở mức khá cao, tới 106%.

SCB đồng hành cùng Ngày hội tuyển dụng ngân hàng – chứng khoán

Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) đã tham gia, đồng hành cùng “Ngày hội tuyển dụng Ngân hàng - Chứng khoán” năm 2022 do Khoa Ngân hàng của Trường Đại học Kinh tế TP HCM tổ chức.

Tại sự kiện, gian hàng SCB đã thu hút sự quan tâm của nhiều bạn sinh viên. Bên cạnh việc được tư vấn, định hướng nghề nghiệp, sinh viên còn có cơ hội trải nghiệm phỏng vấn trực tiếp và ứng tuyển thực tập sinh vào các vị trí như: giao dịch viên; tư vấn dịch vụ tài chính cá nhân; khách hàng cá nhân… cùng một số vị trí công việc hấp dẫn khác.

Các ứng viên đạt yêu cầu tuyển dụng sẽ được đào tạo các khóa chuyên đề kỹ năng, nghiệp vụ chuyên sâu của ngân hàng; kiến thức liên quan đến chất lượng dịch vụ, xử lý tình huống… và có cơ hội trở thành nhân viên chính thức sau kỳ thực tập. Với môi trường làm việc chuyên nghiệp, năng động, SCB được tin tưởng là nơi giúp các bạn trẻ có khởi đầu chất lượng cho sự nghiệp.

Hiện nay, SCB đang có hơn 7.000 cán bộ nhân viên trên toàn hệ thống. Nhờ định hướng phát triển nhân sự cùng các phúc lợi - đãi ngộ toàn diện, SCB liên tục được ghi nhận về chất lượng nhân sự và môi trường làm việc.

SHB tặng lãi suất lên đến 1,1%/năm cho khách hàng gửi tiết kiệm

Mới đây, Ngân hàng TM CP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) triển khai chương trình ưu đãi cho khách hàng cá nhân gửi tiết kiệm tại quầy và trên kênh ngân hàng điện tử với lãi suất ưu đãi cao hơn đến 1,1% so với mức hiện hành

SHB tặng lãi suất lên đến 1,1%/năm cho khách hàng gửi tiết kiệm/Ảnh minh họa
SHB tặng lãi suất lên đến 1,1%/năm cho khách hàng gửi tiết kiệm/Ảnh minh họa

Theo đó, khi tham gia chương trình, khách hàng sẽ được cộng thêm lãi suất ưu đãi lên đến 1%/năm vào mức lãi suất hiện hành của SHB cho sổ tiết kiệm/hợp đồng tiền gửi. Đặc biệt, bên cạnh mức cộng thưởng hấp dẫn này, khi gửi tiền tại Quầy giao dịch SHB, khách hàng mới còn được cộng thêm 0,1%/năm cho các món tiền gửi.

Đây là những ưu đãi cực "hời” cho khách hàng gửi tiền giữa thời điểm nền kinh tế đầy biến động và tiết kiệm vẫn được xem là kênh đầu tư truyền thống an toàn, sinh lãi đều đặn như hiện nay.

Ông Đỗ Quang Vinh, Phó tổng giám đốc SHB cho biết: “Nhằm tri ân khách hàng đã tin tưởng đồng hành, SHB triển khai chương trình Lãi như ý - Hè mê ly trên cả kênh quầy và ngân hàng điện tử với mong muốn mang đến cho các khách hàng cá nhân kênh đầu tư sinh lời an toàn, hấp dẫn cùng với trải nghiệm gửi tiết kiệm thuận tiện, phù hợp với mục tiêu tài chính của bản thân và gia đình”.

Không ngừng nỗ lực nhằm mang đến cho khách hàng những tiện ích tối ưu là một trong những chiến lược phát triển của SHB. Trong đó, cùng với các sản phẩm dịch vụ ngân hàng hiện đại, SHB luôn dành nhiều ưu đãi và tiện ích cộng thêm cho khách hàng, giúp khách hàng nâng cao chất lượng cuộc sống.

Huy Tùng (T/h)/Theo Petrotimes

Link nguồn: https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/tin-ngan-hang-ngay-175-fed-manh-tay-siet-chat-tien-te-lai-vay-o-viet-nam-se-tang-651019.html

SeABank đang rót tiền nhiều nhất vào ngành nào?

SeABank đang rót tiền nhiều nhất vào ngành nào?

Năm 2023, cơ cấu dư nợ cho vay theo ngành nghề kinh doanh của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank - Mã: SSB) ghi nhận thay đổi với hàng loạt sổ đỏ thế chấp.
Nợ xấu vẫn là nỗi lo đối với nhóm công ty tài chính tiêu dùng

Nợ xấu vẫn là nỗi lo đối với nhóm công ty tài chính tiêu dùng

Năm 2023, điều kiện kinh tế không thuận lợi đã tiếp tục gây ảnh hưởng tiêu cực tới lợi nhuận và nợ xấu tại nhóm công ty tài chính tiêu dùng.
2 lần hạ lãi suất gói tín dụng 120.000 tỷ vẫn “ế vốn”, doanh nghiệp đề xuất nới thêm đối tượng được vay

2 lần hạ lãi suất gói tín dụng 120.000 tỷ vẫn “ế vốn”, doanh nghiệp đề xuất nới thêm đối tượng được vay

Trước đây, chúng ta có gói 30 ngàn tỷ đồng nhưng sau đó đã dừng, nên nhiều khách hàng là người dân, công nhân, lực lượng vũ trang khi mua nhà không được hưởng ưu đãi...
MSB thông báo bán đấu giá loạt tài sản đảm bảo

MSB thông báo bán đấu giá loạt tài sản đảm bảo

Do khách hàng kinh doanh khó khăn không trả được nợ khiến nhiều khoản vay quá hạn, ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (Mã: MSB) đồng loạt thông báo bán đấu giá tài sản để thu hồi nợ tồn đọng.
Bất động sản là nhóm ngành dẫn đầu về mua lại trái phiếu trước hạn

Bất động sản là nhóm ngành dẫn đầu về mua lại trái phiếu trước hạn

Tính từ đầu năm đến nay, tổng giá trị trái phiếu được mua lại trước hạn đạt 9.882 tỷ đồng, giảm 42% so với cùng kỳ năm 2023. Bất động sản là nhóm ngành dẫn đầu, chiếm 55.7% tổng giá trị mua lại trước hạn (tương ứng khoảng 4.516 tỷ đồng).
Tập đoàn FLC đứng đầu danh sách 42 doanh nghiệp nợ thuế hơn 769 tỷ đồng tại Quảng Bình

Tập đoàn FLC đứng đầu danh sách 42 doanh nghiệp nợ thuế hơn 769 tỷ đồng tại Quảng Bình

Cục Thuế tỉnh Quảng Bình vừa công khai danh sách 42 đơn vị nộp thuế còn nợ tiền thuế và các khoản thu khác thuộc ngân sách nhà nước, với số tiền 769 tỷ đồng. Đứng đầu trong danh sách này là Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC với số tiền nợ là gần 278 tỷ đồng.
VIB 'ồ ạt' chào bán nhà đất thế chấp

VIB "ồ ạt" chào bán nhà đất thế chấp

Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB) đang ồ ạt rao bán hàng loạt bất động sản để thu hồi nợ trong bối cảnh nợ xấu có xu hướng tăng mạnh, thị trường bất động sản ảm đạm.
Ngân hàng đang 'cầm chừng' cho vay cá nhân?

Ngân hàng đang "cầm chừng" cho vay cá nhân?

Năm 2023, tăng trưởng tín dụng tại các ngân hàng tập trung vào nhóm khách hàng doanh nghiệp, còn nhóm cho vay cá nhân ghi nhận tăng trưởng chậm, thậm chí có xu hướng giảm.
Bất động sản Biz