Bất động sản Biz

Tin bất động sản tuần qua: Bộ trưởng Xây dựng trả lời về tình trạng quy hoạch treo

Chủ nhật, 12/11/2023 | 21:15 Theo dõi BĐS Biz trên

Hải Phòng duyệt dự án KĐT hơn 1.300 tỷ đồng tại Thủy Nguyên; Tại sao giá bất động sản vẫn khó giảm; Đồng Nai thông tin về kết quả gỡ vướng cho các dự án BĐS; Ninh Bình sắp đấu giá gần 300 lô đất, giá khởi điểm từ 3,5 triệu/m2… là những tin tức bất động sản đáng chú ý tuần qua.

Bộ trưởng Xây dựng trả lời về tình trạng quy hoạch treo

Ngày 7/11, chất vấn Bộ trưởng Bộ Xây dựng, tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, đại biểu Hoàng Ngọc Định (đoàn Hà Giang) cho biết, tháng 9/2019, Quốc hội khóa XIV đã ban hành Nghị quyết số 82 về tiếp tục thực hiện nâng cao hiệu lực hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về quy trình quản lý, sử dụng đất đai đô thị. Để khắc phục tình trạng quy hoạch treo, dự án treo gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh, cũng như định cư của người dân.

Tin bất động sản tuần qua: Bộ trưởng Xây dựng trả lời về tình trạng quy hoạch treo
Anh minh họa
 

Trả lời nội dung này, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị cho biết sau khi có Nghị quyết 82, Bộ Xây dựng đã triển khai thực hiện, qua đó rà soát tiến hành điều chỉnh bổ sung hệ thống quy phạm pháp luật và các tiêu chuẩn, quy chuẩn về quy hoạch xây dựng…

Qua đó, tham mưu sửa đổi Luật Xây dựng và các văn bản hướng dẫn để tạo điều kiện thuận lợi cho cấp phép xây dựng có thời hạn tại dự án có quy hoạch treo, chậm thực hiện.

Đồng thời, có nhiều thanh tra, kiểm tra, đôn đốc các địa phương trong thực hiện quy hoạch.

Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng đã có nhiều văn bản, đề nghị địa phương điều chỉnh hoặc hủy bỏ quy hoạch đã quá thời hạn, không có tính khả thi; yêu cầu địa phương công khai quy hoạch, thực hiện theo đúng quy định về lập quy hoạch đầu tư.

Cùng với đó, Bộ có kế hoạch đưa vào chương trình xây dựng pháp luật để xây dựng Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn, dự kiến trình Quốc hội vào kỳ họp tới.

"Chúng tôi đang xây dựng Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn, dự kiến trình Quốc hội tại kỳ họp tới, để khắc phục tình trạng quy hoạch treo", Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị trả lời.

Hải Phòng duyệt dự án KĐT hơn 1.300 tỷ đồng tại Thủy Nguyên

UBND TP Hải Phòng vừa ban hành Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng Khu nhà ở thương mại thuộc Khu đô thị mới Bắc Sông Cấm.

Theo đó, dự án đầu tư xây dựng Khu nhà ở thương mại thuộc Khu đô thị mới Bắc Sông Cấm được xây dựng trên diện tích 136.512,25m² tại xã Dương Quan, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng.

Mục tiêu của dự án là đầu tư xây dựng khu nhà ở thương mại và các công trình thương mại, dịch vụ, giáo dục, hệ thống hạ tầng kỹ thuật, đường giao thông, cây xanh đồng bộ, đáp ứng nhu cầu về nhà ở với kiến trúc hiện đại, đầy đủ tiện ích, thúc đẩy sự phát triển các hoạt động kinh doanh thương mại, dịch vụ, giáo dục trên địa bàn huyện Thủy Nguyên nói riêng và TP Hải Phòng nói chung. Qua đó, sớm đưa huyện Thủy Nguyên trở thành thành phố trực thuộc TP Hải Phòng.

Dự án có quy mô xây dựng 328 căn nhà ở thương mại gồm 185 căn nhà ở liền kề cao 5 tầng; 132 căn nhà ở biệt thự song lập cao 4 tầng và 11 căn biệt thự đơn lập cao 3 tầng. Ngoài ra dự án xây nhà chung cư cao 6 tầng, trong đó tầng 1 là nhà để xe, tầng 2-6 là nhà ở với khoảng 286 căn; xây dựng khu nhà hàng, trung tâm tiệc cưới cao 5 tầng, trường mầm non 2 tầng; 3 tòa kinh doanh thương mại dịch vụ cao tối đa 5 tầng.

Tổng vốn đầu tư dự án là hơn 1.333 tỷ đồng từ nguồn vốn của nhà đầu tư. Thời gian hoạt động của dự án là 50 năm từ ngày UBND TP Hải Phòng ban hành quyết định trúng đấu giá quyền sử dụng đất để thực hiện dự án.

Tại sao giá bất động sản vẫn khó giảm?

Tại hội thảo mới đây, bà Nguyễn Hoài Phương, Giám đốc đầu tư Quỹ VESAF (VinaCapital), cho biết bước sang năm 2024, tình hình bán hàng của các công ty bất động sản sẽ khả quan hơn vì lãi suất thấp đã thấm dần vào thị trường, niềm tin của người dân với thị trường này đã hồi phục.

Tin bất động sản tuần qua: Bộ trưởng Xây dựng trả lời về tình trạng quy hoạch treo
Ảnh minh họa
 

Khi thị trường bất động sản hồi phục thì giao dịch các phân khúc bất động sản cho nhu cầu thực, giá hợp lý sẽ tăng lên, rồi mới đến bất động sản vùng ven.

"Không giống như các đợt khủng hoảng bất động sản trước sẽ giảm theo diện rộng, năm 2023, giá giao dịch bất động sản không giảm nhiều với nhiều phân khúc giá vẫn neo rất cao. Do đó, trong thời gian tới, giá bất động sản cũng rất khó giảm một khi dự thảo luật liên quan bất động sản được thông qua" - bà Phương nói.

Theo ông Trần Ngọc Báu, Tổng Giám đốc Công ty dữ liệu và công nghệ tài chính WiGroup, thị trường bất động sản sẽ ấm lên nhờ vào hàng loạt các chính sách gần đây khơi thông các khó khăn về vốn và pháp lý cho doanh nghiệp như Nghị quyết 33/2023, Nghị định 10/2023, Thông tư 10/2023.

Ngoài ra dự thảo luật liên quan đến bất động sản được thông qua cũng sẽ tạo tâm lý tích cực lên thị trường bất động sản.

Tiến sĩ Lê Xuân Nghĩa cho biết, nếu giải quyết được tăng cung nhà giá rẻ và phục hồi được niềm tin cho nhà đầu tư, thị trường bất động sản có thể phục hồi từ quý III-2024.

Hiện Chính phủ cũng đang ra sức quyết liệt để phục hồi thị trường này. Tuy nhiên các cơ quan quản lý nhà nước không giải quyết theo hướng giúp thị trường phục hồi trở lại theo hướng tăng trưởng nóng mà hướng đến nhu cầu thực.

Đồng Nai thông tin về kết quả gỡ vướng cho các dự án BĐS

Ông Thái Doãn Hòa, Phó Trưởng Phòng Phát triển Nhà và Thị trường bất động sản - Sở Xây dựng tỉnh cho biết, tỉnh lập tổ công tác tháo gỡ khó khăn. Trong đó có khó khăn ở Phân khu C4 tại TP Biên Hòa của Novaland, Nam Long và một số đơn vị khác. Đến nay, về cơ phân khu C4 đã tháo gỡ bước đầu để doanh nghiệp được bán sản phẩm nhà ở hình thành trong tương lai.

Những khó khăn vướng mắc khác sẽ tháo từng phần.Với những vướng mắc liên quan đến cấp cao hơn, chúng tôi phải đăng lý làm việc các bộ ngành để giải quyết cho doanh nghiệp.

Theo đại diện Sở Xây dựng Đồng Nai cho biết, qua đánh giá rà soát, tỉnh đã nhận diện 5 nhóm khó khăn vướng mắc cho lĩnh vực bất động sản.

Thứ nhất là khó khăn, vướng mắc về thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư và lựa chọn chủ đầu tư.

Theo đó, Luật Đầu tư hiểu một kiểu nhưng Luật Nhà ở lại hiểu một kiểu khác. Các dự án đã chấp thuận chủ trương đầu tư từ nhiều năm nay, hiện tại cơ quan Thanh tra vào lại bắt thực hiện theo Luật Nhà ở, tức là phải có đất ở. Việc này tỉnh Đồng Nai cũng không gỡ được mà phải báo cáo lên Chính phủ.

Thứ hai là khó khăn trong việc giao đất cho doanh nghiệp bởi công tác định giá đất cũng gặp khó. Có dự án giao đất rồi mà không thể tư vấn định giá vì các công ty tư vấn không dám định giá do khó khăn trong việc giải trình với cơ quan kiểm toán.

Thứ ba là vướng quy hoạch. Hiện quy hoạch phân khu của tỉnh chưa phủ kín, công tác kêu gọi đầu tư chậm. Một số quy hoạch tỉnh đã có rồi nhưng chưa đồng bộ. Phân khu quy hoạch 1/500 trái nhau…

Thứ tư là khó khăn trong điều kiện kinh doanh bất động sản. Các quy định trong luật, văn bản luật liên quan đến phân lô bán nền yêu cầu phải hoàn thành cơ sở hạ tầng, các công trình… Với các dự án quy mô lớn hàng trăm ha, quy định này khá ngặt nghèo, gây khó khăn cho chủ đầu tư.

Thứ năm là khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng nhà ở xã hội nằm trong các dự án. Theo đó, đã có nhiều dự án triển khai theo Nghị định cũ nhưng sau này dự án điều chỉnh quy hoạch thì lại bị vướng.

Ninh Bình sắp đấu giá gần 300 lô đất, giá khởi điểm từ 3,5 triệu/m2

Cụ thể, sáng 24/11, Công ty hợp danh đấu giá tài sản Tuấn Linh sẽ tổ chức đấu giá quyền sử dụng 102 lô đất là tài sản của UBND huyện Yên Mô 102 lô đất đấu giá thuộc khu sau chợ xóm Trung Liên Phương, xã Yên Nhân, diện tích từ 108 - 334,5m2. Giá khởi điểm từ 6,5 - 10 triệu đồng/m2. Người tham gia đấu giá phải đặt trước số tiền tương đương từ 151,2 triệu đến hơn 434 triệu đồng/lô. Thời gian nộp tiền từ ngày 21/11 đến trước 16h ngày 23/11.

Tin bất động sản tuần qua: Bộ trưởng Xây dựng trả lời về tình trạng quy hoạch treo
Ninh Bình sắp đấu giá gần 300 lô đất, giá khởi điểm từ 3,5 triệu/m2/Ảnh minh họa
 

Hình thức đấu giá từng thửa bằng bỏ phiếu gián tiếp, theo phương thức trả giá lên. Buổi công bố giá sẽ diễn ra tại hội trường UBND xã Yên Nhân.

Sáng 25/11, Công ty Hợp danh đấu giá tài sản Tuấn Linh cũng sẽ tổ chức đấu giá 106 lô đất là tài sản của UBND huyện Yên Mô cho nhân dân làm nhà ở. Các lô đất đấu giá nằm tại thị trấn Yên Thịnh và các xã Yên Phong, Yên Hưng, Yên Thành, Yên Từ, Yên Hoà, Yên Mạc, huyện Yên Mô. Diện tích các lô từ 98,3 m2 đến 468 m2 với mức giá khởi điểm từ 3,5 triệu đến 18 triệu đồng/m2.

Công ty Hợp danh đấu giá tài sản Tuấn Linh phối hợp với người có tài sản tổ chức xem tài sản tại thực địa vào ngày 14/11 và ngày 15/11, khách hàng có nhu cầu đăng ký trực tiếp với công ty để được xem tài sản.

Thời gian bán hồ sơ tham gia đấu giá (giờ hành chính) từ ngày 6/11 đến hết ngày 22.11 tại trụ sở Công ty Hợp danh đấu giá tài sản Tuấn Linh; trụ sở UBND thị trấn Yên Thịnh và trụ sở UBND các xã có tài sản đấu giá.

Thời hạn nộp hồ sơ tham gia đấu giá và phiếu trả giá (giờ hành chính) từ ngày 6/11 đến hết ngày 22/11 tại trụ sở UBND thị trấn Yên Thịnh, huyện Yên Mô.

Khách hàng nộp tiền đặt trước từ ngày 22/11 đến trước 16h00 ngày 24/11 vào tài khoản ngân hàng của Công ty Hợp danh đấu giá tài sản Tuấn Linh.

Buổi công bố giá được tổ chức vào 8h00 ngày 25/11 tại hội trường UBND thị trấn Yên Thịnh.

Tại huyện Kim Sơn, sáng 27/11, Công ty hợp danh đấu giá tài sản Tuấn Linh sẽ tổ chức đấu giá quyền sử dụng 77 lô đất là tài sản của UBND huyện Kim Sơn.

77 lô đất đấu giá nằm trên địa bàn xóm Mỹ Hóa, xã Kim Mỹ. Diện tích các lô đất từ 100 - 132m2. Giá khởi điểm từ 4,2 - 4,8 triệu đồng/m2.

Hình thức đấu giá bằng bỏ phiếu trực tiếp tại cuộc đấu giá, tối đa 3 vòng trả giá, phương thức trả giá lên. Cuộc đấu giá sẽ diễn ra tại nhà văn hóa xã Kim Sơn.

Huy Tùng (T/h)

Theo kinhtexaydung.petrotimes.vn Copy
Tin bất động sản ngày 24/4: Lâm Đồng báo cáo về việc xử lý loạt dự án sai phạm tại Đà Lạt

Tin bất động sản ngày 24/4: Lâm Đồng báo cáo về việc xử lý loạt dự án sai phạm tại Đà Lạt

Thanh Hóa duyệt đồ án quy hoạch Khu công nghiệp 353ha; Doanh nghiệp mới thành lập muốn làm dự án KĐT hơn 2.000 tỷ đồng tại Thái Nguyên; Bình Định chấm dứt dự án sản xuất ván gỗ hơn 4.300 tỷ tại thị xã Hoài Nhơn… là những tin tức bất động sản đáng chú ý.
Hà Nội: Tình trạng mất cân bằng cung - cầu của phân khúc căn hộ vẫn tiếp tục tồn tại

Hà Nội: Tình trạng mất cân bằng cung - cầu của phân khúc căn hộ vẫn tiếp tục tồn tại

Trong Q1/2024, thị trường căn hộ tại Hà Nội tiếp tục ghi nhận sự mất cân bằng cung – cầu, khi nguồn cung giá phải chăng tiếp tục hạn chế. Chuyển biến trong tâm lý người mua được ghi nhận, dòng sản phẩm căn hộ đối với các đô thị lớn...
Tin bất động sản tuần qua: Cưỡng chế thu hồi khu đất 152 Trần Phú (TP HCM)

Tin bất động sản tuần qua: Cưỡng chế thu hồi khu đất 152 Trần Phú (TP HCM)

Hà Nội duyệt quy hoạch khu đô thị Sóc Sơn gần 630 ha; Bộ Xây dựng đề nghị Hà Nội kiểm tra, xử lý việc "thổi giá" chung cư; Thái Nguyên sắp có khu đô thị hơn 200 tỷ đồng tại huyện Đại Từ...
Đề xuất giảm 70% thuế thu nhập doanh nghiệp với căn hộ nhà ở xã hội để bán, thuê mua

Đề xuất giảm 70% thuế thu nhập doanh nghiệp với căn hộ nhà ở xã hội để bán, thuê mua

Tại tọa đàm "Gỡ vướng phát triển nhà xã hội", ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HOREA) cho rằng, thế hệ gen Z đang lựa chọn thuê thay vì...
Tin bất động sản ngày 19/4: Vũng Tàu thu hồi dự án nhà ở 5ha chậm tiến độ 14 năm

Tin bất động sản ngày 19/4: Vũng Tàu thu hồi dự án nhà ở 5ha chậm tiến độ 14 năm

Hưng Yên đấu giá hơn trăm suất đất, khởi điểm từ 10,2 triệu đồng/m2; Lâm Đồng xử phạt Tập đoàn Hoa Sen 120 triệu đồng; Khởi công dự án nhà xưởng cho thuê trong KCN hơn 3.000 tỷ đồng tại Bắc Ninh…là những tin tức bất động sản đáng chú ý
Tin bất động sản ngày 16/4: Loạt dự án ở Đà Nẵng được huy động vốn

Tin bất động sản ngày 16/4: Loạt dự án ở Đà Nẵng được huy động vốn

Trà Vinh điều chỉnh chủ trương dự án nhà ở 510 tỷ đồng; Sunshine Homes lên kế hoạch ra mắt 5 dự án trong năm 2024; Vinhomes Bắc Giang được bán 169 căn hộ cho người nước ngoài… là những tin tức bất động sản đáng chú ý.
TS Lê Xuân Nghĩa: Cần sớm xử lý để tránh phân khúc chung cư “nổ bong bóng”

TS Lê Xuân Nghĩa: Cần sớm xử lý để tránh phân khúc chung cư “nổ bong bóng”

Chia sẻ tại tọa đàm “Cơ hội đầu tư bất động sản với Luật Đất đai sửa đổi” đang được Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance tổ chức, sáng nay, 12/4, TS Lê Xuân Nghĩa cho biết, cần sớm xử lý để tránh phân khúc chung cư “nổ bong bóng”
Tin bất động sản tuần qua: Tập đoàn D-Park muốn làm khu đô thị gần 1.300 tỷ tại Bắc Giang

Tin bất động sản tuần qua: Tập đoàn D-Park muốn làm khu đô thị gần 1.300 tỷ tại Bắc Giang

Thanh Hoá đầu tư khu dân cư 800 tỷ đồng ở thị trấn Rừng Thông;Lâm Đồng xem xét chuyển mục đích sử dụng rừng để xây dựng bãi chôn lấp chất thải rắn; Huyện Đông Anh ( Hà Nội)...
Bất động sản Biz