Bất động sản Biz

Tin bất động sản ngày 8/5: Lâm Đồng chấm dứt nhiều ý tưởng quy hoạch do các ông lớn tài trợ

Thứ hai, 08/05/2023 | 11:44 Theo dõi BĐS Biz trên

Thanh Hoá tìm chủ cho khu dân cư hơn 1.400 tỉ đồng; Hậu Giang quy hoạch đô thị 1.700 ha cách Cần Thơ 20km;Bà Rịa - Vũng Tàu bỏ các quy định cũ về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư…là những tin tức bất động sản đáng chú ý

Lâm Đồng chấm dứt nhiều ý tưởng quy hoạch do các ông lớn tài trợ

Mới đây, UBND tỉnh Lâm Đồng đã cho ý kiến xử lý chuyển tiếp đối với việc tài trợ ý tưởng quy hoạch trên địa bản tỉnh.

Theo đó, đối với các trường hợp đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương nhưng không triển khai thì chấm dứt thực hiện.

Tin bất động sản ngày 8/5: Lâm Đồng chấm dứt nhiều ý tưởng quy hoạch do các ông lớn tài trợ
Lâm Đồng chấm dứt nhiều ý tưởng quy hoạch do các ông lớn tài trợ/Ảnh minh họa
 

Đối với các trường hợp đang triển khai, thì tiếp tục thực hiện và hoàn thành trong tháng 6/2023. Đồng thời báo cáo UBND tỉnh Lâm Đồng thông qua Sở Xây dựng tỉnh để cho ý kiến hoàn thiện.

Riêng đối với các trường hợp đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh nghe báo cáo, cho ý kiến, UBND tỉnh Lâm Đồng thống nhất việc tiếp tục hoàn thiện phương án ý tưởng (trong tháng 5/2023).

Sau khi ý tưởng quy hoạch được hoàn thiện, UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu bàn giao cho Sở Xây dựng và các địa phương liên quan làm tư liệu tham khảo, nghiên cứu trong quá trình lập quy hoạch.

UBND tỉnh Lâm Đồng giao Sở Xây dựng thực hiện thông báo đến các tổ chức, doanh nghiệp thuộc các trường hợp nêu trên biết và thực hiện theo đúng chủ trương của UBND tỉnh Lâm Đồng; tiếp nhận các phương án ý tưởng hoàn thành, bàn giao cho các địa phương; báo cáo UBND tỉnh kết quả trong tháng 7/2023.

Trước đó, tại Công văn số 761 /SXD-QHKT ngày 7/4/2023, Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng cho biết, trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng hiện có 21 khu vực đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương cho các doanh nghiệp, tổ chức thực hiện việc khảo sát, nghiên cứu và tài trợ ý tưởng quy hoạch.

Trong đó có chín phương án đã được UBND tỉnh chấp thuận và kết thúc việc nghiên cứu, khảo sát, lập ý tưởng; hai phương án đã báo cáo UBND tỉnh và đang hoàn thiện, trình thống nhất; bốn phương án đã báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất và đang hoàn thiện; một phương án đã hoàn thiện và đăng ký báo cáo UBND tỉnh; năm phương án hiện không triển khai.

Trong số các ý tưởng quy hoạch nói trên, có rất nhiều ý tưởng quy hoạch do các ‘ông lớn’ trên lĩnh vực bất động sản tài trợ như Tập đoàn Sun Group, Novaland, T&T…

Thanh Hóa tìm chủ cho khu dân cư hơn 1.400 tỉ đồng

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thanh Hóa mời các nhà đầu tư quan tâm nộp hồ sơ đăng ký thực hiện dự án Khu dân cư tại phường Quảng Thọ, TP Sầm Sơn và phường Quảng Tâm, thành phố Thanh Hoá.

Dự án có diện tích khoảng 11,86ha. Nhà đầu tư sẽ thực hiện đầu tư xây dựng đồng bộ, hoàn chỉnh các công trình hạ tầng kỹ thuật (hệ thống thoát nước; hệ thống cấp nước; hệ thống cấp điện, điện chiếu sáng; san nền; giao thông; công viên cây xanh, bãi đỗ xe...), công trình Nhà ở xã hội; công trình dịch vụ thương mại; phần thô và hoàn thiện mặt trước các công trình nhà ở liền kề và đầu tư hoàn chỉnh tuyến đường phía Đông (tuyến D8 theo quy hoạch) của dự án với diện tích 2.095,89 m2 để kết nối hạ tầng kỹ thuật, gồm các hạng mục: hạ tầng kỹ thuật; hạ tầng xã hội; các công trình thương mại tâng cao 9 tầng.

Sơ bộ tổng chi phí thực hiện dự án hơn 1.400 tỉ đồng. Thời hạn hoạt động của dự án là 50 năm; tiến độ đầu tư dự án không quá 5 năm.

Thời điểm hết hạn nộp hồ sơ đăng ký thực hiện dự án là ngày 8/6/2023.

Trước đó, UBND tỉnh Thanh Hoá vừa có quyết định phê duyệt yêu cầu sơ bộ về năng lực, kinh nghiệm của nhà đầu tư đăng ký thực hiện dự án Khu dân cư và dịch vụ công cộng thị trấn Thọ Xuân, huyện Thọ Xuân.

Dự án có diện tích 10,81ha. Sơ bộ cơ cấu sản phẩm nhà ỏ gồm 380 căn (336 căn nhà chia lô, 44 căn biệt thự), không có quỹ đất dành cho phát triển nhà ở xã hội.

Sơ bộ tổng chi phí thực hiện dự án khoảng 618,6 tỉ đồng.

Hậu Giang quy hoạch đô thị 1.700 ha cách Cần Thơ 20km

UBND tỉnh Hậu Giang vừa phê duyệt đồ án quy hoạch chung đô thị Đông Phú, huyện Châu Thành đến năm 2040 với tổng diện tích gần 1.700ha.

Theo đó, Khu vực lập quy hoạch chung đô thị Đông Phú có diện tích 1.699,07ha, bao gồm toàn bộ ranh giới xã Đông Phú, huyện Châu Thành với phía Đông Bắc giáp sông Hậu tỉnh Vĩnh Long; Phía Tây Bắc giáp quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ; Phía Tây Nam giáp xã Đông Thạnh và thị trấn Ngã Sáu, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang; Phía Đông Nam giáp xã Phú Hữu và thị trấn Mái Dầm, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang.

Đô thị Đông Phú được định hướng là đô thị loại V, là đô thị vệ tinh nằm trên tuyến đường huyết mạch Quốc lộ 91B, cách trung tâm thành phố Cần Thơ 20km, là trung tâm kinh tế - xã hội phía Bắc của huyện Châu Thành với các chức năng như: công nghiệp, dịch vụ, thương mại, đầu mối giao thông quan trọng thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội tiểu vùng phía Bắc huyện Châu Thành.

Là đô thị phát triển công nghiệp trọng điểm của huyện Châu Thành nói riêng và tỉnh Hậu Giang nói chung, trong đó trọng tâm phát triển công nghiệp đa ngành nghề như: chế biến, sơ chế nông sản, thủy sản, công nghiệp năng lượng, công nghiệp kỹ thuật cao, logistics... là vùng phát triển.

Giai đoạn đến năm 2025: Tập trung thực hiện các dự án đang triển khai, các dự án chuẩn bị đầu tư như: Dự án đường số 3 (Đường nối thị trấn Ngã Sáu đến Nam Sông Hậu), khu công nghiệp, khu tái định cư, khu nhà ở xã hội và các khu dân cư đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng và các dự án giao thông đang chuẩn bị đầu tư.

Giai đoạn đến năm 2030: Ưu tiên triển khai các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng diện rộng do Nhà nước đầu tư và các dự án kết cấu hạ tầng khung của đô thị. Tiếp tục triển khai thực hiện các quy hoạch chi tiết để phục vụ cho dự án phát triển nhà ở và các công trình phúc lợi xã hội. Đầu tư xây dựng đường huyện 37, đường số 3 (Đường nối thị trấn Ngã Sáu đến Nam Sông Hậu), hệ thống đê kè sông kênh rạch, dự án hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội khu dân cư, khu trung tâm đơn vị ở.

Bà Rịa - Vũng Tàu bỏ các quy định cũ về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư

Mới đây, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ban hành quyết định bãi bỏ các quy định cũ về qui trình bồi thường, hỗ trợ, tái định cư do không còn phù hợp.

Tin bất động sản ngày 8/5: Lâm Đồng chấm dứt nhiều ý tưởng quy hoạch do các ông lớn tài trợ
Ảnh minh họa
 

Cụ thể, Quyết định số 17/2023/QĐ-UBND có hiệu lực từ ngày 08/05/2023 có nội dung bãi bỏ Quyết định số 34/2015/QĐ-UBND ngày 25/8/2015 và Quyết định số 34/2017/QĐ-UBND ngày 08/11/2017 của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Hai quyết định bị bãi bỏ đều có nội dung qui định trình tự, thủ tục bồi thường , hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh.

Lý do bãi bỏ vì Luật Đất đai năm 2013 và các văn bản hướng dẫn không phân cấp cho UBND cấp tỉnh quy định cụ thể trình tự, thủ tục bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh.

Đồng thời, điều 67, 69, 70, 71 Luật Đất đai năm 2013 và các văn bản hướng dẫn thi hành đã quy định cụ thể về vấn đề này.

Ngoài ra, trong quá trình thực hiện từng bước cụ thể theo các quy định trên, dù thuận tiện trong quá trình thực hiện nhưng dẫn đến việc thiếu chủ động khi thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, trong khi có thể thực hiện song song. Điều này có khả năng gây ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án.

Quyết định số 34/2015/QĐ-UBND có quy định thời gian để giải quyết cho từng dự án nhưng chưa xem xét đến yếu tố quy mô diện tích đất thu hồi, số lượng hồ sơ phải giải quyết... Hay tình trạng chưa xác định được thời điểm khảo sát giá đất cụ thể để bồi thường, dẫn đến tại thời điểm phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thì giá không còn phù hợp, gây thắc mắc, khiếu nại của người dân có đất thu hồi.

Huy Tùng (T/h)

Theo kinhtexaydung.petrotimes.vn Copy
Tin bất động sản ngày 24/4: Lâm Đồng báo cáo về việc xử lý loạt dự án sai phạm tại Đà Lạt

Tin bất động sản ngày 24/4: Lâm Đồng báo cáo về việc xử lý loạt dự án sai phạm tại Đà Lạt

Thanh Hóa duyệt đồ án quy hoạch Khu công nghiệp 353ha; Doanh nghiệp mới thành lập muốn làm dự án KĐT hơn 2.000 tỷ đồng tại Thái Nguyên; Bình Định chấm dứt dự án sản xuất ván gỗ hơn 4.300 tỷ tại thị xã Hoài Nhơn… là những tin tức bất động sản đáng chú ý.
Hà Nội: Tình trạng mất cân bằng cung - cầu của phân khúc căn hộ vẫn tiếp tục tồn tại

Hà Nội: Tình trạng mất cân bằng cung - cầu của phân khúc căn hộ vẫn tiếp tục tồn tại

Trong Q1/2024, thị trường căn hộ tại Hà Nội tiếp tục ghi nhận sự mất cân bằng cung – cầu, khi nguồn cung giá phải chăng tiếp tục hạn chế. Chuyển biến trong tâm lý người mua được ghi nhận, dòng sản phẩm căn hộ đối với các đô thị lớn...
Tin bất động sản tuần qua: Cưỡng chế thu hồi khu đất 152 Trần Phú (TP HCM)

Tin bất động sản tuần qua: Cưỡng chế thu hồi khu đất 152 Trần Phú (TP HCM)

Hà Nội duyệt quy hoạch khu đô thị Sóc Sơn gần 630 ha; Bộ Xây dựng đề nghị Hà Nội kiểm tra, xử lý việc "thổi giá" chung cư; Thái Nguyên sắp có khu đô thị hơn 200 tỷ đồng tại huyện Đại Từ...
Đề xuất giảm 70% thuế thu nhập doanh nghiệp với căn hộ nhà ở xã hội để bán, thuê mua

Đề xuất giảm 70% thuế thu nhập doanh nghiệp với căn hộ nhà ở xã hội để bán, thuê mua

Tại tọa đàm "Gỡ vướng phát triển nhà xã hội", ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HOREA) cho rằng, thế hệ gen Z đang lựa chọn thuê thay vì...
Tin bất động sản ngày 19/4: Vũng Tàu thu hồi dự án nhà ở 5ha chậm tiến độ 14 năm

Tin bất động sản ngày 19/4: Vũng Tàu thu hồi dự án nhà ở 5ha chậm tiến độ 14 năm

Hưng Yên đấu giá hơn trăm suất đất, khởi điểm từ 10,2 triệu đồng/m2; Lâm Đồng xử phạt Tập đoàn Hoa Sen 120 triệu đồng; Khởi công dự án nhà xưởng cho thuê trong KCN hơn 3.000 tỷ đồng tại Bắc Ninh…là những tin tức bất động sản đáng chú ý
Tin bất động sản ngày 16/4: Loạt dự án ở Đà Nẵng được huy động vốn

Tin bất động sản ngày 16/4: Loạt dự án ở Đà Nẵng được huy động vốn

Trà Vinh điều chỉnh chủ trương dự án nhà ở 510 tỷ đồng; Sunshine Homes lên kế hoạch ra mắt 5 dự án trong năm 2024; Vinhomes Bắc Giang được bán 169 căn hộ cho người nước ngoài… là những tin tức bất động sản đáng chú ý.
TS Lê Xuân Nghĩa: Cần sớm xử lý để tránh phân khúc chung cư “nổ bong bóng”

TS Lê Xuân Nghĩa: Cần sớm xử lý để tránh phân khúc chung cư “nổ bong bóng”

Chia sẻ tại tọa đàm “Cơ hội đầu tư bất động sản với Luật Đất đai sửa đổi” đang được Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance tổ chức, sáng nay, 12/4, TS Lê Xuân Nghĩa cho biết, cần sớm xử lý để tránh phân khúc chung cư “nổ bong bóng”
Tin bất động sản tuần qua: Tập đoàn D-Park muốn làm khu đô thị gần 1.300 tỷ tại Bắc Giang

Tin bất động sản tuần qua: Tập đoàn D-Park muốn làm khu đô thị gần 1.300 tỷ tại Bắc Giang

Thanh Hoá đầu tư khu dân cư 800 tỷ đồng ở thị trấn Rừng Thông;Lâm Đồng xem xét chuyển mục đích sử dụng rừng để xây dựng bãi chôn lấp chất thải rắn; Huyện Đông Anh ( Hà Nội)...
Bất động sản Biz