Bất động sản Biz

Tin bất động sản ngày 6/4: Đà Nẵng hủy kết quả trúng đấu giá khu đất hơn 2.900m2

Thứ năm, 06/04/2023 | 11:08 Theo dõi BĐS Biz trên

Chủ đầu tư được tiếp tục sử dụng đất 24 tháng sau khi bị chấm dứt hoạt động; Vinhomes sắp triển khai dự án Nhà ở xã hội quy mô gần 90ha tại TP Cam Ranh; Hà Nội đã hoàn thành 2 dự án nhà ở trong 3 tháng đầu năm… là những tin tức bất động sản đáng chú ý.

Đà Nẵng huỷ kết quả trúng đấu giá khu đất hơn 2.900 m2

Mới đây, Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, ông Lê Quang Nam ký quyết định hủy kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất Khu đất ký hiệu C2-9B thuộc Vệt khai thác quỹ đất dọc tuyến Quốc lộ 1A.

Tin bất động sản ngày 6/4: Đà Nẵng hủy kết quả trúng đấu giá khu đất hơn 2.900m2
Ảnh minh họa
 

Theo quyết định này, TP Đà Nẵng hủy kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất Khu đất ký hiệu C2-9B thuộc Vệt khai thác quỹ đất dọc tuyến Quốc lộ 1A (xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang) đối với Công ty TNHH một thành viên Thương mại Dịch vụ sản xuất Xuất nhập khẩu Thiên Kim.

Lý do, Công ty Thiên Kim không thực hiện nghĩa vụ tài chính theo phương án đấu giá quyền sử dụng đất được UBND TP Đà Nẵng phê duyệt.

UBND TP Đà Nẵng giao Cục Thuế Đà Nẵng phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính thu hồi số tiền đặt trước của Công ty Thiên Kim là hơn 41 triệu đồng nộp ngân sách Nhà nước. Đối với số tiền trúng đấu giá đã nộp một phần vào ngân sách nhà nước và các khoản tài chính khác thì giải quyết theo đúng quy định pháp luật.

Giao Trung tâm Phát triển quỹ đất tiếp tục thực hiện công tác đấu giá quyền sử dụng đất Khu đất ký hiệu C2-9B thuộc Vệt khai thác quỹ đất dọc tuyến Quốc lộ 1A.

Công ty Thiên Kim trúng đấu giá thuê khu đất ký hiệu C2-9B có diện tích 2.974 m2, mục đích sử dụng là đất thương mại - dịch vụ (xây dựng kho tàng) ở mặt tiền các tuyến đường Nguyễn Văn Vĩnh - Huỳnh Tịnh Của thuộc vệt khai thác quỹ đất dọc tuyến Quốc lộ 1A (xã Hòa Phước) với đơn giá thuê 722.362 đồng/m2/năm (thời hạn sử dụng 50 năm, trả tiền thuê đất hằng năm), cao gấp 10,2 lần so với giá khởi điểm.

Công ty Thiên Kim có địa chỉ tại Đường số 7, Khu công nghiệp Đông Xuyên, phường Rạch Dừa, TP Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu).

Chủ đầu tư được tiếp tục sử dụng đất 24 tháng sau khi bị chấm dứt hoạt động

Chính phủ vừa ban hành hành Nghị định số 10/2023/NĐ-CP bổ sung quy định, thủ tục thu hồi đất đối với trường hợp chấm dứt hoạt động của dự án đầu tư.

Theo đó, Nghị định 10 sửa đổi, bổ sung Điều 15b về thu hồi đất đối với trường hợp chấm dứt hoạt động của dự án đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư. Việc thu hồi đất đối với trường hợp chấm dứt hoạt động của dự án đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư, trừ trường hợp Nhà nước thu hồi đất theo quy định tại khoản 1 Điều 64 và khoản 1 Điều 65 của Luật Đất đai được thực hiện theo quy định.

Cụ thể, trường hợp được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất thu tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê thì xử lý thu hồi đất như sau: Chủ đầu tư được tiếp tục sử dụng đất 24 tháng kể từ ngày dự án đầu tư bị chấm dứt hoạt động theo quy định của pháp luật về đầu tư;

Trong thời hạn 24 tháng kể từ ngày dự án đầu tư bị chấm dứt hoạt động theo quy định, chủ đầu tư được thực hiện chuyển quyền sử dụng đất, bán tài sản hợp pháp gắn liền với đất cho nhà đầu tư khác theo quy định của pháp luật.

Khi hết thời hạn 24 tháng được gia hạn tiến độ sử dụng đất mà chủ đầu tư không thực hiện được việc chuyển quyền sử dụng đất, bán tài sản hợp pháp của mình gắn liền với đất cho nhà đầu tư khác thì Nhà nước thu hồi đất không bồi thường về đất, tài sản gắn liền với đất, trừ trường hợp bất khả kháng quy định tại khoản 1 Điều 15 của Nghị định này.

Trường hợp được Nhà nước cho thuê đất thu tiền thuê đất hàng năm thì xử lý thu hồi đất theo quy định sau đây: Chủ đầu tư được tiếp tục sử dụng đất 24 tháng kể từ ngày dự án đầu tư bị chấm dứt hoạt động theo quy định của pháp luật về đầu tư;

Trong thời hạn 24 tháng kể từ ngày dự án đầu tư bị chấm dứt hoạt động theo quy định, chủ đầu tư được thực hiện bán tài sản hợp pháp gắn liền với đất cho nhà đầu tư khác theo quy định của pháp luật. Nhà nước thu hồi đất của người bán tài sản gắn liền với đất thuê để cho người mua tài sản sử dụng đất thuê.

Khi hết thời hạn 24 tháng được gia hạn tiến độ sử dụng đất mà chủ đầu tư không thực hiện được việc bán tài sản hợp pháp của mình gắn liền với đất cho nhà đầu tư khác thì Nhà nước thu hồi đất, không bồi thường về đất, tài sản gắn liền với đất, trừ trường hợp bất khả kháng quy định tại khoản 1 Điều 15 của Nghị định này.

Vinhomes sắp triển khai dự án Nhà ở xã hội quy mô gần 90ha tại TP Cam Ranh

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có Quyết định số 664 về việc chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư thực hiện dự án khu nhà ở xã hội phường Cam Nghĩa, TP Cam Ranh cho Công ty CP Muối Cam Ranh. Công ty CP Muối Cam Ranh có trụ sở tại cây số 15, Km 1497, phường Cam Nghĩa, TP Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa. Đây là công ty thuộc sở hữu của Công ty CP Vinhomes.

Dự án khu nhà ở xã hội này còn có tên gọi khác là Vinhomes Happy Home. Dự án có diện tích đất sử dụng khoảng 87,6 ha; diện tích xây dựng nhà ở khoảng 77,1 ha, tổng vốn đầu tư khoảng 3.756 tỷ đồng.

Mục tiêu của dự án nhằm đầu tư xây dựng nhà ở xã hội để bán, cho thuê, cho thuê mua, đầu tư các công trình trường học, hạ tầng đảm bảo kết nối đồng bộ. Tại dự án sẽ triển khai các nhà liên kế, nhà biệt thự, căn hộ chung cư theo quy định của pháp luật về nhà ở.

Theo quyết định nói trên, việc chủ đầu tư được dành 20% tổng diện tích đất để xây dựng nhà ở trong phạm vi dự án xây dựng nhà ở xã hội để đầu tư xây dựng công trình kinh doanh thương mại (kể cả nhà ở thương mại cao tầng hoặc thấp tầng) nhằm bù đắp chi phí đầu tư, góp phần giảm giá bán, giá cho thuê, thuê mua nhà ở xã hội và giảm kinh phí dịch vụ quản lý, vận hành nhà ở xã hội sau khi đầu tư thực hiện theo quy định của pháp luật hiện hành.

Dự án có thời gian hoạt động 50 năm. Tiến độ hoàn thành các thủ tục đầu tư để được cấp phép xây dựng từ quý II năm 2023 đến quý IV năm 2024. Tiến độ xây dựng cơ bản và đưa công trình vào hoạt động hoặc khai thác vận hành từ quý IV năm 2023 đến quý IV năm 2026.

Hà Nội đã hoàn thành 2 dự án nhà ở trong 3 tháng đầu năm

Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, từ đầu năm đến nay, việc phát triển các dự án nhà đã có bước tiến ổn định mặc dù thị trường bất động sản vẫn gặp nhiều khó khăn do những vướng mắc về pháp lý chưa được tháo gỡ.

Tin bất động sản ngày 6/4: Đà Nẵng hủy kết quả trúng đấu giá khu đất hơn 2.900m2
Ảnh minh họa
 

Việc thành phố Hà Nội đẩy mạnh đầu tư hạ tầng giao thông, tập trung vào các tuyến Vành đai 3, Vành đai 3,5… đã mang đến cơ hội để các doanh nghiệp đẩy mạnh hoàn thiện dự án đang triển khai.

Những dự án gần tuyến đường vành đai đã cung cấp đến 86% sản phẩm mới cho thị trường trong quý I này. Trong đó, gần 44% đến từ các quận phía Tây và gần 42% đến từ các quận phía Đông. Đáng chú ý, những dự án ở đại đô thị Ocean Park và Smart City đóng góp đến gần 60% nguồn cung cả thị trường.

Trong quý I, toàn thành phố đã hoàn thành 2 dự án nhà thương mại với 61.043m2 sàn nhà ở tương đương 389 căn hộ; 2 dự án nhà tái định cư với 24.960m2 sàn nhà ở, 312 căn hộ, đưa tổng diện tích sàn nhà ở Hà Nội hoàn thành trong quý I năm nay lên đến 86.000m2.

Tính đến tháng 2/2023, thị trường chung cư Hà Nội ghi nhận tốc độ tăng trưởng giá bán khá tốt. Trong đó, mặt bằng trung bình giá căn hộ bình dân tăng 16%, căn hộ trung cấp tăng 17%, căn hộ cao cấp tăng 9%.

Bên cạnh đó, đơn vị này cho rằng, càng nắm giữ nhiều bất động sản, xu hướng muốn mua thêm nhà, đất của người tiêu dùng càng tăng. Tỷ lệ người dự định mua bất động sản trong năm 2023 là 46% với đối tượng chưa có bất động sản nào, con số này với nhóm những người sở hữu 2 bất động sản là 79% và lên đến 87% ở nhóm những người đã có trên 3 sản phẩm. Tín hiệu này phần nào thể hiện xu hướng khách hàng đã tìm kiếm, nghe ngóng nhiều hơn về các cơ hội mua căn hộ chung cư.

Thời gian qua, thị trường bất động sản cũng ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực. Trong quý I/2023, lãi suất huy động có xu hướng giảm và có thể lãi suất cho vay cũng sẽ giảm nhẹ một lần nữa. Thông tin về gói vay tín dụng 120.000 tỷ đồng sắp “rót” vào thị trường, hành lang pháp lý cho bất động sản được đẩy mạnh gỡ vướng… tạo tâm lý nhà đầu tư tốt hơn, thị trường bắt đầu có giao dịch.

Huy Tùng (T/h)

Theo kinhtexaydung.petrotimes.vn Copy
Tin bất động sản ngày 29/3: Căn hộ tại Hà Nội sẽ tiếp tục tăng giá từ 16-20%

Tin bất động sản ngày 29/3: Căn hộ tại Hà Nội sẽ tiếp tục tăng giá từ 16-20%

Nghệ An tìm nhà đầu tư cho dự án nhà ở gần 670 tỷ đồng; Ninh Bình thúc đẩy việc triển khai Đề án xây dựng 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội; Dự án Phú Đông Sky One chưa đủ điều kiện mở bán… là những tin tức bất động sản đáng chú ý.
Giá căn hộ chung cư ở Hà Nội được dự báo sẽ tăng liên tục đến năm 2026

Giá căn hộ chung cư ở Hà Nội được dự báo sẽ tăng liên tục đến năm 2026

Dự đoán giá bán sơ cấp tại Hà Nội và TP HCM tiếp tục tăng, do thị trường dự kiến đón nhận thêm nhiều nguồn cung mới ở phân khúc cao cấp. Đặc biệt tại Hà Nội, giá bán sẽ tiếp tục tăng 10% trong 2024 và liên tục tăng khoảng 3% mỗi năm trong các năm 2025 và 2026.
Đua nhau mua bất động sản ở nước ngoài, giới nhà giàu Việt đang “khát” dự án “vừa túi tiền”?

Đua nhau mua bất động sản ở nước ngoài, giới nhà giàu Việt đang “khát” dự án “vừa túi tiền”?

Vài năm trở lại đây, nhất là sau khi Covid xảy ra, ngày càng nhiều người siêu giàu Việt Nam chi tiền mua bất động sản nước ngoài. Các chuyên gia cho rằng, hiện nay thị trường trong nước đang “khát” dự án phục vụ giới thượng lưu.
Quảng Nam kiến nghị “gỡ khó” cho loạt dự án bất động sản chậm triển khai

Quảng Nam kiến nghị “gỡ khó” cho loạt dự án bất động sản chậm triển khai

Nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, UBND tỉnh Quảng Nam kiến nghị Đoàn giám sát Quốc hội khóa XV xem xét các hướng xử lý đối với dự án bất động sản, trong đó có hàng chục dự án đến nay vẫn chưa xác định được giá đất.
Tin bất động sản tuần qua: Trà Vinh tìm chủ đầu tư cho khu đô thị hơn 3.000 tỷ đồng

Tin bất động sản tuần qua: Trà Vinh tìm chủ đầu tư cho khu đô thị hơn 3.000 tỷ đồng

Lào Cai bổ sung khu công nghiệp 1.000 ha vào quy hoạch; Đề nghị tập trung giải quyết kiến nghị về các dự án của Công ty Bách Đạt An; Lạng Sơn phê duyệt quy hoạch Khu đô thị Mỹ Sơn hơn 1.000 tỷ đồng...
Nhà ở xã hội 'ế' vì chủ đầu tư chọn sai địa điểm xây dựng

Nhà ở xã hội "ế" vì chủ đầu tư chọn sai địa điểm xây dựng

Mới đây, Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM (HoREA) cho biết, trong giai đoạn thực thi Luật Nhà ở 2014, một số chủ đầu tư đã chọn xây dựng nhà ở xã hội ở vị trí khá xa trung tâm của tỉnh, thành phố, không có đủ dịch vụ, tiện ích...
Luật Đất đai năm 2024: Quy định về xử lý diện tích đất thực tế chênh lệch với sổ đỏ

Luật Đất đai năm 2024: Quy định về xử lý diện tích đất thực tế chênh lệch với sổ đỏ

Luật Đất đai số 31 2024 QH15 quy định xử lý diện tích đất thực tế chênh lệch trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (Điều 135).
Tin bất động sản ngày 22/3: Đồng Nai dành hơn 1.000ha đất để làm nhà ở xã hội

Tin bất động sản ngày 22/3: Đồng Nai dành hơn 1.000ha đất để làm nhà ở xã hội

Nghệ An tìm chủ đầu tư cho Dự án Khu đô thị gần 6.300 tỷ đồng; Loạt dự án chung cư Hà Nội tăng 20% giá trong 2 tháng đầu năm;Bình Định sắp có thêm khu công nghiệp rộng hơn 450 ha…là những tin tức bất động sản đáng chú ý
Bất động sản Biz