Nhiều doanh nghiệp bất động sản bị cưỡng chế tiền thuế; Sở hữu nhà thứ 2 có thể chịu phí trước bạ tối đa 1 tỷ đồng; Chính sách ưu đãi cho chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội…là những tin tức bất động sản đáng chú ý.
Nhiều doanh nghiệp bất động sản bị cưỡng chế tiền thuế; Sở hữu nhà thứ 2 có thể chịu phí trước bạ tối đa 1 tỷ đồng; Chính sách ưu đãi cho chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội…là những tin tức bất động sản đáng chú ý.
Mới đây, Công ty Đấu giá hợp danh Đấu giá Việt Nam vừa ra thông báo đấu giá quyền sử dụng đất của Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Quốc Oai.
Cụ thể là quyền sử dụng đối với 18 thửa đất ở tại các khu LK 1, LK 2, LK 5 và S2 - ĐG 06/2019 thôn Phú Mỹ, xã Ngọc Mỹ, huyện Quốc Oai, TP Hà Nội. Các thửa đất có diện tích từ 75 m2/thửa đến 142,9 m2/thửa.
18 thửa đất có giá khởi điểm từ 44,2 triệu đồng/m2 đến 49,7 triệu đồng/m2. Hình thức sử dụng các thửa đất là sử dụng riêng với thời hạn sử dụng ổn định lâu dài.
Thời gian phát hành, bán và tiếp nhận hồ sơ từ ngày 27/12/2022 đến ngày 12/1 (giờ hành chính, trừ thứ 7, chủ nhật, ngày nghỉ lễ) tại Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Quốc Oai, địa chỉ khu liên cơ quan, thị trấn Quốc Oai, huyện Quốc Oai, TP Hà Nội.
Khách hàng nộp tiền đặt trước từ ngày 11/1 đến hết ngày 12/1 (giờ hành chính) bằng phương thức chuyển khoản hoặc nộp tiền vào tài khoản ngân hàng của Công ty Đấu giá hợp danh Đấu giá Việt Nam.
Tại huyện Đan Phượng, Công ty Đấu giá hợp danh Số 5 - Quốc gia cũng vừa ra thông báo đấu giá quyền sử dụng đấtTrung tâm Phát triển quỹ đất.
Cụ thể là quyền sử dụng 63 thửa đất ở nông thôn tại khu trục đường N1, xã Hạ Mỗ, huyện Đan Phượng, TP Hà Nội. Các thửa đất có diện tích từ 61,9 m2/thửa đến 80 m2/thửa.
63 thửa đất có giá khởi điểm từ 44 triệu đồng/m2 đến 51 triệu đồng/m2. Tiền hồ sơ là 500.000 đồng/hồ sơ/thửa.
Thời gian phát hành, tiếp nhận hồ sơ đăng ký đấu giá từ 8h ngày 28/12 đến hết 17h ngày 13/1/2023 (trong giờ hành chính).
Khách hàng nộp hồ sơ đăng ký tham gia đấu giá cho Công ty Đấu giá hợp danh Số 5 - Quốc gia trực tiếp tại trụ sở Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Đan Phượng; hoặc gửi hồ sơ theo hình thức gửi thư đảm bảo đến trụ sở Công ty Đấu giá hợp danh Số 5 - Quốc gia.
Đà Nẵng: Nhiều doanh nghiệp bất động sản bị cưỡng chế tiền thuế
Mới đây, Cục Thuế TP Đà Nẵng ban hành nhiều quyết định cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản hoặc yêu cầu phong tỏa tài khoản của đối tượng bị cưỡng chế tại kho bạc nhà nước, tổ chức tín dụng đối với nhiều doanh nghiệp hoạt động liên quan đến lĩnh vực bất động sản có địa chỉ đăng ký thuế tại TP Đà Nẵng.
Trong đó, nhiều doanh nghiệp bị Cục Thuế TP Đà Nẵng cưỡng thuế nộp thuế do nộp chậm với số tiền hàng chục tỷ đồng.
Cụ thể, Công ty cổ phần Địa Ốc Viễn Đông Việt Nam (địa chỉ thuế tại đường Hùng Vương, phường Hải Châu I, quận Hải Châu) bị cưỡng chế với số tiền là 70.335.730.493 đồng tiền thuế do đã quá 90 ngày kể từ ngày hết thời hạn nộp thuế theo quy định. Trong đó, Công ty này bị cưỡng chế do nợ tiền thuế giá trị gia tăng hơn 53,2 tỷ đồng, tiền chậm nộp thuế thu nhập doanh nghiệp hơn 1,98 tỷ đồng, tiền chậm nộp thuế giá trị gia tăng hơn 15 tỷ đồng.
Công ty cổ phần Địa Ốc Viễn Đông Việt Nam được biết đến chủ đầu tư là Dự án Tòa tháp đôi Viễn Đông Meridian, Công viên công cộng, Bãi đỗ xe ngầm Viễn Đông tại 84 Hùng Vương, TP Đà Nẵng. Tuy nhiên, sau hơn 10 năm “đắp chiếu” (từ năm 2008), vào tháng 6/2021, dự án Tòa tháp đôi Viễn Đông Meridian làm thủ tục đổi chủ đầu tư mới, theo đó dự án này sẽ “về tay” Công ty TNHH MTV Đầu tư Kinh Bắc - Đà Nẵng.
Công ty cổ phần Phát triển Đô thị Du lịch Quảng An Đà Nẵng (gọi tắt Công ty Quảng An Đà Nẵng, địa chỉ tại đường Trường Sa, phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn) bị cưỡng chế với số tiền hơn 33 tỷ đồng. Doanh nghiệp bị cưỡng chế nợ thuế do chủ yếu nợ tiền thuê đất với số tiền hơn 30,678 tỷ đồng, đồng thời chậm nộp với số tiền hơn 2,79 tỷ đồng.
Một doanh nghiệp khác cũng bị cưỡng chế nộp thuế vì nợ tiền thuê đất với số tiền hàng chục tỷ đồng là Công ty TNHH I.V.C (địa chỉ phường Phước Ninh, quận Hải Châu). Công ty I.V.C bị cưỡng chế với số tiền là 42.527.243.143 đồng, gồm hơn 34,5 tỷ đồng tiền thuê đất và hơn 7,9 tỷ đồng tiền chậm nộp khoản này.
Công ty TNHH Empire Hospitality, chủ đầu tư tại Dự án Cocobay Đà Nẵng (condotel) tại đường Trường Sa, phường Hoà Hải, quận Ngũ Hành Sơn cũng bị cưỡng chế với số tiền hơn 7 tỷ đồng chủ yếu do liên quan đến các khoản tiền về thuế thu nhập cá nhân (hơn 2,4 tỷ đồng); thuế giá trị gia tăng (hơn 4 tỷ đồng) cùng các khoản tiền chậm nộp 2 khoản này lần lượt hơn 200 và 400 triệu đồng.
Mới đây, UBND TP HCM vừa xin ý kiến Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc hoàn thiện dự thảo Nghị quyết thay thế Nghị quyết số 54/2017/QH14 (Nghị quyết 54) của Quốc hội về cơ chế, chính sách thí điểm tạo động lực phát triển thành phố.
So với dự thảo trình Chính phủ vào tháng 12/2022, dự thảo thay thế Nghị quyết 54 trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định lần này, UBND TP HCM có cập nhật nhiều nội dung. Trong đó, đáng chú ý là đề xuất 2 phương án thu thuế nhà đất thứ hai trở lên.
Phương án 1: Thí điểm thu thuế đối với nhà ở và đất ở, mà người có quyền sử dụng đất hoặc sở hữu nhà ở không trực tiếp sử dụng để ở cho cá nhân và gia đình, tức nhà đất thứ hai trở lên. Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về căn cứ tính thuế, thuế suất, phương pháp tính thuế và thời gian áp dụng.
Phương án 2: Chấp thuận cho TP HCM tăng mức thu liên quan đến nhà đất thứ hai trở lên, như: Lệ phí trước bạ khi mua, nhận chuyển nhượng nhà đất thứ hai trở lên; thuế sử dụng đất phi nông nghiệp và thuế thu nhập cá nhân từ hoạt động chuyển nhượng nhà đất thứ hai trở lên.
Khi đó, HĐND TP HCM sẽ quyết định áp dụng tăng mức thuế suất thuế sử dụng đất phi nông nghiệp đối với đất ở (không quá 5 lần mức thu hiện hành) và tăng mức thuế suất thuế thu nhập cá nhân từ hoạt động chuyển nhượng nhà đất thứ hai trở lên (không quá 2 lần mức thu hiện hành);
Tăng tỷ lệ thu lệ phí trước bạ khi mua, nhận chuyển nhượng nhà đất thứ hai trở lên từ 0,5% giá trị chuyển nhượng lên 2% và mức tối đa một hồ sơ chuyển nhượng từ 500 triệu đồng/hồ sơ lên 1 tỷ đồng/hồ sơ.
TP HCM đề xuất đưa 100% số thu tăng thêm từ các khoản thu thuế nhà đất thứ hai trở lên vào ngân sách thành phố để đầu tư cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội, không dùng để xác định tỷ lệ phần trăm các khoản thu phân chia giữa ngân sách Trung ương và Thành phố cho đến hết thời gian thực hiện nghị quyết.
Cũng theo UBND TP HCM, nếu không ban hành cơ chế đặc thù thu thuế nhà đất thứ hai trở lên thì Thành phố chưa giải quyết được vấn đề thực tiễn về điều tiết tình trạng đầu cơ nhà đất trên địa bàn.
Mới đây, Bộ Xây dựng nhận được kiến nghị của Công ty TNHH Bích Hợp về việc áp dụng chính sách ưu đãi chủ đầu tư thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội.
Về vấn đề này, Bộ Xây dựng đã có văn bản trả lời doanh nghiệp. Cụ thể, Bộ Xây dựng cho biết, tại khoản 2 Điều 19 Luật Nhà ở năm 2014 có quy định: “2. Dự án đầu tư xây dựng nhà ở chỉ được lập, phê duyệt và triển khai thực hiện tại khu vực đã có quy hoạch chi tiết được phê duyệt, tuân thủ các nội dung quyết định chủ trương đầu tư của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và đáp ứng các yêu cầu quy định tại Điều 14 của Luật này”.
Đồng thời, tại điểm k khoản 2 Điều 11 Nghị định số 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở có quy định một trong những nội dung của quyết định hoặc văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư dự án xây dựng nhà ở là: “k) Các cơ chế hỗ trợ, ưu đãi của Nhà nước đối với dự án và điều kiện áp dụng (nếu có); trách nhiệm của chủ đầu tư, của chính quyền địa phương trong việc thực hiện dự án”.
Bên cạnh đó, về cơ chế ưu đãi chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở xã hội: quy định tại khoản 1 và 2 Điều 12 Nghị định số 188/2013/NĐ-CP ngày 20/11/2013 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội (có hiệu lực thi hành kể từ ngày 10/01/2014), khoản 1 Điều 58 Luật Nhà ở năm 2014 (có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/7/2015), Điều 9 Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ về phát triển nhà ở xã hội (có hiệu lực thi hành kể từ ngày 10/12/2015), khoản 8 Điều 1 Nghị định số 49/2021/NĐ-CP ngày 01/4/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ về phát triển nhà ở xã hội (có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/4/2021).
Mặt khác, tại khoản 2 Điều 32 Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ có quy định: “Các dự án nhà ở xã hội đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt trước ngày Nghị định này có hiệu lực thì không phải thực hiện phê duyệt lại, trừ trường hợp chủ đầu tư đề nghị được điều chỉnh lại nội dung dự án”.
Vì vậy, Bộ Xây dựng đề nghị Công ty Bích Hợp nghiên cứu, đối chiếu các quy định pháp luật nêu trên với thời điểm dự án được chấp thuận đầu tư và báo cáo các cơ quan chức năng của tỉnh Phú Yên để được xem xét, giải quyết việc áp dụng cơ chế ưu đãi chủ đầu tư dự án theo quy định của pháp luật.
Huy Tùng (T/h)