Bất động sản Biz

Tin bất động sản ngày 5/8: Bà Rịa - Vũng Tàu sắp đấu giá 116 khu đất với diện tích gần 650ha

Thứ bảy, 05/08/2023 | 22:24 Theo dõi BĐS Biz trên

Đồng Nai cho phép Novaland bán nhà ở tại đại dự án Aqua City;Quảng Nam xem xét thu hồi phần còn lại Dự án Khu dân cư An Cư 1; Đà Nẵng thu hồi bổ sung hơn 177,8ha đất để thực hiện 33 công trình, dự án…là những tin tức bất động sản đáng chú ý

Bà Rịa - Vũng Tàu sp đấu giá 116 khu đất với diện tích gần 650ha

Theo kế hoạch năm 2023, Sở Tài nguyên và Môi trường dự kiến tổ chức đấu giá 18 khu đất với tổng diện tích khoảng 21,24ha. Trong đó, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh quản lý 05 khu, Sở Tài chính 06 khu và UBND các huyện, thị xã, thành phố 07 khu.

Tin bất động sản ngày 5/8: Bà Rịa - Vũng Tàu sắp đấu giá 116 khu đất với diện tích gần 650ha
Ảnh minh họa
 

Đây là nội dung được Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu báo cáo tại cuộc họp về kế hoạch đấu giá đất trên địa bàn tỉnh do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Công Vinh chủ trì.

Dự kiến trong năm 2024-2025 sẽ tổ chức đấu giá 98 khu đất với tổng diện tích khoảng 621,68ha. Trong đó, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh quản lý 15 khu, Sở Tài chính 04 khu và UBND các huyện, thị xã, thành phố 79 khu.

Trong giai đoạn từ 2016-2020, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch đấu giá quyền sử dụng 48 khu đất do Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh quản lý với diện tích 2.874.682,55m2. Đã có 09 lô đất đấu giá thành công với tổng diện tích 364.595m2, tổng giá khởi điểm 653,38 tỷ đồng, giá trúng đấu giá 921,50 tỷ đồng; 10 khu đất đấu giá không thành, với tổng diện tích 172,423m2.

Nguyên nhân đấu giá không thành chủ yếu là do không có khách tham gia đấu giá hoặc tham gia không đủ số lượng theo quy định. Còn lại 29 khu đất với tổng diện tích 2.337,75m2 chưa thể tổ chức đấu giá; nguyên nhân do các khu đất chưa hoàn thiện đủ các thủ tục và điểu kiện đấu giá.

Năm 2021 và 2022, Sở Tài nguyên và Môi trường dự tính đấu giá 07 khu đất, với tổng diện tích 2.462.700,8m2, tuy nhiên chưa tổ chức đấu giá được do chưa có quy hoạch chi tiết được duyệt, chưa có hạ tầng kết nối đến khu đất, hoặc còn phải bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Công Vinh cơ bản thống nhất với nội dung dự thảo báo cáo nêu trên. Ông đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp thu ý kiến của các thành viên dự họp, bổ sung, hoàn thiện Dự thảo để báo cáo xin ý kiến Tập thể UBND tỉnh; trong đó lưu ý phải đánh giá rõ nguyên nhân chưa hoàn thành so với kế hoạch đấu giá đất giai đoạn trước và đề xuất giải pháp giai đoạn 2023-2025…

Đồng Nai cho phép Novaland bán nhà ở tại đại dự án Aqua City

Mới đây, Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai đã có thông báo cho phép Tập đoàn Novaland bán sản phẩm thấp tầng tại dự án Aqua City (Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai).

Cụ thể, Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai nhận được hồ sơ đề nghị thông báo các điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh đối với 02 căn nhà ở thấp tầng thuộc một phần khu I + V dự án Aqua City, xã Long Hưng, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai của Công ty TNHH Thành phố Aqua ngày 20/7/2023.

Qua xem xét hồ sơ, Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai có công văn số 2797 về việc cho phép các bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh đối với các căn nhà ở thấp tầng thuộc phân khu I và V dự án Aqua City của Tập đoàn Novaland.

Đây là tín hiệu tích cực khi các vướng mắc dần được tháo gỡ, là tiền đề để dự án tiếp tục hoàn tất các thủ tục pháp lý liên quan cho khách hàng.

Trong chiều 3/8, tại Hội nghị đánh giá tình hình, tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản tổ chức, ông Bùi Thành Nhơn - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn địa ốc Nova (Novaland) gửi lời cảm ơn Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã quan tâm, lắng nghe, thấu hiểu và chỉ đạo quyết liệt để tháo gỡ khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp.

Cho đến nay, các dự án của Novaland căn bản đã có hướng giải quyết cụ thể và đang trong tiến trình tháo gỡ. Các dự án tại Bà Rịa - Vũng Tàu hầu hết đã được Lãnh đạo tỉnh phê duyệt giải quyết. Các dự án tại TP.HCM, Đồng Nai, Bình thuận đã được Tổ Công tác và các bộ ban ngành tận tình hướng dẫn và địa phương đang tập trung tháo gỡ.

Liên quan đến các vướng mắc tại dự án Aqua City, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết, Tổ công tác đã trực tiếp tham gia tháo gỡ. Hiện tại đang chờ kết quả điều chỉnh quy hoạch TP. Biên Hòa, hướng dẫn về giá đất để gỡ vướng cho các dự án này.

Tổ công tác đã trực tiếp làm việc để giải đáp, hướng dẫn trực tiếp và hướng dẫn bằng văn bản đối với 07 dự án bất động sản lớn trong đó có các dự án của Tập đoàn Novaland, Tập đoàn Hưng Thịnh... xác định các vấn đề vướng mắc về quy hoạch đô thị và xây dựng (không thống nhất giữa 3 cấp độ quy hoạch) thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh Đồng Nai. Qua đó đã giải đáp, hướng dẫn UBND tỉnh và các sở, địa phương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Quảng Nam xem xét thu hồi phần còn lại Dự án Khu dân cư An Cư 1

Theo UBND tỉnh Quảng Nam, việc xử lý các mâu thuẫn giữa Công ty Bách Đạt An và khách hàng tại các dự án do công ty này làm chủ đầu tư đã trở nên rất phức tạp, ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự và môi trường đầu tư trong khu vực. Tình hình này đã yêu cầu tỉnh Quảng Nam tập trung chỉ đạo, giải quyết các khó khăn, thực hiện các biện pháp thanh tra, kiểm tra và đánh giá lại tiến độ thực hiện các dự án. Hiện tại, nhiều dự án vẫn chưa hoàn thành theo kế hoạch.

Đối với Dự án Khu dân cư An Cư 1, dự án đã nhận được một phần lớn diện tích đất từ Nhà nước, đã đầu tư vào hạ tầng kỹ thuật cơ bản và đã thực hiện đúng nghĩa vụ tài chính. Thậm chí, Dự án đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 13 block.

Theo Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Nam, quyết định chia làm nhiều giai đoạn trong việc giao đất cho chủ đầu tư đã tạo điều kiện thuận lợi để tiến độ dự án được thực hiện nhanh hơn, đồng thời cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để đảm bảo quyền lợi của cư dân. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh rằng, nếu Công ty Bách Đạt An không có ý định thực hiện một cách quyết tâm hoặc không đảm bảo khả năng thực hiện phần còn lại của dự án, tỉnh Quảng Nam sẽ xem xét và thu hồi phần diện tích đất còn lại và sẽ có các biện pháp xử lý thích hợp.

Tỉnh Quảng Nam cũng thông báo rằng sau khi đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho từng block cho chủ đầu tư theo quy định, UBND tỉnh sẽ không can thiệp vào việc kinh doanh hay chuyển nhượng quyền sử dụng đất của chủ đầu tư. Tuy nhiên, với trách nhiệm quản lý theo quy định của pháp luật, địa phương sẽ yêu cầu chủ đầu tư thực hiện việc tách thửa và chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo đúng quy định, không vi phạm luật và không gian lận bán đất cho nhiều khách hàng cùng một lô đất. Đồng thời, chủ đầu tư cũng sẽ được hướng dẫn giải quyết các vấn đề liên quan đến các hợp đồng mua bán đã ký kết với cư dân tại dự án.

Việc các cư dân ký kết các giao dịch và hợp đồng với chủ đầu tư để đăng ký và nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất là một vấn đề dân sự, do đó, tỉnh Quảng Nam khuyến nghị cư dân nên tương tác trực tiếp với chủ đầu tư để giải quyết mọi vấn đề. Trong trường hợp có mâu thuẫn không thể giải quyết, các bên có thể đưa vụ việc ra tòa án để được xem xét và giải quyết.

Đà Nẵng thu hồi bổ sung hơn 177,8ha đất để thực hiện 33 công trình, dự án

Vừa qua, Hội đồng Nhân dân TP Đà Nẵng đã ban hành nghị quyết thông qua danh mục 33 công trình, dự án cần thu hồi đất bổ sung năm 2023 với tổng diện tích đất được dự kiến thu hồi bổ sung trong năm hơn 177,8ha.

Tin bất động sản ngày 5/8: Bà Rịa - Vũng Tàu sắp đấu giá 116 khu đất với diện tích gần 650ha
Đà Nẵng thu hồi bổ sung hơn 177,8ha đất để thực hiện 33 công trình, dự án/Ảnh minh họa
 

Theo đó, một số dự án có tổng diện tích đất được dự kiến thu hồi bổ sung lớn như tuyến đường vành đai phía tây đoạn qua Khu công nghệ thông tin tập trung (gần 9ha), khu tái định cư Hòa Khương 2 phục vụ giải tỏa tuyến đường vành đai phía tây (hơn 7,6ha), tuyến thoát nước chính từ hạ lưu tuyến kênh thoát nước Khu Công nghệ cao Đà Nẵng về kênh thoát lũ Hòa Liên (hơn 50,3ha), kè chống sạt lở bờ sông Cu Đê đoạn thượng lưu cầu Trường Định (hơn 25,6ha), Bảo tàng Điêu khắc Chăm cơ sở 2 (tại Phong Lệ) - giai đoạn 1 (hơn 1,7ha), tuyến đường cấp bách chiến lược phục vụ quốc phòng và dân sinh tại phường Hòa Khánh Nam (3ha), đường cao tốc Bắc Nam phía đông đoạn Hòa Liên - Túy Loan (hơn 60,7ha), đường Trục 1 Tây Bắc đoạn từ đường Hồ Tùng Mậu đến nút giao thông quốc lộ 1A (hơn 6,4ha)...

Ngoài ra, HĐND TP Đà Nẵng cũng vừa ban hành nghị quyết chấp thuận chủ trương chuyển mục đích sử dụng đất rừng sản xuất sang mục đích khác với tổng diện tích hơn 22ha để đầu tư xây dựng Trung tâm dịch vụ logistics tại 2 xã Hòa Nhơn và Hòa Sơn, huyện Hòa Vang (14,06ha); Khu biệt thự sinh thái phía tây đường tránh nam hầm Hải Vân tại xã Hòa Nhơn và Hòa Sơn (7,45ha), xử lý chống sạt lở đồi Lệ Mỹ tại thôn Quan Nam 3, xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang (0,52ha).

Huy Tùng (T/h)

Theo kinhtexaydung.petrotimes.vn Copy
Tin bất động sản ngày 24/4: Lâm Đồng báo cáo về việc xử lý loạt dự án sai phạm tại Đà Lạt

Tin bất động sản ngày 24/4: Lâm Đồng báo cáo về việc xử lý loạt dự án sai phạm tại Đà Lạt

Thanh Hóa duyệt đồ án quy hoạch Khu công nghiệp 353ha; Doanh nghiệp mới thành lập muốn làm dự án KĐT hơn 2.000 tỷ đồng tại Thái Nguyên; Bình Định chấm dứt dự án sản xuất ván gỗ hơn 4.300 tỷ tại thị xã Hoài Nhơn… là những tin tức bất động sản đáng chú ý.
Hà Nội: Tình trạng mất cân bằng cung - cầu của phân khúc căn hộ vẫn tiếp tục tồn tại

Hà Nội: Tình trạng mất cân bằng cung - cầu của phân khúc căn hộ vẫn tiếp tục tồn tại

Trong Q1/2024, thị trường căn hộ tại Hà Nội tiếp tục ghi nhận sự mất cân bằng cung – cầu, khi nguồn cung giá phải chăng tiếp tục hạn chế. Chuyển biến trong tâm lý người mua được ghi nhận, dòng sản phẩm căn hộ đối với các đô thị lớn...
Tin bất động sản tuần qua: Cưỡng chế thu hồi khu đất 152 Trần Phú (TP HCM)

Tin bất động sản tuần qua: Cưỡng chế thu hồi khu đất 152 Trần Phú (TP HCM)

Hà Nội duyệt quy hoạch khu đô thị Sóc Sơn gần 630 ha; Bộ Xây dựng đề nghị Hà Nội kiểm tra, xử lý việc "thổi giá" chung cư; Thái Nguyên sắp có khu đô thị hơn 200 tỷ đồng tại huyện Đại Từ...
Đề xuất giảm 70% thuế thu nhập doanh nghiệp với căn hộ nhà ở xã hội để bán, thuê mua

Đề xuất giảm 70% thuế thu nhập doanh nghiệp với căn hộ nhà ở xã hội để bán, thuê mua

Tại tọa đàm "Gỡ vướng phát triển nhà xã hội", ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HOREA) cho rằng, thế hệ gen Z đang lựa chọn thuê thay vì...
Tin bất động sản ngày 19/4: Vũng Tàu thu hồi dự án nhà ở 5ha chậm tiến độ 14 năm

Tin bất động sản ngày 19/4: Vũng Tàu thu hồi dự án nhà ở 5ha chậm tiến độ 14 năm

Hưng Yên đấu giá hơn trăm suất đất, khởi điểm từ 10,2 triệu đồng/m2; Lâm Đồng xử phạt Tập đoàn Hoa Sen 120 triệu đồng; Khởi công dự án nhà xưởng cho thuê trong KCN hơn 3.000 tỷ đồng tại Bắc Ninh…là những tin tức bất động sản đáng chú ý
Tin bất động sản ngày 16/4: Loạt dự án ở Đà Nẵng được huy động vốn

Tin bất động sản ngày 16/4: Loạt dự án ở Đà Nẵng được huy động vốn

Trà Vinh điều chỉnh chủ trương dự án nhà ở 510 tỷ đồng; Sunshine Homes lên kế hoạch ra mắt 5 dự án trong năm 2024; Vinhomes Bắc Giang được bán 169 căn hộ cho người nước ngoài… là những tin tức bất động sản đáng chú ý.
TS Lê Xuân Nghĩa: Cần sớm xử lý để tránh phân khúc chung cư “nổ bong bóng”

TS Lê Xuân Nghĩa: Cần sớm xử lý để tránh phân khúc chung cư “nổ bong bóng”

Chia sẻ tại tọa đàm “Cơ hội đầu tư bất động sản với Luật Đất đai sửa đổi” đang được Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance tổ chức, sáng nay, 12/4, TS Lê Xuân Nghĩa cho biết, cần sớm xử lý để tránh phân khúc chung cư “nổ bong bóng”
Tin bất động sản tuần qua: Tập đoàn D-Park muốn làm khu đô thị gần 1.300 tỷ tại Bắc Giang

Tin bất động sản tuần qua: Tập đoàn D-Park muốn làm khu đô thị gần 1.300 tỷ tại Bắc Giang

Thanh Hoá đầu tư khu dân cư 800 tỷ đồng ở thị trấn Rừng Thông;Lâm Đồng xem xét chuyển mục đích sử dụng rừng để xây dựng bãi chôn lấp chất thải rắn; Huyện Đông Anh ( Hà Nội)...
Bất động sản Biz