Bất động sản Biz

Tin bất động sản ngày 5/4: Thanh tra đột xuất dự án Khu dân cư số 1 mở rộng phường Điện An (Quảng Nam)

Thứ sáu, 05/04/2024 | 13:01 Theo dõi BĐS Biz trên

Chấp thuận cho Long An chuyển 210 ha đất để làm dự án khu đô thị; Hải Dương xin Thủ tướng được lập quy hoạch khu du lịch sinh thái gần 1.400ha; Lâm Đồng tổng rà soát Giấy CNQSDĐ đã ký nhưng chưa trao cho người dân… là những tin tức bất động sản đáng chú ý.

Quảng Nam: Thanh tra đột xuất dự án Khu dân cư số 1 mở rộng phường Điện An, thị xã Điện Bàn

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của ông Lương Nguyễn Minh Triết - Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam, ông Lê Trí Thanh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam vừa chỉ đạo thanh tra đột xuất dự án Khu dân cư số 1 mở rộng phường Điện An (thị xã Điện Bàn) của Công ty cổ phần Xây dựng Minh Hoàng Long.

Tin bất động sản ngày 5/4: Thanh tra đột xuất dự án Khu dân cư số 1 mở rộng phường Điện An (Quảng Nam)
Dự án Khu dân cư số 1 mở rộng phường Điện An do Công ty Cổ phần Xây dựng Minh Hoàng Long làm chủ đầu tư
 

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam giao Thanh tra tỉnh tiến hành thanh tra đột xuất để làm rõ khó khăn, vướng mắc, trách nhiệm, nghĩa vụ của Chủ đầu tư là Công ty cổ phần Xây dựng Minh Hoàng Long và các bên có liên quan đến Dự án Khu dân cư số 1 mở rộng phường Điện An, thị xã Điện Bàn.

Việc thanh tra nói trên cũng sẽ làm rõ các vi phạm, sai phạm (nếu có) và các vấn đề pháp lý khác trong việc chậm trễ hoàn thành dự án nhằm kịp thời chấn chỉnh, xử lý theo quy định của pháp luật.

Ông Lê Trí Thanh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cũng giao Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với Ban Tiếp công dân tỉnh rà soát tất cả các trường hợp dự án nhà ở thương mại mà người dân hay tập trung đông người đến Trụ sở Tiếp công dân tỉnh kiến nghị, phản ánh việc Chủ đầu tư có dấu hiệu cố tình chây ỳ, không hoàn thành dự án; gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội để có kế hoạch thanh tra, kiểm tra đột xuất.

Việc thanh tra, kiểm tra đột xuất là nhằm giải quyết các khó khăn, vướng mắc, xử lý sai phạm (nếu có) và yêu cầu Chủ đầu tư hoàn thành dự án đảm bảo theo quy định của pháp luật.

Thanh tra tỉnh tổng hợp báo cáo đề xuất biện pháp xử lý đến Ban Cán sự đảng UBND tỉnh trước ngày 31/5/2024 để báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy theo dõi, chỉ đạo.

Chấp thuận cho Long An chuyển 210 ha đất để làm dự án khu đô thị

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký văn bản số 223/TTg-NN ngày 4/4/2024 chấp thuận UBND tỉnh Long An quyết định chuyển mục đích sử dụng 201 ha đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp để thực hiện Dự án Khu đô thị sinh thái, thương mại du lịch, xã Thanh Phú, trên địa bàn huyện Bến Lức như ý kiến thẩm định và nội dung trình của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Phó Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Long An chịu trách nhiệm về nội dung và số liệu báo cáo, tổ chức kiểm tra, rà soát hiện trạng sử dụng đất đảm bảo thống nhất hồ sơ và thực địa, đảm bảo chỉ tiêu đất trồng lúa được Thủ tướng Chính phủ phân bổ; chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật, trước Thủ tướng Chính phủ về việc quyết định chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa đảm bảo đúng quy định của pháp luật về đất đai và các pháp luật khác có liên quan; bảo đảm sử dụng đất tiết kiệm và hiệu quả, không để xảy ra thất thoát, lãng phí; có trách nhiệm kiểm tra, giám sát việc bóc tách sử dụng tầng đất mặt theo quy định của pháp luật; thường xuyên kiểm tra, giải quyết những khó khăn vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa theo đúng quy định của pháp luật.

UBND tỉnh Long An tiếp thu và thực hiện đầy đủ ý kiến của Bộ Tài nguyên và Môi trường nêu tại Công văn trên, chỉ được quyết định chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa khi dự án đủ điều kiện và tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật.

Bộ Tài nguyên và Môi trường chịu trách nhiệm toàn diện về việc tổ chức thẩm định, kết quả thẩm định và nội dung kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa để thực hiện Dự án Khu đô thị sinh thái, thương mại du lịch, xã Thanh Phú, trên địa bàn huyện Bến Lức, tỉnh Long An, bảo đảm theo đúng quy định; theo dõi và hướng dẫn thực hiện việc chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa đúng quy định của pháp luật.

Được biết, Dự án Khu đô thị sinh thái, thương mại du lịch tại xã Thanh Phú có quy mô trên 220 ha, tổng mức đầu tư là trên 16.981 tỷ đồng, do Liên doanh Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển DB - Công ty Cổ phần Tập đoàn Ecopark làm chủ đầu tư. Dự án sẽ được đầu tư thực hiện thuộc phạm vi Ấp 3, Ấp 4 và ấp Thanh Hiệp xã Thanh Phú.

Hải Dương xin Thủ tướng được lập quy hoạch khu du lịch sinh thái gần 1.400ha

Theo đó, UBND tỉnh đề nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho phép đưa khu du lịch sinh thái hồ Thanh Long ra khỏi phạm vi ranh giới trong hồ sơ nhiệm vụ lập quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi Khu di tích quốc gia đặc biệt Côn Sơn - Kiếp Bạc gắn với phát triển du lịch TP Chí Linh giai đoạn 2023-2033, tầm nhìn đến năm 2050.

Đồng thời, cho phép UBND tỉnh lập quy hoạch khu du lịch sinh thái hồ Thanh Long thành vùng cảnh quan, bổ trợ phát huy giá trị khu di tích Côn Sơn-Kiếp Bạc, sớm đưa nơi đây trở thành khu du lịch mang tầm quốc tế.

Theo quy hoạch tổng thể bảo tồn Khu di tích quốc gia đặc biệt Côn Sơn-Kiếp Bạc gắn với phát triển du lịch thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương giai đoạn 2010-2020 thì khu vực hồ Thanh Long nằm ở phân khu khai thác đặc biệt.

Hiện Thủ tướng Chính phủ cho phép tiếp tục kéo dài thời gian thực hiện quy hoạch di tích và cho phép rà soát, lập quy hoạch mới phù hợp tình hình, định hướng phát triển di tích và địa phương.

UBND tỉnh Hải Dương đã hoàn thiện hồ sơ nhiệm vụ lập quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi Khu di tích quốc gia đặc biệt Côn Sơn - Kiếp Bạc gắn với phát triển du lịch TP Chí Linh giai đoạn 2023-2033, tầm nhìn đến năm 2050. Khu vực hồ Thanh Long nằm trong phạm vi lập quy hoạch này.

Quy hoạch tỉnh Hải Dương giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 xác định rõ vùng bảo tồn di tích và vùng phát triển du lịch hồ Thanh Long có diện tích khoảng 1.380ha.

Theo báo cáo tỉnh Hải Dương trước đó, Khu du lịch sinh thái hồ Thanh Long sẽ được xây dựng thành một khu du lịch tổng hợp có tầm cỡ quốc gia, quốc tế với các loại hình du lịch đặc trưng là lịch sử, văn hoá, tâm linh, sinh thái. Toàn bộ khu vực nghiên cứu quy hoạch Dự án hồ Thanh Long có tổng diện tích với khoảng 1.502ha. Phạm vi di tích thuộc các xã Hưng Đạo, Lê Lợi và phường Cộng Hoà.

Dự án bao gồm các hạng mục xây dựng, tôn tạo tháp thờ phật, tháp chuông … với tâm điểm là 3 ngọn tháp ở hồ Tam Tôn, nối với nhau bằng hệ thống đường ngầm dưới lòng hồ.

Thông tin từ Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Dương cho biết, hồ Thanh Long nằm ở trung tâm khu di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc. Trước đây khu vực này là nơi tập kết thuyền chiến, luyện thủy quân của Đức Thánh Trần, căn cứ hậu cần của đại bản doanh Vạn Kiếp. Hiện nay, hồ thuộc địa phận các xã Hưng Đạo, Lê Lợi (Chí Linh) và một phần xã Đan Hội, huyện Lục Nam (Bắc Giang).

Lâm Đồng tổng rà soát Giấy CNQSDĐ đã ký nhưng chưa trao cho người dân

Mới đây, UBND tỉnh Lâm Đồng có văn bản chỉ đạo rà soát, tổng hợp báo cáo số lượng Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ( Giấy CNQSDĐ) đã ký nhưng chưa trao cho người sử dụng đất trên địa bàn tỉnh.

Tin bất động sản ngày 5/4: Thanh tra đột xuất dự án Khu dân cư số 1 mở rộng phường Điện An (Quảng Nam)
Ảnh minh họa
 

Theo đó, UBND tỉnh Lâm Đồng giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thành phố Đà Lạt và Bảo Lộc, triển khai thực hiện các nội dung theo đề nghị của Bộ Tài nguyên và Môi trường tại Văn bản số 10230/BTNMT-ĐKDLTTĐĐ ngày 04/12/2023.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng thừa ủy quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh, gửi báo cáo về Bộ Tài nguyên và Môi trường chậm nhất đến ngày 12/4/2024.

Trước đó, ngày 2/4/2024, Cục Đăng ký và Dữ liệu thông tin đất đai (Bộ Tài nguyên và Môi trường) có văn bản gửi đến UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để đôn đốc gửi báo cáo Giấy chứng nhận đã ký nhưng chưa trao cho người sử dụng đất.

Cục Đăng ký và Dữ liệu thông tin đất đai cho biết, ngày 04/12/2023, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có Công văn số 10230/BTNMT-ĐKDLTTĐĐ gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tại văn bản này, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị các địa phương chỉ đạo các cơ quan liên quan rà soát, tổng hợp, thống kê đầy đủ số lượng Giấy chứng nhận đã ký nhưng chưa trao cho người sử dụng đất trên phạm vi toàn tỉnh và báo cáo về Bộ Tài nguyên và Môi trường trước ngày 09/12/2023.

Tuy nhiên, đến nay, Cục Đăng ký và Dữ liệu thông tin đất đai chưa nhận được báo cáo của 31 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Để đảm bảo việc tổng hợp đầy đủ thông tin và có cơ sở tham mưu Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn các địa phương về tháo gỡ những tồn tại, hạn chế trong việc Giấy chứng nhận đã ký nhưng chưa trao cho người sử dụng đất, Cục Đăng ký và Dữ liệu thông tin đất đai đề nghị các địa phương quan tâm đôn đốc, chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương gửi báo cáo về Bộ Tài nguyên và Môi trường chậm nhất đến ngày 12/4/2024.

Huy Tùng (T/h)

Theo kinhtexaydung.petrotimes.vn Copy
Tin bất động sản ngày 24/4: Lâm Đồng báo cáo về việc xử lý loạt dự án sai phạm tại Đà Lạt

Tin bất động sản ngày 24/4: Lâm Đồng báo cáo về việc xử lý loạt dự án sai phạm tại Đà Lạt

Thanh Hóa duyệt đồ án quy hoạch Khu công nghiệp 353ha; Doanh nghiệp mới thành lập muốn làm dự án KĐT hơn 2.000 tỷ đồng tại Thái Nguyên; Bình Định chấm dứt dự án sản xuất ván gỗ hơn 4.300 tỷ tại thị xã Hoài Nhơn… là những tin tức bất động sản đáng chú ý.
Hà Nội: Tình trạng mất cân bằng cung - cầu của phân khúc căn hộ vẫn tiếp tục tồn tại

Hà Nội: Tình trạng mất cân bằng cung - cầu của phân khúc căn hộ vẫn tiếp tục tồn tại

Trong Q1/2024, thị trường căn hộ tại Hà Nội tiếp tục ghi nhận sự mất cân bằng cung – cầu, khi nguồn cung giá phải chăng tiếp tục hạn chế. Chuyển biến trong tâm lý người mua được ghi nhận, dòng sản phẩm căn hộ đối với các đô thị lớn...
Tin bất động sản tuần qua: Cưỡng chế thu hồi khu đất 152 Trần Phú (TP HCM)

Tin bất động sản tuần qua: Cưỡng chế thu hồi khu đất 152 Trần Phú (TP HCM)

Hà Nội duyệt quy hoạch khu đô thị Sóc Sơn gần 630 ha; Bộ Xây dựng đề nghị Hà Nội kiểm tra, xử lý việc "thổi giá" chung cư; Thái Nguyên sắp có khu đô thị hơn 200 tỷ đồng tại huyện Đại Từ...
Đề xuất giảm 70% thuế thu nhập doanh nghiệp với căn hộ nhà ở xã hội để bán, thuê mua

Đề xuất giảm 70% thuế thu nhập doanh nghiệp với căn hộ nhà ở xã hội để bán, thuê mua

Tại tọa đàm "Gỡ vướng phát triển nhà xã hội", ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HOREA) cho rằng, thế hệ gen Z đang lựa chọn thuê thay vì...
Tin bất động sản ngày 19/4: Vũng Tàu thu hồi dự án nhà ở 5ha chậm tiến độ 14 năm

Tin bất động sản ngày 19/4: Vũng Tàu thu hồi dự án nhà ở 5ha chậm tiến độ 14 năm

Hưng Yên đấu giá hơn trăm suất đất, khởi điểm từ 10,2 triệu đồng/m2; Lâm Đồng xử phạt Tập đoàn Hoa Sen 120 triệu đồng; Khởi công dự án nhà xưởng cho thuê trong KCN hơn 3.000 tỷ đồng tại Bắc Ninh…là những tin tức bất động sản đáng chú ý
Tin bất động sản ngày 16/4: Loạt dự án ở Đà Nẵng được huy động vốn

Tin bất động sản ngày 16/4: Loạt dự án ở Đà Nẵng được huy động vốn

Trà Vinh điều chỉnh chủ trương dự án nhà ở 510 tỷ đồng; Sunshine Homes lên kế hoạch ra mắt 5 dự án trong năm 2024; Vinhomes Bắc Giang được bán 169 căn hộ cho người nước ngoài… là những tin tức bất động sản đáng chú ý.
TS Lê Xuân Nghĩa: Cần sớm xử lý để tránh phân khúc chung cư “nổ bong bóng”

TS Lê Xuân Nghĩa: Cần sớm xử lý để tránh phân khúc chung cư “nổ bong bóng”

Chia sẻ tại tọa đàm “Cơ hội đầu tư bất động sản với Luật Đất đai sửa đổi” đang được Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance tổ chức, sáng nay, 12/4, TS Lê Xuân Nghĩa cho biết, cần sớm xử lý để tránh phân khúc chung cư “nổ bong bóng”
Tin bất động sản tuần qua: Tập đoàn D-Park muốn làm khu đô thị gần 1.300 tỷ tại Bắc Giang

Tin bất động sản tuần qua: Tập đoàn D-Park muốn làm khu đô thị gần 1.300 tỷ tại Bắc Giang

Thanh Hoá đầu tư khu dân cư 800 tỷ đồng ở thị trấn Rừng Thông;Lâm Đồng xem xét chuyển mục đích sử dụng rừng để xây dựng bãi chôn lấp chất thải rắn; Huyện Đông Anh ( Hà Nội)...
Bất động sản Biz