Bất động sản Biz

Tin bất động sản ngày 30/3: Chủ đầu tư dự án The Anam Resort Cam Ranh chiếm đất ngoài ranh giới

Thứ tư, 30/03/2022 | 15:01 Theo dõi BĐS Biz trên

Quảng Ngãi sắp có thêm khu dân cư với quy mô hơn 20ha, vốn đầu tư gần 663 tỉ đồng; Nhiều dự án chưa thu hồi diện tích đất cho thuê lại tại KCN Lộc Sơn; Bộ Xây dựng sẽ rà soát, sửa đổi quy định tài trợ kinh phí lập quy hoạch…là những tin tức bất động sản đáng chú ý.

Chủ đầu tư dự án The Anam Resort Cam Ranh chiếm đất ngoài ranh giới

Cơ quan quản lý tỉnh Khánh Hòa đang xử lý Dự án The Anam Resort Cam Ranh do Công ty TNHH MTV Biển Đông Bãi Dài làm chủ đầu tư vì có hành vi lấn chiếm đất ven biển.

Khu đất do Công ty TNHH MTV Biển Đông Bãi Dài có hành vi lấn chiếm đất ven biển.
Khu đất do Công ty TNHH MTV Biển Đông Bãi Dài có hành vi lấn chiếm đất ven biển.

Vừa qua, Cơ quan chức năng Khánh Hoà đã làm việc với đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) huyện, Ban quản lý Khu du lịch bán đảo Cam Ranh, Công ty TNHH MTV Biển Đông Bãi Dài - chủ đầu tư dự án The Anam Resort Cam Ranh về công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn thời gian qua.

Theo đó, Công ty TNHH MTV Biển Đông Bãi Dài đã lấn chiếm một phần đất ven biển để trồng cây tạo cảnh quan, rào chắn làm lối đi riêng và sử dụng vào mục đích kinh doanh. Phần cuối đường N4, Công ty TNHH Một thành viên Biển Đông Bãi Dài đã xây dựng tường cao hơn 3m, dài khoảng 100m và lát đá làm lối đi riêng; trong đó có một đoạn đã chắn lối đi xuống biển của người dân.

Đối với Công ty TNHH MTV Biển Đông Bãi Dài, cơ quan chức năng yêu cầu chủ đầu tư tháo dỡ các hạng mục công trình vi phạm ranh giới, mở lại 2 đường đi xuống biển cho người dân, thời hạn trong vòng 15 ngày.

Trước đó, đoàn kiểm tra liên ngành do BQL bán đảo Cam Ranh cùng UBND huyện Cam Lâm đã kiểm tra việc sử dụng đất của Công ty TNHH MTV Biển Đông Bãi Dài (The Anam).

Sau khi đối chiếu, đoàn liên ngành phát hiện các mốc giới trên so với các giấy tờ liên quan đến việc sử dụng đất của Công ty TNHH MTV Biển Đông Bãi Dài đã lấn chiếm một phần đất ven biển để trồng cây tạo cảnh quan, rào chắn làm lối đi riêng và sử dụng vào mục đích kinh doanh của Công ty.

Phần cuối đường N4, hiện trạng công ty đã đầu tư kinh phí xây dựng tường cao hơn 3m, dài khoảng 100m và lát đá làm lối đi riêng, trong đó có 1 đoạn đã chắn lối đi xuống biển của người dân và 1 đoạn chưa chắn.

Liên quan đến vi phạm của Công ty TNHH MTV Biển Đông Bãi Dài, ông Huỳnh Quốc Dũng - Trưởng phòng TNMT huyện Cam Lâm xác nhận đến nay địa phương chưa ra quyết định xử phạt hành chính.

Quảng Ngãi sắp có thêm khu dân cư với quy mô hơn 20ha, vốn đầu tư gần 663 tỉ đồng

Ngày 29/3, UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết cơ quan này đã có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu dân cư Đồng Rừng ở huyện đảo Lý Sơn.

Dự án Khu dân cư Đồng Rừng có diện tích trên 204.250m2, bao gồm đất ở hơn 64.600m2, đất thương mại dịch vụ khoảng 35.877m2 và đất xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật, xã hội gần 103.768m2.

Tổng vốn đầu tư dự kiến của dự án Khu dân cư Đồng Rừng gần 663 tỉ đồng, gồm nguồn vốn góp (chủ sở hữu) của nhà đầu tư dự kiến chiếm tỷ lệ ít nhất 15%; nguồn vốn huy động (vay ngân hàng), chiếm tỉ lệ dự kiến nhiều nhất là 85%. Thời gian hoạt động của dự án đầu tư Khu dân cư Đồng Rừng là 49 năm, kể từ ngày có quyết định giao đất, cho thuê đất; tiến độ thực hiện dự án 5 năm (kể từ ngày nhà đầu tư được lựa chọn theo quy định). Dự kiến, hình thức đầu tư đối với dự án Khu dân cư Đồng Rừng của huyện Lý Sơn được áp dụng là đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.

Theo UBND tỉnh Quảng Ngãi, việc đầu tư tư xây dựng và hoàn thành dự án Khu dân cư Đồng Rừng đáp ứng nhu cầu nhà ở của người dân Lý Sơn; góp phần cải thiện môi trường đô thị hiện đại, phục vụ phát triển du lịch và tạo cảnh quan kiến trúc đẹp cho khu vực này.

Được biết, dự án Khu dân cư Đồng Rừng là dự án đầu tư khu dân cư đầu tiên của huyện Lý Sơn được các cấp chính quyền phê duyệt.

Nhiều dự án chưa thu hồi diện tích đất cho thuê lại tại KCN Lộc Sơn

Vừa qua, Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Lâm Đồng có văn bản gửi Công ty Phát triển hạ tầng khu công nghiệp Lộc Sơn - Phú Hội, qua rà soát, theo dõi tình hình triển khai các dự án tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh, cơ quan này ghi nhận tại Khu công nghiệp Lộc Sơn còn một số trường hợp đã thu hồi giấy chứng nhận đăng ký đầu tư của dự án nhưng vẫn chưa thực hiện thu hồi diện tích đất cho thuê lại.

Cụ thể, Dự án Nhà máy chế biến chè xuất khẩu của Công ty TNHH Thương mại chè Vũ Hiệp tại vị trí lô CN13-KCN Lộc Sơn: Ban Quản lý các khu công nghiệp đã thu hồi dự án đầu tư tại Quyết định số 38/QĐ-KCN ngày 18/7/2019 và thông báo chấm dứt dự án đầu tư tại Văn bản số 235/KCN-ĐTDN ngày 18/7/2019. Diện tích đất thuê là 3.514 m2

Dự án Nhà máy cấu kiện bê tông đúc sẵn của Công ty cổ phần Vật liệu xây dựng Vĩnh Đức tại vị trí một phần lô CN18-KCN Lộc Sơn: Ban Quản lý các khu công nghiệp ban hành quyết định chấm dứt hoạt động dự án đầu tư tại Văn bản số 697/QĐKCN ngày 23/11/2017. Diện tích đất thuê là 37.430 m2.

Dự án Nhà máy sản xuất Basalt và Granite của Công ty cổ phần đá Lam Đồng tại vị trí lô DM1, 1 phần CN3 và CN9-KCN Lộc Sơn: Ngày 28/9/2020, Ban Quản lý các khu công nghiệp đã điều chỉnh giảm diện tích dự án tại Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư số 1036622454, thay đổi lần thứ 3 từ 39.582 m2 xuống còn 22.524 m2 (giảm 17.058 m2).

Để có quỹ đất tiếp tục bố trí cho các dự án đầu tư mới, tránh lãng phí quỹ đất công nghiệp để hoàn thành mục tiêu lấp đầy diện tích đất công nghiệp tại Khu công nghiệp Lộc Sơn, Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Lâm Đồng yêu cầu Công ty Phát triển hạ tầng khu công nghiệp Lộc Sơn-Phú Hội chủ động làm việc với các đơn vị chức năng có liên quan để tiến hành thu hồi đất đã cho thuê lại đối với Công ty TNHH Thương mại chè Vũ Hiệp và Công ty cổ phần Vật liệu xây dựng Vĩnh Đức

Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Lâm Đồng cũng yêu cầu Công ty Phát triển hạ tầng khu công nghiệp Lộc Sơn - Phú Hội làm việc với Công ty cổ phần đá Lam Đồng để thu hồi phần diện tích đã điều chỉnh giảm theo Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư số 1036622454, thay đổi lần thứ 3 ngày 28/9/2020 và ký phụ lục hợp đồng điều chỉnh giảm diện tích để quản lý, cho thuê lại, phát huy hiệu quả sử dụng đất khu công nghiệp.

Bộ Xây dựng sẽ rà soát, sửa đổi quy định tài trợ kinh phí lập quy hoạch

Mới đây, Bộ Xây dựng đã có công văn số 289 cho biết đã nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Hà Tĩnh gửi Thủ tướng Chính phủ tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV do Ban Dân nguyện của Quốc hội chuyển đến với nội dung kiến nghị: “Đề nghị ban hành hướng dẫn việc tài trợ kinh phí lập quy hoạch để có cơ sở triển khai thực hiện phù hợp với thực tiễn hiện nay”.

Bộ Xây dựng sẽ rà soát, sửa đổi quy định tài trợ kinh phí lập quy hoạch/Ảnh minh họa
Bộ Xây dựng sẽ rà soát, sửa đổi quy định tài trợ kinh phí lập quy hoạch/Ảnh minh họa

Theo đó, Bộ Xây dựng cho biết việc khuyến khích tổ chức, cá nhân trong nước và tổ chức, cá nhân nước ngoài tài trợ kinh phí cho công tác lập và thực hiện quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị đã được quy định tại Điều 19 Luật Xây dựng năm 2014 và Điều 12 Luật Quy hoạch đô thị năm 2009.

Việc hướng dẫn quy trình, trình tự tài trợ kinh phí được thực hiện căn cứ tình hình thực tiễn của các địa phương theo thẩm quyền quy định tại Luật Tổ chức chính quyền địa phương và các quy định của ngành tài chính.

Hiện nay, Chính phủ đã ban hành Nghị Quyết số 119 ngày 27/9/2021 về các nhiệm vụ và giải pháp để nâng cao chất lượng và đẩy nhanh tiến độ lập các quy hoạch thời kỳ 2021-2030, trong đó có nội dung đồng ý cho các bộ, cơ quan ngang bộ và các địa phương được huy động các tổ chức, cá nhân trong nước và tổ chức, cá nhân nước ngoài hỗ trợ nguồn lực cho hoạt động quy hoạch bảo đảm chất lượng, công khai, minh bạch, tuân thủ quy định của pháp luật về quy hoạch, đấu thầu, đầu tư công, đầu tư và pháp luật có liên quan khác.

Đối với việc đề xuất tài trợ theo hình thức “tài trợ sản phẩm là đồ án quy hoạch”, Bộ Xây dựng cho biết pháp luật về xây dựng chỉ quy định về việc tài trợ kinh phí để lập quy hoạch xây dựng, không quy định về việc tài trợ sản phẩm là đồ án quy hoạch. Đồ án quy hoạch xây dựng được duyệt là một trong các công cụ quan trọng của cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng để quản lý dự án đầu tư xây dựng trên từng địa bàn.

“Vì vậy, việc hình thành đồ án quy hoạch phải được thực hiện đảm bảo trình tự, thủ tục tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt theo quy định tại Điều 32, Điều 33, Điều 34 Luật Xây dựng và các quy định pháp luật khác có liên quan; đảm bảo lợi ích chung của cộng đồng, của xã hội cũng như tính minh bạch trong quá trình lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch”, công văn của Bộ Xây dựng lưu ý.

Huy Tùng (T/H)/Theo Petrotimes 

Link nguồn: https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/tin-bat-dong-san-ngay-303-chu-dau-tu-du-an-the-anam-resort-cam-ranh-chiem-dat-ngoai-ranh-gioi-646409.html

Chậm khởi công nhà ở xã hội 14 năm UDIC bị xử phạt, xem xét tư cách tham gia dự án mới

Chậm khởi công nhà ở xã hội 14 năm UDIC bị xử phạt, xem xét tư cách tham gia dự án mới

Trong Kết luận thanh tra Chủ đầu tư, tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc thực hiện đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo quy định tại dự án Khu đô thị mới Hạ Đình trên phần diện tích đất thuộc xã Tân Triều, huyện Thanh Trì...
Hà Nam gọi vốn 10.000 tỷ xây khu đô thị gần 200ha

Hà Nam gọi vốn 10.000 tỷ xây khu đô thị gần 200ha

Theo quy hoạch, Khu đô thị Thời đại và đổi mới sáng tạo có diện tích hơn 197ha, gồm khu đô thị đổi mới sáng tạo rộng 169ha và trung tâm hành chính tỉnh Hà Nam khoảng 28ha.
Lê Dương - Tiên phong ứng dụng Công nghệ cao trong An toàn lao động và PCCC

Lê Dương - Tiên phong ứng dụng Công nghệ cao trong An toàn lao động và PCCC

Với sứ mệnh góp phần xây dựng một nền kinh tế bền vững, thân thiện môi trường và đề cao nhân sinh, Công ty Lê Dương Technology cung cấp và phát triển các giải pháp kỹ thuật hữu ích cho các lĩnh vực về Sản xuất, Giám sát, Môi trường và Năng lượng...
T&T Group hợp tác quản lý vận hành 'chuẩn Nhật Bản' tại dự án T&T City Millenia Long An

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millenia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản - Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
Năm 2023, 'hệ sinh thái' của đại gia Lê Văn Kiểm kinh doanh ra sao?

Năm 2023, "hệ sinh thái" của đại gia Lê Văn Kiểm kinh doanh ra sao?

Năm 2023, KN Cam Ranh và KN Vạn Ninh trong hệ sinh thái của đại gia Lê Văn Kiểm đều ghi nhận kết quả kinh doanh trái chiều, nợ phải trả đều tăng đáng kể.
Giá căn hộ chung cư ở Hà Nội được dự báo sẽ tăng liên tục đến năm 2026

Giá căn hộ chung cư ở Hà Nội được dự báo sẽ tăng liên tục đến năm 2026

Dự đoán giá bán sơ cấp tại Hà Nội và TP HCM tiếp tục tăng, do thị trường dự kiến đón nhận thêm nhiều nguồn cung mới ở phân khúc cao cấp. Đặc biệt tại Hà Nội, giá bán sẽ tiếp tục tăng 10% trong 2024 và liên tục tăng khoảng 3% mỗi năm trong các năm 2025 và 2026.
SeABank đang rót tiền nhiều nhất vào ngành nào?

SeABank đang rót tiền nhiều nhất vào ngành nào?

Năm 2023, cơ cấu dư nợ cho vay theo ngành nghề kinh doanh của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank - Mã: SSB) ghi nhận thay đổi với hàng loạt sổ đỏ thế chấp.
Lãng phí 'đất vàng' hai bên bờ sông Hồng

Lãng phí "đất vàng" hai bên bờ sông Hồng

Ngày 26/3, Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách lần thứ 5, Quốc hội khóa XV đã thảo luận, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi). Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Hoàng Văn Cường (Hà Nội) đã nói về việc phát triển đất vàng hai bên sông Hồng.
Bất động sản Biz