Bất động sản Biz

Tin bất động sản ngày 3/10: Bình Định lãng phí hai khu đất nghìn tỷ nằm bất động

Thứ ba, 03/10/2023 | 15:35 Theo dõi BĐS Biz trên

UBND cấp huyện được ủy quyền định giá đất từ 30 tỷ đồng trở lên; Nha Trang bổ sung gần 39 ha vào kế hoạch sử dụng đất năm 2023; Vinhomes mua Dự án Cam Ranh Bay Cottages của Công ty Cá Tầm…là những tin tức bất động sản đáng chú ý.

Bình Định lãng phí hai khu đất nghìn tỷ nằm "bất động"

Được biết, hiện hai khu “đất vàng” này có giá trị lên đến hàng nghìn tỷ đồng nhưng đang nằm "bất động" gây lãng phí.

Tin bất động sản ngày 3/10: Bình Định lãng phí hai khu đất nghìn tỷ nằm
Khu đất dự án Trung tâm Thương mại dịch vụ khách sạn cao cấp tại số 01 đường Ngô Mây, thành phố Quy Nhơn
 

Cụ thể, Dự án Trung tâm Thương mại Dịch vụ Khách sạn cao cấp tại số 01 đường Ngô Mây, do Công ty CP Đầu tư Bất động sản Ngô Mây làm chủ đầu tư, có vị trí đắc địa tại TP. Quy Nhơn. Dự án này bao gồm 2 khối khách sạn với tổng mức đầu tư hơn 1.726 tỷ đồng. Khu A đã được cấp phép xây dựng, trong khi Khu B đang chuẩn bị thực hiện thủ tục cấp phép sau khi thiết kế được thẩm định.

Theo nhà đầu tư, lý do chậm tiến độ vì thị trường bất động sản trầm lắng, các sản phẩm của dự án ít có khách hàng quan tâm, trong khi lãi suất ngân hàng rất cao.

Thực tế, dự án nằm "bất động" trong nhiều năm nay, chủ đầu tư mới chỉ xây dựng xong tường vây và đang chuẩn bị đóng cọc, làm móng sau khi được cấp phép xây dựng.

Tương tự, khu đất K200 (phường Nguyễn Văn Cừ, TP Quy Nhơn) cũng rơi vào tình trạng bỏ hoang. Khu đất này nằm ngay ngã 3 của hai mặt tiền đường có giá trị bậc nhất TP. Quy Nhơn là An Dương Vương và Lý Thái Tổ, đồng thời sát bờ biển Quy Nhơn.

Sau nhiều lần thay đổi nhà đầu tư, rồi bỏ hoang cỏ mọc um tùm, tháng 6/2023, UBND tỉnh Bình Định có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư với hình thức đấu giá quyền sử dụng đất tại khu đất này.

Đến ngày 7/7/2023, UBND tỉnh Bình Định có quyết định ban hành phương án đấu giá quyền sử dụng đất thực hiện dự án xây dựng khu khách sạn tiêu chuẩn 5 sao, văn phòng cho thuê và Trung tâm Thương mại - Dịch vụ (khu đất K200).

Cụ thể, dự án Khu khách sạn tiêu chuẩn 5 sao, Văn phòng cho thuê và Trung tâm Thương mại - Dịch vụ được quy hoạch với diện tích hơn 10.775m2. Trong đó, đất xây dựng công trình hơn 5.860m2; đất cây xanh, sân bãi, đường nội bộ hơn 4.915m2.

Số tầng nổi công trình 40 - 45 tầng (1 khối đế và 1 khối tháp); số tầng hầm được xác định tối đa là 3 tầng (được dùng để đỗ xe phục vụ nhu cầu của khách sạn hoặc kinh doanh thương mại).

Dự án có với kinh phí sơ bộ 2.500 tỷ đồng. Thời gian dự kiến tổ chức thực hiện đấu giá từ quý III năm nay, nhưng đến nay, cơ quan có thẩm quyền đang tính tiền thuê đất để làm cơ sở đưa khu đất vào đấu giá trong thời gian tới.

Hà Nội: UBND cấp huyện được ủy quyền định giá đất từ 30 tỷ đồng trở lên

TP Hà Nội vừa công bố Quyết định số 4905 về việc ủy quyền cho UBND cấp huyện quyền định giá đất cụ thể và thành lập Hội đồng thẩm định giá đất, để sử dụng làm căn cứ trong việc tính tiền bồi thường và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.

Cụ thể, UBND cấp huyện được giao trách nhiệm định giá đất cụ thể, dựa trên các tiêu chí như tính tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất, tính tiền sử dụng đất khi giao đất tái định cư, tính tiền sử dụng đất và tiền thuê đất khi Nhà nước giao đất hoặc cho thuê đất, và tính tiền sử dụng đất đối với diện tích đất vượt hạn mức khi Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất ở của hộ gia đình và cá nhân.

Việc ủy quyền này áp dụng cho các trường hợp thửa đất hoặc khu đất có giá trị từ 30 tỷ đồng trở lên, và thời hạn ủy quyền kéo dài từ ngày 29/9/2023 đến hết ngày 30/6/2025.

UBND cấp huyện phải thực hiện các quyền và trách nhiệm được UBND thành phố ủy quyền và tuân thủ quy định của pháp luật. Họ phải chịu trách nhiệm trước UBND thành phố trong việc thực hiện các quyền và trách nhiệm này. Nếu có khó khăn, vướng mắc hoặc nội dung vượt quá thẩm quyền, UBND cấp huyện phải báo cáo và đề xuất cho UBND thành phố để được chỉ đạo theo quy định.

UBND cấp huyện cũng phải tổ chức kiện toàn Hội đồng thẩm định giá đất cụ thể và hướng dẫn các phòng ban liên quan thực hiện rà soát, tham mưu, và báo cáo cho UBND cấp huyện triển khai đúng quy định. Đồng thời, họ cần đảm bảo đủ tài chính, nguồn nhân lực, và điều kiện khác cần thiết để thực hiện các nhiệm vụ được ủy quyền.

Ngoài ra, UBND cấp huyện cần hợp tác khi xác định giá đất cụ thể cho việc bồi thường và tái định cư trong các dự án triển khai trên địa bàn nhiều quận, huyện, thị xã và các dự án tại vị trí giáp ranh của các quận, huyện, thị xã.

Sở Tài nguyên và Môi trường của TP Hà Nội được giao trách nhiệm chủ trì và phối hợp với Sở Tài chính và các đơn vị liên quan để hướng dẫn UBND cấp huyện về quy trình, trình tự, và thực hiện nhiệm vụ được ủy quyền theo đúng quy định của pháp luật. Sở này cũng có nhiệm vụ theo dõi, kiểm tra, giám sát, và tổng hợp các hoạt động liên quan đến việc ủy quyền cho UBND cấp huyện.

Trước ngày 30/3/2025, Sở Tài nguyên và Môi trường cùng các sở, ngành, và UBND cấp huyện sẽ tiến hành sơ kết đánh giá kết quả công tác ủy quyền và báo cáo UBND thành phố để xem xét khả năng tiếp tục ủy quyền hoặc phân cấp thực hiện trong tương lai.

Nha Trang bổ sung gần 39 ha vào kế hoạch sử dụng đất năm 2023

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành quyết định phê duyệt bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2023 của thành phố Nha Trang.

Theo đó, có tổng cộng 22 công trình và dự án được bổ sung vào Kế hoạch sử dụng đất năm 2023 của thành phố Nha Trang với tổng quỹ đất gần 39ha. Trong đó, đáng chú ý là bổ sung Dự án Khu nhà ở Vinpearl Phú Quý có diện tích 33,8ha.

Khu vực này phía Đông giáp biển Nha Trang; phía Tây giáp đường Trần Phú và đường Võ Thị Sáu; phía Nam giáp khu đô thị biển An Viên; phía Bắc giáp cảng Nha Trang.

Dự án nhằm cụ thể hóa đồ án quy hoạch phân khu (tỷ lệ 1/2000) khu vực cảng Nha Trang và phụ cận đã được UBND tỉnh phê duyệt. Đồng thời, phát triển khu nhà ở kết hợp dịch vụ du lịch, khách sạn và thương mại dịch vụ có quy mô tầm cỡ quốc tế, phục vụ cho các khu du lịch ven biển, đảo lân cận...

Ngoài ra, địa phương còn bổ sung khoảng 9.300 m2 thực hiện dự án Trung tâm ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ tại phường Ngọc Hiệp.

Đối với 20 khu đất khác được bổ sung để tiến hành đấu giá quyền sử dụng đất, như: Khu đất rộng 2ha ký hiệu BV-03 thuộc Khu đô thị Mỹ Gia (xã Vĩnh Thái); khu đất cơ sở làm việc của Trung tâm Y tế thành phố Nha Trang (số 13 đường Lê Lợi); khu đất số 76 đường Hoàng Văn Thụ; khu đất số 38 đường Trần Quý Cáp; cơ sở nhà đất Bệnh viện Chuyên khoa tâm thần (số 9 đường Sinh Trung); Phòng khám Đa khoa khu vực số 4 (142 đường Võ Trứ).

Vinhomes mua Dự án Cam Ranh Bay Cottages của Công ty Cá Tầm

Theo Báo cáo tài chính kiểm toán bán niên, Công ty Cổ phần Vinhomes (VHM) cùng các công ty con đã mua thêm 51,33% cổ phần của Công ty Du lịch Cá Tầm vào tháng 5, nâng sở hữu lên 100%. Sau khi hoàn tất giao dịch, công ty này trở thành công ty con của Vinhomes.

Tin bất động sản ngày 3/10: Bình Định lãng phí hai khu đất nghìn tỷ nằm
Dự án Cam Ranh Bay Cottages của Công ty Cá Tầm/Ảnh minh họa
 

Tổng giá phí hợp nhất kinh doanh là gần 198 tỷ đồng, với gần 154 tỷ đồng đã được thanh toán bằng tiền và 44 tỷ đồng là giá trị của khoản đầu tư ban đầu của VHM vào Công ty Du lịch Cá Tầm.

Trước đó, lần đầu tiên Vinhomes ghi nhận khoản đầu tư vào Công ty Du lịch Cá Tầm là đầu năm 2022, với tỷ lệ sở hữu hơn 48%.

Công ty Du lịch Cá Tầm thành lập vào tháng 11/2014 với ngành nghề kinh doanh chính là du lịch, vốn điều lệ ban đầu 50 tỷ đồng. Cổ đông sáng lập gồm Công ty Cổ phần Cá Tầm Việt Nam sở hữu 95%, ông Lê Anh Đức nắm 3% và bà Hà Thị Phương Thảo 2%. Năm 2016, công ty này thay đổi ngành nghề chính sang kinh doanh bất động sản và đến năm 2022 tăng vốn lên 63,75 tỷ đồng.

Công ty này được giới thiệu là Chủ đầu tư của Dự án Cam Ranh Bay Cottages, tại lô D4a Khu du lịch Bắc Bán đảo Cam Ranh. Du lịch Cá Tầm được tỉnh Khánh Hòa giao đất thực hiện vào tháng 9/2015 với diện tích hơn 15 ha.

Tại Công ty Du lịch Cá Tầm, ông Đức giữ vai trò Tổng giám đốc, người đại diện theo pháp luật đến đầu năm 2022. Theo đăng ký kinh doanh thay đổi gần nhất ngày 21/8, bà Mai Thu Thủy, Phó tổng giám đốc Vinhomes giữ chức Tổng giám đốc và người đại diện theo pháp luật công ty này.

Ông Lê Anh Đức được biết đến với danh hiệu "đại gia cá tầm", là người đầu tiên nuôi trồng giống cá này thành công tại Việt Nam. Doanh nhân sinh năm 1978 này cùng nhóm cổ đông bắt đầu chuyển hướng sang lĩnh vực bất động sản và năng lượng tái tạo những năm gần đây. Năm 2015, Công ty Đầu tư và Xây dựng Vịnh Nha Trang được thành lập, với hai dự án ghi dấu ấn sau đó là Panorama Nha Trang và The Arena Cam Ranh.

Huy Tùng (T/h)

Theo kinhtexaydung.petrotimes.vn Copy
Công ty con của Vinhomes 'đặt một chân' vào khu đô thị hơn 18.300 tỷ đồng ở Tuyên Quang

Công ty con của Vinhomes "đặt một chân" vào khu đô thị hơn 18.300 tỷ đồng ở Tuyên Quang

Dự án có diện tích hơn 540 ha, trong đó diện tích cây xanh cảnh quan tự nhiên khoảng 202,42 ha, diện tích đất mặt nước tự nhiên khoảng 34,28 ha.
Vinhomes cùng Vincom Retail và các đối tác chiến lược phát triển điểm đến Mega Grand World Hà Nội

Vinhomes cùng Vincom Retail và các đối tác chiến lược phát triển điểm đến Mega Grand World Hà Nội

Ngày 25/7/2023, tại Hà Nội, Vinhomes cùng Vincom Retail của Tập đoàn Vingroup chính thức công bố các đối tác chiến lược cùng phát triển điểm đến Mega Grand World Hanoi - Tổ hợp Mua sắm, Vui chơi Giải trí tầm cỡ bậc nhất miền Bắc.
Tin bất động sản ngày 24/4: Lâm Đồng báo cáo về việc xử lý loạt dự án sai phạm tại Đà Lạt

Tin bất động sản ngày 24/4: Lâm Đồng báo cáo về việc xử lý loạt dự án sai phạm tại Đà Lạt

Thanh Hóa duyệt đồ án quy hoạch Khu công nghiệp 353ha; Doanh nghiệp mới thành lập muốn làm dự án KĐT hơn 2.000 tỷ đồng tại Thái Nguyên; Bình Định chấm dứt dự án sản xuất ván gỗ hơn 4.300 tỷ tại thị xã Hoài Nhơn… là những tin tức bất động sản đáng chú ý.
Hà Nội: Tình trạng mất cân bằng cung - cầu của phân khúc căn hộ vẫn tiếp tục tồn tại

Hà Nội: Tình trạng mất cân bằng cung - cầu của phân khúc căn hộ vẫn tiếp tục tồn tại

Trong Q1/2024, thị trường căn hộ tại Hà Nội tiếp tục ghi nhận sự mất cân bằng cung – cầu, khi nguồn cung giá phải chăng tiếp tục hạn chế. Chuyển biến trong tâm lý người mua được ghi nhận, dòng sản phẩm căn hộ đối với các đô thị lớn...
Tin bất động sản tuần qua: Cưỡng chế thu hồi khu đất 152 Trần Phú (TP HCM)

Tin bất động sản tuần qua: Cưỡng chế thu hồi khu đất 152 Trần Phú (TP HCM)

Hà Nội duyệt quy hoạch khu đô thị Sóc Sơn gần 630 ha; Bộ Xây dựng đề nghị Hà Nội kiểm tra, xử lý việc "thổi giá" chung cư; Thái Nguyên sắp có khu đô thị hơn 200 tỷ đồng tại huyện Đại Từ...
Đề xuất giảm 70% thuế thu nhập doanh nghiệp với căn hộ nhà ở xã hội để bán, thuê mua

Đề xuất giảm 70% thuế thu nhập doanh nghiệp với căn hộ nhà ở xã hội để bán, thuê mua

Tại tọa đàm "Gỡ vướng phát triển nhà xã hội", ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HOREA) cho rằng, thế hệ gen Z đang lựa chọn thuê thay vì...
Tin bất động sản ngày 19/4: Vũng Tàu thu hồi dự án nhà ở 5ha chậm tiến độ 14 năm

Tin bất động sản ngày 19/4: Vũng Tàu thu hồi dự án nhà ở 5ha chậm tiến độ 14 năm

Hưng Yên đấu giá hơn trăm suất đất, khởi điểm từ 10,2 triệu đồng/m2; Lâm Đồng xử phạt Tập đoàn Hoa Sen 120 triệu đồng; Khởi công dự án nhà xưởng cho thuê trong KCN hơn 3.000 tỷ đồng tại Bắc Ninh…là những tin tức bất động sản đáng chú ý
Tin bất động sản ngày 16/4: Loạt dự án ở Đà Nẵng được huy động vốn

Tin bất động sản ngày 16/4: Loạt dự án ở Đà Nẵng được huy động vốn

Trà Vinh điều chỉnh chủ trương dự án nhà ở 510 tỷ đồng; Sunshine Homes lên kế hoạch ra mắt 5 dự án trong năm 2024; Vinhomes Bắc Giang được bán 169 căn hộ cho người nước ngoài… là những tin tức bất động sản đáng chú ý.
TS Lê Xuân Nghĩa: Cần sớm xử lý để tránh phân khúc chung cư “nổ bong bóng”

TS Lê Xuân Nghĩa: Cần sớm xử lý để tránh phân khúc chung cư “nổ bong bóng”

Chia sẻ tại tọa đàm “Cơ hội đầu tư bất động sản với Luật Đất đai sửa đổi” đang được Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance tổ chức, sáng nay, 12/4, TS Lê Xuân Nghĩa cho biết, cần sớm xử lý để tránh phân khúc chung cư “nổ bong bóng”
Tin bất động sản tuần qua: Tập đoàn D-Park muốn làm khu đô thị gần 1.300 tỷ tại Bắc Giang

Tin bất động sản tuần qua: Tập đoàn D-Park muốn làm khu đô thị gần 1.300 tỷ tại Bắc Giang

Thanh Hoá đầu tư khu dân cư 800 tỷ đồng ở thị trấn Rừng Thông;Lâm Đồng xem xét chuyển mục đích sử dụng rừng để xây dựng bãi chôn lấp chất thải rắn; Huyện Đông Anh ( Hà Nội)...
Bất động sản Biz