Bất động sản Biz

Tin bất động sản ngày 22/2: Nhiều cụm công nghiệp ở Nam Định vi phạm quy hoạch, đất đai

Thứ tư, 22/02/2023 | 11:59 Theo dõi BĐS Biz trên

Hải Phòng thu hồi hơn 13.000m2 đất bị bỏ hoang cạnh sân bay Cát Bi;Quảng Nam tổng rà soát các dự án ven tuyến đường du lịch biển Đà Nẵng – Hội An; Đà Nẵng hủy kết quả đấu giá khu đất Khu vực siêu thị Mini tại xã Hòa Phước…là những tin tức bất động sản đáng chú ý.

Nhiều cụm công nghiệp ở Nam Định vi phạm quy hoạch, đất đai

Mới đây, HĐND tỉnh Nam Định cho biết, việc triển khai đầu tư xây dựng, quản lý, khai thác các khu, cụm công nghiệp (CCN) trên địa bàn tỉnh từ 2016 đến nay còn nhiều tồn tại, hạn chế.

Tin bất động sản ngày 22/2: Nhiều cụm công nghiệp ở Nam Định vi phạm quy hoạch, đất đai
Nhiều cụm công nghiệp ở Nam Định vi phạm quy hoạch, đất đai/Ảnh minh họa
 

Theo đó, tiến độ đầu tư xây dựng hạ tầng các khu, CCN trên địa bàn từ năm 2016 đến nay còn chậm nên đã ảnh hưởng không nhỏ tới việc thu hút các nhà đầu tư thứ cấp đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh.

Có thể kể đến như, tiến độ triển khai đầu tư xây dựng hạ tầng KCN dệt may Rạng Đông chậm mặc dù đã được điều chỉnh thời gian thực hiện, việc triển khai các dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật của KCN còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.

Ngoài ra, tiến độ thực hiện dự án đầu tư xây dựng các CCN trong thời gian qua hầu hết đều chậm so với quyết định phê duyệt của UBND tỉnh. Có 6/9 dự án chậm tiến độ phải điều chỉnh thời gian thực hiện, có dự án phải giãn tiến độ thực hiện 2 lần như CCN Đồng Côi mở rộng và CCN Thịnh Lâm.

Cũng theo HDND tỉnh Nam Định, công tác GPMB một số dự án đầu tư các CCN rất chậm, điển hình như CCN Đồng Côi mở rộng được thành lập từ đầu năm 2018; CCN Yên Bằng được thành lập từ giữa năm 2019 nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành công tác GPMB; CCN làng nghề Hải Vân được thành lập năm 2019 nhưng đến nay mới đang ở bước công khai GPMB.

Một số CCN mới đầu tư xây dựng dù phù hợp với quy hoạch nhưng có quy mô nhỏ như: CCN làng nghề Hải Vân (10,7ha); CCN Thịnh Lâm (22ha).

Trong quá trình triển khai thực hiện, một số dự án đầu tư xây dựng CCN phải điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 nhiều lần, trong đó, CCN Xuân Tiến mở rộng điều chỉnh 3 lần.

Việc hoàn thiện các thủ tục và đầu tư hạng mục kết nối hạ tầng giao thông trong khu vực với hạ tầng một số CCN còn chậm như việc đấu nối với quốc lộ 10 qua đường sắt của CCN Thanh Côi và CCN Yên Bằng.

Việc khảo sát đánh giá ban đầu về nhu cầu đối với các nhà đầu tư thứ cấp của một số chủ đầu tư hạ tầng CCN chưa đầy đủ nên trong quá trình thực hiện phải lập thủ tục để điều chỉnh ngành nghề thu hút đầu tư, quy hoạch mặt bằng chi tiết, đánh giá tác động môi trường như: CCN Xuân Tiến mở rộng, CCN Yên Dương…

Ngoài ra, công tác quản lý CCN trên địa bàn còn lúng túng, chưa đáp ứng được yêu cầu nhất là sau khi giải thể Trung tâm phát triển CCN tại các huyện. Nhiều CCN còn để xảy ra vi phạm về quy hoạch, xây dựng, đất đai, môi trường…

Hải Phòng thu hồi hơn 13.000m2 đất bị bỏ hoang cạnh sân bay Cát Bi

UBND TP Hải Phòng vừa có thông báo thu hồi đất của Công ty TNHH Du lịch và Đầu tư EIE tại lô 20A đường Lê Hồng Phong, Khu đô thị mới Ngã 5 - Sân bay Cát Bi, phường Đằng Giang, quận Ngô Quyền

Theo đó, thu hồi 13.524,9m2 đất trong tổng sống 31.000m2 đất tại lô 20A Lê Hồng Phong đã giao cho Công ty TNHH Du lịch và Đầu tư EIE thực hiện dự án Trung tâm thương mại EIE theo quyết định số 2803 ngày 2/12/2005. Tuy nhiên, khu đất thực hiện dự án đã bỏ hoang cả chục năm nay.

Trung tâm thương mại mà EIE được giao đất để thực hiện là toà nhà cao 21 tầng, tuy nhiên, doanh nghiệp này đã cho thuê khoảng 1/2 diện tích khu đất để đối tác xây dựng siêu thị BigC Hải Phòng (siêu thị GO).

Diện tích đất còn lại nằm ngay tại ngã tư Lê Hồng Phong - Nguyễn Bỉnh Khiêm vẫn đang bị bỏ hoang từ 2005 đến nay.

Nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp triển khai dự án, tháng 6/2020, UBND TP Hải Phòng có quyết định gia hạn 24 tháng sử dụng đất. Tuy nhiên, dự án vẫn trong tình trạng “đắp chiếu”. Tháng 8/2022, UBND TP Hải Phòng tiếp tục có văn bản cho phép giãn thời gian sử dụng đất đối với EIE.

Tháng 10/2022, sau nhiều lần gia hạn và giãn thời gian sử dụng đất, chủ đầu tư dự án Trung tâm thương mại EIE được xác định không có các hoạt động đầu tư theo quyết định chủ trương đầu tư được phê duyệt, chủ đầu tư vẫn để hoang hoá 13.524,9m² đất thương mại giữa nội thành Hải Phòng, gây lãng phí tài nguyên đất, Sở Tài nguyên và Môi trường đã đề xuất UBND TP Hải Phòng thu hồi diện tích đất này để TP Hải Phòng quản lý.

Theo chỉ đạo của UBND TP Hải Phòng, Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm chủ trì cùng UBND quận Ngô Quyền, UBND phường Đằng Giang thực hiện việc thu hồi 13.524,9m² đất thương mại, dịch vụ bị bỏ hoang nói trên. Đồng thời, UBND TP Hải Phòng cũng yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đã cấp cho Công ty TNHH Dịch vụ và Đầu tư EIE tại khu đất này.

Bên cạnh đó, phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường trong việc quản lý, bảo toàn quỹ đất nêu trên, không để bị lấn, chiếm đất.

Quảng Nam tổng rà soát các dự án ven tuyến đường du lịch biển Đà Nẵng - Hội An

Mới đây, ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam ký Công văn số 867/UBND-KTN về việc sắp xếp dân cư ven biển tại khu vực thị xã Điện Bàn.

Theo đó, ông Thanh giao UBND thị xã Điện Bàn chủ trì, phối hợp với các Sở: Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường và các Sở, ngành, đơn vị có liên quan rà soát tất cả các dự án 2 bên đường ĐT603B, khẩn trương đánh giá khả năng giải phóng mặt bằng đối với các dự án đã triển khai lâu và vướng mắc giải phóng mặt bằng kéo dài.

Trên cơ sở đó, UBND thị xã Điện Bàn đề xuất điều chỉnh lại các dự án, loại trừ phần không thể giải phóng mặt bằng ra khỏi các dự án để xây dựng kế hoạch, đầu tư chỉnh trang bằng nguồn vốn đầu tư công, tạo điều kiện cho người dân sớm xây dựng nhà ở và đầu tư kinh doanh ổn định.

Trường hợp các dự án không đảm bảo về thủ tục pháp lý hoặc kéo dài, không triển khai do năng lực hạn chế thì đề xuất thu hồi theo quy định.

Trên cơ sở Kết quả thẩm định của Sở Xây dựng về Quy hoạch chung thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam đến năm 2030 và năm 2045, UBND thị xã Điện Bàn chịu trách nhiệm khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ quy hoạch (lưu ý rà soát, cập nhật các nội dung tại khoản 1 Công văn này), báo cáo Sở Xây dựng kiểm tra, trình UBND tỉnh phê duyệt theo đúng quy định hiện hành.

Sau khi hồ sơ Quy hoạch chung thị xã Điện Bàn được duyệt, theo phân vùng quản lý tổ chức lập Quy hoạch phân khu 1/2.000 cho khu vực 2 bên đường ĐT603B, trên cơ sở quy hoạch phân khu được duyệt sẽ lập quy hoạch chi tiết các khu vực cần chỉnh trang sắp xếp dân cư để thực hiện.

Đà Nẵng hủy kết quả đấu giá khu đất Khu vực siêu thị Mini tại xã Hòa Phước

Vừa qua, UBND Thành phố Đà Nẵng đã ban hành Quyết định số 259/QĐ-UBND về hủy kết quả đấu giá quyền sử dụng đất đối với khu vực siêu thị Mini tại xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang đối với Công ty TNHH Đầu tư Xuất nhập khẩu Nguyên Minh.

Tin bất động sản ngày 22/2: Nhiều cụm công nghiệp ở Nam Định vi phạm quy hoạch, đất đai
Ảnh minh họa
 

Lý do huỷ kết quả trúng đấu giá vì Công ty TNHH Đầu tư Xuất nhập khẩu Nguyên Minh (người trúng đấu giá) không thực hiện đúng nghĩa vụ tài chính theo phương án đầu giá quyền sử dụng đất được UBND thành phố Đà Nẵng phê duyệt tại Quyết định số 2894/QĐ-UBND ngày 1/9/2021.

Thành phố Đà Nẵng giao Cục thuế thành phố phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính và các đơn vị có liên quan thu hồi số tiền đặt trước của Công ty TNHH Đầu tư Xuất nhập khẩu Nguyên Minh với số tiền 6,5 triệu đồng, nộp vào ngân sách Nhà nước, số tiền trúng đấu giá đã nộp một phần vào ngân sách nhà nước (nếu có) được hoàn trả lại (không tính lãi suất) theo đúng quy định.

Ngoài ra, Trung tâm Phát triển quỹ đất tiếp tục thực hiện công tác đấu giá quyền sử dụng đất Khu vực Siêu thị Mini tại xã Hòa Phước theo đúng quy định.

Trong năm 2022, Thành phố Đà Nẵng đã công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất đối với Khu vực siêu thị Mini tại xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang của Công ty TNHH Đầu tư xuất nhập khẩu Nguyên Minh.

Khu đất này có giá khởi điểm 141.464 đồng/m2/năm, giá trúng đấu giá là 2.717.464 đồng/m2/năm.

Khu đất nằm tại mặt tiền Quốc lộ 1A, xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang có diện tích 233 m2. Hình thức sử dụng đất là Nhà nước cho thuê đất theo hình thức trả tiền hàng năm. Thời hạn sử dụng đất là 50 năm kể từ ngày ban hành Quyết định.

Huy Tùng (T/h)

Theo kinhtexaydung.petrotimes.vn Copy
Giá căn hộ chung cư ở Hà Nội được dự báo sẽ tăng liên tục đến năm 2026

Giá căn hộ chung cư ở Hà Nội được dự báo sẽ tăng liên tục đến năm 2026

Dự đoán giá bán sơ cấp tại Hà Nội và TP HCM tiếp tục tăng, do thị trường dự kiến đón nhận thêm nhiều nguồn cung mới ở phân khúc cao cấp. Đặc biệt tại Hà Nội, giá bán sẽ tiếp tục tăng 10% trong 2024 và liên tục tăng khoảng 3% mỗi năm trong các năm 2025 và 2026.
Đua nhau mua bất động sản ở nước ngoài, giới nhà giàu Việt đang “khát” dự án “vừa túi tiền”?

Đua nhau mua bất động sản ở nước ngoài, giới nhà giàu Việt đang “khát” dự án “vừa túi tiền”?

Vài năm trở lại đây, nhất là sau khi Covid xảy ra, ngày càng nhiều người siêu giàu Việt Nam chi tiền mua bất động sản nước ngoài. Các chuyên gia cho rằng, hiện nay thị trường trong nước đang “khát” dự án phục vụ giới thượng lưu.
Quảng Nam kiến nghị “gỡ khó” cho loạt dự án bất động sản chậm triển khai

Quảng Nam kiến nghị “gỡ khó” cho loạt dự án bất động sản chậm triển khai

Nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, UBND tỉnh Quảng Nam kiến nghị Đoàn giám sát Quốc hội khóa XV xem xét các hướng xử lý đối với dự án bất động sản, trong đó có hàng chục dự án đến nay vẫn chưa xác định được giá đất.
Tin bất động sản tuần qua: Trà Vinh tìm chủ đầu tư cho khu đô thị hơn 3.000 tỷ đồng

Tin bất động sản tuần qua: Trà Vinh tìm chủ đầu tư cho khu đô thị hơn 3.000 tỷ đồng

Lào Cai bổ sung khu công nghiệp 1.000 ha vào quy hoạch; Đề nghị tập trung giải quyết kiến nghị về các dự án của Công ty Bách Đạt An; Lạng Sơn phê duyệt quy hoạch Khu đô thị Mỹ Sơn hơn 1.000 tỷ đồng...
Nhà ở xã hội 'ế' vì chủ đầu tư chọn sai địa điểm xây dựng

Nhà ở xã hội "ế" vì chủ đầu tư chọn sai địa điểm xây dựng

Mới đây, Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM (HoREA) cho biết, trong giai đoạn thực thi Luật Nhà ở 2014, một số chủ đầu tư đã chọn xây dựng nhà ở xã hội ở vị trí khá xa trung tâm của tỉnh, thành phố, không có đủ dịch vụ, tiện ích...
Luật Đất đai năm 2024: Quy định về xử lý diện tích đất thực tế chênh lệch với sổ đỏ

Luật Đất đai năm 2024: Quy định về xử lý diện tích đất thực tế chênh lệch với sổ đỏ

Luật Đất đai số 31 2024 QH15 quy định xử lý diện tích đất thực tế chênh lệch trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (Điều 135).
Tin bất động sản ngày 22/3: Đồng Nai dành hơn 1.000ha đất để làm nhà ở xã hội

Tin bất động sản ngày 22/3: Đồng Nai dành hơn 1.000ha đất để làm nhà ở xã hội

Nghệ An tìm chủ đầu tư cho Dự án Khu đô thị gần 6.300 tỷ đồng; Loạt dự án chung cư Hà Nội tăng 20% giá trong 2 tháng đầu năm;Bình Định sắp có thêm khu công nghiệp rộng hơn 450 ha…là những tin tức bất động sản đáng chú ý
Tin bất động sản ngày 21/3: Dự án Cocobay Đà Nẵng chưa chuyển đổi loại hình căn hộ

Tin bất động sản ngày 21/3: Dự án Cocobay Đà Nẵng chưa chuyển đổi loại hình căn hộ

Giá nhà đất tại huyện Bảo Lâm đã giảm dần từ năm 2022 đến nay; Liên danh nào muốn đầu tư dự án khu đô thị hơn 500 tỷ tại Hải Phòng; Thái Nguyên mời gọi đầu tư dự án khu đô thị hơn 1.700 tỷ đồng… là những tin tức bất động sản đáng chú ý
Bất động sản Biz