Bất động sản Biz

Tin bất động sản ngày 17/2: Kiến nghị người mua căn nhà đầu tiên được vay với lãi suất 4,7%/năm

Thứ sáu, 17/02/2023 | 11:41 Theo dõi BĐS Biz trên

TP.HCM yêu cầu xử lý dứt điểm vướng mắc tại các dự án bất động sản trong tháng 2; Bình Dương công bố các khu vực được phép phân lô bán nền;Hải Phòng kêu gọi đầu tư dự án khu đô thị mới quy mô hơn 240ha…là những tin tức bất động sản đáng chú ý.

Kiến nghị người mua căn nhà đầu tiên được vay với lãi suất 4,7%/năm

Trong văn bản vừa gửi Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng, Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) cho biết, trong 17 năm qua, Quỹ Phát triển nhà ở TP HCM (HOF) đã hỗ trợ khoảng 5,500 cán bộ, công chức, viên chức nhà nước, cán bộ lực lượng vũ trang, cán bộ Công đoàn vay vốn ưu đãi để mua nhà ở, với khoản vay những năm đầu chỉ 400 triệu đồng và được điều chỉnh tăng lên qua các năm. Khoản vay 900 triệu đồng và không vượt quá 70% giá trị căn hộ với lãi suất vay ưu đãi 4,7%/năm trong 20 năm.

Tin bất động sản ngày 17/2: Kiến nghị người mua căn nhà đầu tiên được vay với lãi suất 4,7%/năm
Ảnh minh họa
 

HoREA cho rằng cách làm trên không quy định mức giá mua căn nhà được hỗ trợ vốn và lãi suất ưu đãi nên có thể bao gồm cả trường hợp mua nhà giá trị cao.

Theo Hiệp hội Bất động sản TP HCM, chính sách hỗ trợ tín dụng ưu đãi cho người mua căn nhà đầu tiên là chính sách đã được nhiều nước áp dụng nhưng chưa được quy định trong Luật Nhà ở nước ta. Do đó, hiệp hội đề nghị xem xét bổ sung vào dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) quy định chính sách hỗ trợ lãi suất vay ưu đãi trong 10-20 năm cho người mua căn nhà đầu tiên là căn hộ có mức giá không quá 2 tỷ đồng.

HoREA đề nghị các bộ, ngành nghiên cứu cách làm sáng tạo của TP HCM - đã hỗ trợ lãi suất vay ưu đãi 4,7%/năm trong 20 năm cho người mua căn nhà đầu tiên. Ngoài ra, hiệp hội cũng đề xuất bổ sung quy định UBND cấp tỉnh "trích 10% tiền trúng đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn" và xem xét "trích một phần lợi nhuận của hoạt động xổ số kiến thiết" để phát triển nhà ở xã hội.

Theo HoREA, các tỉnh, thành phố đều có các cụm công nghiệp với nhiều xí nghiệp tiểu thủ công nghiệp quy mô nhỏ, một số địa phương còn có các doanh nghiệp lớn nằm ngoài khu công nghiệp. Điển hình là Công ty Giày Pou Yuen ở quận Bình Tân, TP HCM có diện tích lên đến khoảng 100 ha, tương đương 1 khu công nghiệp với khoảng 100.000 công nhân lao động, đa số là người ngoại tỉnh, phải thuê phòng trọ ở các tỉnh lân cận. Vì vậy, rất cần thiết bổ sung loại hình "nhà lưu trú công nhân phục vụ lưu trú của cụm công nghiệp" và "nhà lưu trú công nhân phục vụ lưu trú của doanh nghiệp có quy mô lớn nằm ngoài khu công nghiệp" vào khoản 8 Điều 3 Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi).

TP.HCM yêu cầu xử lý dứt điểm vướng mắc tại các dự án bất động sản trong tháng 2

Phó Chủ tịch UBND TP HCM Bùi Xuân Cường đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tại một số dự án bất động sản theo đề xuất của Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA).

Kết luận cuộc họp, Phó chủ tịch Bùi Xuân Cường giao Sở Xây dựng khẩn trương phối hợp với Sở Tài nguyên Môi trường, Sở Kế hoạch Đầu tư, Sở Quy hoạch Kiến trúc và các đơn vị liên quan trao đổi, thống nhất và báo cáo UBND TP trước ngày 24/2 để phân công các đơn vị thụ lý, giải quyết các nhóm hồ sơ có cùng vướng mắc theo đúng chức năng, nhiệm vụ.

Các đơn vị Sở, ngành liên quan khẩn trương chủ động rà soát, giải quyết dứt điểm các chỉ đạo của UBND TP liên quan đến các kiến nghị của HoREA đến thời điểm hiện nay.

Trong đó, tập trung xử lý các vướng mắc thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị. Đối với các khó khăn, vướng mắc thuộc thẩm quyền của UBND TP hoặc Bộ ngành Trung ương thì khẩn trương tham mưu UBND TP hướng giải quyết. Đồng thời, có kế hoạch, thường xuyên trao đổi làm việc với các doanh nghiệp bất động sản có dự án vướng mắc để hướng dẫn thực hiện.

Đối với các nhóm dự án có vướng mắc liên quan đến Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán, giao các đơn vị liên quan khẩn trương theo dõi, đôn đốc và cập nhật tiến độ cho HoREA và các doanh nghiệp bất động sản.

Riêng các dự án có vướng mắc liên quan đến thủ tục về chấp thuận chủ trương đầu tư, Phó chủ tịch TP giao Sở Kế hoạch Đầu tư khẩn trương nghiên cứu, tiếp thu ý kiến góp ý của các đơn vị dự họp và đề xuất UBND TP giải quyết trong tháng 2/2023.

Cũng tại cuộc họp, lãnh đạo TP yêu cầu Sở Xây dựng tiếp thu các ý kiến đóng góp, rà soát nghiên cứu tham mưu UBND TP giải quyết các vướng mắc liên quan đến nhà ở xã hội trước 24/2, nhằm thu hút nguồn lực đầu tư, tạo quỹ nhà, đáp ứng về nhu cầu nhà ở xã hội trên địa bàn.

Đặc biệt, Sở Xây dựng chủ trì phối hợp các sở ngành và huyện Bình Chánh khẩn trương giải quyết thủ tục đầu tư xây dựng để đủ điều kiện khởi công dự án nhà ở xã hội Lê Thành Tân Kiên nhân dịp lễ 30/4 năm nay.

Bình Dương công bố các khu vực được phép phân lô bán nền

Theo đó, Các khu vực được thực hiện dự án xây dựng kinh doanh nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp cho thuê được chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền trên địa bàn tỉnh Bình Dương, trừ các khu vực có yêu cầu cao về kiến trúc cảnh quan, khu vực trung tâm và xung quanh các công trình là điểm nhấn kiến trúc trong đô thị.

Theo đó, Các khu vực bị nghiêm cấm phân lô bán nền:

Khu đô thị mới thuộc Khu Liên hợp Công nghiệp - Dịch vụ - Đô thị Bình Dương; khu vực dọc bờ sông Sài Gòn thuộc địa bàn TX Bến Cát và huyện Dầu Tiếng được quy định cụ thể tại các đồ án quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị các cấp.

Khu vực dọc bờ sông Đồng Nai thuộc các địa bàn TX.Tân Uyên và huyện Bắc Tân Uyên được quy định cụ thể tại các đồ án quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị các cấp; khu vực tiếp giáp các tuyến đường cảnh quan chính của đô thị, các trục đường chính kết nối vùng (trục đường chính đô thị trở lên); khu vực xung quanh các công trình là điểm nhấn kiến trúc đô thị được xác định trong các đồ án quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị các cấp).

Các khu vực thuộc địa giới hành chính các thành phố: Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An. Đối với các khu vực tiếp giáp các tuyến đường chính khu vực trở lên (với chiều rộng đường ≥ 23 m) được xác định trong các đồ án quy hoạch được duyệt.

Đối với các khu vực khác ngoài các khu vực được nêu trong Quyết định này do UBND tỉnh quyết định từng trường hợp cụ thể theo quy định.

Quy định này có hiệu lực từ ngày 10/2/2023, các dự án được phê duyệt trước thời điểm này sẽ không nằm trong diện đối tượng áp dụng.

Khi điều chỉnh quyết định chủ trương đầu tư các dự án xây dựng kinh doanh nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp cho thuê hoặc dự án được chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền phải tuân thủ các nội dung của quy định này.

Hải Phòng kêu gọi đầu tư dự án khu đô thị mới quy mô hơn 240ha

Mới đây, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hải Phòng công bố danh mục Dự án Đầu tư xây dựng khu đô thị mới tại khu vực quận Dương Kinh và huyện Kiến Thụy mời nhà đầu tư đăng ký thực hiện. Dự án có tổng diện tích đất dự kiến là 240,6 ha, quy mô dân số khoảng 48.000 người.

Tin bất động sản ngày 17/2: Kiến nghị người mua căn nhà đầu tiên được vay với lãi suất 4,7%/năm
Ảnh minh họa
 

Về cơ cấu sản phẩm nhà ở, dự án gồm nhà ở chung cư cao tầng (nhà ở xã hội) dự kiến quy mô 13,9 ha; nhà ở liền kề khoảng 5.000 căn (36,6 ha); biệt thự khoảng 1.300 căn (18,8 ha).

Tổng mức đầu tư dự án là 23.218 tỷ đồng, trong đó chi phí thực hiện dự án (không bao gồm chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư) là 21.609,33 tỷ đồng; chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng dự kiến là 1.608,669 tỷ đồng.

Thời hạn hoạt động của dự án là 50 năm kể từ ngày nhà đầu tư được UBND Thành phố giao đất, cho thuê đất. Thời hạn nhận hồ sơ đăng ký thực hiện Dự án là ngày 19/3/2023.

Trước đó, vào hồi tháng 8/2022, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng cũng ra thông báo tìm nhà đầu tư cho Dự án Khu nhà ở xã hội tại Tổng kho 3 Lạc Viên (số 142 Lê Lai), phường Máy Chai và phường Cầu Tre, quận Ngô Quyền. Dự náy này có tổng mức đầu tư 4.400 tỷ đồng.

Trong đó, khu nhà ở xã hội có diện tích 53.913 m2, gồm 10 block nhà chung cư cao 15 tầng, mật độ xây dựng khoảng 48%. Tổng diện tích sàn nhà ở xã hội dự kiến khoảng 340.952 m2, với 4.456 căn hộ. Khu nhà ở thương mại quy mô 13.063 m2, gồm 163 căn hộ, cao 7 tầng, mật độ xây dựng khoảng 98%; tổng diện tích sàn dự kiến khoảng 90.420 m2 sàn.

Huy Tùng (T/h)

Theo kinhtexaydung.petrotimes.vn Copy
Tin bất động sản ngày 16/4: Loạt dự án ở Đà Nẵng được huy động vốn

Tin bất động sản ngày 16/4: Loạt dự án ở Đà Nẵng được huy động vốn

Trà Vinh điều chỉnh chủ trương dự án nhà ở 510 tỷ đồng; Sunshine Homes lên kế hoạch ra mắt 5 dự án trong năm 2024; Vinhomes Bắc Giang được bán 169 căn hộ cho người nước ngoài… là những tin tức bất động sản đáng chú ý.
TS Lê Xuân Nghĩa: Cần sớm xử lý để tránh phân khúc chung cư “nổ bong bóng”

TS Lê Xuân Nghĩa: Cần sớm xử lý để tránh phân khúc chung cư “nổ bong bóng”

Chia sẻ tại tọa đàm “Cơ hội đầu tư bất động sản với Luật Đất đai sửa đổi” đang được Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance tổ chức, sáng nay, 12/4, TS Lê Xuân Nghĩa cho biết, cần sớm xử lý để tránh phân khúc chung cư “nổ bong bóng”
Tin bất động sản tuần qua: Tập đoàn D-Park muốn làm khu đô thị gần 1.300 tỷ tại Bắc Giang

Tin bất động sản tuần qua: Tập đoàn D-Park muốn làm khu đô thị gần 1.300 tỷ tại Bắc Giang

Thanh Hoá đầu tư khu dân cư 800 tỷ đồng ở thị trấn Rừng Thông;Lâm Đồng xem xét chuyển mục đích sử dụng rừng để xây dựng bãi chôn lấp chất thải rắn; Huyện Đông Anh ( Hà Nội)...
Hà Nội sắp đấu giá dự án nghìn tỷ tại quận Long Biên

Hà Nội sắp đấu giá dự án nghìn tỷ tại quận Long Biên

UBND quận Long Biên ( TP. Hà Nội ) cho biết, sáng 27/4/2024, sẽ tổ chức buổi đấu giá quyền sử dụng đất xây dựng nhà cao tầng để bán đối với ô đất ký hiệu A3/CT12, thuộc Dự án Xây dựng Hạ tầng kỹ thuật các khu đất thuộc ô quy hoạch C12, C13...
Hòa Bình cảnh báo rủi ro mua bán tại 19 dự án bất động sản

Hòa Bình cảnh báo rủi ro mua bán tại 19 dự án bất động sản

Mới đây, Sở Xây dựng tỉnh Hòa Bình vừa lên tiếng cảnh báo rủi ro cho những nhà đầu tư có ý định mua bán hàng loạt dự án bất động sản chưa đủ điều kiện, chưa được huy động vốn, chưa được mua bán chuyển nhượng trên địa bàn tỉnh.
Tin bất động sản ngày 9/4: Đề nghị thanh tra dự án sân golf lớn nhất Lâm Đồng

Tin bất động sản ngày 9/4: Đề nghị thanh tra dự án sân golf lớn nhất Lâm Đồng

Bắc Giang sắp có thêm 2 cụm công nghiệp hơn 112ha;Nghệ An kêu gọi đầu tư dự án tâm linh hơn 600 tỷ đồng;Thanh Hóa khởi công cụm công nghiệp hơn 18ha…là những tin tức bất động sản đáng chú ý.
Bắc Ninh: Công bố các dự án nhà xã hội đủ điều kiện vay vốn ưu đãi

Bắc Ninh: Công bố các dự án nhà xã hội đủ điều kiện vay vốn ưu đãi

UBND tỉnh Bắc Ninh vừa công bố 6 dự án xây dựng nhà ở xã hội đảm bảo điều kiện, tiêu chí, có nhu cầu vay vốn ưu đãi theo chương trình hỗ trợ tại Nghị quyết số 33 của Chính phủ.
Ocean City sôi động chào hè 2024 với Lễ hội đặc quyền cho cư dân

Ocean City sôi động chào hè 2024 với Lễ hội đặc quyền cho cư dân

Khám phá các đường trượt nước, cùng nhau thử thách bản thân, dự tiệc ngoài trời, ngắm pháo hoa mỗi tối… ngay tại nơi mình sống là đặc quyền chỉ có tại Vinhomes Ocean Park 2 và 3...
Bất động sản Biz