Bất động sản Biz

Tin bất động sản ngày 16/8: Kiểm tra kế hoạch sử dụng đất tại Bà Rịa - Vũng Tàu

Thứ tư, 16/08/2023 | 11:25 Theo dõi BĐS Biz trên

TP HCM ủy quyền cho các địa phương quyết giá đất bồi thường;Công ty Bình Minh Land muốn làm dự án gần 3.000 tỷ tại Bắc Giang;Đồng Nai thanh tra quy hoạch xây dựng giai đoạn 2015-2022…là những tin tức bất động sản đáng chú ý.

Kiểm tra kế hoạch sử dụng đất tại Bà Rịa - Vũng Tàu

Mới đây, Cục Quy hoạch và Phát triển tài nguyên đất (Bộ Tài nguyên và Môi trường) vừa làm việc với UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu công bố quyết định và kế hoạch kiểm tra về việc quản lý quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; tình hình xây dựng bảng giá đất của các địa phương và tổng hợp kết quả ban hành bảng giá đất của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Tin bất động sản ngày 16/8: Kiểm tra kế hoạch sử dụng đất tại Bà Rịa - Vũng Tàu
Bộ Tài nguyên và Môi trường kiểm tra kế hoạch sử dụng đất tại Bà Rịa - Vũng Tàu/Ảnh minh họa
 

Nội dung kiểm tra gồm kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật khi lập kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2021-2025) cấp tỉnh; lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện và tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất sau khi được phê duyệt.

Kiểm tra việc chấp hành các quy định của Luật Đất đai 2013 trong công tác giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất ở địa phương; Công tác điều tra, đánh giá tài nguyên đất; Kết quả xử lý những công trình, dự án đã có quyết định giao đất, cho thuê nhưng chậm đưa vào sử dụng.

Cùng với đó, kiểm tra tình hình xây dựng bảng giá đất của các địa phương và tổng hợp kết quả ban hành bảng giá đất của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Việc kiểm tra nhằm phát hiện những tồn tại, bất cập của cơ chế, chính sách về đất đai để kiến nghị cơ quan có thẩm quyền ban hành, sửa đổi cho phù hợp thực tiễn và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quản lý, sử dụng đất đai ở các địa phương.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Lê Ngọc Khánh giao Sở TN-MT làm đầu mối phối hợp với đoàn kiểm tra cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan. Các sở, ngành, địa phương liên quan có nhiệm vụ báo cáo, cung cấp thông tin, số liệu theo nội dung kiểm tra thuộc nhiệm vụ quản lý của đơn vị.

TP HCM ủy quyền cho các địa phương quyết giá đất bồi thường

Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi vừa ký quyết định ủy quyền cho UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện quyết định giá đất cụ thể và thành lập Hội đồng thẩm định giá đất.

Theo đó, UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện được quyết định giá đất cụ thể để tính tiền bồi thường khi nhà nước thu hồi đất; thu tiền sử dụng đất khi giao đất tái định cư; tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất khi nhà nước giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân.

Đồng thời xác định giá đất đối với diện tích vượt hạn mức khi nhà nước công nhận quyền sử dụng đất ở cho hộ gia đình, cá nhân; xác định giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân.

TP Thủ Đức và quận, huyện cũng được được quyết định thành lập Hội đồng thẩm định giá đất.

UBND TP HCM chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, bộ, ngành Trung ương có liên quan về các nội dung ủy quyền; đảm bảo các nguồn lực và điều kiện cần thiết để UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện thực hiện tốt các nhiệm vụ, quyền hạn đã được ủy quyền.

UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện phải tuân thủ các quy định pháp luật chuyên ngành có liên quan đến lĩnh vực được ủy quyền và phù hợp với quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật; không được ủy quyền lại cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân khác thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn đã được UBND thành phố ủy quyền.

Việc ủy quyền được thực hiện kể từ ngày 1/9 cho đến khi Luật Đất đai (sửa đổi) được Quốc hội thông qua thay thế Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực thi hành.

Đối với các hồ sơ đã được Sở Tài nguyên và Môi trường trình Hội đồng Thẩm định giá đất thành phố trước ngày 1/9 thì vẫn tiếp tục thẩm định, trình UBND thành phố phê duyệt theo quy định.

Việc bồi thường, giải phóng mặt bằng là một điểm nghẽn của các địa phương trên cả nước và TP HCM nói riêng khi triển khai một dự án. Có dự án "treo" nhiều năm vì công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng chậm, mà một trong những nguyên nhân là do chậm xác định giá bồi thường.

Do đó, việc UBND TP HCM ủy quyền cho UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện của TP HCM được quyết định giá đất cụ thể để tính tiền bồi thường khi nhà nước thu hồi đất được kỳ vọng sẽ giúp thành phố đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng tại các dự án.

Công ty Bình Minh Land muốn làm dự án gần 3.000 tỷ tại Bắc Giang

Công ty TNHH Kinh doanh Bình Minh Land là doanh nghiệp mới khai sinh đã nằm trong Liên danh cùng Công ty CP HBI đăng ký thực hiện Dự án Khu dân cư gần 3.000 tỷ đồng tại Bắc Giang.

Sở Kế hoạch và Đầu tư Bắc Giang vừa công bố kết quả mở hồ sơ đăng ký thực hiện Dự án Khu dân cư kết hợp thương mại dịch vụ và nhà ở cao tầng II-HH11, thuộc phân khu số 2, TP. Bắc Giang.

Theo đó, nhà đầu tư duy nhất đăng ký thực hiện Dự án là Liên danh Công ty TNHH Kinh doanh Bình Minh Land - Công ty CP HBI.

Dự án có sơ bộ tổng chi phí thực hiện 2.965,5 tỷ đồng, chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư 26,909 tỷ đồng, tổng diện tích khoảng 5,84 ha tại xã Tân Tiến, TP Bắc Giang.

Quy mô đầu tư bao gồm các công trình hạ tầng kỹ thuật (san nền, đường giao thông, hệ thống thoát nước…); công trình nhà ở (xây dựng 3 tòa nhà ở cao tầng, xây thô và hoàn thiện mặt tiền 28 căn nhà ở liền kề); công trình thương mại dịch vụ (khách sạn). Thời gian hoạt động của Dự án là 50 năm.

Theo tìm hiểu, Công ty TNHH Kinh doanh Bình Minh Land là doanh nghiệp mới được thành lập ngày 26/7/2021 (Đ/c: Phòng 718, tầng 7, tòa nhà 362 Phố Huế, phường Phố Huế, quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội, Việt Nam), người đại diện pháp luật là Vũ Kim Toán (sinh năm 1992 - Hà Nội).

Ngành nghề chính của doanh nghiệp này là : Xây dựng nhà để ở; Xây dựng nhà không để ở; Xây dựng công trình đường bộ; Xây dựng công trình cấp, thoát nước; Phá dỡ;...

Đồng Nai thanh tra quy hoạch xây dựng giai đoạn 2015-2022

UBND tỉnh Đồng Nai vừa phê duyệt Kế hoạch thanh tra chuyên đề và quy hoạch xây dựng trên địa bàn tỉnh, thời gian thanh tra từ đầu năm 2015 đến cuối 2022.

Tin bất động sản ngày 16/8: Kiểm tra kế hoạch sử dụng đất tại Bà Rịa - Vũng Tàu
Ảnh minh họa
 

Mục đích thanh tra để phát hiện những sơ hở, bất cập, khuyết điểm, vi phạm trong công tác quản lý về quy hoạch và thực hiện quy hoạch xây dựng; xác định rõ trách nhiệm của từng cấp, từng cơ quan (gắn với trách nhiệm cá nhân) để có biện pháp chấn chỉnh quản lý và xử lý nghiêm các vi phạm về quy hoạch và thực hiện quy hoạch xây dựng.

Qua thanh tra, kiến nghị các cơ quan chức năng sửa đổi, bổ sung những bất cập về cơ chế, chính sách, pháp luật về quy hoạch.

Nội dung thanh tra gồm: Việc ban hành các văn bản, cơ chế, chính sách về quy hoạch và thực hiện quy hoạch xây dựng; việc tham mưu, chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức về lập quy hoạch và thực hiện quy hoạch xây dựng; chấp hành pháp luật trong công tác lập, thẩm định, phê duyệt và điều chỉnh quy hoạch xây dựng; tổ chức, quản lý và bố trí nguồn lực để lập quy hoạch và tổ chức thực hiện quy hoạch.

Việc chấp hành các quy định đối với các đồ án quy hoạch đã được phê duyệt và quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị; sự phù hợp của hồ sơ thiết kế được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt với quy hoạch, tiến độ thực hiện dự án, nghĩa vụ tài chính đối với đất đai do điều chỉnh quy hoạch của các chủ đầu tư.

Công tác kiểm tra, thanh tra, giải quyết khiếu nại tố cáo và xử lý vi phạm liên quan đến quy hoạch xây dựng…

Thời kỳ thanh tra từ ngày 1/1/2015 - 31/12/2022, nếu có nội dung liên quan đến trước và sau thời kỳ thanh tra, đoàn thanh tra có thể kiểm tra làm rõ.

Đối tượng thanh tra: Các cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm lập, thẩm định, phê duyệt, quản lý và thực hiện quy hoạch xây dựng.

UBND các huyện, thành phố thuộc tỉnh chỉ đạo Thanh tra cấp huyện thành lập đoàn thanh tra chuyên đề quy hoạch và thực hiện quy hoạch xây dựng phù hợp với thực tế tại địa phương, triển khai thực hiện trước ngày 15/8/2023.

Đoàn thanh tra cấp huyện khảo sát, nắm tình hình thực tế tại địa phương để xây dựng Kế hoạch tiến hành thanh tra việc quy hoạch và thực hiện quy hoạch xây dựng. Kết thúc thanh tra tổng hợp kết quả thanh tra báo cáo về Thanh tra tỉnh theo Để cương để tổng hợp kết quả thanh tra trên phạm vi toàn tỉnh.

Huy Tùng (T/h)

Theo kinhtexaydung.petrotimes.vn Copy
Ngân hàng cấp tín dụng khoảng 7.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội

Ngân hàng cấp tín dụng khoảng 7.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội

Đến nay, các ngân hàng đã cam kết cấp tín dụng cho 15 dự án với số tiền khoảng 7.000 tỷ đồng, trong đó có 8 dự án nhà ở xã hội tại 7 địa phương được giải ngân với số vốn khoảng 640 tỷ đồng.
Dòng kiều hối sẽ đổ mạnh vào thị trường bất động sản

Dòng kiều hối sẽ đổ mạnh vào thị trường bất động sản

Lượng kiều hối gửi về Việt Nam mỗi năm tương đương giá trị 10.000 căn hộ. Với các quy định thông thoáng hơn về sở hữu nhà ở, dòng tiền này có thể sẽ chảy nhiều hơn nữa vào lĩnh vực bất động sản trong thời gian tới.
Tin bất động sản ngày 24/4: Lâm Đồng báo cáo về việc xử lý loạt dự án sai phạm tại Đà Lạt

Tin bất động sản ngày 24/4: Lâm Đồng báo cáo về việc xử lý loạt dự án sai phạm tại Đà Lạt

Thanh Hóa duyệt đồ án quy hoạch Khu công nghiệp 353ha; Doanh nghiệp mới thành lập muốn làm dự án KĐT hơn 2.000 tỷ đồng tại Thái Nguyên; Bình Định chấm dứt dự án sản xuất ván gỗ hơn 4.300 tỷ tại thị xã Hoài Nhơn… là những tin tức bất động sản đáng chú ý.
Hà Nội: Tình trạng mất cân bằng cung - cầu của phân khúc căn hộ vẫn tiếp tục tồn tại

Hà Nội: Tình trạng mất cân bằng cung - cầu của phân khúc căn hộ vẫn tiếp tục tồn tại

Trong Q1/2024, thị trường căn hộ tại Hà Nội tiếp tục ghi nhận sự mất cân bằng cung – cầu, khi nguồn cung giá phải chăng tiếp tục hạn chế. Chuyển biến trong tâm lý người mua được ghi nhận, dòng sản phẩm căn hộ đối với các đô thị lớn...
Tin bất động sản tuần qua: Cưỡng chế thu hồi khu đất 152 Trần Phú (TP HCM)

Tin bất động sản tuần qua: Cưỡng chế thu hồi khu đất 152 Trần Phú (TP HCM)

Hà Nội duyệt quy hoạch khu đô thị Sóc Sơn gần 630 ha; Bộ Xây dựng đề nghị Hà Nội kiểm tra, xử lý việc "thổi giá" chung cư; Thái Nguyên sắp có khu đô thị hơn 200 tỷ đồng tại huyện Đại Từ...
Đề xuất giảm 70% thuế thu nhập doanh nghiệp với căn hộ nhà ở xã hội để bán, thuê mua

Đề xuất giảm 70% thuế thu nhập doanh nghiệp với căn hộ nhà ở xã hội để bán, thuê mua

Tại tọa đàm "Gỡ vướng phát triển nhà xã hội", ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HOREA) cho rằng, thế hệ gen Z đang lựa chọn thuê thay vì...
Tin bất động sản ngày 19/4: Vũng Tàu thu hồi dự án nhà ở 5ha chậm tiến độ 14 năm

Tin bất động sản ngày 19/4: Vũng Tàu thu hồi dự án nhà ở 5ha chậm tiến độ 14 năm

Hưng Yên đấu giá hơn trăm suất đất, khởi điểm từ 10,2 triệu đồng/m2; Lâm Đồng xử phạt Tập đoàn Hoa Sen 120 triệu đồng; Khởi công dự án nhà xưởng cho thuê trong KCN hơn 3.000 tỷ đồng tại Bắc Ninh…là những tin tức bất động sản đáng chú ý
Tin bất động sản ngày 16/4: Loạt dự án ở Đà Nẵng được huy động vốn

Tin bất động sản ngày 16/4: Loạt dự án ở Đà Nẵng được huy động vốn

Trà Vinh điều chỉnh chủ trương dự án nhà ở 510 tỷ đồng; Sunshine Homes lên kế hoạch ra mắt 5 dự án trong năm 2024; Vinhomes Bắc Giang được bán 169 căn hộ cho người nước ngoài… là những tin tức bất động sản đáng chú ý.
Bất động sản Biz