Bất động sản Biz

Tin bất động sản ngày 13/5: 5 khu vực tại Tây Nguyên sẽ bị cấm phân lô bán nền

Thứ hai, 13/05/2024 | 11:16 Theo dõi BĐS Biz trên

Bình Định phát triển hàng loạt cụm công nghiệp mới; Đạt Phương sẽ đầu tư khách sạn 5 sao tại thành phố Hội An; Realty Holdings mua đứt hai dự án bất động sản của Phát Đạt… là những tin tức bất động sản đáng chú ý.

5 khu vực tại Tây Nguyên sẽ bị cấm phân lô bán nền

Khu vực Tây Nguyên sẽ có 5 thành phố nằm trong danh sách không được phân lô, bán nền theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản 2023 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025.

Tin bất động sản ngày 13/5: 5 khu vực tại Tây Nguyên sẽ bị cấm phân lô bán nền
Ảnh minh họa
 

Đối với các khu vực còn lại, UBND cấp tỉnh căn cứ điều kiện của địa phương để xác định các khu vực chủ đầu tư dự án được chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ thuật cho cá nhân tự xây dựng nhà ở.

Luật kinh doanh bất động sản năm 2023 có hiệu lực từ 1/1/2025 quy định không được chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho cá nhân tự xây dựng nhà ở, tự phân lô bán nền trong khu vực các phường, quận, thành phố của đô thị loại đặc biệt, loại I, II và III và thuộc trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất để đầu tư dự án xây dựng nhà ở theo quy định của Luật Đất đai.

Thống kê của Bộ Xây dựng cho thấy, đến tháng 12/2023, toàn quốc có 902 đô thị; trong đó, có 2 đô thị loại đặc biệt, 22 đô thị loại I, 36 đô thị loại II, 45 đô thị loại III và 95 đô thị loại IV và 702 đô thị loại V.

Với quy định trên, Tây Nguyên sẽ có 5 khu vực không được phân lô, bán nền. Trong số này, có những nơi từng là tâm điểm của cơn sốt đất giai đoạn 2020 - 2022.

Cụ thể, tại Lâm Đồng có hai khu vực không được phân lô, bán nền là TP Đà Lạt và TP Bảo Lộc. Trong đó, TP Đà Lạt nằm trong danh sách 22 đô thị loại I, còn Bảo Lộc là một trong 43 đô thị loại III của cả nước.

Hai khu vực không được phân lô, bán nền tiếp theo của Tây Nguyên TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) và Pleiku (Gia Lai) đều đang là đô thị loại I.

Trong đó, quy hoạch tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 xác định TP Buôn Ma Thuột là “Thành phố cà phê thế giới”, trung tâm đô thị vùng, trung tâm văn hóa, trung tâm bảo tồn đa dạng sinh học vùng Tây Nguyên và khu vực Tam giác phát triển Việt Nam - Lào - Campuchia, trung tâm nghiên cứu và ứng dụng khoa học và công nghệ nông nghiệp quốc tế.

TP Kon Tum (tỉnh Kon Tum) hiện đang là đô thị loại II là khu vực không được phân lô bán nền tại Tây Nguyên.

Cuối cùng là TP Gia Nghĩa (tỉnh Đắk Nông) đang là thành phố loại III không được phân lô, bán nền. Gia Nghĩa là đô thị trẻ ở khu vực Tây Nguyên khi chỉ mới lên thành phố vào tháng 1/2020.

Bình Định phát triển hàng loạt cụm công nghiệp mới

Theo phương án phát triển cụm công nghiệp tỉnh Bình Định, đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh có 68 cụm công nghiệp với tổng diện tích 3.470 ha. Đây là cơ hội mới trong việc phát triển kinh tế - xã hội tại tỉnh Bình Định, tạo thêm nhiều việc làm mới cho người dân.

Ông Nguyễn Tự Công Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa chủ trì họp nghe báo cáo tình hình thực hiện các chỉ tiêu đầu tư, phát triển năm 2024 đối với các cụm công nghiệp (CCN) do doanh nghiệp làm chủ đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Ông Hoàng cho biết, theo phương án phát triển cụm công nghiệp tỉnh Bình Định, đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh có 68 CCN với tổng diện tích 3.470 ha.

Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 46/68 CCN với tổng diện tích 1.525 ha được quyết định thành lập; có 45/68 CCN với tổng diện tích 1.551,7 ha, trong đó diện tích đất công nghiệp 1.087,6 ha được phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500; có 37/68 CCN đi vào hoạt động với tổng diện tích đất công nghiệp 904,2ha.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 40/46 CCN đã và đang thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Trong đó, có 15/46 CCN đã hoàn thành bồi thường, giải phóng mặt bằng; có 15/46 CCN đã hoàn thành từ 50% diện tích trở lên; 10/46 CCN hoàn thành dưới 50% diện tích; có 06/46 CCN chưa thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Để tăng cường công quản lý, đầu tư, phát triển cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh, ngày 09/01 vừa qua, UBND tỉnh Bình Định đã giao chỉ tiêu đầu tư, phát triển năm 2024 đối với 46 CCN trên địa bàn tỉnh. Trong số các CCN nói trên, có 19 CCN do doanh nghiệp làm chủ đầu tư.

Tuy nhiên, trong quý 1/2024, chỉ có 02/19 CCN hoàn thành 100% chỉ tiêu được giao trong quý 1/2024, còn lại 17/19 CCN chưa hoàn thành các chỉ tiêu được giao.

Đạt Phương sẽ đầu tư khách sạn 5 sao tại thành phố Hội An, Quảng Nam

Mới đây, UBND tỉnh Quảng Nam nhận được Công văn số 38/ĐPHA-KHĐT ngày 07/5/2024 của Công ty Cổ phần Đạt Phương Hội An về việc chủ trương chuyển nhượng các lô đất thương mại dịch vụ thuộc dự án Khu đô thị dịch vụ Đồng Nà.

Thực hiện Quy chế làm việc của UBND tỉnh, văn phòng UBND tỉnh chuyển văn bản nêu trên đến Sở Tài nguyên và Môi trường và văn phòng Đăng ký đất đai Quảng Nam kiểm tra, hướng dẫn, giải quyết thủ tục theo thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật.

Ngày 7/5/2024, Công ty Cổ phần Đạt Phương Hội An có văn bản gửi đến UBND tỉnh Quảng Nam về việc chủ trương chuyển nhượng các lô đất thương mại dịch vụ thuộc dự án Khu đô thị dịch vụ Đồng Nà.

Tại văn bản này, Công ty Cổ phần Đạt Phương Hội An cho biết, ngày 20/3/2024, doanh nghiệp này đã có tờ trình về việc xin chủ trương chuyển nhượng các lô đất thương mại dịch vụ thuộc dự án Khu đô thị dịch vụ Đồng Nà đã được cấp Quyền sử dụng đất cho thuê đất. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa nhận được sự phản hồi của UBND tỉnh Quảng Nam.

Hiện nay, dự án Khu đô thị dịch vụ Đồng Nà đã hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng. Chủ đầu tư cũng đã hoàn thành toàn bộ nghĩa vụ tài chính của dự án và được UBND tỉnh cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cho thuê đất nộp tiền một lần cho cả thời gian thuê 50 năm đối với phần diện tích đất thương mại dịch vụ của Dự án.

Công ty Cổ phần Đạt Phương Hội An cho rằng, theo quy định thì các lô đất thương mại dịch vụ thuộc Dự án Khu đô thị Đồng Nà đủ điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng.

Vì vậy, Công ty Cổ phần Đạt Phương Hội An đề nghị được chuyển nhượng lại quyền sử dụng đất các lô đất TMDV tại Khu đô thị Đồng Nà cho Công ty Cổ phần Đạt Phương Sông Bung (là Công ty con thuộc Tập đoàn Đạt Phương) là đảm bảo đúng theo quy định của pháp luật.

Việc chuyển nhượng các lô đất TMDV đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty Cổ phần Đạt Phương Sông Bung sẽ giúp Công ty Cổ phần Đạt Phương Hội An có dòng tài chính để tiếp tục hoạt động và triển khai đầu tư hoàn thành dự án khu đô thị Cồn Tiến;

Đồng thời, Công ty Cổ phần Đạt Phương Sông Bung sẽ triển khai đầu tư khách sạn 5 sao trên lô đất TMDV, với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 500 tỷ và đơn vị quản lý vận hành là Hillton.

Realty Holdings mua đứt hai dự án bất động sản của Phát Đạt

Sáng ngày 12/5, Công ty Kinh doanh và dịch vụ bất động sản Realty Holdings (Realty Holdings) chính thức ra mắt với vai trò là công ty cung cấp giải pháp kinh doanh bất động sản toàn diện

Tin bất động sản ngày 13/5: 5 khu vực tại Tây Nguyên sẽ bị cấm phân lô bán nền
Phối cảnh dự án Khu nhà ở Phức hợp Cao tầng Thuận An 1.
 

Tại sự kiện ra mắt, Realty Holdings cam kết mua sỉ toàn bộ sản phẩm hai dự án trọng điểm của Công ty bất động sản Phát Đạt. Đó là dự án khu nhà ở phức hợp cao tầng Thuận An 1 & 2 (tỉnh Bình Dương) và dự án Khu đô thị Bắc Hà Thanh (tỉnh Bình Định).

Được biết, dự án khu nhà ở phức hợp cao tầng Thuận An 1 và Thuận An 2 có tổng diện tích 4,46 ha, cung cấp cho thị trường 5.970 sản phẩm, dự kiến sẽ được giới thiệu ra thị trường vào quý III-2024. Hiện nay, dự án Thuận An 1 đã có giấy phép xây dựng phần thân, còn dự án Thuận An 2 đã có giấy phép xây dựng móng.

Trong khi đó, dự án khu đô thị Bắc Hà Thanh có tổng diện tích 43,16 ha, dự kiến trong quý II năm nay sẽ mở bán, tạo nguồn cung mới cho thị trường khu vực miền Trung với 1.422 sản phẩm là đất nền nhà phố, biệt thự có diện tích vừa.

Hai bên hiện chỉ mới cam kết mua-bán, chưa chính thức chuyển nhượng nhưng điều này cũng mở ra cơ hội cho cả Realty Holdings lẫn chủ đầu tư dự án.

Khi mua bất động sản với khối lượng lớn sẽ giúp Realty Holdings có được nguồn hàng chất lượng tốt với “giá hời”. Với bên bán, Phát Đạt sẽ sớm có được dòng tiền tốt. Đây là cái bắt tay “lợi cả đôi đường” và cũng cho thấy triển vọng phục hồi của thị trường địa ốc là rất rõ ràng.

Realty Holdings là doanh nghiệp còn non trẻ, vừa được thành lập cuối năm ngoái, với vốn điều lệ là 168 tỉ đồng. Thế nhưng, đến ngày 7/5 vừa qua, doanh nghiệp này đã nâng vốn điều lệ lên 680 tỉ đồng và hoạt động chính trong lĩnh vực kinh doanh, môi giới bất động sản.

Bà Đặng Thùy Dương - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Realty Holdings cho biết: “Việc cam kết mua và bán toàn bộ sản phẩm thuộc hai dự án trọng điểm của Phát Đạt đánh dấu chuỗi giá trị của công ty trong việc cung cấp ra thị trường giải pháp và dịch vụ mua sỉ, bán lẻ. Qua đó, đơn vị sẽ phát triển sản phẩm, mở rộng tệp khách hàng... Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tích cực tìm kiếm thêm những dự án có chất lượng cao và sẵn sàng đầu tư theo hình thức mua sỉ bán lẻ”.

Huy Tùng (T/h)

Theo kinhtexaydung.petrotimes.vn Copy
Đà Nẵng đấu giá 123 lô đất ở, trị giá hơn 720 tỷ đồng

Đà Nẵng đấu giá 123 lô đất ở, trị giá hơn 720 tỷ đồng

Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Đà Nẵng vừa thông báo việc lựa chọn tổ chức đấu giá 123 lô đất ở, dự định sẽ thu về hơn 700 tỷ đồng.
Chung cư cao cấp, quảng cáo tiện ích sống đẳng cấp nhưng thiếu sân chơi cho trẻ em

Chung cư cao cấp, quảng cáo tiện ích sống đẳng cấp nhưng thiếu sân chơi cho trẻ em

Chung cư cao cấp, quảng cáo tiện ích sống đẳng cấp.... tuy nhiên thiếu sân chơi cho trẻ em đây đang là tình trạng phổ biến của Hà Nội.
Nguyên nhân nào khiến diện tích sân chơi dành cho trẻ em ngày càng bị thu thẹp?

Nguyên nhân nào khiến diện tích sân chơi dành cho trẻ em ngày càng bị thu thẹp?

Tại Hà Nội, sân chơi và không gian sinh hoạt công cộng cho trẻ em trong các khu chung cư cao tầng đang ngày càng bị thu hẹp.
Người lao động tại TP HCM sẽ khó mua được căn hộ dưới 3 tỷ đồng

Người lao động tại TP HCM sẽ khó mua được căn hộ dưới 3 tỷ đồng

Theo mô hình nghiên cứu của Savills, hiện nay căn hộ dưới 3 tỷ VNĐ được xem là phân khúc bình dân. Các chuyên gia phân tích khả năng chi trả sẽ là thách thức lớn cho thị trường khi phân khúc này chỉ chiếm chưa đầy 5% nguồn cung căn hộ 3 năm tới.
Phân khúc bất động sản văn phòng ghi nhận những diễn biến tích cực

Phân khúc bất động sản văn phòng ghi nhận những diễn biến tích cực

Phân khúc bất động sản văn phòng ghi nhận nguồn cung mới chất lượng cao ở ngoài trung tâm TP HCM, thúc đẩy sự phát triển cân bằng và bền vững của thị trường.
Điểm tin Xây dựng - bất động sản ngày 16/7: Giá căn hộ sơ cấp tại TPHCM tăng mạnh

Điểm tin Xây dựng - bất động sản ngày 16/7: Giá căn hộ sơ cấp tại TPHCM tăng mạnh

Nhu cầu văn phòng khu vực trung tâm Hà Nội tăng cao; Sẽ phê duyệt 2 dự án giao thông trong tháng 7/2024;Giá căn hộ sơ cấp tại TPHCM tăng mạnh, trung bình 63 triệu đồng/m2; Hòa Bình chuyển hơn 32ha đất lúa tại huyện Lương Sơn sang làm khu công nghiệp… là những tin tức xây dựng - bất động sản đáng chú ý
Giá nhà chung cư TP HCM tăng trung bình 15-20%/năm

Giá nhà chung cư TP HCM tăng trung bình 15-20%/năm

Ở phân khúc căn hộ bình dân, mỗi m2 năm 2015 có giá 25 - 35 triệu đồng thì đến năm 2023 đã tăng lên 40 - 60 triệu đồng.
Gần 11.000 căn chung cư được bán trong 6 tháng đầu năm 2024

Gần 11.000 căn chung cư được bán trong 6 tháng đầu năm 2024

Trong 6 tháng đầu năm 2024, gần 11.000 căn hộ chung cư được bán, cao gấp 5 lần so với cùng kỳ năm 2023.
Bất động sản Biz