Bất động sản Biz

Thuduc House tiếp tục thoái vốn khỏi dự án Centum Wealth, cam kết 'sẽ lấy lại những gì đã từng sở hữu'

Thứ tư, 11/05/2022 | 09:01 Theo dõi BĐS Biz trên

HĐQT Thuduc House vừa thông qua quyết định thoái toàn bộ 51% vốn góp khỏi Công ty TNHH Bách Phú Thịnh – chủ đầu tư dự án Chung cư cao cấp Centum Wealth tại TP Thủ Đức. Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2022, thông tin được quan tâm nhiều nhất việc thực hiện cam kết “sẽ lấy lại những gì TDH đã từng sở hữu” của tân Tổng giám đốc Đàm Mạnh Cường.

Rút khỏi dự án chung cư cao cấp tại TP Thủ Đức

Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Phát triển Nhà Thủ Đức (Thuduc House - Mã: TDH) đã thông qua quyết định thoái toàn bộ 51% vốn góp khỏi Công ty TNHH Bách Phú Thịnh. HĐQT đã ủy quyền cho Tổng Giám đốc quyết định phần vốn chuyển nhượng, thời điểm chuyển nhượng, tìm kiếm đối tác có nhu cầu mua phần vốn thoái với giá trị không thấp hơn 130 tỷ đồng.

Công ty TNHH Bách Phú Thịnh được thành lập bởi hai công ty Thuduc House và Công ty Daewon, trong đó Thuduc House góp 51% vốn tương đương 129,3 tỷ đồng và 49% vốn hợp tác đầu tư còn lại là của Daewon. Bách Phú Thịnh có ngành nghề kinh doanh chính là bất động sản và hiện đang làm chủ dự án Chung cư cao cấp Centum Wealth ở quận 9, TP HCM (vốn đầu tư 50 triệu USD). Trụ sở công ty tại số 3- 5 Pasteur, quận 1, TP HCM.

Centum Wealth Complex được giới thiệu là dự án khu phức hợp cao cấp với 544 căn hộ bao gồm trung tâm thương mại dịch vụ, hồ bơi, nhà trẻ, khu giải trí, cắm trại, thể thao, tổ chức tiệc ngoài trời... Dự án tọa lạc ở ngay trung tâm hành chính quận 9, thuộc vùng lõi trung tâm thành phố Thủ Đức, gần kề trạm bộ hành của tuyến Metro, giao lộ giữa đường Phan Chu Trinh và đường song hành xa lộ Hà Nội. Dự án được giới thiệu trên thị trường từ năm 2018 và hoàn thiện, bàn giao đưa vào sử dụng năm 2020.

 Chung cư cao cấp Centum Wealth do Bách Phú Thịnh làm chủ đầu tư.
 Chung cư cao cấp Centum Wealth do Bách Phú Thịnh làm chủ đầu tư.

Thời gian qua, cùng với đà tăng giá thị trường bất động sản, nhà đất nhiều khu vực ghi nhận xu hướng tăng giá khá mạnh. Đặc biệt tại TP Thủ Đức, cơn sốt giá nhà đất khu vực này đã chạy trước “đón đầu” thông tin Thủ Đức lên thành phố. Từ đó đến nay, bất động sản Thủ Đức không ngừng tăng giá với sự xuất hiện của ngày càng nhiều những dự án có giá hàng trăm triệu đồng/m2.

Vì vậy, những chủ đầu tư có quỹ đất khu vực này hầu như đều được hưởng lợi, trong đó có Bách Phú Thịnh của Thuduc House.

Theo báo cáo thường niên của Thuduc House, năm 2021, Bách Phú Thịnh đạt tổng doanh thu 339 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 78 tỷ đồng, lần lượt giảm 44,3% và 33% so với cùng kỳ.

Như vậy, sau khi thoái vốn khỏi Bách Phú Thịnh, Thuduc House sẽ còn 4 công ty con, trong đó chỉ có hai Công ty TNHH Nước đá tinh khiết Đông An Bình và CTCP Đầu tư Lộc Phú Nhân đem lại doanh thu, lợi nhuận trong năm 2021, song, Lộc Phú Nhân đang trong quá trình giải thể. Các công ty con còn lại, CTCP TM DV Lộc Phúc An đã ngưng hoạt động và CTCP Đầu tư Huế - Nhà Thủ Đức dự kiến giải thể.

Bên cạnh đó, Thuduc House có 5 công ty khác đang đầu tư dài hạn, trong đó, đơn vị có giá trị đầu tư lớn nhất là CTCP Ngoại thương và Phát triển Đầu tư TP HCM (Fideco, mã chứng khoán: FDC) nhưng đã được HĐQT Thuduc House thông qua chủ trương thoái toàn bộ vốn vào tháng 6/2021. 

Trước đó, vào cuối tháng 4, HĐQT Thuduc House cũng thông qua việc giải thể một công ty liên kết đã ngừng hoạt động là CTCP Đầu tư Nghĩa Phú.

Liên tục thoái vốn tại hàng loạt công ty thành viên

Thời điểm cuối tháng 12/2020, Thuduc House bị thu hồi gần 400 tỷ đồng tiền thuế. Đây là một biến cố lớn nhất mà Thuduc House gặp phải. Cụ thể, Cục Thuế TP HCM áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả do vi phạm hành chính kỳ hoàn thuế GTGT thời kỳ thanh tra từ 2017-2018 và tháng 01-06/2019 đối với TDH như sau: Thu hồi thuế GTGT đã hoàn gần 332 tỷ đồng, tiền chậm nộp thuế do thu hồi thuế GTGT đã hoàn gần 65 tỷ đồng.

Đến ngày 01/03/2021, Cục Thuế TP HCM đã ban hành 22 quyết định cưỡng chế thuế TDH với số thuế và tiền chậm nộp lên 440 tỷ đồng, trong đó 365 tỷ đồng là tiền thuế và 75 tỷ đồng là tiền chậm nộp đến các ngân hàng.

Thuduc House ảnh hưởng nặng nề sau biến cố về thuế và buôn bán linh kiện điện tử.
Thuduc House ảnh hưởng nặng nề sau biến cố về thuế và buôn bán linh kiện điện tử.

Cũng trong năm 2020, Thuduc House chịu thua lỗ kỷ lục hơn 360 tỷ đồng. Kể từ đó đến nay, doanh nghiệp này bắt đầu ráo riết loạt động thái thoái vốn tại các dự án đang được thực hiện.

Cụ thể vào cuối năm 2020, Thuduc Hosue thông báo bán hết toàn bộ 49% vốn tại Chợ Nông sản Thủ Đức (giá chuyển nhượng 48.400 đồng/cp). Quyết định này được ban lãnh đạo TDH giải thích tại kỳ ĐHĐCĐ năm đó là để đối phó với việc “thâu tóm thù địch”.

Tháng 1/2021, Thuduc House thực hiện chuyển nhượng toàn bộ 70% vốn sở hữu của Công ty TNHH Dịch vụ Tam Bình - Thủ Đức (công ty con) và CTCP Đầu tư và Khoáng sản Vico Quảng Trị (công ty liên kết).

Tháng 3/2021, Thuduc House thông báo chuyển nhượng toàn bộ phần vốn góp tại Công ty TNHH Song Hỷ Quốc tế với giá chuyển nhượng hơn 962 tỷ đồng, thu về số tiền lãi gần 225 tỷ đồng. Song Hỷ Quốc tế là công ty con được TDH thành lập để thực hiện Dự án Cao ốc hỗn hợp Aster Garden Towers (Tecco City) Bình Dương tại thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương với tổng vốn đầu tư vào khoảng 2.000 tỷ đồng (TDH góp 99% vốn). Đến cuối năm 2020, dự án đã được phê duyệt quy hoạch tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500, dự kiến sẽ hoàn thành thẩm định và bắt đầu khởi công trong năm 2021.

Đến tháng 6/2021, doanh nghiệp này lại tiếp tục thoái toàn bộ vốn tại Công ty Chứng khoán Sen Vàng (tỷ lệ sở hữu 22,49% - đây là công ty liên kết) và Công ty TNHH Thông Đức.

Cũng trong tháng 6/2021, Thuduc House thoái toàn bộ vốn của công ty con là CTCP Ngoại thương và Phát triển Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (Fideco, HOSE: FDC). Được biết, ThuDuc House là cổ đông lớn nhất của Fideco với hơn 16,6 triệu cp, tương đương 43% vốn của Fideco.

Ngoài ra, vào tháng 7/2021, doanh nghiệp này thông báo chấm dứt hoạt động đầu tư Khu đô thị mới - khu 3 thuộc Khu đô thị Nam Cần Thơ, quận Cái Răng. Dự án có diện tích quy hoạch hơn 45,5 ha, loại hình sản phẩm là đất nền.

Về mặt pháp lý, Thuduc House cho biết đã đo đạc, khảo sát, thiết kế sơ bộ, thiết kế quy hoạch 1/500, lấy ý kiến dân cư và ký hợp đồng đền bù giải tỏa, đặt cọc ký quỹ với Trung tâm phát triển quỹ đất quận Cái Răng, chưa thực hiện đền bù giải phóng mặt bằng.

Liên quan đến việc thoái vốn tại các công ty thành viên, tại kỳ họp Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) tổ chức ngày 20/4 vừa qua, Thuduc House đã thông qua việc tiếp tục thực hiện kế hoạch thoái vốn để sàng lọc các khoản mục đầu tư phù hợp định hướng phát triển dài hạn.

TDH đang “lấy lại những gì đã từng sở hữu”?

Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2022, thông tin được quan tâm nhiều nhất việc thực hiện cam kết “sẽ lấy lại những gì TDH đã từng sở hữu” của tân Tổng giám đốc Đàm Mạnh Cường.

Tại đại hội, lãnh đạo TDH thừa nhận nhiều dự án tại Nhà Bè, Hóc Môn, Long An… mới chỉ khảo sát ban đầu và chưa có chấp thuận chủ trương đầu tư, trong khi TDH định hướng mỗi năm có tối thiểu 1 dự án được triển khai. Vì vậy, doanh nghiệp kỳ vọng vào 2 dự án là Khu nhà ở thương mại Đồi Vàng Phú Mỹ và Khu dân cư Đông Trung.

Trong đó, dự án Đồi Vàng Phú Mỹ có diện tích gần 8,7 ha tọa lạc tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Dự án này trước đây đã được TDH chuyển nhượng trong tháng 6/2021 khi còn đang trong quá trình thẩm định thiết kế. Sau khi khi ký bán thì đối tác đã xin được chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời TDH cũng đã thảo luận để được tạo điều kiện tham gia dự án theo định giá mới. Ước tính, dự án này sẽ đem về 300 tỷ đồng lợi nhuận, trong đó phần của TDH phụ thuộc vào tỷ lệ thỏa thuận với đối tác.

Phối cảnh dự án Đồi vàng Phú Mỹ.
Phối cảnh dự án Đồi vàng Phú Mỹ.

Còn Khu dân cư Đông Trung, vấn đề nằm ở nguồn tài chính phát triển dự án, mà điều này phụ thuộc rất lớn vào kế hoạch chào bán riêng lẻ 120 triệu cổ phiếu cho các nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp trong năm 2022 với mức giá 12.000 đồng/cổ phiếu, cao hơn nhiều so với mức giá hiện tại là 9.730 đồng/cổ phiếu (giá chốt ngày 21/4/2022).

Bên cạnh đó, kế hoạch quay trở lại với dự án Chợ Thủ Đức cũng chưa được chấp thuận khi tỷ lệ cổ đông ủng hộ chỉ đạt 39%. TDH là chủ đầu tư của Chợ Nông sản Thủ Đức, việc TDH thành ý quay trở lại là do không muốn có sự chuyển giao về mặt nhân sự. TDH đang có động thái thành lập công ty quản lý chợ mới và sẽ yêu cầu chấm dứt việc quản lý kinh doanh đối với Thuduc Argomarrket, thay vào đó sẽ để công ty mới của TDH nắm giữ 100% vốn.

Giải thích về lý do tham gia lại các dự án đã thoái vốn, Tổng giám đốc Đàm Mạnh Cường chia sẻ: “Tại ĐHĐCĐ ngày 22/12/2021, chúng tôi là những cổ đông mới được tham gia HĐQT trong giai đoạn TDH cực kỳ khó khăn và tại Đại hội ngày hôm đó, chúng tôi đã cam kết sẽ lấy lại những gì TDH đã từng sở hữu, hiện nay chúng tôi đã làm được 70% điều này, dự án Đồi Vàng Phú Mỹ và Chợ Nông sản đều nằm trong cam kết, dự án Song Hỷ do phía đối tác đã triển khai nên Công ty không thể lấy lại. Cũng do không làm được dự án Song Hỷ nên chúng tôi mới đổi lại dự án Đông Trung gần đó.”

Về kết quả kinh doanh, báo cáo tài chính sau kiểm toán năm 2021 cho thấy, mức lỗ ròng của TDH đã vượt 942 tỷ đồng tính đến thời điểm 31/12/2021, tức tăng thêm gần 366 tỷ đồng. Ngoài số tiền thuế phát sinh phải nộp bù cho cơ quan điều tra, việc hoạt động kinh doanh chính là bất động sản gần như “đứng hình” cũng là nguyên nhân khiến doanh nghiệp này lỗ nặng trong năm qua.

Quý I/2022, mặc dù doanh thu thuần giảm 94%, song, nhờ các khoản hoàn nhập ghi nhận tại chi phí tài chính và chi phí quản lý doanh nghiệp, Thuduc House báo lãi tăng 112%, đạt gần 59,4 tỷ đồng, tương đương hoàn thành 17,3% chỉ tiêu lợi nhuận năm 2022.

Năm 2022, TDH đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất đạt hơn 791 tỷ đồng, tăng 4,7% so với năm trước. Mặt khác, Công ty kỳ vọng lãi ròng hơn 303 tỷ đồng, trong khi năm 2021 lỗ hơn 942 tỷ đồng. TDH dự kiến sẽ tiếp tục không chia cổ tức trong năm nay.

Nam Phong/Theo Sở hữu trí tuệ 

Link nguồn: https://sohuutritue.net.vn/thuduc-house-tiep-tuc-thoai-von-khoi-du-an-centum-wealth-cam-ket-se-lay-lai-nhung-gi-da-tung-so-huu-d140380.html

Chậm khởi công nhà ở xã hội 14 năm UDIC bị xử phạt, xem xét tư cách tham gia dự án mới

Chậm khởi công nhà ở xã hội 14 năm UDIC bị xử phạt, xem xét tư cách tham gia dự án mới

Trong Kết luận thanh tra Chủ đầu tư, tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc thực hiện đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo quy định tại dự án Khu đô thị mới Hạ Đình trên phần diện tích đất thuộc xã Tân Triều, huyện Thanh Trì...
Hà Nam gọi vốn 10.000 tỷ xây khu đô thị gần 200ha

Hà Nam gọi vốn 10.000 tỷ xây khu đô thị gần 200ha

Theo quy hoạch, Khu đô thị Thời đại và đổi mới sáng tạo có diện tích hơn 197ha, gồm khu đô thị đổi mới sáng tạo rộng 169ha và trung tâm hành chính tỉnh Hà Nam khoảng 28ha.
Lê Dương - Tiên phong ứng dụng Công nghệ cao trong An toàn lao động và PCCC

Lê Dương - Tiên phong ứng dụng Công nghệ cao trong An toàn lao động và PCCC

Với sứ mệnh góp phần xây dựng một nền kinh tế bền vững, thân thiện môi trường và đề cao nhân sinh, Công ty Lê Dương Technology cung cấp và phát triển các giải pháp kỹ thuật hữu ích cho các lĩnh vực về Sản xuất, Giám sát, Môi trường và Năng lượng...
T&T Group hợp tác quản lý vận hành 'chuẩn Nhật Bản' tại dự án T&T City Millenia Long An

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millenia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản - Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
Năm 2023, 'hệ sinh thái' của đại gia Lê Văn Kiểm kinh doanh ra sao?

Năm 2023, "hệ sinh thái" của đại gia Lê Văn Kiểm kinh doanh ra sao?

Năm 2023, KN Cam Ranh và KN Vạn Ninh trong hệ sinh thái của đại gia Lê Văn Kiểm đều ghi nhận kết quả kinh doanh trái chiều, nợ phải trả đều tăng đáng kể.
Giá căn hộ chung cư ở Hà Nội được dự báo sẽ tăng liên tục đến năm 2026

Giá căn hộ chung cư ở Hà Nội được dự báo sẽ tăng liên tục đến năm 2026

Dự đoán giá bán sơ cấp tại Hà Nội và TP HCM tiếp tục tăng, do thị trường dự kiến đón nhận thêm nhiều nguồn cung mới ở phân khúc cao cấp. Đặc biệt tại Hà Nội, giá bán sẽ tiếp tục tăng 10% trong 2024 và liên tục tăng khoảng 3% mỗi năm trong các năm 2025 và 2026.
SeABank đang rót tiền nhiều nhất vào ngành nào?

SeABank đang rót tiền nhiều nhất vào ngành nào?

Năm 2023, cơ cấu dư nợ cho vay theo ngành nghề kinh doanh của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank - Mã: SSB) ghi nhận thay đổi với hàng loạt sổ đỏ thế chấp.
Lãng phí 'đất vàng' hai bên bờ sông Hồng

Lãng phí "đất vàng" hai bên bờ sông Hồng

Ngày 26/3, Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách lần thứ 5, Quốc hội khóa XV đã thảo luận, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi). Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Hoàng Văn Cường (Hà Nội) đã nói về việc phát triển đất vàng hai bên sông Hồng.
Bất động sản Biz