Bất động sản Biz

Thị trường bất động sản quý 3: Lượng giao dịch giảm, nhưng giá bán tiếp tục tăng mạnh ở phân khúc thấp tầng

Thứ sáu, 07/10/2022 | 16:47 Theo dõi BĐS Biz trên

Trong quý 3, các hoạt động giao dịch bất động sản đều gặp rất nhiều khó khăn do ngân hàng kiểm soát tín dụng cũng như giá nhà đất vẫn ở mức quá cao, thanh khoản thị trường ảm đạm. Dù vậy, một số loại hình thấp tầng như đất nền dự án, nhà riêng… tuy vắng khách mua nhưng giá bán vẫn không giảm, thậm chí tăng mạnh ở nhiều nơi.

Theo Báo cáo thị trường bất động sản quý 3/2022 của Batdongsan.com.vn, trong quý vừa qua, câu chuyện về nguồn vốn đối với thị trường bất động sản là trọng điểm được nhiều doanh nghiệp và người mua nhà quan tâm. Chính sách kiểm soát tín dụng vào những lĩnh vực rủi ro cao trong đó có bất động sản đã và đang khiến thị trường gặp khó khăn về giao dịch và gây ảnh hưởng mạnh đến thanh khoản chung của toàn thị trường.

Cụ thể, số liệu từ báo cáo chỉ ra, trong quý 3/2022 mức độ quan tâm đối với bất động sản bán trên cả nước tiếp tục giảm mạnh. Đơn cử như nhu cầu mua bất động sản Hải Phòng giảm 19%, Đà Nẵng giảm 12%, Cần Thơ giảm 14%, Hà Nội giảm 1% so với quý 2 trước đó.

Nhu cầu tìm mua các loại hình bất động sản giảm mạnh trong tháng 9, lượt tìm kiếm đất nền cả nước giảm 50%, căn hộ giảm 9%, nhà riêng giảm 25% và biệt thự liền kề giảm 12% so với giai đoạn đầu năm 2022. Tình trạng khát vốn của các chủ đầu tư diễn ra từ đầu năm tới nay, và người mua nhà cũng gặp khó khăn khi muốn tiếp cận dòng vốn vay mua bất động sản từ phía ngân hàng.

1-1665050064
Mức độ quan tâm bất động sản bán giảm mạnh trong quý 3.

Các hoạt động giao dịch bất động sản đều đang gặp rất nhiều khó khăn do giá bất động sản ở mức quá cao so với khả năng tài chính của không ít nhà đầu tư và người dân có nhu cầu ở thực. Đáng chú ý, một số loại hình thấp tầng như đất nền dự án, nhà riêng dù vắng khách mua nhưng giá bán vẫn không giảm.

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cho biết, trong quý 3, giá rao bán nhà riêng tại một số địa phương miền Bắc tăng so với quý 2/2022. Cụ thể, giá rao bán nhà riêng tại Bắc Giang ước tính tăng 61%, Quảng Ninh tăng 21%, Hải Phòng tăng 3%, trong khi nhu cầu về mua nhà riêng không có nhiều biến động.

Tại các tỉnh khu vực phía Nam như Cần Thơ, Long An, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Dương, thị trường cũng ghi nhận mặt bằng giá rao bán bất động sản thấp tầng (tính gộp đất, đất nền dự án và nhà riêng) đều tăng nhẹ so với quý 2/2022, với mức tăng từ 1 đến 11%.

Trong khi đó, nhu cầu tìm mua các sản phẩm thấp tầng tại các tỉnh khu vực phía Nam được các đơn vị nghiên cứu thị trường ghi nhận có sự sụt giảm mạnh từ 19% đến 33%.

Trong khi phân khúc thấp tầng bán khá trầm lắng thì thị trường cho thuê lại ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực. Cụ thể, nhu cầu bất động sản bán tại Hà Nội giảm 3%, trong khi nhu cầu tìm thuê bất động sản ở thành phố này lại tăng 58%.

 

Đến nay, bất động sản cho thuê vẫn dẫn đầu ở cả 2 thị trường Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh về mức độ quan tâm và nhu cầu sở hữu, điển hình là chung cư. Theo đó, nhu cầu tìm thuê căn hộ chung cư tại Hà Nội trong quý 3 tăng khoảng 13% so với quý 2/2022, còn mức tăng ở Thành phố Hồ Chí Minh là 24%.

Giá cho thuê chung cư cũng ghi nhận tăng đều ở nhiều quận. Đơn cử, giá cho thuê chung cư tại các quận Tây Hồ, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm (Hà Nội) tăng từ 14 đến 16% so với quý 2/2022. Tương tự tại TP Hồ Chí Minh, giá cho thuê chung cư tại quận 4, quận 1 và Bình Thạnh tăng lần lượt là 14%, 12% và 13%.

Các chuyên gia nhận định, trong những tháng cuối năm 2022, thị trường bất động sản sẽ tiếp tục gặp khó khăn về nguồn cung nhưng cũng đang có nhiều xung lực mới để mang đến cái nhìn lạc quan hơn, như kinh tế tăng trưởng trở lại; việc đẩy mạnh xây dựng hệ thống hạ tầng thông qua cú hích về đầu tư công; sự chênh lệch cung - cầu ở thời điểm hiện tại với cầu lớn hơn cung, sẽ tác động tích cực đến tâm lý triển khai dự án của DN...

Capture
Lượng quan tâm và giao dịch bất động sản giảm mạnh.

 

Về thị trường Hà Nội nói chung, trong quý vừa qua đã có sự suy giảm nhẹ mức độ quan tâm đối với bất động sản bán và vẫn tiếp tục tăng trưởng mạnh mảng cho thuê. Cụ thể, nhu cầu tìm mua nhà đất tại Hà Nội giảm 3% so với quý trước. Trong đó loại hình đất nền bán có sự sụt giảm mạnh nhất, ghi nhận ở mức giảm 18%, nhà riêng giảm 5%, biệt thự giảm 2%, tăng nhẹ ở nhu cầu mua chung cư và nhà phố (tăng lần lượt 1% và 5%). Với bất động sản cho thuê, Hà Nội tiếp tục xu hướng tăng trưởng nhu cầu tìm thuê hơn 58% so với quý trước. Tăng mạnh nhất là loại hình văn phòng (tăng 51%) và nhà mặt phố (tăng 40%).

Với thị trường TP.HCM, diễn biến có phần tích cưc hơn khi nhu cầu tìm kiếm bất động sản tăng ở cả thị trường bán và cho thuê. Nhu cầu tìm mua nhà đất tại thành phố Hồ Chí Minh tăng 19% trong khi nhu cầu tìm thuê cũng tăng đến 70% và hầu như tăng ở mọi phân khúc. Nhu cầu mua nhà mặt phố TP.HCM tăng mạnh nhất quý vừa qua với mức tăng 25% so với quý trước và nhu cầu thuê nhà trọ TP.HCM tăng 78%, dẫn đầu thị trường cho thuê.

Ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực miền Nam nhận định, mặc dù thanh khoản và mức độ quan tâm đối với loại hình thấp tầng giảm xuống, nhưng chỉ một số nhà đầu tư phải chịu áp lực tài chính cần bán ra, còn lại phần lớn các nhà đầu tư vẫn kỳ vọng cao đối với phân khúc này, đặc biệt là những nhà đầu tư không bị áp lực dòng tiền, lãi vay... Do đó, giá rao bán không giảm mà thậm chí tăng nhẹ so với quý trước.

Xem thêm: Công ty con của Sơn Kim Land huy động thành công 500 tỷ trái phiếu

Nam Phong

Theo sohuutritue.net.vn Copy
Bản tin bất động sản ngày 7/10: Hạ Long quyết hủy bỏ 27 đồ án quy hoạch tại Tuần Châu

Bản tin bất động sản ngày 7/10: Hạ Long quyết hủy bỏ 27 đồ án quy hoạch tại Tuần Châu

Bản tin bất động sản ngày 7/11 đáng chú ý với thông tin Hạ Long đã hủy bỏ 27 đồ án quy hoạch tại Tuần Châu sau hơn 2 năm chưa chọn nhà đầu tư...
Doanh nghiệp xây dựng đang dần lấn sân vào lĩnh vực bất động sản

Doanh nghiệp xây dựng đang dần lấn sân vào lĩnh vực bất động sản

Thị trường gần đây chứng kiến nhiều doanh nghiệp xây dựng định hướng sẽ đầu tư vào bất động sản như Ricons, Newtecons và mới đây Coteccons lần đầu làm dự án bất động sản.
Bất động sản sẽ khó thu hút nguồn vốn trong thời gian tới?

Bất động sản sẽ khó thu hút nguồn vốn trong thời gian tới?

Trong tương lai gần, lĩnh vực bất động sản sẽ khó thu hút được nguồn vốn tín dụng và trái phiếu​ khi việc cấp hạn mức tín dụng dựa trên năng lực của từng ngân hàng. Và đặc biệt nguồn vốn sẽ không còn dễ dàng nữa khi tín dụng bất động sản sẽ phải ưu tiên cho các dự án nhà ở xã hội, hạ tầng công nghiệp và khu vực sản xuất.
Tin bất động sản ngày 6/10: Thu hồi hơn 11.000m2 đất của IDICO và Sông Đà Đồng Nai

Tin bất động sản ngày 6/10: Thu hồi hơn 11.000m2 đất của IDICO và Sông Đà Đồng Nai

Tin bất động sản ngày 6/10: Thu hồi hơn 11.000m2 đất của IDICO và Sông Đà Đồng Nai; Yêu cầu xử lý nội dung phản ánh tại dự án khu nhà ở Suối Giữa...
Có nên bắt buộc các giao dịch bất động sản phải thanh toán qua ngân hàng?

Có nên bắt buộc các giao dịch bất động sản phải thanh toán qua ngân hàng?

Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi dự kiến sẽ lấy ý kiến người dân tháng 1 đến tháng 2 2023, việc tổ chức lấy ý kiến người dân phải được tiến hành rộng rãi, dân chủ, khoa học, công khai; bảo đảm tiến độ, chất lượng, thiết thực và tiết kiệm. Trong đó các vấn đề của giao dịch đất đai đáng lưu tâm trong việc thanh toán qua ngân hàng được luật sư chỉ rõ...
Giá căn hộ chung cư ở Hà Nội được dự báo sẽ tăng liên tục đến năm 2026

Giá căn hộ chung cư ở Hà Nội được dự báo sẽ tăng liên tục đến năm 2026

Dự đoán giá bán sơ cấp tại Hà Nội và TP HCM tiếp tục tăng, do thị trường dự kiến đón nhận thêm nhiều nguồn cung mới ở phân khúc cao cấp. Đặc biệt tại Hà Nội, giá bán sẽ tiếp tục tăng 10% trong 2024 và liên tục tăng khoảng 3% mỗi năm trong các năm 2025 và 2026.
Đua nhau mua bất động sản ở nước ngoài, giới nhà giàu Việt đang “khát” dự án “vừa túi tiền”?

Đua nhau mua bất động sản ở nước ngoài, giới nhà giàu Việt đang “khát” dự án “vừa túi tiền”?

Vài năm trở lại đây, nhất là sau khi Covid xảy ra, ngày càng nhiều người siêu giàu Việt Nam chi tiền mua bất động sản nước ngoài. Các chuyên gia cho rằng, hiện nay thị trường trong nước đang “khát” dự án phục vụ giới thượng lưu.
Quảng Nam kiến nghị “gỡ khó” cho loạt dự án bất động sản chậm triển khai

Quảng Nam kiến nghị “gỡ khó” cho loạt dự án bất động sản chậm triển khai

Nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, UBND tỉnh Quảng Nam kiến nghị Đoàn giám sát Quốc hội khóa XV xem xét các hướng xử lý đối với dự án bất động sản, trong đó có hàng chục dự án đến nay vẫn chưa xác định được giá đất.
Tin bất động sản tuần qua: Trà Vinh tìm chủ đầu tư cho khu đô thị hơn 3.000 tỷ đồng

Tin bất động sản tuần qua: Trà Vinh tìm chủ đầu tư cho khu đô thị hơn 3.000 tỷ đồng

Lào Cai bổ sung khu công nghiệp 1.000 ha vào quy hoạch; Đề nghị tập trung giải quyết kiến nghị về các dự án của Công ty Bách Đạt An; Lạng Sơn phê duyệt quy hoạch Khu đô thị Mỹ Sơn hơn 1.000 tỷ đồng...
Nhà ở xã hội 'ế' vì chủ đầu tư chọn sai địa điểm xây dựng

Nhà ở xã hội "ế" vì chủ đầu tư chọn sai địa điểm xây dựng

Mới đây, Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM (HoREA) cho biết, trong giai đoạn thực thi Luật Nhà ở 2014, một số chủ đầu tư đã chọn xây dựng nhà ở xã hội ở vị trí khá xa trung tâm của tỉnh, thành phố, không có đủ dịch vụ, tiện ích...
Luật Đất đai năm 2024: Quy định về xử lý diện tích đất thực tế chênh lệch với sổ đỏ

Luật Đất đai năm 2024: Quy định về xử lý diện tích đất thực tế chênh lệch với sổ đỏ

Luật Đất đai số 31 2024 QH15 quy định xử lý diện tích đất thực tế chênh lệch trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (Điều 135).
Tin bất động sản ngày 22/3: Đồng Nai dành hơn 1.000ha đất để làm nhà ở xã hội

Tin bất động sản ngày 22/3: Đồng Nai dành hơn 1.000ha đất để làm nhà ở xã hội

Nghệ An tìm chủ đầu tư cho Dự án Khu đô thị gần 6.300 tỷ đồng; Loạt dự án chung cư Hà Nội tăng 20% giá trong 2 tháng đầu năm;Bình Định sắp có thêm khu công nghiệp rộng hơn 450 ha…là những tin tức bất động sản đáng chú ý
Tin bất động sản ngày 21/3: Dự án Cocobay Đà Nẵng chưa chuyển đổi loại hình căn hộ

Tin bất động sản ngày 21/3: Dự án Cocobay Đà Nẵng chưa chuyển đổi loại hình căn hộ

Giá nhà đất tại huyện Bảo Lâm đã giảm dần từ năm 2022 đến nay; Liên danh nào muốn đầu tư dự án khu đô thị hơn 500 tỷ tại Hải Phòng; Thái Nguyên mời gọi đầu tư dự án khu đô thị hơn 1.700 tỷ đồng… là những tin tức bất động sản đáng chú ý
Bất động sản Biz