Thái Bình đề xuất xây dựng sân bay

Thứ tư, 21/12/2022 | 16:24 Theo dõi BĐS Biz trên

Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tỉnh Thái Bình đang lấy ý kiến nhân dân về đề xuất xây dựng sân bay lưỡng dụng trong Khu kinh tế Thái Bình. Theo đó, dự án được đề xuất ưu tiên đầu tư trong giai đoạn sau năm 2030.

Theo hồ sơ dự thảo quy hoạch tỉnh Thái Bình mới công bố, trong giai đoạn ngắn hạn, Thái Bình định hướng sử dụng cảng hàng không quốc tế Cát Bi - Hải Phòng làm trung tâm vận chuyển hành khách và kết nối các hoạt động logistic theo đường hàng không. Hình thành các điểm đáp sân bay trực thăng, các bãi đáp thủy phi cơ phục vụ du lịch và cứu hộ, cứu nạn.

Thái Bình - BatdongsanBiz
Khu kinh tế Thái Bình có quy mô hơn 30.000ha

Sau năm 2030, khi hoàn thiện hạ tầng khu kinh tế ven biển, các khu đô thị sinh thái, khu công nghiệp, khu thương mại dịch vụ logictics ven biển, Thái Bình sẽ hình thành khu cụm cảng hàng không lưỡng dụng phục vụ du lịch, cứu hộ, cứu nạn, an ninh quốc phòng khu vực biên giới biển tỉnh Thái Bình. Cụm cảng hàng không này gồm các điểm đáp trực thăng, các bãi đáp thủy phi cơ ven biển Thái Bình.

Theo tìm hiểu, Khu kinh tế Thái Bình nằm trải dài ven biển ở phía đông của tỉnh. Theo Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Thái Bình đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2019, khu kinh tế này có diện tích tự nhiên 30.583 ha, bao gồm 30 xã, 1 thị trấn thuộc 2 huyện Thái Thụy, Tiền Hải và phần tiếp giáp ven biển.

Khu kinh tế có vai trò trung tâm kinh tế biển, đa ngành, đa lĩnh vực của vùng duyên hải Bắc Bộ và của cả nước, bao gồm: Kinh tế hàng hải, trung tâm công nghiệp, năng lượng, thương mại - dịch vụ, du lịch, nông nghiệp công nghệ cao, thủy sản.

Quy mô dân số quy hoạch đến năm 2025 là 227.000 người, trong đó đô thị là 94.000 người, tỷ lệ đô thị hóa đạt khoảng 41%; đến năm 2040 là 300.000 người, trong đó đô thị là 210.000 người, tỷ lệ đô thị hóa đạt khoảng 70%.

Về việc tổ chức các đô thị trong khu kinh tế, thị trấn Diêm Điền mở rộng gắn với phát triển công nghiệp, dịch vụ cảng của khu bến Diêm Điền, Tân Sơn. Đây là đô thị huyện lỵ của huyện Thái Thụy, hiện trạng là đô thị loại IV, đến năm 2040 đạt đô thị loại III.

Thị trấn Tiền Hải mở rộng gắn với phát triển Khu công nghiệp Tiền Hải hiện có, dịch vụ khu công nghiệp, dịch vụ du lịch. Đây là đô thị huyện lỵ của huyện Tiền Hải, hiện trạng là đô thị loại V, đến năm 2040 đạt đô thị loại III.

Đô thị Thụy Trường gắn với phát triển các khu dân cư - dịch vụ phía bắc khu kinh tế, đến năm 2025 đạt đô thị loại V.

Đô thị Đông Minh gắn với phát triển du lịch - dịch vụ vùng giữa khu kinh tế, đến năm 2025 đạt đô thị loại V.

Đô thị Nam Phú gắn với phát triển du lịch sinh thái, du lịch biển phía Nam Khu kinh tế, đến năm 2025 đạt đô thị loại V.

Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2050 dự kiến trình Hội đồng thẩm định xem xét, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong năm 2022. Vừa qua, Cục Hàng không Việt Nam cho biết đã hoàn thiện lại hồ sơ Quy hoạch tổng thể. Trong thời kỳ 2021-2030, hình thành 28 cảng hàng không, bao gồm:

14 cảng hàng không quốc tế (Vân Đồn, Hải Phòng, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc)

14 cảng hàng không quốc nội (Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau và Côn Đảo)

Đến năm 2050, hồ sơ quy hoạch kiến nghị hình thành 31 cảng hàng không, bao gồm 29 sân bay đã liệt kê ở trên bổ sung thêm sân bay Cao Bằng và Cảng hàng không thứ 2 phía Đông Nam Thủ đô Hà Nội.

Huy Tùng (t/h)

Theo kinhtexaydung.petrotimes.vn Copy
Hà Nội đề nghị sửa quy hoạch sân bay thứ 2 Vùng thủ đô thành sân bay quốc tế

Hà Nội đề nghị sửa quy hoạch sân bay thứ 2 Vùng thủ đô thành sân bay quốc tế

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) trình Thủ tướng phê duyệt quy hoạch sân bay thứ hai của Hà Nội là sân bay quốc nội. Tuy nhiên, UBND TP Hà Nội kiến nghị nghiên cứu, quy hoạch sân bay này là sân bay quốc tế để đáp ứng nhu cầu vận tải, đảm bảo an ninh, an toàn hàng không và dự phòng quỹ đất.
Hà Nội: Giảm thiểu tối đa phát triển nhà chung cư khu vực nội đô

Hà Nội: Giảm thiểu tối đa phát triển nhà chung cư khu vực nội đô

Nhằm hạn chế việc gia tăng dân số và quá tải hạ tầng, nhà chung cư tại khu trung tâm Hà Nội sẽ bị hạn chế trong việc xây dựng các dự án mới.
Metro Nhổn - Ga Hà Nội sắp vận hành đoạn trên cao đến Cầu Giấy từ tháng 9/2023

Metro Nhổn - Ga Hà Nội sắp vận hành đoạn trên cao đến Cầu Giấy từ tháng 9/2023

Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đã được xây dựng kế hoạch vận hành đoạn trên cao Nhổn - Cầu Giấy vào cuối tháng 8, đầu tháng 9 2023. Hiện Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội tập trung điều chỉnh, bố trí hợp lý hành trình, các điểm dừng đỗ của 31 tuyến buýt đang hoạt động để tăng tính kết nối với tuyến metro này.
Gia Lâm lên quận, sẽ trở thành trung tâm mới của Hà Nội

Gia Lâm lên quận, sẽ trở thành trung tâm mới của Hà Nội

“Từ 2017 đến 2022, giá chung cư sơ cấp toàn Hà Nội tăng trưởng trung bình 7%/năm. Trong đó khu Đông của Hà Nội (bao gồm Gia Lâm và Long Biên) có mức tăng giá 16%/năm...
Bắc Giang quy hoạch khu đô thị hơn 14 ha

Bắc Giang quy hoạch khu đô thị hơn 14 ha

UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh Quy hoạch chi tiết xây dựng Khu đô thị số 3 thị trấn Nham Biền, huyện Yên Dũng (tỷ lệ 1/500).
Hà Nội đề xuất thêm phương án làm sân bay thứ 2 tại huyện Ứng Hòa

Hà Nội đề xuất thêm phương án làm sân bay thứ 2 tại huyện Ứng Hòa

Sáng 26 4, tại Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội, các đại biểu đã thảo luận, góp ý, nghiên cứu định hướng sân bay thứ hai cho vùng thủ đô Hà Nội tại khu vực phía nam thành phố. Theo đó, ngoài phương án 1 đã đề xuất là các huyện Thanh Oai và Thường Tín, Hà Nội bổ sung thêm phương án 2 là huyện Ứng Hòa.
Thủ tướng phê duyệt địa điểm xây 36 trụ sở Bộ, cơ quan Chính phủ và Trung ương

Thủ tướng phê duyệt địa điểm xây 36 trụ sở Bộ, cơ quan Chính phủ và Trung ương

Hệ thống trụ sở mới này sẽ là nơi làm việc của 18 bộ, 4 cơ quan ngang bộ, 8 cơ quan thuộc chính phủ và 6 cơ quan trung ương của các đoàn thể.
Bộ Giao thông Vận tải bàn giao hồ sơ dự án đường sắt đô thị đoạn Yên Viên - Ngọc Hồi cho TP Hà Nội

Bộ Giao thông Vận tải bàn giao hồ sơ dự án đường sắt đô thị đoạn Yên Viên - Ngọc Hồi cho TP Hà Nội

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) bàn giao hồ sơ dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 đoạn Yên Viên - Ngọc Hồi, cho UBND TP.Hà Nội để tiếp tục nghiên cứu, đầu tư. Sau khi hoàn thành công tác tiếp nhận, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội sẽ tham mưu UBND TP Hà Nội triển khai các bước tiếp theo.
Bất động sản Biz