Bất động sản Biz

Thạch Thất (Hà Nội): Lập đoàn thanh tra loạt "biệt phủ", chung cư mini trái phép

Thứ sáu, 02/12/2022 | 14:15 Theo dõi BĐS Biz trên

Mới đây, UBND huyện Thạch Thất, Hà Nội đã thành lập đoàn thanh tra liên ngành để thanh tra, xem xét trách nhiệm của UBND các xã Tiến Xuân, Thạch Hòa, Yên Bình, Tân Xã là nơi để xảy ra nhiều vi phạm đất đai, trật tự xây dựng trong thời qua.

Được biết, thời gian vừa qua trên địa bàn huyện Thạch Thất có nhiều công trình xây dựng kiểu “biệt phủ”, khu sinh thái và những công trình chung cư mini xây cho thuê và nhà xưởng trái phép với quy mô lớn trên đất nông nghiệp… đang diễn ra một cách tràn lan.

Thạch Thất (Hà Nội): Lập đoàn thanh tra loạt
Thạch Thất (Hà Nội): Lập đoàn thanh tra loạt 'biệt phủ', chung cư mini trái phép/Ảnh: Tiền Phong
 

Trước tình trạng vi phạm đất đai, xây dựng trên địa bàn, Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất - Nguyễn Mạnh Hồng cho biết, huyện vừa có quyết định thành lập đoàn thanh tra liên ngành để thanh tra, xem xét trách nhiệm của UBND các xã Tiến Xuân, Yên Bình, Thạch Hoà, Bình Yên, Tân Xã trong việc kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn, xử lý vi phạm đất đai , trật tự xây dựng, môi trường, khoáng sản, giai đoạn 2017 - 2022.

Theo quyết định này, Đoàn thanh tra liên ngành gồm 17 thành viên. Ông Nguyễn Kim Loan - Phó Chủ tịch UBND huyện làm trưởng đoàn; Phó đoàn gồm ông Nguyễn Đức Lượng - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, ông Nguyễn Giáp Dần - Đội trưởng Đội Quản lý TTXD đô thị huyện, ông Nguyễn Tuấn Trung - Trưởng Phòng Quản lý đô thị huyện, ông Nguyễn Thành Đoàn - Trưởng Phòng Tư pháp huyện và các thành viên liên quan.

Theo đó, Đoàn thanh tra liên ngành sẽ tiến hành thanh tra, xem xét trách nhiệm của UBND cấp xã, trách nhiệm Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND, công chức Địa chính, công chức Tư pháp hộ tịch và các cá nhân có liên quan trong việc kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm về đất đai, trật tự xây dựng, môi trường, khoáng sản tại các xã Tiến Xuân, Yên Bình, Thạch Hoà, Bình Yên, Tân Xã báo cáo đề xuất UBND huyện xử lý nghiêm minh, theo đúng quy định của pháp luật.

Theo tìm hiểu, thời gian qua, tại các xã Tiến Xuân, Thạch Hòa... (huyện Thạch Thất, Hà Nội) nở rộ vi phạm đất đai, xây dựng. Đáng chú ý là tình trạng, bạt đất rừng để xây dựng “biệt phủ”, khu sinh thái hay tình trạng làm nhà xưởng trên đất nông nghiệp, xây dựng công trình chung cư mini "khủng" trên đất được quy hoạch hành lang cây xanh. Thế nhưng chính quyền địa phương không có biện pháp ngăn chặn, xử lý quyết liệt.

Xung quanh Đại học Quốc gia Hà Nội, người dân cũng xây dựng khách sạn, văn phòng, khu chung cư mini, nhà trọ để cho thuê
Xung quanh Đại học Quốc gia Hà Nội, người dân cũng xây dựng khách sạn, văn phòng, khu chung cư mini, nhà trọ để cho thuê
 

Tại khu Thung Mây, ven đường Bãi Dài thuộc xã Tiến Xuân, hầu hết là đất rừng sản xuất, mỗi thừa đất chỉ có từ 100-300m2 đất ở. Tuy nhiên, tại khu vực này đang được các hộ bạt rừng, hạ cốt để thi công những công trình rất rầm rộ, có diện tích mặt bằng lên tới vài trăm, thậm chí cả nghìn mét vuông.

Trong đó, phải kể đến là công trình xây đồ sộ của hộ ông Giảng (thường trú tại phường Cống Vị, Ba Đình). Theo GCNQSDĐ, mảnh đất này có diện tích khoảng 10.000 m2 đất tại thôn 7, xã Tiến Xuân. Điều đáng nói, toàn bộ phần diện tích này là đất trồng cây lâu năm không có đất ở.

Bên cạnh đó là công trình đang thi công giống như những ngôi chùa của hộ ông Ân (trú tại xã Phùng Xá, huyện Thạch Thất). Theo GCNQSDĐ, ông Chu Văn Ân là người sở hữu mảnh đất có diện tích khoảng 15.000 m2 tại thôn thôn 7, xã Tiến Xuân, trong đó ghi rõ, đất ở 300 m2. Thế những công trình được ông Ân đã và đang thi công có diện tích lên đến hàng trăm m2, vượt diện tích đất ở. Trước đó, hộ ông Ân cũng tự ý lắp dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp.

Cũng tại xã Tiến Xuân, hàng loạt nhà xưởng, kho sản xuất xây dựng tràn lan trên đất nông nghiệp tại khu Miễu 1 gần với khu HT Garden Resort, Hồng Cổ Quán...

Tại khu 101ha xã Thạch Hòa , xung quanh Đại học quốc gia Hà Nội người dân cũng đua nhau xây dựng khách sạn, văn phòng, khu chung cư mini, nhà trọ để cho thuê với quy mô "khủng" trong phần diện tích đã được quy hoạch hành lang cây xanh đại lộ Thăng Long và quốc lộ 21A, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn PCCC.

Huyện Thạch Thất cho biết, qua kiểm tra, phát hiện 28 trường hợp đầu tư xây dựng, sửa chữa công trình phục vụ ăn ở, sinh sống và kinh doanh dịch vụ trong khu 101ha. Trong đó, có 11 khu vực xây dựng vượt diện tích đất ở được giao. Các trường hợp xây dựng, sửa chữa, cơi nới nói trên đều có nguồn gốc được Nông trường 1A trước đây giao đất làm nhà ở và trồng cây. UBND huyện đã chỉ đạo rà soát lập hồ sơ và xử lý...

Huy Tùng (t/h)

Theo kinhtexaydung.petrotimes.vn Copy
Tin bất động sản ngày 29/3: Căn hộ tại Hà Nội sẽ tiếp tục tăng giá từ 16-20%

Tin bất động sản ngày 29/3: Căn hộ tại Hà Nội sẽ tiếp tục tăng giá từ 16-20%

Nghệ An tìm nhà đầu tư cho dự án nhà ở gần 670 tỷ đồng; Ninh Bình thúc đẩy việc triển khai Đề án xây dựng 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội; Dự án Phú Đông Sky One chưa đủ điều kiện mở bán… là những tin tức bất động sản đáng chú ý.
Giá căn hộ chung cư ở Hà Nội được dự báo sẽ tăng liên tục đến năm 2026

Giá căn hộ chung cư ở Hà Nội được dự báo sẽ tăng liên tục đến năm 2026

Dự đoán giá bán sơ cấp tại Hà Nội và TP HCM tiếp tục tăng, do thị trường dự kiến đón nhận thêm nhiều nguồn cung mới ở phân khúc cao cấp. Đặc biệt tại Hà Nội, giá bán sẽ tiếp tục tăng 10% trong 2024 và liên tục tăng khoảng 3% mỗi năm trong các năm 2025 và 2026.
Đua nhau mua bất động sản ở nước ngoài, giới nhà giàu Việt đang “khát” dự án “vừa túi tiền”?

Đua nhau mua bất động sản ở nước ngoài, giới nhà giàu Việt đang “khát” dự án “vừa túi tiền”?

Vài năm trở lại đây, nhất là sau khi Covid xảy ra, ngày càng nhiều người siêu giàu Việt Nam chi tiền mua bất động sản nước ngoài. Các chuyên gia cho rằng, hiện nay thị trường trong nước đang “khát” dự án phục vụ giới thượng lưu.
Quảng Nam kiến nghị “gỡ khó” cho loạt dự án bất động sản chậm triển khai

Quảng Nam kiến nghị “gỡ khó” cho loạt dự án bất động sản chậm triển khai

Nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, UBND tỉnh Quảng Nam kiến nghị Đoàn giám sát Quốc hội khóa XV xem xét các hướng xử lý đối với dự án bất động sản, trong đó có hàng chục dự án đến nay vẫn chưa xác định được giá đất.
Tin bất động sản tuần qua: Trà Vinh tìm chủ đầu tư cho khu đô thị hơn 3.000 tỷ đồng

Tin bất động sản tuần qua: Trà Vinh tìm chủ đầu tư cho khu đô thị hơn 3.000 tỷ đồng

Lào Cai bổ sung khu công nghiệp 1.000 ha vào quy hoạch; Đề nghị tập trung giải quyết kiến nghị về các dự án của Công ty Bách Đạt An; Lạng Sơn phê duyệt quy hoạch Khu đô thị Mỹ Sơn hơn 1.000 tỷ đồng...
Nhà ở xã hội 'ế' vì chủ đầu tư chọn sai địa điểm xây dựng

Nhà ở xã hội "ế" vì chủ đầu tư chọn sai địa điểm xây dựng

Mới đây, Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM (HoREA) cho biết, trong giai đoạn thực thi Luật Nhà ở 2014, một số chủ đầu tư đã chọn xây dựng nhà ở xã hội ở vị trí khá xa trung tâm của tỉnh, thành phố, không có đủ dịch vụ, tiện ích...
Luật Đất đai năm 2024: Quy định về xử lý diện tích đất thực tế chênh lệch với sổ đỏ

Luật Đất đai năm 2024: Quy định về xử lý diện tích đất thực tế chênh lệch với sổ đỏ

Luật Đất đai số 31 2024 QH15 quy định xử lý diện tích đất thực tế chênh lệch trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (Điều 135).
Tin bất động sản ngày 22/3: Đồng Nai dành hơn 1.000ha đất để làm nhà ở xã hội

Tin bất động sản ngày 22/3: Đồng Nai dành hơn 1.000ha đất để làm nhà ở xã hội

Nghệ An tìm chủ đầu tư cho Dự án Khu đô thị gần 6.300 tỷ đồng; Loạt dự án chung cư Hà Nội tăng 20% giá trong 2 tháng đầu năm;Bình Định sắp có thêm khu công nghiệp rộng hơn 450 ha…là những tin tức bất động sản đáng chú ý
Bất động sản Biz