Bất động sản Biz

Tập đoàn ngoại 'đổ tiền' vào trái phiếu doanh nghiệp Việt

Thứ tư, 27/09/2023 | 14:31 Theo dõi BĐS Biz trên

Tập đoàn ngoại chi tiền khủng mua trái phiếu doanh nghiệp Việt

Theo dữ liệu từ Hiệp hội Thị trường Trái phiếu Việt Nam (VBMA) tổng hợp từ HNX và SSC, lũy kế từ đầu năm đến 31/8, tổng giá trị phát hành trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) được ghi nhận là 132.358 tỷ đồng, gồm 17 đợt phát hành công chúng trị giá 16.476 tỷ đồng (chiếm 12,4% tổng giá trị phát hành) và 101 đợt phát hành riêng lẻ trị giá 115.882 tỷ đồng (chiếm 87,6%).

Trong đó, ngành ngân hàng chiếm 40,7% giá trị với 53.931 tỷ đồng, theo sau là nhóm bất động sản với 46.765 tỷ đồng (chiếm 35,3%).

Tại hội thảo "Gỡ vướng cho địa ốc - thúc đẩy tăng trưởng" diễn ra hồi tháng 4/2023, TS Cấn Văn Lực, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ quốc gia cho biết, bất động sản xếp thứ 2 về thu hút nguồn vốn nước ngoài, chiếm khoảng 10% FDI đăng ký mới hàng năm.

Thực tế, đã có nhiều doanh nghiệp địa ốc được phía tập đoàn ngoại chi tiền mua trái phiếu.

Đơn cử tháng 4/2022, Tập đoàn Tài chính quốc tế (IFC) – thành viên của Ngân hàng Thế giới (WorldBank) đăng ký mua trái phiếu với tổng trị giá 1.000 tỷ đồng (khoảng 44 triệu USD) do Công ty cổ phần Đầu tư Nam Long phát hành. 

Số tiền này được Nam Long dùng để phát triển giai đoạn 2 của dự án nhà ở Waterporint, bao gồm không gian công cộng xanh, công trình thể thao, trường học, trường đại học, cơ sở y tế, cũng như công trình giao thông, bán lẻ và văn phòng.

Theo chia sẻ của ông Trần Xuân Ngọc Tổng giám đốc Công ty Nam Long, khoản đầu tư của IFC sẽ nâng cao năng lực của Công ty để cung cấp thêm nhiều nhà ở cho nhóm dân số có thu nhập trung bình đang ngày càng mở rộng tại Việt Nam.

Dự án Waterpoint có tổng diện tích 355ha, nằm trên mặt tiền tỉnh lộ DT830 nối liền các tỉnh miền Tây và TP. HCM, thuộc Bến Lức, Long An. Giai đoạn 2 của dự án này có quy mô 190ha.

Tương tự, năm 2018 Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG được Asam Việt Nam, Công ty Quản lý quỹ chuyên quản lý vốn cho các nhà đầu tư Hàn Quốc ký kết thỏa thuận đầu tư trái phiếu chuyển đổi với giá trị 200 tỷ đồng. Số tiền được TNG dùng để tái cấu trúc vốn, mở rộng đầu tư. Đến năm 2019, quỹ Asam tiếp tục rót 136 tỷ đồng vào trái phiếu của TNG. Sự kiện này thể hiện cam kết cùng phát triển lâu dài giữa Asam và TNG.

Nghìn tỷ vốn ngoại rót vào bất động sản của BIM Group qua kênh trái phiếu

Mới đây nhất, IFC cũng đã cam kết đầu tư 3.500 tỷ đồng (khoảng 150 triệu USD) vào trái phiếu do Công ty CP BIM Land và  công ty con là Công ty CP Thanh Xuân phát hành.

Đầu tư của IFC gồm 2 khoản đăng ký mua trái phiếu 2.333 tỷ đồng (khoảng 100 triệu USD) do BIM Land và 1.167 tỷ đồng (khoảng 50 triệu USD) do Công ty CP Thanh Xuân phát hành. Cả hai doanh nghiệp này đều là công ty con của BIM Group.

Số tiền thu được từ IFC sẽ được BIM Land sử dụng để phát triển dự án ở tỉnh Vĩnh Phúc; triển khai các giải pháp tiết kiệm nước và năng lượng tại hai khách sạn tại Phú Quốc.

Được biết, vào ngày 21/8 vừa qua, CTCP Bất động sản BIM (BIM Land) mới huy động thành công 2.333 tỷ đồng trái phiếu, đến ngày hoàn tất là 31/8/2023. Lô trái phiếu đáo hạn vào ngày 15/7/2030 với lãi suất cố định 10,4%. Tổ chức phát hành là CTCP Chứng khoán Ngân hàng Công thương Việt Nam.

Trước đó, tính đến ngày 30/06, BIM Land đang lưu hành hai lô trái phiếu, bao gồm một lô phát hành trong nước và một lô trái phiếu phát hành ở nước ngoài tại thị trường Singapore.

Cụ thể, lô trái phiếu phát hành ở Singapore có mã BIMCD2126001, khối lượng 1.000 trái phiếu, mệnh giá 200.000 USD/tp. Tổng mệnh giá 200 triệu USD, tương ứng khoảng 4.600 tỷ đồng. Trái phiếu có kỳ hạn 60 tháng từ ngày 07/05/2021 đến ngày 07/05/2026. Lãi suất trái phiếu 7,75%/năm, trả lãi định kỳ 6 tháng một lần.

Đây là trái phiếu xanh, không chuyển đổi, không có tài sản đảm bảo, không kèm chứng quyền, niêm yết tại Sở Giao dịch Chứng khoán Singapore.

Vốn huy động từ đợt phát hành trái phiếu này sẽ được BIM Land sử dụng để phát triển các dự án bất động sản của công ty, trong đó có nhiều dự án xanh, bảo vệ môi trường.

Bên cạnh đó, lô trái phiếu trong nước có mã BIMCB2023001, khối lượng 10 triệu trái phiếu, mệnh giá 100.000 đồng/tp, trị giá 1.000 tỷ đồng. Trái phiếu có kỳ hạn 36 tháng từ ngày 30/12/2020 đến ngày 30/12/2023. Lãi suất 10%/năm, trả lãi định kỳ 3 tháng một lần. Tổ chức phát hành là CTCP Chứng khoán Kỹ Thương (TCBS).

Tài sản đảm bảo cho lô trái phiếu này gồm 6 lô đất tại phường Hùng Thắng, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh với tổng diện tích 28.516 m2; giá trị bảo đảm hơn 1.315 tỷ đồng. Tuy nhiên sau đó, ba lô đất đã được giải chấp, giá trị bảo đảm còn lại hơn 1.000 tỷ đồng, vẫn lớn hơn giá trị bảo đảm tối thiểu cho lô trái phiếu này.

Mục đích phát hành nhằm góp thêm vốn vào công ty TNHH Đầu tư Phát triển Sản xuất hạ Long (BIM Hạ Long) – một công ty con của BIM Land và thực hiện đầu tư vào dự án Centara thông qua hình thức hợp tác kinh doanh hoặc một hình thức khác phù hợp.

Theo tìm hiểu, BIM Group được thành lập năm 1994, có trụ sở chính tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Điều hành BIM Group cùng ông Đoàn Quốc Việt - Chủ tịch HĐQT còn có vợ là bà Khổng Thị Hiền và hai người con là bà Đoàn Thị Thanh Mai và ông Đoàn Quốc Huy. Trong đó, bà Khổng Thị Hiền giữ chức Phó Tổng giám đốc Tập đoàn; bà Đoàn Thị Thanh Mai giữ chức Phó Tổng giám đốc Tập đoàn; ông Đoàn Quốc Huy giữ chức Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn.

tap-doan-bimgroup
Các lĩnh vực đầu tư chính của BIM Group như: Lương thực và thực phẩm – Đầu tư BĐS – Khách sạn & Du lịch – Thương mại & Dịch vụ – Dịch vụ chăm sóc sức khỏe – Năng lượng.

Tại Quảng Ninh, ngoài dự án Hạ Long Plaza, BIM Group còn là chủ đầu tư dự án Khu đô thị Halong Marina (248ha) với nhiều dự án thành phần, bao gồm: Grand Bay Halong (6,6 ha), Green Bay Village (10 ha),… Bên cạnh đó, BIM Group cũng là chủ đầu tư dự án Khu đô thị dịch vụ Hùng Thắng, được phát triển trên quỹ đất được UBND tỉnh Quảng Ninh thanh toán cho nhà đầu tư thực hiện dự án đường bao biển Hùng Thắng.

Ở khu vực phía Nam, BIM Group cũng phát triển nhiều dự án bất động sản hạng sang tại Phú Quốc như: Phu Quoc Marina (155ha), Park Hyatt Phu Quoc, Palm Garden Shop Villas Phu Quoc (7ha), InterContinental Phu Quoc Long Beach Resort (9,2ha).

Trên thực tế, tình hình tài chính của không ít doanh nghiệp phát hành trái phiếu còn hạn chế. Trên thị trường có những trường hợp doanh nghiệp phát hành trái phiếu riêng lẻ với khối lượng lớn, trong khi vốn chủ sở hữu nhỏ, kết quả hoạt động sản xuất - kinh doanh kém khởi sắc, nợ phải trả luôn giữ mức tăng. 

Đơn cử như BIM Land là thành viên thuộc Tập đoàn BIM Group, trong 6 tháng đầu năm 2023 lợi nhuận sau thuế sụt giảm 16% so kỳ trước, về mức 810 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu ghi nhận hơn 7.400 tỷ đồng. Trong khi đó, nợ phải trả của BIM Land tính đến hết ngày 30/6/2023 đã lên mức 19.243 tỷ đồng, do đó hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu là 2,59 lần. Trong đó riêng dư nợ trái phiếu đã chiếm 5.572 tỷ đồng. 

bim-land-bao-lai-giam-16-vnf
Một số chỉ tiêu tài chính 6 tháng 2023 của BIM Land

Hiện nay, các chủ đầu tư địa ốc đang chịu nhiều áp lực về dòng tiền trong bối cảnh thị trường bất động sản vẫn chưa hết khó khăn. So với việc hoạt động phát hành thì hoạt động đàm phán giữa các tổ chức phát hành và các trái chủ có phần sôi động hơn.

Theo tổng hợp của nhóm phân tích Chứng khoán VnDirect, hoạt động đàm phán thay đổi điều khoản và điều kiện trái phiếu giữa các tổ chức phát hành và các trái chủ vẫn diễn ra tích cực trong tháng 8/2023. Tính đến ngày 23/8 đã có 44 tổ chức phát hành đạt được thỏa thuận gia hạn thời hạn trái phiếu với trái chủ và đã có báo cáo chính thức lên HNX với tổng giá trị được gia hạn là hơn 58.803 tỷ đồng.

Du thuyền Syrena trong hệ thống kinh doanh của BIM Group - VNFinance
Du thuyền Syrena trong hệ thống kinh doanh của BIM Group

Thành viên của BIM Group muốn ‘ngốn' 12ha rừng Vườn Quốc gia Núi Chúa?

Thời gian qua, Bộ Tài nguyên và Môi trường đang tham vấn cộng đồng về báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với dự án Khu nghỉ dưỡng cao cấp Vĩnh Hy, do Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Syrena Việt Nam làm chủ đầu tư.

Dự án này đã được UBND tỉnh Ninh Thuận chấp thuận chủ trương đầu tư vào năm 2015 và được điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết 1/500 hồi đầu năm 2022. Tổng vốn đầu tư vào khoảng 1.600 tỷ đồng trên tổng diện tích 64,65ha, được triển khai trong giai đoạn 2022-2025.

Đáng chú ý khi dự án này được đầu tư xây dựng tại khu đất thuộc lâm phần quản lý của Vườn Quốc gia Núi Chúa. Mục tiêu là thuê môi trường rừng để đầu tư kinh doanh du lịch sinh thái, kết hợp nghỉ dưỡng cao cấp để đem lại lợi ích cho chủ đầu tư và lợi ích cho Nhà nước thông qua các khoản thuế.

Để thực hiện dự án, công ty Syrena Việt Nam đang làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng rừng, đất rừng sang mục đích khác với diện tích 11,58ha. Diện tích này bao gồm 10,6ha đất có rừng tự nhiên và 0,98ha đất có rừng trồng.

Syrena Việt Nam là một thành viên quan trọng trong nhánh kinh doanh bất động sản của BIM Group, bên cạnh CTCP Bất động sản BIM (BIM Land). Nhà sáng lập Đoàn Quốc Việt từng có thời gian dài nắm giữ vị trí Chủ tịch HĐQT kiêm người đại diện theo pháp luật của Syrena Việt Nam.

Đáng nói, Cục thuế tỉnh Quảng Ninh vừa công bố danh sách những doanh nghiệp nợ thuế trên địa bàn tỉnh tính đến hết tháng 8/2023. Trong đó, Công ty Syrena Việt Nam nợ gần 188 tỷ đồng, đứng thứ hai trong danh sách nợ thuế, nợ phí tại tỉnh này.

Hoàng Trang

Theo suckhoeviet.org.vn Copy
Tài sản thế chấp sắp cán mốc 3 triệu tỷ đồng, Agribank đang miệt mài rao bán các khoản nợ

Tài sản thế chấp sắp cán mốc 3 triệu tỷ đồng, Agribank đang miệt mài rao bán các khoản nợ

Ngân hàng Agribank đang rao bán các khoản nợ xấu hoặc tài sản đảm bảo để thu hồi nợ tại loạt doanh nghiệp trong lĩnh vực xăng dầu và sản xuất thép. Đáng chú ý, tính đến cuối năm 2023, tài sản thế chấp tại Agribank sắp cán mốc 3 triệu tỷ đồng.
Những doanh nghiệp bất động sản nào gặp khó trong đáo hạn trái phiếu?

Những doanh nghiệp bất động sản nào gặp khó trong đáo hạn trái phiếu?

Dựa theo tình hình tài chính của các doanh nghiệp bất động sản (DN BĐS), Bộ Tài chính dự kiến có khoảng 35,8 nghìn tỷ đồng, chiếm 35,9% khối lượng trái phiếu đáo hạn của các DN BĐS có khó khăn trong thanh toán nợ trái phiếu doanh nghiệp.
Tốc độ gia tăng nợ nhóm 2 tại MB chậm lại, thu về hơn 1.900 tỷ từ bán bảo hiểm

Tốc độ gia tăng nợ nhóm 2 tại MB chậm lại, thu về hơn 1.900 tỷ từ bán bảo hiểm

Quý I/2024, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB, Mã: MBB) thu về hơn 4.600 tỷ đồng lãi sau thuế, tỷ lệ nợ xấu duy trì dưới 3%.
Hơn 351.000 tỷ đồng dư nợ trái phiếu bất động sản

Hơn 351.000 tỷ đồng dư nợ trái phiếu bất động sản

Bộ Tài chính cho biết, tính đến 31/12/2023, tổng dư nợ phát hành trái phiếu của các doanh nghiệp bất động sản là 351.390 tỷ đồng.
Một thành viên của Eurowindow Holding báo lãi khiêm tốn, 'sạch' nợ trái phiếu

Một thành viên của Eurowindow Holding báo lãi khiêm tốn, 'sạch' nợ trái phiếu

T&M Vân Phong - Chủ siêu dự án Wonder City Vân Phong Bay, là thành viên của Eurowindow Holding lãi chưa đầy chục tỷ trong năm 2023, còn khoảng 152 tỷ đồng nợ phải trả.
Cổ phiếu CRE của Công ty cổ phần Bất động sản Thế Kỷ bị đưa vào diện cảnh báo

Cổ phiếu CRE của Công ty cổ phần Bất động sản Thế Kỷ bị đưa vào diện cảnh báo

Mới đây, Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE) ra quyết định về việc đưa cổ phiếu CRE của Công ty cổ phần Bất động sản Thế Kỷ (Cenland) vào diện cảnh báo kể từ ngày 10/4/2024.
VietABank: Lợi nhuận năm 2023 giảm mạnh sau kiểm toán, lãi dự thu bất ngờ tăng thêm nghìn tỷ

VietABank: Lợi nhuận năm 2023 giảm mạnh sau kiểm toán, lãi dự thu bất ngờ tăng thêm nghìn tỷ

Sau kiểm toán, lợi nhuận tại VietABank năm 2023 "bốc hơi" hơn chục tỷ đồng, lãi dự thu gần 8.000 tỷ đồng. Trong khi nhà băng này đang sở hữu "núi" sổ đỏ thế chấp.
Chủ tịch ngân hàng OCB Trịnh Văn Tuấn và 'người thân' đang nắm giữ bao nhiêu vốn?

Chủ tịch ngân hàng OCB Trịnh Văn Tuấn và "người thân" đang nắm giữ bao nhiêu vốn?

Mới đây Luật các tổ chức tín dụng 2024 đã được thông qua, trong đó đáng chú ý nhất là việc điều chỉnh tỷ lệ sở hữu tại ngân hàng. Theo Luật mới, cổ đông và người có liên quan không được sở hữu quá 15%, giảm so với quy định hiện hành là 20%.
Bất động sản Biz