Bất động sản Biz

Tập đoàn Bảo Việt: Năng lực tài chính “yếu kém” hay “ôm đất” chờ thời cơ?

Thứ ba, 17/05/2022 | 09:24 Theo dõi BĐS Biz trên

Mặc dù được giao nhiều khu “đất vàng” với diện tích hàng nghìn m2, thế nhưng nhiều năm qua hàng loạt dự án bất động sản của Tập đoàn Bảo Việt bỏ hoang, chậm tiến độ gây lãng phí tài nguyên đất, vi phạm luật đất đai, làm mất mỹ quan đô thị.

Nhiều dự án bỏ hoang bị thanh tra

Theo tìm hiểu của PV, hiện nay hàng loạt dự án của Tập đoàn Bảo Việt làm chủ đầu tư bị bỏ hoang, chậm tiến độ, bị thanh tra trên địa bàn Thành phố Hà Nội bao gồm: Dự án Tháp tài chính quốc tế IFT địa chỉ 220 Trần Duy Hưng, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy; Dự án Văn phòng cho các Hiệp hội Hà Nội (tên thương mại Seven Star) tại lô đất D27 2,2ha quận Cầu Giấy. Dự án Nhà ở cao tầng để bán thị trấn Văn Điển, huyện Thanh Trì.

Trong cuộc họp của HĐND TP. Hà Nội năm 2021, TP đã có Báo cáo kết quả tái giám sát về tình hình quản lý các dự án sử dụng đất chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai trên địa bàn thành phố.Trong đó, thường trực HĐND TP. Hà Nội nhắc đến Dự án Nhà ở cao tầng để bán (thị trấn Văn Điển, huyện Thanh Trì, Hà Nội) của Tập đoàn Bảo Việt là 1 trong số 60 dự án chậm đưa đất vào sử dụng.

Dự án Tháp Tài chính Quốc tế IFT trên lô đất 13.000m2, gần siêu thị Big C tại số 220 Trần Duy Hưng quây tôn, cây cối mọc um tùm, gây mất mỹ quan đô thị/Ảnh: Mạnh Tưởng

Được biết, năm 2019, dự án Dự án Nhà ở cao tầng để bán do Tập đoàn Bảo Việt - Công ty Cổ phần Đầu tư Bảo Việt – Tổng công ty Bảo hiểm Bảo Việt làm chủ đầu tư có Quy mô xây dựng: 32.973m2”, tổng mức đầu tư 300 tỷ đã được UBND TP. Hà Nội tiến hành thanh tra và ban hành Kết luận thanh tra số 727/KL-STNMT-TTr ngày 8/4/2019. Bên cạnh đó, dự án này cũng đã được gia hạn 24 tháng tại Quyết định số 3661/QĐ-UBND ngày 9/7/2019. Thế nhưng, đến nay, dự án Nhà ở cao tầng Bảo Việt trên vẫn chỉ là một bãi đất trống bị bỏ hoang.

Ngoài dự án trên, năm 2005, Tập đoàn Bảo Việt đã được giao đất để triển khai dự án Tháp Tài chính Quốc tế IFT trên lô đất 13.000m2 tại số 220 Trần Duy Hưng (phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội). Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 3.800 tỷ đồng.

Để thực hiện dự án, vào năm 2009, Tập đoàn Bảo Việt thành lập Công ty TNHH Bảo Việt – SCIC và nay là Công ty Cổ phần đầu tư SCIC – Bảo Việt với vốn điều lệ 140 tỷ đồng. Cơ cấu cổ đông sáng lập gồm: Bảo Việt Nhân thọ là 30%, Công ty Bảo hiểm Bảo Việt là 20%, SCIC là 50%.

Thế nhưng, đã hơn 17 năm trôi qua, khu đất vàng để thực hiện dự án “khủng” này của Bảo Việt hiện vẫn chỉ là một bãi đất trống, cây cối mọc um tùm dù Tập đoàn Bảo việt đã góp gần 119 tỷ đồng để cùng SCIC thực hiện dự án (số tiền SCIC bỏ ra cho dự án cho đến lúc này cũng là gần 200 tỷ).

Một dự án khác tại huyện Mê Linh, Hà Nội cũng tai tiếng cho Tập đoàn Bảo Việt khi từng bị Thanh tra Chính phủ chỉ ra nhiều sai phạm, đó là Dự án khu chung cư, biệt thự, nhà vườn, du lịch Quang Minh. Tại dự án này, Tập đoàn Bảo Việt đã liên kết với Công ty CP Đầu tư xây dựng Long Việt với phần góp vốn hơn 65 tỷ đồng. Công ty Long Việt cũng chính là là chủ đầu tư của dự án Khu đô thị Quang Minh (Mê Linh, Hà Nội).

Dự án Seven Star do Tập đoàn Bảo Việt là chủ đầu tư mọc lên hàng loạt công trình sai mục đích như bãi rửa xe, gara ôtô, buôn bán sắt vụn, sân bóng đá...

Dù bị thanh tra, nhưng hiện tại, Dự án khu chung cư, biệt thự, nhà vườn, du lịch Quang Minh cũng đang bị bỏ hoang sau gần 20 năm được giao đất.

Bên cạnh đó, khu "đất vàng" tại lô đất D27 2,2 ha quận Cầu Giấy, Hà Nội để thực hiện Dự án xây văn phòng cho các Hiệp hội Hà Nội (tên thương mại là Seven Star) Tập đoàn Bảo Việt cũng là chủ đầu tư của Dự án.

Dự án này được chỉ định cho liên danh Công ty Cổ phần đầu tư Bảo Việt, Công ty Cổ phần Sông Đà – Thăng Long và Công ty Cổ phần đầu tư C.E.O thực hiện theo hình thức BT từ năm 2011. Dự án có tổng mức đầu tư 4.436,790 tỷ đồng; trong đó: tổng mức đầu tư dự án BT là 1.090,527 tỷ đồng, tổng mức đầu tư các dự án đối ứng là: 3.346,262 tỷ đồng.

Tuy nhiên, dự án này cũng có “số phận” tương tự như các dự án khác của Tập đoàn Bảo Việt khi đã hơn 1 thập kỷ trôi qua, dự án hiện vẫn đang… nằm trên giấy, hoàn toàn chưa có dấu hiệu được liên danh chủ đầu tư triển khai thực hiện.

Kết quả kinh doanh “kém sáng”

Tập đoàn Bảo Việt trước đây là một doanh nghiệp nhà nước, sau đó đã được cổ phần hóa và trở thành doanh nghiệp cổ phần từ năm 2007.

Trước đây, khi nhắc đến Tập đoàn Bảo Việt, người ta nghĩ ngay đến một tập đoàn bảo hiểm hàng đầu Việt Nam nhưng nhiều năm gần đây, Tập đoàn này đã mở rộng đầu tư đa ngành với các dịch vụ tài chính như bảo hiểm, ngân hàng, đầu tư, môi giới, quản lý quỹ, bất động sản… và mảng chính bảo hiểm đang mất dần "ngôi vương".

Theo tìm hiểu, Tập đoàn Bảo Việt hiện có 6 công ty con, trong đó Công ty TNHH MTV Đầu tư Bảo Việt (BVInvest) có tỷ lệ sở hữu 100%. Đây là công ty con chuyên kinh doanh bất động sản, tư vấn đầu tư xây dựng và cung cấp máy móc thiết bị.

Đáng nói, kết quả kinh doanh của BVInvest ít được Tập đoàn Bảo Việt nhắc tới trong hệ sinh thái của mình.

Theo báo cáo thường niên tại Tập đoàn Bảo Việt, năm 2019, BVInvest ghi nhận 265 tỷ đồng doanh thu nhưng đến năm 2020 doanh thu giảm nhẹ, mang về 263 tỷ đồng. Về phần lợi nhuận, phía công ty mẹ không công bố cụ thể.

Bên cạnh đó, hầu hết các lĩnh vực kinh doanh của Tập đoàn này cho đến nay đều có kết quả không mấy khả quan, lợi nhuận khiêm tốn.

Quý đầu năm, ngoài kết quả kinh doanh không mấy khả quan, tình hình tài chính tại BVH tiếp tục trong tình trạng "kém sáng".

Theo Báo cáo tài chính hợp nhất quý 1/2022 cho thấy, tính đến 31/3/2022, tổng tài sản tại BVH ghi nhận hơn 183.778 tỷ đồng, tăng nhẹ 8% so với đầu năm được hình thành từ 161.251 tỷ đồng nợ phải trả, tương đương tỷ số nợ phải trả trên tổng tài sản là 88% và chỉ có 22.527 tỷ đồng vốn chủ sở hữu. Do đó, nợ phải trả đang cao gấp 7 lần vốn chủ sở hữu.

Các con số trên cho thấy BVH sử dụng đòn bẩy nợ cao, hầu hết tài sản của doanh nghiệp này được tài trợ bởi nợ.

Về nguyên tắc, hệ số nợ phải trả càng nhỏ, có nghĩa là nợ phải trả chiếm tỷ lệ nhỏ so với tổng tài sản hay tổng nguồn vốn thì doanh nghiệp ít gặp khó khăn hơn trong tài chính. Hệ số này càng lớn thì khả năng gặp khó khăn trong việc trả nợ hoặc phá sản của doanh nghiệp càng lớn.

Đáng chú ý, vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn tăng tới 15% lên hơn 2.871 tỷ đồng và nợ vay dài hạn gần 231 tỷ đồng, giảm so với đầu năm.

Trong đó, có 100 tỷ đồng là trái phiếu dài hạn do Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) phát hành. Đây là trái phiếu không chuyển đổi có kỳ hạn 2 năm với lãi suất quy định trong phương án phát hành trái phiếu riêng lẻ của BVSC.

Tại bảng cân đối kế toán, nợ dài hạn tại BVH lại tiếp tục vượt qua tài sản dài hạn. Cụ thể, tại ngày 31/3/2022, nợ dài hạn ghi nhận hơn 131.039 tỷ đồng, tăng 4% so với đầu năm. Trong khi đó, chủ yếu là dự phòng nghiệp vụ bảo hiểm (hơn 130.530 tỷ đồng) và phải trả dài hạn khác (hơn 274 tỷ đồng). Trong khi đó, tài sản dài hạn tại thời điểm này chỉ có 73.843 tỷ đồng. Như vậy, nợ dài hạn cao gấp gần 2 lần tài sản dài hạn tại BVH.

Thực tế, tình trạng nợ dài hạn tại BVH vượt qua tài sản dài hạn kéo dài suốt 4 năm qua. Nếu phần tài sản dài hạn liên tục nhỏ hơn nợ dài hạn chứng tỏ một phần nợ dài hạn đã chuyển vào tài trợ tài sản ngắn hạn. Điều này thực sự vừa làm lãng phí chi phí lãi vay nợ dài hạn vừa thể hiện sử dụng sai mục đích nợ dài hạn. Tương lai, nếu BVH tiếp tục để tình trạng này kéo dài chắc chắn sẽ khiến lợi nhuận kinh doanh giảm hoặc xảy ra những rối loạn tài chính doanh nghiệp nghiêm trọng.

"Ôm" hàng loạt dự án "khủng" ở những vị trí "đất vàng" để rồi bỏ hoang hàng chục năm qua, khiến dư luận đặt nhiều nghi vấn về năng lực tài chính thực sự của Bảo Việt “yếu kém” hay “ôm đất” chờ “thời cơ” mới triển khai?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin!

Theo Mạnh Tưởng/PetroTimes

Link nguồn: https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/tap-doan-bao-viet-nang-luc-tai-chinh-yeu-kem-hay-om-dat-cho-thoi-co-651031.html

Founder kiêm Giám đốc Công ty Lê DươngTech Lê Đình Tuyến: 'An toàn lao động là quan tâm hàng đầu của chúng tôi!'

Founder kiêm Giám đốc Công ty Lê DươngTech Lê Đình Tuyến: "An toàn lao động là quan tâm hàng đầu của chúng tôi!"

Thấu hiểu “nỗi đau" của các doanh nghiệp, nhà quản lý…, Lê DươngTech xây dựng giải pháp có thể quản lý nhân sự của tất cả các nhà thầu trên công trường/trong nhà máy hoàn toàn tự động, theo thời gian thực....
Chậm khởi công nhà ở xã hội 14 năm UDIC bị xử phạt, xem xét tư cách tham gia dự án mới

Chậm khởi công nhà ở xã hội 14 năm UDIC bị xử phạt, xem xét tư cách tham gia dự án mới

Trong Kết luận thanh tra Chủ đầu tư, tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc thực hiện đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo quy định tại dự án Khu đô thị mới Hạ Đình trên phần diện tích đất thuộc xã Tân Triều, huyện Thanh Trì...
Lê Dương - Tiên phong ứng dụng Công nghệ cao trong An toàn lao động và PCCC

Lê Dương - Tiên phong ứng dụng Công nghệ cao trong An toàn lao động và PCCC

Với sứ mệnh góp phần xây dựng một nền kinh tế bền vững, thân thiện môi trường và đề cao nhân sinh, Công ty Lê Dương Technology cung cấp và phát triển các giải pháp kỹ thuật hữu ích cho các lĩnh vực về Sản xuất, Giám sát, Môi trường và Năng lượng...
T&T Group hợp tác quản lý vận hành 'chuẩn Nhật Bản' tại dự án T&T City Millenia Long An

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millenia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản - Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
Năm 2023, 'hệ sinh thái' của đại gia Lê Văn Kiểm kinh doanh ra sao?

Năm 2023, "hệ sinh thái" của đại gia Lê Văn Kiểm kinh doanh ra sao?

Năm 2023, KN Cam Ranh và KN Vạn Ninh trong hệ sinh thái của đại gia Lê Văn Kiểm đều ghi nhận kết quả kinh doanh trái chiều, nợ phải trả đều tăng đáng kể.
Thành viên của Xuân Thiện Group kinh doanh ngày càng 'lao dốc'

Thành viên của Xuân Thiện Group kinh doanh ngày càng "lao dốc"

Công ty NHNN Xuân Thiện Đắk Lắk được biết đến là một thành viên thuộc Tập đoàn Xuân Thiện (Xuân Thiện Group) - đơn vị quản lý, vận hành, khai thác cụm nhà máy điện mặt trời Xuân Thiện - Ea Súp giai đoạn 1, tại huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk.
Khang Điền tồn kho gần 19.000 tỷ đồng ở các dự án bất động sản

Khang Điền tồn kho gần 19.000 tỷ đồng ở các dự án bất động sản

Theo báo cáo tái chính hợp nhất năm 2023 mới công bố, Công ty Cổ phần Đầu tư và Kinh doanh Nhà Khang Điền (Khang Điền) ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 730 tỷ đồng, giảm 42,7% so với năm trước (1.082 tỷ đồng). Bên cạnh, kết quả kinh doanh kém sắc, lượng hàng tồn kho của Khang Điền tại các dự án cũng gây chú ý với số tiền 18.786 tỷ đồng.
Năm 2023, hệ sinh thái của đại gia thủy điện Trương Đình Lam làm ăn ra sao?

Năm 2023, hệ sinh thái của đại gia thủy điện Trương Đình Lam làm ăn ra sao?

Sở hữu một loạt các dự án thủy điện quy mô lớn, song các công ty của đại gia thủy điện Trương Đình Lam đều ghi nhận kết quả kinh doanh ảm đạm trong bối cảnh khó khăn chung của ngành.
Bất động sản Biz