Bất động sản Biz

Tân Tổng giám đốc Xây dựng Hòa Bình và chặng đường phía trước nhiều thử thách

Thứ hai, 29/05/2023 | 11:12 Theo dõi BĐS Biz trên

Ông Lê Văn Nam nhận trọng trách Tổng Giám đốc xây dựng Hòa Bình (mã: HBC) trong bối cảnh rất nhiều khó khăn, doanh nghiệp đang lỗ luỹ kế hàng nghìn tỷ đồng,...

Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình có Tân Tổng giám đốc

Vừa qua, Hội đồng quản trị (HĐQT) CTCP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (Mã: HBC) vừa công bố loạt nghị quyết về thay đổi nhân sự cấp cao.

Cụ thể, HĐQT đã bổ nhiệm ông Lê Văn Nam giữ chức Tổng Giám đốc tập đoàn kể từ ngày 1/6. Vị trí này đã để trống sau khi ông Lê Viết Hiếu, con trai của Chủ tịch Lê Viết Hải thôi giữ chức kể từ ngày 23/7/2022 để đảm bảo tính pháp lý. Ông Lê Văn Nam cũng được cử làm người đại diện phần vốn góp của HBC tại đơn vị thành viên là CTCP Nhà Hòa Bình.

Đáng chú ý, ông Nam vừa trở về HBC sau 4 năm gia nhập đội ngũ Công ty Xây dựng SCG.

xay-dung-hoa-binh-1
Ông Lê Văn Nam làm Tổng Giám đốc (CEO) từ này 1/6/2023.

Ông Nam nhận trọng trách trong bối cảnh rất nhiều khó khăn tại Xây dựng Hòa Bình. Đầu tiên, doanh nghiệp liên tục lỗ đậm chưa từng có.

Cụ thể, năm 2022, doanh nghiệp lỗ ròng 1.138 tỷ đồng trong khi năm 2021 có lãi 103 tỷ. Doanh thu thuần năm ngoái đạt 14.123 tỷ, tăng 24% so với 2021. Lỗ lớn năm 2022 khiến tập đoàn ghi nhận khoản lợi nhuận sau thuế chưa phân phối âm gần 689 tỷ đồng cuối năm ngoái.

Theo thuyết minh báo cáo tài chính khi chưa loại trừ hợp nhất, công ty mẹ đóng góp gần 94% doanh thu cho tập đoàn. Riêng công ty mẹ ghi nhận khoản lỗ 893 tỷ còn nhóm công ty con lỗ 227 tỷ.

Sang quý 1/2023, do hụt thu từ hoạt động tài chính trong khi chi phí lãi gia tăng, cùng với các chi phí khác khiến Xây dựng Hòa Bình lỗ sau thuế 444 tỷ đồng và là quý lỗ đậm thứ hai liên tiếp. Khoản lỗ hợp nhất xuất phát chủ yếu từ công ty mẹ.

Đáng nói, vốn chủ sở hữu tại ngày 31/3/2023 chỉ còn 2.193 tỷ do công ty ghi nhận khoản lỗ luỹ kế 1.137 tỷ.

Vào cuối tháng 3, ông Lê Viết Hải - Chủ tịch HĐQT đã thay mặt Hiệp hội Xây dựng và Vật liệu xây dựng TP HCM (SACA), Hội Kỹ sư Xây dựng Việt Nam (VSCE) vàXây dựng Hoà Bình, gửi đơn kiến nghị lên các cơ quan ban ngành để có cơ chế gỡ khó cho ngành xây dựng.

Người đứng đầu Xây dựng Hoà Bình chia sẻ: "Đây là lần đầu tiên trong suốt 35 năm, HBC đang phải đối mặt với muôn vàn khó khăn làm ảnh hưởng hoạt động của doanh nghiệp nặng nề như thế. Những khó khăn đó đến nay đã ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của hơn 3.300 cán bộ nhân viên của HBC, hơn 40.000 lao động thầu phụ, nhà phân phối, nhà cung cấp và sản xuất vật liệu xây dựng, trang thiết bị thi công; tác động tiêu cực đến cuộc sống của hàng trăm ngàn người. Chúng tôi đã huy động tất cả nguồn lực của mình để tìm cách khắc phục tình trạng dòng tiền ngày càng xấu đi mà không thể kịp thời cải thiện được".

xay-dung-hoa-binh-2

Ngoài ra, cổ phiếu HBC vừa bị hạn chế giao dịch từ ngày 23/05/2023. Theo đó, cổ phiếu HBC chỉ được giao dịch trong phiên chiều của ngày giao dịch theo phương thức khớp lệnh tập trung và phương thức giao dịch thỏa thuận.

Lý do HBC bị đưa vào diện hạn chế giao dịch là vì Công ty chậm nộp BCTC năm 2022 đã được kiểm toán quá 45 ngày so với quy định. Đồng thời, cổ phiếu HBC tiếp tục bị giữ ở diện kiểm soát do chậm nộp BCTC năm đã được kiểm toán trong 2 năm liên tiếp (2021 và 2022).

Theo văn bản giải trình, Xây dựng Hòa Bình cho biết gần đây, công tác quản trị nội bộ phát sinh một số vấn đề. Bên cạnh đó, tình hình thị trường bất động sản và tài chính biến động, hàng loạt công trình phải ngưng thi công dẫn đến việc xác nhận khối lượng, giá trị hoàn thành từ chủ đầu tư gặp khó khăn, ảnh hưởng đến vấn đề thanh - quyết toán. Công ty đã phải tập trung nỗ lực để giải quyết các vấn đề trên. Điều này ảnh hưởng đến các hoạt động xuyên suốt của Công ty, trong đó có việc hoàn thành BCTC năm đúng hạn.

Như vậy, nhiệm vụ phía trước của Tân Tổng Giám đốc khá thử thách, bao gồm việc xoá lỗ luỹ kế hàng nghìn tỷ đồng cũng như đưa cổ phiếu giao dịch bình thường trở lại, đảm bảo lợi ích cổ đông.

Hoà Bình quyết liệt đòi cả ngàn tỷ đồng từ 21 vụ kiện, công bố các quyết định tạo nguồn vốn "khủng"

Mới đây, Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình (HoSE: HBC) đã thông qua hàng loạt quyết định quan trọng về tài chính với mục đích lấy lại vị thế thị trường.

Thứ nhất, HĐQT Hòa Bình thông qua việc bán toàn bộ vốn góp của Công ty TNHH Một Thành Viên Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Hòa Bình (HBIC) là 167 tỷ đồng. Trong đó phần đã chi cho dự án là 127 tỷ đồng, còn lãi 40 tỷ đồng.

Thứ hai, thông qua viêc mua 75% cổ phần còn lại của dự án 127 An Dương Vương, P. 10, Quận 6 Thành phố Hồ Chí Minh của Công ty Thành Ngân để đạt tỷ lệ sở hữu 100% dự án này. Nguồn vốn sử dụng mua lại dự án này đến từ việc phát hành mới 47 triệu cổ phiếu cho 2 nhà đầu tư chiến lược mới.

Thứ ba, thông qua việc thực hiện đề nghị và giao dịch cấp tín dụng với Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam: Hạn mức cấp tín dụng ngắn hạn tối đa 2.000 tỷ đồng.

Trong đó, hạn mức cho vay tối đa 1.000 tỷ đồng; hạn mức bảo lãnh tối đa 1.000 tỷ đồng. Mục đích, bổ sung vốn lưu động, bảo lãnh phục vụ hoạt động kinh doanh, thời hạn tối đa 12 tháng kể từ ngày ký Hợp đồng tín dụng phát hành 5 triệu cổ phiếu cho Sanei.

Thứ tư, thông qua thỏa thuận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của ông Lê Viết Hải và bà Bùi Ngọc Mai đối với 3 khu đất có tổng diện tích 7.218,6 m 2 tại đường Phan Văn Hớn, phường Tân Thới Nhất, Quận 12, TPHCM với giá 120 tỷ đồng.

Thứ năm, thông qua việc mua lại toàn bộ cổ phần của ông Lê Viết Hải tại CT PaxInternational theo vốn thực góp (138 tỷ đồng).

Với tất cả những giao dịch trên, Hòa Bình cho biết sẽ không sử dụng tiền mặt mà chỉ phát hành cổ phiếu và thu hồi những khoản tiền tạm ứng phục vụ cho mục đích kinh doanh của Tập đoàn trước đây. Việc thu hồi các khoản tạm ứng này giúp cho Tập đoàn có thêm tài sản nhằm nâng cao năng lực tài chính.

xay-dung-hoa-binh

Đáng chú ý, Chủ tịch Lê Viết Hải cho biết, trong tổng số 21 vụ kiện về việc chậm thanh toán đã có 10 vụ kiện có phán quyết của tòa. Tất cả các vụ đã được xử Hòa Bình đều thắng kiện.

Trong đó số tiền nợ gốc ghi trong sổ sách kế toán là 829 tỷ đồng thì tổng số tiền theo phán quyết bên bị đơn phải trả cho Hòa Bình lên đến 1.223 tỷ đồng bao gồm lãi chậm thanh toán và các chi phí phát sinh, tức cao hơn 47,5%.

Hiện nay, tổng số tiền đã thu hồi công nợ là 593 tỷ đồng, số tiền còn lại phải thu từ 10 vụ kiện đã thắng này là 630 tỷ đồng.

Có thể thấy, những quyết định này về cơ bản không làm thay đổi dòng tiền của công ty, chỉ thay đổi cách hạch toán trong báo cáo tài chính, có thể giúp Xây dựng Hòa Bình thuận lợi hơn trong việc đảm bảo hạn mức tín dụng, tiếp cận các nguồn vốn…

Hoàng Long - Huy Tùng

Theo kinhtexaydung.petrotimes.vn Copy
Lê Dương - Tiên phong ứng dụng Công nghệ cao trong An toàn lao động và PCCC

Lê Dương - Tiên phong ứng dụng Công nghệ cao trong An toàn lao động và PCCC

Với sứ mệnh góp phần xây dựng một nền kinh tế bền vững, thân thiện môi trường và đề cao nhân sinh, Công ty Lê Dương Technology cung cấp và phát triển các giải pháp kỹ thuật hữu ích cho các lĩnh vực về Sản xuất, Giám sát, Môi trường và Năng lượng...
T&T Group hợp tác quản lý vận hành 'chuẩn Nhật Bản' tại dự án T&T City Millenia Long An

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millenia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản - Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
Năm 2023, 'hệ sinh thái' của đại gia Lê Văn Kiểm kinh doanh ra sao?

Năm 2023, "hệ sinh thái" của đại gia Lê Văn Kiểm kinh doanh ra sao?

Năm 2023, KN Cam Ranh và KN Vạn Ninh trong hệ sinh thái của đại gia Lê Văn Kiểm đều ghi nhận kết quả kinh doanh trái chiều, nợ phải trả đều tăng đáng kể.
Thành viên của Xuân Thiện Group kinh doanh ngày càng 'lao dốc'

Thành viên của Xuân Thiện Group kinh doanh ngày càng "lao dốc"

Công ty NHNN Xuân Thiện Đắk Lắk được biết đến là một thành viên thuộc Tập đoàn Xuân Thiện (Xuân Thiện Group) - đơn vị quản lý, vận hành, khai thác cụm nhà máy điện mặt trời Xuân Thiện - Ea Súp giai đoạn 1, tại huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk.
Khang Điền tồn kho gần 19.000 tỷ đồng ở các dự án bất động sản

Khang Điền tồn kho gần 19.000 tỷ đồng ở các dự án bất động sản

Theo báo cáo tái chính hợp nhất năm 2023 mới công bố, Công ty Cổ phần Đầu tư và Kinh doanh Nhà Khang Điền (Khang Điền) ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 730 tỷ đồng, giảm 42,7% so với năm trước (1.082 tỷ đồng). Bên cạnh, kết quả kinh doanh kém sắc, lượng hàng tồn kho của Khang Điền tại các dự án cũng gây chú ý với số tiền 18.786 tỷ đồng.
Năm 2023, hệ sinh thái của đại gia thủy điện Trương Đình Lam làm ăn ra sao?

Năm 2023, hệ sinh thái của đại gia thủy điện Trương Đình Lam làm ăn ra sao?

Sở hữu một loạt các dự án thủy điện quy mô lớn, song các công ty của đại gia thủy điện Trương Đình Lam đều ghi nhận kết quả kinh doanh ảm đạm trong bối cảnh khó khăn chung của ngành.
Liên Lập và Vịnh Ngôi Sao, hai doanh nghiệp bất động sản kín tiếng làm ăn ra sao năm 2023?

Liên Lập và Vịnh Ngôi Sao, hai doanh nghiệp bất động sản kín tiếng làm ăn ra sao năm 2023?

Năm 2023, Công ty TNHH Đầu tư Kinh doanh Bất động sản Liên Lập và Công ty TNHH Vịnh Ngôi Sao ghi nhận kết quả kinh doanh ảm đạm chưa từng có.
'Soi' tiềm lực hai nhà đầu tư muốn làm khu dân cư 250 tỷ tại Bắc Giang

"Soi" tiềm lực hai nhà đầu tư muốn làm khu dân cư 250 tỷ tại Bắc Giang

Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư và Phát triển Hưng Yên (Hưng Yên Group) và Công ty cổ phần Xây dựng Bảo tàng Hồ Chí Minh (HCMCC - mã: HMS) là hai nhà đầu tư đăng ký tham gia thực hiện khu dân cư phía Tây Nam thị trấn Nếnh thuộc tỉnh Bắc Giang.
Bất động sản Biz