Bất động sản Biz

Ông Lê Viết Hải rút đơn từ nhiệm, HBC lên kế hoạch có lãi trở lại 125 tỷ đồng năm 2023

Thứ tư, 01/03/2023 | 07:09 Theo dõi BĐS Biz trên

Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình (HoSE: HBC) vừa công bố quyết định của HĐQT liên quan đến vấn đề nhân sự và kế hoạch kinh doanh năm 2023. Đáng chú ý, HBC chính thức rút đơn từ nhiệm của ông Lê Viết Hải.

Trước đó, vào cuối năm 2022, ông Hải đã có đơn từ nhiệm khỏi chức vụ chủ tịch và xin rút khỏi tư cách thành viên HĐQT HBC và được chấp thuận tại Nghị quyết số 50 của công ty. Đồng thời, HĐQT HBC bổ nhiệm ông Nguyễn Công Phú, thành viên HĐQT độc lập làm Chủ tịch HĐQT HBC từ ngày 1/1/2023.

Tuy nhiên đến ngày 31/12/2022, HĐQT HBC đã công bố nghị quyết thông qua việc hoãn thi hành đơn xin từ nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐQT và đơn từ nhiệm khỏi tư cách thành viên HĐQT của ông Lê Viết Hải. Nghị quyết cũng thông qua hoãn thi hành việc bổ nhiệm chức vụ Tổng giám đốc cho ông Lê Viết Hiếu, hoãn việc bầu ông Nguyễn Công Phú vào chức vụ Chủ tịch HĐQT.

HBC cho biết việc tạm dừng thi hành các nội dung trên nhằm củng cố cơ sở pháp lý và thiết lập vững chắc mô hình quản trị mới. Đồng thời, đảm bảo thông suốt mọi hoạt động của tập đoàn trong thời điểm Tết Nguyên Đán 2023.

Trước sự việc trên, ngày 1/1/2023, các thành viên HĐQT độc lập của HBC gồm: ông Nguyễn Công Phú, ông Lê Quốc Duy, ông Dương Văn Hùng và ông Albert Antoine đã có thông cáo báo chí bác bỏ các động thái do ông Lê Viết Hải công bố, đơn phương thực hiện nhằm tiếp tục giữ vị trí Chủ tịch HĐQT.

Phía các thành viên HĐQT độc lập cho rằng hành động của ông Lê Viết Hải trong cuộc họp HĐQT bất thường là không hợp lệ vì không có đủ số lượng thành viên HĐQT tham dự để tiến hành tổ chức họp, không đủ số lượng phiếu bầu thông qua Nghị quyết HĐQT theo quy định của điều lệ công ty.

Các cá nhân này cũng cho rằng quyết định được thông qua tại cuộc họp HĐQT ngày 13/12/2022 vẫn có đầy đủ hiệu lực, gồm quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Công Phú giữ chức Chủ tịch HĐQT HBC thay ông Lê Viết Hải.

HBC rút đơn từ nhiệm của ông Lê Viết Hải, đặt mục tiêu lợi nhuận 125 tỷ đồng năm 2023.
HBC rút đơn từ nhiệm của ông Lê Viết Hải, đặt mục tiêu lợi nhuận 125 tỷ đồng năm 2023.
 

Sau các lùm xùm về “cuộc chiến vương quyền”, HĐQT HBC đã ban hành nghị quyết chấp thuận đơn xin từ nhiệm chức vụ thành viên HĐQT độc lập của ông Nguyễn Công Phú từ ngày 13/2. Đơn từ nhiệm của ông Phú sẽ được xem xét thông qua tại đại hội đồng cổ đông năm 2023 của HBC.

HĐQT HBC cũng chấp thuận việc ông Nguyễn Công Phú ủy quyền cho Chủ tịch HĐQT HBC là ông Lê Viết Hải tham dự, thảo luận, biểu quyết tại tất cả cuộc họp, lấy ý kiến biểu quyết bằng văn bản hoặc hình thức khác liên quan đến HĐQT HBC. Dự kiến, đơn từ nhiệm của ông Phú cũng sẽ được xem xét thông qua tại ĐHĐCĐ năm 2023 của HBC.

Đồng nghĩa, tranh chấp quyền lực liên quan đến Nghị quyết 50, 51 ngày 14/12/2022 và Nghị quyết số 53 ngày 31/12/2022 kết thúc. Ông Lê Viết Hải sẽ tiếp tục là Chủ tịch và “cầm lái” hoạt động HBC.

Bên cạnh đó, ngày 26/4 tới đây, HBC dự kiến sẽ tổ chức ĐHĐCĐ năm 2023, ngày đăng ký cuối cùng để chốt danh sách cổ đông tham dự họp là ngày 24/3 trước đó.

Sau năm 2022 làm ăn tồi tệ, năm 2023, HBC đặt kế hoạch kinh doanh có phần khiêm tốn với doanh thu 12.500 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 125 tỷ đồng - tương đương với mục tiêu năm 2020.

Tại đại hội, HBC dự kiến trình kế hoạch kinh doanh năm 2023 với doanh thu mục tiêu 12.500 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 125 tỷ đồng.

Về doanh thu, kế hoạch năm 2023 có phần kém sắc hơn so với mức thực hiện năm 2022. Còn về lợi nhuận, mức lợi nhuận 125 tỷ đồng dù khiêm tốn hơn so với kế hoạch năm 2022 là 350 tỷ đồng, tuy nhiên lại khả quan hơn nhiều so với khoản lỗ sau thuế 1.140 tỷ đồng mà công ty phải ghi nhận cả năm 2022.

guyên nhân do khó khăn của ngành xây dựng diễn ra trong thời gian dài với gánh nặng lớn nhất là sự tăng giá quá mạnh của nguyên vật liệu, cùng với cú sốc trên thị trường trái phiếu khiến cho nhiều doanh nghiệp bất động sản rơi vào tình trạng kém thanh khoản, dừng thi công…

Mặt khác, trong quý 4/2022 HBC cũng thực hiện trích lập dự phòng các khoản phải thu khách hàng.

“Có thể nói là chúng tôi mạnh tay cắt bỏ đi những cái u nhọt từ một năm cực kỳ khó khăn để có một cơ thể sạch sẽ, khỏe mạnh hơn bước sang năm 2023 tốt đẹp hơn”, ông Hải cho biết.

Bảo Ngọc

Theo sohuutritue.net.vn Copy
Founder kiêm Giám đốc Công ty Lê DươngTech Lê Đình Tuyến: 'An toàn lao động là quan tâm hàng đầu của chúng tôi!'

Founder kiêm Giám đốc Công ty Lê DươngTech Lê Đình Tuyến: "An toàn lao động là quan tâm hàng đầu của chúng tôi!"

Thấu hiểu “nỗi đau" của các doanh nghiệp, nhà quản lý…, Lê DươngTech xây dựng giải pháp có thể quản lý nhân sự của tất cả các nhà thầu trên công trường/trong nhà máy hoàn toàn tự động, theo thời gian thực....
Chậm khởi công nhà ở xã hội 14 năm UDIC bị xử phạt, xem xét tư cách tham gia dự án mới

Chậm khởi công nhà ở xã hội 14 năm UDIC bị xử phạt, xem xét tư cách tham gia dự án mới

Trong Kết luận thanh tra Chủ đầu tư, tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc thực hiện đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo quy định tại dự án Khu đô thị mới Hạ Đình trên phần diện tích đất thuộc xã Tân Triều, huyện Thanh Trì...
Lê Dương - Tiên phong ứng dụng Công nghệ cao trong An toàn lao động và PCCC

Lê Dương - Tiên phong ứng dụng Công nghệ cao trong An toàn lao động và PCCC

Với sứ mệnh góp phần xây dựng một nền kinh tế bền vững, thân thiện môi trường và đề cao nhân sinh, Công ty Lê Dương Technology cung cấp và phát triển các giải pháp kỹ thuật hữu ích cho các lĩnh vực về Sản xuất, Giám sát, Môi trường và Năng lượng...
T&T Group hợp tác quản lý vận hành 'chuẩn Nhật Bản' tại dự án T&T City Millenia Long An

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millenia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản - Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
Năm 2023, 'hệ sinh thái' của đại gia Lê Văn Kiểm kinh doanh ra sao?

Năm 2023, "hệ sinh thái" của đại gia Lê Văn Kiểm kinh doanh ra sao?

Năm 2023, KN Cam Ranh và KN Vạn Ninh trong hệ sinh thái của đại gia Lê Văn Kiểm đều ghi nhận kết quả kinh doanh trái chiều, nợ phải trả đều tăng đáng kể.
Thành viên của Xuân Thiện Group kinh doanh ngày càng 'lao dốc'

Thành viên của Xuân Thiện Group kinh doanh ngày càng "lao dốc"

Công ty NHNN Xuân Thiện Đắk Lắk được biết đến là một thành viên thuộc Tập đoàn Xuân Thiện (Xuân Thiện Group) - đơn vị quản lý, vận hành, khai thác cụm nhà máy điện mặt trời Xuân Thiện - Ea Súp giai đoạn 1, tại huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk.
Khang Điền tồn kho gần 19.000 tỷ đồng ở các dự án bất động sản

Khang Điền tồn kho gần 19.000 tỷ đồng ở các dự án bất động sản

Theo báo cáo tái chính hợp nhất năm 2023 mới công bố, Công ty Cổ phần Đầu tư và Kinh doanh Nhà Khang Điền (Khang Điền) ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 730 tỷ đồng, giảm 42,7% so với năm trước (1.082 tỷ đồng). Bên cạnh, kết quả kinh doanh kém sắc, lượng hàng tồn kho của Khang Điền tại các dự án cũng gây chú ý với số tiền 18.786 tỷ đồng.
Năm 2023, hệ sinh thái của đại gia thủy điện Trương Đình Lam làm ăn ra sao?

Năm 2023, hệ sinh thái của đại gia thủy điện Trương Đình Lam làm ăn ra sao?

Sở hữu một loạt các dự án thủy điện quy mô lớn, song các công ty của đại gia thủy điện Trương Đình Lam đều ghi nhận kết quả kinh doanh ảm đạm trong bối cảnh khó khăn chung của ngành.
Bất động sản Biz