Bất động sản Biz

Nhiều sai phạm tại dự án Khu nhà ở cán bộ, công nhân viên ở TP Thủ Đức

Thứ hai, 13/02/2023 | 10:01 Theo dõi BĐS Biz trên

Theo kết luận thanh tra, việc thực hiện dự án trên có nhiều vi phạm, thiếu sót. Cụ thể, Thanh tra chỉ ra vi phạm gồm: Pháp lý thực hiện Dự án; việc giao đất, quản lý đất và quy hoạch thực hiện Dự án; tổ chức quản lý, điều hành Dự án; thực hiện công tác bồi thường hỗ trợ, tái định cư; việc phân phối, bàn giao lô nền và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; việc hợp tác đầu tư xây dựng công trình công cộng.

Đồng thời, Sở Văn hóa và Thể thao bảo quản, lưu trữ hồ sơ không kỹ càng, đầy đủ, dẫn đến chậm hoặc chưa cung cấp được hồ sơ, tài liệu phục vụ cuộc thanh tra theo đề nghị của Đoàn thanh tra, Thanh tra Thành phố. Hiện nay, tại Dự án chỉ có 27 công trình xây dựng (nhà ở) (chiếm khoảng 0,03% diện tích đất ở), còn lại là đất trống chưa xây dựng.

Thủ đưc- batdongsanBiz
Dự án Khu nhà ở cán bộ, công nhân viên ở TP Thủ Đức/ Ảnh: VietNamFinance

Về chấp thuận chủ trương đầu tư, theo thanh tra, Sở Văn hóa và Thể thao đề xuất thay đổi hướng tuyến, đường liên phường tại Dự án, dẫn đến đường liên phường có trong chỉ tiêu đất giao thông để thực hiện Dự án là chưa thực hiện đúng ý kiến chỉ đạo của Ủy ban nhân dân Thành phố tại Quyết định số 3204/QĐ-UB ngày 30/6/2004.

Sở này chưa thực hiện thủ tục điều chỉnh ranh giao đất theo hướng dẫn của Sở Quy hoạch - Kiến trúc tại Văn bản số 1317/5QHKT-QHKV2 ngày 20/5/2009 và chưa báo cáo cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh ranh thu hồi giao đất tại Dự án.

Thanh tra chỉ ra việc Sở chưa lập điều chỉnh cục bộ quy hoạch chỉ tiết tỷ lệ 1/500 tại Dự án theo Giấy phép quy hoạch số 95/GPQH ngày 05/8/2015 của Sở Quy hoạch - Kiến trúc để cơ quan có thẩm định, phê duyệt; dẫn đến Giấy phép quy hoạch này đã hết thời hạn vào năm 2017.

Đặc biệt, còn tự ý phân lô tăng thêm 14 nền đất nhưng chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép, phê duyệt.

Không thiết kế xây dựng hồ điều tiết để tiêu thoát nước trong hồ sơ kỹ thuật xây dựng Dự án theo ý kiến của Sở Giao thông vận tải và chỉ đạo của Ủy ban nhân dân Thành phố.

Việc Sở này xác định phần diện tích đất công (làm cơ sở cho việc bồi thường thiệt hại theo phương thức hoán đổi đất cho Nhà nước với tỷ lệ là 10% của chủ đầu tư) có chênh lệch lớn với cơ quan chức năng.

Việc tăng thêm diện tích đất ở tại Dự án chưa được các cơ quan chuyên môn có ý kiến dẫn đến chưa được xác định số tiền đóng nghĩa vụ tài chính.

Về kinh phí thực hiện Dự án, Sở Văn hóa và Thể thao là chủ đầu tư nhưng bảo quản, lưu trữ hỗ sơ không kỹ càng, đầy đủ, dẫn đến chậm hoặc chưa cung cấp được hỗ sơ, tài liệu phục vụ cuộc thanh tra theo đề nghị của Đoàn thanh tra Thanh tra Thành phố; dẫn đến không đủ cơ sở kiểm tra kinh phí thực hiện Dự án.

Thanh tra cũng chỉ ra việc bồi thường phần diện tích đường liên phường mà Ủy ban nhân dân Thành phố đã chỉ đạo không giao phần diện tích này để thực hiện Dự án; dẫn đến phân diện tích này người dân được bồi thường 2 lần (trước đó Ủy ban nhân dân Quận 9 đã bồi thường).

Bồi thường cho 17 hộ dân có diện tích 14.799m2 với số tiền 4.439.700.000 đồng không thuộc trường hợp đủ điều kiện bồi thường theo Phương án số 09/PA-BT ngày 08/6/2004, giá trị bồi thường tương ứng với phần diện tích này phải được nộp vào ngân sách Nhà nước.

Đối với Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức, cấp Giấy chứng nhận số 2706/2004 ngày 24/6/2004 cho ông Trần Anh Tuấn trong khi khu đất đã được Thủ tướng Chính phủ giao đất và có quy hoạch xây dựng Dự án là không đúng quy định. Sau đó, Ủy ban nhân dân Quận 9 có ban hành quyết định thu hồi giấy chứng nhận đã cấp cho 10 hộ chuyển nhượng: đất từ ông Tuấn nhưng do trước đó đã cấp giấy chứng nhận cho ông Tuấn đã dẫn đến việc ông Tuấn chuyển nhượng cho nhiều người nên gây khó khăn cho chủ đầu tư thỏa thuận bồi thường để thu hồi đất thực hiện Dự án như hiện nay.

Về phân phối, bàn giao lô nền và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Sở Văn hóa và Thể thao đã phân phối, bàn giao một số lô nền tại Dự án chưa đúng đối tượng đã được Đoàn thanh tra Sở Văn hóa và Thể thao kết luận, ghi nhận tại Kết luận thanh tra số 6907/KLTTr-SVHTT ngày 10/11/2017. Sở Văn hóa và Thể thao đã chỉ đạo xử lý kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với cá nhân có liên quan nhưng chưa đề xuất giải pháp xử lý đối với việc bán nền đất chưa đúng đối tượng tại Dự án.

Về xây dựng nhà và công trình công cộng, hiện nay tại Dự án có 01/27 nhà ở là nhà mẫu, còn lại không theo mẫu.

Việc Sở Văn hóa và Thể thao ký kết hợp đồng với Công ty TNHH Sản xuất, Xây dựng và Dịch vụ Thời Kiên và Công ty Cổ phần đầu tư Nam Tiên đối với phần diện tích đất xây dựng công trình công cộng tại Dự án là chưa phù hợp.

Thanh tra Thành phố kiến nghị và được Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố kết luận chỉ đạo tại Văn bản số 6493/VP-NCPC ngày 09/8/2022 của Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố giao Sở Văn hóa và Thể thao nghiêm túc rút kinh nghiệm chung đối với hạn chế, thiếu sót trong quá trình tổ chức thực hiện Dự án như đã nêu tại kết luận thanh tra; tổ chức chấn chỉnh khắc phục các hạn chế, sai sót nêu trên để đảm bảo việc tổ chức thực hiện Dự án đúng quy định.

Huy Tùng (t/h)

Theo kinhtexaydung.petrotimes.vn Copy
Đề xuất giảm 70% thuế thu nhập doanh nghiệp với căn hộ nhà ở xã hội để bán, thuê mua

Đề xuất giảm 70% thuế thu nhập doanh nghiệp với căn hộ nhà ở xã hội để bán, thuê mua

Tại tọa đàm "Gỡ vướng phát triển nhà xã hội", ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HOREA) cho rằng, thế hệ gen Z đang lựa chọn thuê thay vì...
Tin bất động sản ngày 19/4: Vũng Tàu thu hồi dự án nhà ở 5ha chậm tiến độ 14 năm

Tin bất động sản ngày 19/4: Vũng Tàu thu hồi dự án nhà ở 5ha chậm tiến độ 14 năm

Hưng Yên đấu giá hơn trăm suất đất, khởi điểm từ 10,2 triệu đồng/m2; Lâm Đồng xử phạt Tập đoàn Hoa Sen 120 triệu đồng; Khởi công dự án nhà xưởng cho thuê trong KCN hơn 3.000 tỷ đồng tại Bắc Ninh…là những tin tức bất động sản đáng chú ý
Tin bất động sản ngày 16/4: Loạt dự án ở Đà Nẵng được huy động vốn

Tin bất động sản ngày 16/4: Loạt dự án ở Đà Nẵng được huy động vốn

Trà Vinh điều chỉnh chủ trương dự án nhà ở 510 tỷ đồng; Sunshine Homes lên kế hoạch ra mắt 5 dự án trong năm 2024; Vinhomes Bắc Giang được bán 169 căn hộ cho người nước ngoài… là những tin tức bất động sản đáng chú ý.
TS Lê Xuân Nghĩa: Cần sớm xử lý để tránh phân khúc chung cư “nổ bong bóng”

TS Lê Xuân Nghĩa: Cần sớm xử lý để tránh phân khúc chung cư “nổ bong bóng”

Chia sẻ tại tọa đàm “Cơ hội đầu tư bất động sản với Luật Đất đai sửa đổi” đang được Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance tổ chức, sáng nay, 12/4, TS Lê Xuân Nghĩa cho biết, cần sớm xử lý để tránh phân khúc chung cư “nổ bong bóng”
Tin bất động sản tuần qua: Tập đoàn D-Park muốn làm khu đô thị gần 1.300 tỷ tại Bắc Giang

Tin bất động sản tuần qua: Tập đoàn D-Park muốn làm khu đô thị gần 1.300 tỷ tại Bắc Giang

Thanh Hoá đầu tư khu dân cư 800 tỷ đồng ở thị trấn Rừng Thông;Lâm Đồng xem xét chuyển mục đích sử dụng rừng để xây dựng bãi chôn lấp chất thải rắn; Huyện Đông Anh ( Hà Nội)...
Hà Nội sắp đấu giá dự án nghìn tỷ tại quận Long Biên

Hà Nội sắp đấu giá dự án nghìn tỷ tại quận Long Biên

UBND quận Long Biên ( TP. Hà Nội ) cho biết, sáng 27/4/2024, sẽ tổ chức buổi đấu giá quyền sử dụng đất xây dựng nhà cao tầng để bán đối với ô đất ký hiệu A3/CT12, thuộc Dự án Xây dựng Hạ tầng kỹ thuật các khu đất thuộc ô quy hoạch C12, C13...
Hòa Bình cảnh báo rủi ro mua bán tại 19 dự án bất động sản

Hòa Bình cảnh báo rủi ro mua bán tại 19 dự án bất động sản

Mới đây, Sở Xây dựng tỉnh Hòa Bình vừa lên tiếng cảnh báo rủi ro cho những nhà đầu tư có ý định mua bán hàng loạt dự án bất động sản chưa đủ điều kiện, chưa được huy động vốn, chưa được mua bán chuyển nhượng trên địa bàn tỉnh.
Tin bất động sản ngày 9/4: Đề nghị thanh tra dự án sân golf lớn nhất Lâm Đồng

Tin bất động sản ngày 9/4: Đề nghị thanh tra dự án sân golf lớn nhất Lâm Đồng

Bắc Giang sắp có thêm 2 cụm công nghiệp hơn 112ha;Nghệ An kêu gọi đầu tư dự án tâm linh hơn 600 tỷ đồng;Thanh Hóa khởi công cụm công nghiệp hơn 18ha…là những tin tức bất động sản đáng chú ý.
Bất động sản Biz