Bất động sản Biz

Ngân hàng Techcombank đã vay 2.000 tỷ đồng qua kênh trái phiếu

Thứ hai, 13/06/2022 | 07:39 Theo dõi BĐS Biz trên

Từ đầu năm đến nay, ngân hàng Techcombank đã vay 2.000 tỷ đồng qua kênh trái phiếu qua 3 đợt phát hành. Lượng trái phiếu mà ngân hàng Techcombank phát hành thời gian gần đây đa phần có kỳ hạn 3 năm. Điều này cho thấy, khả năng Techcombank đang thiếu hụt nguồn vốn trung, dài hạn tạm thời.

Mới đây, ngân hàng Techcombank chào bán thành công 500 tỷ đồng trái phiếu kỳ hạn 36 tháng, ngày hoàn tất đợt phát hành là 25/5.

Cũng trong tháng 5, Techcombank đã phát hành thành công 1.000 tỷ đồng trái phiếu kỳ hạn 36 tháng, ngày hoàn tất đợt chào bán là 12/5. Trước đó, ngày 29/4, ngân hàng Techcombank cũng thông báo đã hoàn tất chào bán 500 tỷ đồng trái phiếu với kỳ hạn 36 tháng. Đây là đợt phát hành trái phiếu đầu tiên của Techcombank trong năm 2022.

Như vậy, từ đầu năm 2022, ngân hàng Techcombank đã vay 2.000 tỷ đồng qua kênh trái phiếu. Tuy nhiên, các thông tin về lãi suất, mục đích, loại trái phiếu và bên mua không được ngân hàng tiết lộ.

Nhìn vào lượng trái phiếu mà ngân hàng Techcombank phát hành thời gian gần đây, có thể thấy, đa phần phát hành trái phiếu kỳ hạn 3 năm. Điều này cho thấy, khả năng Techcombank đang thiếu hụt nguồn vốn trung, dài hạn tạm thời.

Chuyên gia tài chính – ngân hàng TS. Nguyễn Trí Hiếu từng cho biết, từ năm 2020 đến nay, việc áp dụng giãn,hoãn trả nợ hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi đại dịch theo Thông tư 01 và 03 của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã khiến một lượng lớn dòng tiền trả nợ của doanh nghiệp không về ngân hàng, nên một phần vốn của ngân hàng bị thiếu hụt và phải tăng phát hành trái phiếu riêng lẻ để bù đắp. Hơn nữa, nhu cầu về tăng vốn của các ngân hàng luôn thường trực, khi đa phần vốn chủ sở hữu còn mỏng, tín dụng tăng nhanh trước yêu cầu hồi phục kinh tế… sẽ làm ảnh hưởng đến tỷ lệ an toàn vốn (CAR), nên các ngân hàng phải gia cố tỷ lệ này khi đáp ứng tiêu chuẩn Basel II.

Ngân hàng Techcombank chào bán thành công 500 tỷ đồng trái phiếu kỳ hạn 36 tháng (Nguồn: HNX).

Hiện tại, trái phiếu doanh nghiệp là một trong các chủ đề nóng trên thị trường hiện nay. Mặc dù trái phiếu doanh nghiệp bị quản lý chặt chẽ hơn, siết các hình thức đầu tư trái phiếu doanh nghiệp của các ngân hàng nhưng danh mục đầu tư trái phiếu doanh nghiệp quý 1/2022 của các nhà băng vẫn tăng mạnh.

Theo báo cáo của Ủy ban Kinh tế về tình hình thị trường trái phiếu doanh nghiệp, đến cuối tháng 3, tổng số dư đầu tư trái phiếu doanh nghiệp của các tổ chức tín dụng là 326.500 tỷ đồng, tăng 19% so với cuối năm 2021.

Vừa qua, Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo Cơ quan thanh tra giám sát ngân hàng tăng cường hoạt động thanh tra, kiểm tra tình hình và hoạt động đầu tư trái phiếu doanh nghiệp của các tổ chức tín dụng trong hệ thống. Hoạt động trên nhằm thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng trong các công điện về tăng cường quản lý giám sát, thanh tra, kiểm tra thị trường chứng khoán, thị trường trái phiếu doanh nghiệp

Cơ quan thanh tra giám sát ngân hàng đã lên kế hoạch thanh tra 8 ngân hàng thương mại. Trogn đó có cả ngân hàng Techcombank, ngoài ra còn có HDBank, TPBank, SHB, PVComBank, VietBank, SeABank và Baoviet Bank.

Trong đó, tính đến 31/3 Techcombank là ngân hàng nắm giữ lượng trái phiếu doanh nghiệp nhiều nhất với 76.583 tỷ đồng, tăng 22% so với cuối năm 2021. Mức tăng mạnh của trái phiếu doanh nghiệp đã đẩy tỷ trọng trái phiếu doanh nghiệp trên tổng tín dụng của Techcombank tăng từ mức 15,3% cuối năm 2021 lên 17,4% cuối quý 1/2022. Đây có thể là tỷ trọng cao nhất trong khối ngân hàng niêm yết, theo Chứng khoán Bảo Việt (BVSC).

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022, trả lời chất vấn của cổ đông về việc nắm giữ lượng lớn trái phiếu doanh nghiệp, Chủ tịch HĐQT Hồ Hùng Anh cho biết mặc dù Techcombank tham gia tích cực vào thị trường trái phiếu nhưng tỷ lệ nợ xấu rất thấp.

'Ngân hàng nắm giữ nhiều trái phiếu vì tin trưởng vào khả năng quản lý rủi ro của mình và sẵn sàng cung cấp nguồn trái phiếu đó cho các các nhân và doanh nghiệp nếu có nhu cầu', ông Hùng Anh chia sẻ.​

Theo Hà Phương/PetroTimes

Link nguồn: https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/ngan-hang-techcombank-da-vay-2000-ty-dong-qua-kenh-trai-phieu-654650.html

Một thành viên của Eurowindow Holding báo lãi khiêm tốn, 'sạch' nợ trái phiếu

Một thành viên của Eurowindow Holding báo lãi khiêm tốn, 'sạch' nợ trái phiếu

T&M Vân Phong - Chủ siêu dự án Wonder City Vân Phong Bay, là thành viên của Eurowindow Holding lãi chưa đầy chục tỷ trong năm 2023, còn khoảng 152 tỷ đồng nợ phải trả.
Cổ phiếu CRE của Công ty cổ phần Bất động sản Thế Kỷ bị đưa vào diện cảnh báo

Cổ phiếu CRE của Công ty cổ phần Bất động sản Thế Kỷ bị đưa vào diện cảnh báo

Mới đây, Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE) ra quyết định về việc đưa cổ phiếu CRE của Công ty cổ phần Bất động sản Thế Kỷ (Cenland) vào diện cảnh báo kể từ ngày 10/4/2024.
VietABank: Lợi nhuận năm 2023 giảm mạnh sau kiểm toán, lãi dự thu bất ngờ tăng thêm nghìn tỷ

VietABank: Lợi nhuận năm 2023 giảm mạnh sau kiểm toán, lãi dự thu bất ngờ tăng thêm nghìn tỷ

Sau kiểm toán, lợi nhuận tại VietABank năm 2023 "bốc hơi" hơn chục tỷ đồng, lãi dự thu gần 8.000 tỷ đồng. Trong khi nhà băng này đang sở hữu "núi" sổ đỏ thế chấp.
Chủ tịch ngân hàng OCB Trịnh Văn Tuấn và 'người thân' đang nắm giữ bao nhiêu vốn?

Chủ tịch ngân hàng OCB Trịnh Văn Tuấn và "người thân" đang nắm giữ bao nhiêu vốn?

Mới đây Luật các tổ chức tín dụng 2024 đã được thông qua, trong đó đáng chú ý nhất là việc điều chỉnh tỷ lệ sở hữu tại ngân hàng. Theo Luật mới, cổ đông và người có liên quan không được sở hữu quá 15%, giảm so với quy định hiện hành là 20%.
SeABank đang rót tiền nhiều nhất vào ngành nào?

SeABank đang rót tiền nhiều nhất vào ngành nào?

Năm 2023, cơ cấu dư nợ cho vay theo ngành nghề kinh doanh của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank - Mã: SSB) ghi nhận thay đổi với hàng loạt sổ đỏ thế chấp.
Nợ xấu vẫn là nỗi lo đối với nhóm công ty tài chính tiêu dùng

Nợ xấu vẫn là nỗi lo đối với nhóm công ty tài chính tiêu dùng

Năm 2023, điều kiện kinh tế không thuận lợi đã tiếp tục gây ảnh hưởng tiêu cực tới lợi nhuận và nợ xấu tại nhóm công ty tài chính tiêu dùng.
2 lần hạ lãi suất gói tín dụng 120.000 tỷ vẫn “ế vốn”, doanh nghiệp đề xuất nới thêm đối tượng được vay

2 lần hạ lãi suất gói tín dụng 120.000 tỷ vẫn “ế vốn”, doanh nghiệp đề xuất nới thêm đối tượng được vay

Trước đây, chúng ta có gói 30 ngàn tỷ đồng nhưng sau đó đã dừng, nên nhiều khách hàng là người dân, công nhân, lực lượng vũ trang khi mua nhà không được hưởng ưu đãi...
MSB thông báo bán đấu giá loạt tài sản đảm bảo

MSB thông báo bán đấu giá loạt tài sản đảm bảo

Do khách hàng kinh doanh khó khăn không trả được nợ khiến nhiều khoản vay quá hạn, ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (Mã: MSB) đồng loạt thông báo bán đấu giá tài sản để thu hồi nợ tồn đọng.
Bất động sản Biz